Nha Trang không chỉ được biết đến như vịnh biển đẹp nhất Việt Nam, mà còn là một địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng với nền văn hóa – lịch sử Chăm pa độc đáo. Nếu bạn muốn tìm hiểu những sắc màu tôn giáo, tín ngưỡng đặc trưng của vùng đất nắng gió này thì xin lời bạn lên đường cùng MoMo, khám phá 5 địa điểm du lịch tâm linh Nha Trang nổi tiếng nhất.

  • Tháp Bà Ponagar Nha Trang
  • Chùa Phật Trắng (Chùa Long Sơn)
  • Chùa Ốc Cam Ranh (Chùa Từ Vân)
  • Nhà thờ Chính tòa Kitô Vua
  • Chùa Suối Đổ

Nguồn: quyensun_92

Tổng hợp du lịch Nha Trang

1. Tháp Bà Ponagar Nha Trang

Nằm trên một quả đồi nhỏ cách trung tâm thành phố Nha Trang 2km, Tháp Bà Ponagar là ngôi đền Chăm Pa cổ được xây dựng bằng gạch nung với lối kiến trúc và phương pháp độc đáo. Tháp thờ nữ thần Po Ina Nagar – vị thần tạo dựng nên Trái Đất, nước, cây cối và thực phẩm, là sự khởi nguyên của sự sống. Trải qua nhiều năm lịch sử, Tháp Bà Ponagar chỉ còn lại 2 khu vực chính là: Mandapa và khu đền tháp. 

Mandapa là khu vực Tiền Đình, nơi bạn nhìn thấy đầu tiên khi bước vào Tháp Bà, gồm 4 hàng cột với 10 cột trụ lớn ở trong và 12 cột trụ nhỏ bao ngoài. Trước đây, vị trí này là nơi chuẩn bị các lễ vật dâng lên cho các vị Thần để chuẩn bị hành lễ.

Khu vực đền tháp trước đây có tổng cộng là 6, nhưng hiện nay chỉ còn 4 đền tháp: tháp Đông Bắc, tháp Nam, tháp Đông Nam và tháp Tây Bắc. Trong đó, tháp Đông Nam là tháp chính, cao nhất (23m), đặt tượng thờ Nữ thần Po Ina Nagar, 2 bên là ban thờ Cô và Cậu. Từng đường nét kiến trúc đều mang các ý nghĩa tâm linh mà người Chăm Pa muốn khắc ghi lại, thể hiện sự tôn thờ đối với các vị thần. 

Tháp cao thứ 2 là tháp Nam (18m) hay còn được gọi là tháp Ông, là nơi thờ thần Shiva - hiện thân của sự hủy diệt. Cao thứ 3 là tháp Tây Bắc (9m), khá nguyên vẹn về mặt kiến trúc và là nơi thờ thần Ganesha - vị thần của may mắn, trí tuệ và hạnh phúc. Tháp cuối cùng ở phía Đông Nam là tòa tháp thấp nhất (7.1m) và cũng đã bị hư hại nhiều, thờ thần chiến tranh Skandha.

Nguồn: yoonheh

Lễ hội Tháp Bà Ponagar là ngày lễ lớn của người dân Khánh Hòa và cộng đồng người Chăm, được tổ chức hằng năm từ ngày 20-23/03 âm lịch. Vào dịp này, mọi người tới dâng lễ vật lên thần Thiên Y A Na cầu mong cho sự ấm no, hạnh phúc và mưa thuận gió hòa để người dân ra khơi. Nghi lễ đặc biệt nhất của lễ hội là điệu múa bóng đặc trưng của người dân Chăm Pa, chỉ dành riêng để dâng lên thần Thiên Y A Na. Nếu có cơ hội du lịch Nha Trang vào dịp này thì bạn nhất định không được bỏ qua màn trình diễn này đâu đấy!

  • Giờ mở cửa: 8:00-17:30
  • Địa chỉ: 61 Hai Tháng Tư, P. Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hòa
  • Giá vé tham khảo: 22.000 VND/ người

2. Chùa Phật Trắng (Chùa Long Sơn)

Chùa Long Sơn là ngôi chùa có diện tích lớn nhất trong các chùa tại Nha Trang và cũng là trụ sở của giáo hội Phật Giáo tỉnh Khánh Hòa. Chùa được xây dựng vào năm 1886 và đặt tên là Đăng Long Tự bởi Hòa thượng Thích Ngộ Chí. Tuy nhiên, năm 1990, chùa đã bị một cơn bão làm hư hỏng nặng nên đã di dời đến vị trí hiện nay và đổi tên thành chùa Long Sơn. Kiến trúc của chùa Long Sơn hết sức độc đáo, sao bao nhiêu lần trùng tu vẫn giữ được những đặc điểm của kiến trúc những năm cuối thế kỉ 19, với mái ngói lớn, chạm trổ tinh xảo. 

