Du lịch Tâm Linh Sapa

Sở hữu nền văn hóa lâu đời và đa dạng các dân tộc, Lào Cai nói chung và thị trấn sương mù Sa Pa nói riêng luôn là một điểm đến thu hút những vị khách muốn khởi động hành trình du lịch tâm linh của mình. Du khách đến đây vừa để hiểu thêm về phong tục tín ngưỡng địa phương, vừa cầu mong bình an, may mắn cho bản thân và gia đình. Để không bỏ lỡ điểm đến nào, hãy cùng Siêu ứng dụng MoMo điểm qua những địa điểm du lịch tâm linh Sapa nổi tiếng trong bài viết này nhé.

  • Quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan
  • Đền Ông Hoàng Bảy
  • Đền Mẫu Thượng
  • Đền Mẫu Sơn
  • Đền Hàng Phố 
  • Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác

@nishchalagr

Xem thêm du lịch Sapa

1. Quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan

Tọa lạc trong khu du lịch Sun World Fansipan Legend, quần thể văn hóa tâm linh trên đỉnh Fansipan khiến du khách phải trầm trồ bởi sự hoành tráng của các công trình kiến trúc tại đây. 

Bảo An Thiền Tự - Chùa Trình: Nằm ở độ cao 1.604m, Bảo An Thiền Tự là điểm đến đầu tiên khi bạn dừng chân tại ga cáp treo. Chùa mang nét đẹp và kiến trúc đặc trưng của chùa chiền Việt Nam. Du khách đến đây không chỉ được vãng cảnh chùa giữa núi mây trùng điệp, mà còn lễ Phật, cầu nguyện và dâng hương.

Bích Vân Thiền Tự: Sững sừng giữa không gian đỉnh Fansipan rộng lớn, Bích Vân Thiền Tự dù  trải qua hơn nghìn năm vẫn giữ nguyên dấu ấn kiến trúc Phật giáo thời Trần và nghệ thuật điêu khắc độc đáo. 

@hn.hanguyen

Đại Tượng Phật: Là pho tượng đồng cao nhất Việt Nam với chiều cao 21,5m; Đại Tượng Phật uy nghiêm giữa bốn bề mây trời sương khói. Chinh phục 600 bậc thang, bạn sẽ đặt chân đến khu vực Đại Tượng Phật đẹp như một chốn bồng lai. Đứng ở khu vực này, hãy tĩnh tâm để chiêm ngưỡng không gian chẳng thể lãng mạn hơn: một bên là tàu lửa Mường Hoa leo chầm chậm lên đỉnh núi, một bên là triền núi trải dài một màu xanh. 

Con đường La Hán: Một trong những khu vực tâm linh khác tại địa điểm du lịch tâm linh Sapa này mà bạn không thể bỏ qua, đó là con đường La Hán dài 800m. Đi dọc lối mòn rợp bóng đỗ quyên và hàng cây cổ thụ, bạn sẽ hiểu thêm về sự tích và ý nghĩa của 18 vị La Hán trong Phật giáo.

Tượng Quan Thế Âm: Ở một ngã rẽ khác, bạn sẽ đi đến tượng Quan Thế Âm khoan thai hướng về hướng Đông, tay phải cầm cành dương liễu, tay trái với bình cam lộ. Tất cả biểu trưng cho tâm đại từ bị và cứu khổ, cứu nạn chúng sinh.

@vietnamtravelaway

Kim Sơn Bảo Thắng Tự: Là công trình lớn nhất trong quần thể văn hóa tâm linh Fansipan, Kim Sơn Bảo Thắng Tự bao gồm Bảo tháp 11 tầng làm bằng đá, nhà tổ, Đại Hùng Bảo Điện, dãy hành lang tả vu - hữu vu,... Chùa sử dụng chủ yếu là chất liệu gỗ, được chạm khắc tinh tế, kết hợp với mái ngói mũi hài, mang sự mộc mạc và gần gũi.

Bước qua cổng trời Thanh Vân Đắc Lộ, bạn sẽ đến được chốn thiên thai giữa vùng trời Tây Bắc, văng vẳng là tiếng chuông chùa ngân vang và trải nghiệm không gian tâm linh trang trọng.