Nguồn: whl_10

Chùa Long Sơn còn được người dân bản địa gọi với cái tên thân thuộc hơn là chùa Phật Trắng, vì nơi đây có bức tượng Kim Thân Phật Tổ trắng muốt làm từ bê tông. Tượng được tạc trong tư thế tọa thiền trên Phật đài, với tâm thế an nhiên tự tại nhưng đầy uy nghi, đặt trên đỉnh núi Trại Thủy. Tượng Kim Thân Phật Tổ này đã được kỉ lục Guiness Việt Nam công nhận là “tượng Phật ngoài trời lớn nhất Việt Nam”, với độ cao của tượng là 14m và từ mặt đất lên là 24m. 

Để lên viếng Kim Thân Phật Tổ, bạn cần vượt qua 193 bậc thang. Tại bậc thứ 44, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng lớn thứ 2 của chùa - tượng Phật Tổ nhập Niết Bàn. Tượng được làm từ đá hoa cương, dài 15m, cao 5m, sau lưng là bức phù điêu mô tả 49 đệ tử của Đức Phật hội tụ trong ngày Phật nhập diệt được chạm khắc vô cùng sống động.

Nguồn: cuongkhii

địa điểm du lịch Nha Trang nổi tiếng linh thiêng, chùa Long Sơn thu hút rất nhiều du khách và Phật tử từ khắp mọi miền Tổ Quốc tới để cầu mong sức khỏe và may mắn trong dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

  • Giờ mở cửa: 24/7
  • Địa chỉ: 22 đường 23 tháng 10, P. Phương Sơn, Nha Trang, Khánh Hòa

3. Chùa Ốc Cam Ranh (Chùa Từ Vân)

Được xây dựng từ năm 1986, Chùa Ốc nằm ngay tại trung tâm thành phố Cam Ranh, cách Nha Trang khoảng 60km. Sau nhiều lần trùng tu, cải tạo, Chùa Ốc đã trở thành một địa điểm du lịch tâm linh mang những nét độc đáo rất đáng trải nghiệm.

Lần đầu tiên chiêm bái Chùa Ốc, bạn sẽ phải trầm trồ với vẻ đẹp cổ kính, không gian tĩnh lặng, trang nghiêm nơi cửa Phật. Chùa sở hữu nhiều tiểu cảnh lấy hình tượng Phật giáo như Ao sen, thuyền Bát Nhã. 

Nguồn: nguyen__t3

Điểm nổi bật nhất của Chùa Ốc là tháp Bảo Tích được xây dựng bằng đá san hô, cao 39m. Tháp có 2 tầng: tầng 1 dành cho du khách tới thăm quan chùa, tầng 2 là nơi thờ phụng Phật. Tháp Bảo Tích được bao quanh với 49 tiểu tháp bên ngoài, có 8 cửa gọi là Bát Chánh Đạo. Các hoa văn trang trí trong tháp đều được chạm khắc và kết nối từ vỏ ốc, vỏ sò, vô cùng độc đáo và kỳ công. 

Sau khi tham quan tháp Bảo Tích, các bạn có thể đi tới Con đường dẫn tới Địa Ngục dài 500m và cũng được trang trí tỉ mỉ bằng những hoa văn vỏ ốc và san hô. Vì con đường này dẫn các bạn đi xuống lòng đất nên sẽ không gian tối dần, không khí ẩm ướt, quang cảnh thêm phần âm u cho cảm giác đang đi xuống địa ngục. Trên con đường có 12 tấm bảng ghi các tội ác của con người ở trần gian, khuyên răn mọi người không làm việc ác mà nên nghe theo lời răn của Phật, sống lương thiện, tạo phúc đức.

Khu vực cuối cùng ở Chùa Ốc là Bát Nhã Hoa Viên, tập trung vô và các loại cây cổ thụ cùng nhiều loại hoa, cây cỏ khác. Hoa viên cũng được trưng bày thêm nhiều tượng muôn thú được làm từ vỏ ốc, thống nhất với kiến trúc đặc trưng của chùa. 

  • Địa chỉ: 388 Ba Tháng Tư, P. Cam Linh, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa

4. Nhà thờ Chính tòa Kitô Vua

Điểm thú vị đầu tiên của địa điểm du lịch tâm linh Nha Trang này là 4 tên gọi khác nhau cùng chỉ một nơi: Nhà thờ Chính tòa Kitô Vua, Nhà thờ Nha Trang, Nhà thờ Ngã Sáu (vì nằm gần ngã sáu đường Trần Phú) và Nhà thờ Núi Nha Trang. Cái tên cuối cùng là quen thuộc nhất với người dân địa phương lẫn du khách vì nhà thờ được xây trên một ngọn núi nhỏ. 

Nhà thờ Núi được khởi công xây dựng vào năm 1928, mãi đến năm 1935 mới hoàn thành. Nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic Công giáo phương Tây, với vòm cuốn cao rộng, hướng thẳng lên trời. Gác chuông cao ở chính giữa, bên trong treo 3 quả chuông, bên ngoài là một chiếc đồng hồ lớn với bốn mặt quay bốn hướng cực kì độc đáo.