  • Địa chỉ: Đỉnh Fansipan, Sapa, Lào Cai
  • Giá vé: 750.000 VND/người lớn và 550.000 VND/trẻ em

2. Đền Ông Hoàng Bảy - Lào Cai

Đền Ông Hoàng Bảy (hay còn gọi là đền Bảo Hà) là một di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng cả nước, thờ vị Thần vệ quốc Hoàng Bảy - người đánh đuổi giặc phương Bắc và bảo vệ cuộc sống vùng biên ải. Nằm dưới chân Đồi Cấm và bên cạnh sông Hồng, ngôi đền khiến du khách xao xuyến bởi phong cảnh hữu tình với bến thuyền tĩnh lặng và núi rừng xanh rợp một khoảng trời. 

Đền Ông Hoàng Bảy là một khuôn viên gồm cổng tam quan, sân đền, phủ chúa Sơn Trang, Cung Cấm, Cung Nhị, vườn cây quả xum xuê,...Tất cả không gian không quá rộng lớn, nhưng được xây dựng kỳ công và vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính theo thời gian.

Những ngày lễ Tết (tháng giêng âm lịch) và ngày giỗ Tướng Hoàng Bảy (17/7 âm lịch) là thời điểm đông du khách đến lễ đền nhất trong năm. Khách thập phương đến đây để cầu phúc, cầu lộc cho một năm suôn sẻ, tham gia các hoạt động văn hóa (rước kiệu, dâng hương,...) và bày tỏ lòng thành kính, biết ơn với vị anh hùng dân tộc kiệt xuất.

  • Địa chỉ: Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai

@lee.mex242

3. Đền Mẫu Thượng

Được biết đến như là một trong những ngôi đền linh thiêng nhất Sapa, Đền Mẫu Thượng là nơi thờ đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh - vị công chúa vì nước vì dân, phò trợ triều đình chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bình yên cho cuộc sống vùng biên cương đất nước. Nhìn từ đằng xa, bạn đã thấy thấp thoáng bóng một ngôi đền lưng tựa vào dãy núi hùng vĩ, mặt hướng ra không gian rộng lớn, thoáng đãng. Bước vào trong đền, bạn hãy dành thời gian vái lạy và dâng hương với tượng đúc công chúa Liễu Hạnh đang trong dáng vẻ ngồi thiền, hai tay chắp trước ngực đầy trang nghiêm.

Du lịch tâm linh tại Sapa vào mùa hè, bạn sẽ có cơ hội tham dự lễ hội Đền Mẫu Thượng từ ngày 9/4 đến hết ngày 14/4 âm lịch. Các hoạt động tín ngưỡng đặc sắc được tổ chức có thể kể đến là hát chầu văn, các màn rước kiệu, lễ tế dân gian,...

  • Địa chỉ: Tổ 11, Sapa, Lào Cai

@linhh.lilian

4. Đền Mẫu Sơn

Cũng là một địa điểm tâm linh thờ Công chúa Liễu Hạnh, Đền Mẫu Sơn nằm khá gần trung tâm thị trấn Sa Pa, thuận tiện cho việc thăm viếng và di chuyển. Với tuổi đời hơn 200 năm, ngôi đền được xây dựng theo lối kiến trúc quen thuộc của Phật giáo miền Bắc. Chào đón bạn sẽ là cổng tam quan. Đi vào trong là chính điện nghi ngút khói hương, các bia đá chạm khắc tinh xảo và gian thờ nghiêm trang. 

Ẩn mình giữa núi non Tây Bắc, giữa không gian đầy tĩnh lặng, đền Mẫu Sơn mang vẻ đẹp kỳ bí và đầy linh thiêng, khiến du khách tứ phương tò mò và tìm hiểu điển tích về Bà Mẫu Liễu Hạnh. Với tấm lòng biết ơn thành kính, người dân nơi đây xem Bà Chúa Thượng Ngàn như một nguồn sức mạnh tâm linh mạnh mẽ, là người mẹ bảo vệ sự an yên và thịnh vượng của cuộc sống vùng cao. Vào những ngày lễ và ngày rằm, đền sẽ trở nên đông đúc và nhộn nhịp bởi các đoàn hành hương đến cúng lễ và cầu bình an cho gia đình, bản thân.

  • Địa chỉ: Đường Thạch Sơn, tổ 4A, Sapa, Lào Cai

@kornthuch

5. Đền Hàng Phố

Được xây dựng từ trước thế kỷ 19 và vẫn còn tồn tại đến ngày nay, đền Hàng Phố là một trong ba ngôi đền lớn của vùng và là địa điểm du lịch tâm linh Sapa nổi tiếng. Nơi đây thờ và tưởng nhớ công ơn của Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn và các vị tướng tài ba trong ba lần đại chiến quân Nguyên - Mông xâm lược. 

Với thế đất “Tiền Thủy Hậu Sơn”, đền Hàng Phố tọa lạc trên một vị trí đắc địa: mặt hướng về thung lũng Mường Hoa xinh đẹp, lưng dựa vào núi đá vững chãi. Du khách đến Đền Hàng Phố không chỉ để cúng bái, tận hưởng không gian yên bình chốn tâm linh; mà còn để ngắm cảnh đẹp và tiện đường ghé thăm chợ Sapa sầm uất cách đó không xa. 

Vào ngày 20/8 âm lịch hằng năm, lễ tưởng nhớ Hưng Đạo Vương được tổ chức vô cùng long trọng, bài bản theo phép tắc cung đình xưa. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến các hương đình áo gấm, mũ vải thực hiện nghi thức “Tặng rượu” và “Thổi sáo” trong những hồi trống giòn giã và tiếng cờ mở phấp phới oai phong, lẫm liệt.

  • Địa chỉ: 32 đường Fansipan, tổ 8, Sapa, Lào Cai

thuexemaylaocai.com

6. Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác

Thuộc phái Trúc Lâm Thiên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác đi theo đường lối tu hành đậm bản sắc Việt, tin vào sự phát triển hưng thịnh và bền vững của đất nước sẽ hình thành từ sự từ bi, trí tuệ Phật giáo. Không chỉ dựa vào tông chỉ nhà Trần, kiến trúc của Thiền viện cũng chịu ảnh hưởng từ triều đại này. Trải rộng khắp diện tích 9.000m2 là chánh điện 2 tầng, gác chuông, thiền đường, nhà tổ,... với nghệ thuật điêu khắc nức tiếng thời đại.

Tại Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác, bạn có thể tham gia các hoạt động văn hóa Phật giáo như các buổi hướng dẫn Phật tử tu học phật pháp. Ngoài ra, Thiền viện cũng thường xuyên tổ chức những khóa tu mùa hè cho thiếu nhi, hoạt động thiện nguyện hỗ trợ địa phương và trẻ em dân tộc...

  • Địa chỉ: 8 Ngõ Vườn Treo, đường Điện Biên Phủ, Sapa, Lào Cai

Thiền Viện Trúc Lâm Đại Giác

Một số lưu ý khi đến các địa điểm du lịch tâm linh Sapa:

  • Để thể hiện sự tôn trọng, bạn nên mặc các trang phục lịch sự, kín đáo; tránh các loại váy ngắn, quần đùi, áo dây.
  • Đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên và không đùa giỡn trong không gian đền chùa.
  • Không nên thắp quá nhiều hương hay mua sắm vàng mã, tiền âm phủ để cúng bái.
  • Hạn chế chụp ảnh khi có người đang bái quỳ hay cầu nguyện tại chính điện.

Cách Hà Nội gần 400km, Sapa là một địa điểm du lịch tránh nóng và “đi trốn” luôn được yêu thích. Nếu như bạn đã quá quen thuộc với thiên nhiên hùng vĩ, các bản làng hay thị trấn nhộn nhịp; tại sao không thử đổi gió với các địa điểm du lịch tâm linh Sapa? Những điểm đến này hứa hẹn sẽ mang đến những câu chuyện văn hóa - tín ngưỡng thú vị; một khoảng lặng trong tâm hồn hay một cơ hội để cầu chúc may mắn, vạn sự tốt đẹp đó nhé!

Không cần chuẩn bị phức tạp, để có chuyến du lịch Sa Pa  như ý, bạn chỉ cần đặt vé xe khách, tàu hỏaphòng khách sạn trên Siêu ứng dụng MoMo, ngủ một đêm trên xe là đã đến nơi. Với tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo, giờ đây bạn có lên kế hoạch cho chuyến đi với giá cực “ưng” mà việc quản lý cũng dễ dàng trong lòng bàn tay.

Trọn bộ Du Lịch Tâm Linh Việt Nam