Nguồn: kieulinh63

Vẻ đẹp ấn tượng nhất của Nhà thờ Núi phải kể đến khu Thánh Đường với kiến trúc vòm cao, tạo nên không gian thoáng đãng. Các ô cửa sổ là những bức tranh Thánh làm từ kính màu tuyệt đẹp. Nhờ những ô cửa này, không gian của Thánh Đường được tràn ngập ánh sáng. Khi có ánh nắng chiếu qua, những ô kính màu sẽ tạo nên một bức tranh ánh sáng bên trong Thánh Đường, diệu kỳ vô cùng. 

Lưu ý, nếu bạn muốn đến tham quan và chụp ảnh thì hãy tránh giờ lễ của nhà thờ để không gây ảnh hưởng tới không khí trang nghiêm nhé!

Giờ mở cửa:

  • Ngày thường: 5:30–17:00
  • Chủ nhật: 5:00–7:00, 11:00–16:30

Giờ lễ chính của Nhà thờ đá Nha Trang (lễ sẽ kéo dài trong khoảng 1 tiếng):

  • Ngày thường: 4:45 - 17:00
  • Chủ nhật: các khung giờ 5:00; 7:00; 9:30; 15:00; 16:30; 18:30

Địa chỉ: 31 Thái Nguyên, phường Phước Tân, Tp. Nha Trang, Khánh Hòa

5. Chùa Suối Đổ

Nằm ở độ cao 200m ở phía Tây sườn núi Hoàng Ngưu, cách trung tâm thành phố khoảng 30km, chùa Suối Đổ Nha Trang hiện ra trước mắt mọi du khách một vẻ đẹp cổ kính và uy nghiêm. Ngôi chùa được bao bọc bởi một màu xanh ngắt của cây cối sum suê, nhưng lại nổi lên với những chiếc mái ngói đỏ rực. Đến với chùa, các bạn có thể chìm đắm trong cảnh tượng của núi non trùng điệp, sắc xanh của rừng rậm, màu bạc trắng xóa của thác nước, cùng tiếng rì rào từ ngọn suối reo bên cạnh chùa.

Sau khi leo lên hàng trăm bậc thang cheo leo trên núi Hoàng Ngưu, bạn sẽ thấy hai con đường dẫn tới hai ngôi chùa trong quần thể Chùa Suối Đổ là Quan Âm Sơn Tự và Phổ Đà Sơn Tự. 

Nguồn: katina7015

Quan Âm Sơn Tự là địa điểm nổi tiếng ở Chùa Suối Đổ với bức tượng Phật Quan Âm đang nhìn xuống thành phố Nha Trang như dõi theo cuộc sống và bảo vệ người dân nơi đây. Chánh điện của thờ Phật Bà Quan Âm uy nghiêm và trang trọng. Bên phải là đền thờ Ngũ Mẫu - Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Bên trái là miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Phổ Đà Sơn Tự là nơi thờ Phật Bổn Sư Di Đà, có phần nhỏ hơn so với Quan Âm Sơn Tự nhưng mang những nét kiến trúc độc đáo riêng. Chùa có một hồ sen, bao quanh chùa là núi đá, mang lại cảm giác thư thái, bình yên cho những vị khách đến vãng cảnh. 

Phía sau chùa Phổ Đà có một con đường quanh co dẫn tới giếng Tiên nằm trên đỉnh núi. Giếng Tiên sâu không thấy đáy, quanh năm có nước, không bao giờ cạn. Nước trong giếng mát và trong vắt, theo triền đá chảy xuống, tạo thành những dòng suối nhỏ.

Chùa Suối Đổ là một địa điểm du lịch tâm linh Nha Trang rất linh thiêng. Vào những ngày vía Bà là ngày 8, 18, 28 tháng Giêng Âm lịch, người dân Khánh Hòa thường tới chùa làm lễ, dâng sớ cầu mong cho mọi việc thuận lợi và bình an. 

  • Giờ mở cửa: 24/7
  • Địa chỉ: Suối Hiệp, P. Diên Khánh, TP. Nha Trang, Khánh Hòa

Du lịch tâm linh Nha Trang

Những ngôi chùa, nhà thờ tại Nha Trang đều mang trong mình những câu chuyện rất riêng, và vẻ đẹp kiến trúc được bảo tồn kỹ lưỡng sau nhiều lần trùng tu. Trong chuyến khám phá phố biển sắp tới, đừng quên thêm những địa điểm này vào chuyến du lịch tâm linh Nha Trang của mình để có được những giây phút an bình, tĩnh lặng giữa cuộc sống bận rộn. Siêu ứng dụng MoMo sẽ luôn đồng hành cùng mọi chuyến đi của bạn với những ưu đãi đặt vé xe, vé máy baynơi lưu trú hấp dẫn. Vi vu tiết kiệm, tiện lợi chưa bao giờ dễ đến thế!

Trọn bộ Du Lịch Tâm Linh Việt Nam