Du lịch Tâm linh Cần Thơ

Du lịch tâm linh là một loại hình du lịch phổ biến tại Việt Nam đã lâu, gắn liền với những giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, với lịch sử, tín ngưỡng và tôn giáo. Hình thức du lịch này vừa góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, vừa giúp du khách "xả stress", thư giãn. Mỗi địa điểm tâm linh đều mang giá trị khác nhau, giúp khách tham quan có dịp khám phá các địa điểm mới, đồng thời tìm hiểu thêm về văn hóa, lịch sử của một vùng đất. 

Với đặc trưng trong các tục lệ thờ cúng, nhiều công trình tôn giáo mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng của miền Tây Nam Bộ, Cần Thơ từ lâu là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của miền sông nước. Còn chần chừ gì nữa? Cùng Siêu ứng dụng MoMo khám phá các địa điểm du lịch tâm linh tại Cần Thơ ngay thôi. 

  • Chùa Ông
  • Chùa Nam Nhã
  • Đình Bình Thủy
  • Chùa Phật Học
  • Chùa Munir Ansay
  • Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Ảnh: @khoanam1408

Trọn bộ du lịch Cần Thơ:

1. Chùa Ông

Chùa Ông là di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp Quốc gia, do người Hoa xây dựng giữa phố thị đông đúc, khác biệt với các chùa thuần Việt thông thường. Đây cũng là một trong những địa điểm du lịch tâm linh tại Cần Thơ nổi tiếng. 

107 năm trôi qua, Chùa Ông ở Cần Thơ vẫn nguyên vẹn hoàn hảo từ hình dáng bên ngoài đến từng chi tiết trạm trổ bên trong nội điện. Toàn bộ vật liệu xây dựng chùa được mang từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang. Ngôi chùa rực rỡ với màu sắc vui tươi, mang biểu tượng của sự bình an, may mắn, phát lộc của người dân địa phương.  

 

Ảnh: @calvin_oky

Chùa Ông nổi tiếng linh thiêng, bởi vậy gần như ngày nào cũng có người đến viếng. Hàng năm, cứ vào ngày 24 tháng 6 âm lịch, cộng đồng người Hoa cùng Ban trị sự đều tổ chức lễ vía Ông, còn gọi là lễ vía Quan Thánh Đế. Ngoài ra, chùa còn tổ chức các "ngày vía" Quan Công (13 tháng Giêng âm lịch), Thiên Hậu (23 tháng 3 âm lịch), Ông Bổn (15 tháng 3 âm lịch). 

Thỉnh thoảng, Ban quản trị chùa cũng tổ chức các lễ hội sinh hoạt dân gian truyền thống như múa lân, múa rồng, múa sư tử, thi đấu võ thuật, biểu diễn nghệ thuật sân khấu Quảng Triều. Bởi vậy, đến tham quan và viếng chùa, bạn sẽ không chỉ cảm nhận được sự linh thiêng mà còn hiểu được thêm về văn hóa tín ngưỡng của người Hoa ở Việt Nam nói chung và miền Tây nói riêng.

Ảnh: @quyendowtothesoul

  • Địa chỉ: Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 7:00-18:00
  • Giá vé: Miễn phí

2. Chùa Nam Nhã

Chùa Nam Nhã, còn gọi là chùa Minh Sư hay Đức Tế Phật đường, là một địa điểm du lịch tâm linh tại Cần Thơ vô cùng ý nghĩa mà bạn không nên bỏ qua. Chùa không chỉ là một nơi để cầu bình an mà còn gắn liền với phong trào yêu nước của các sĩ phu Việt Nam. 

Chùa Nam Nhã nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ 5km về phía Bắc, phía trước có dòng sông Bình Thủy, đối diện là đình Bình Thủy cổ kính uy nghi. Du khách có thể đến chùa bằng đường sông hoặc đường bộ, đều rất thuận tiện. 

 

Ảnh: @nhantranhuu_

Ngôi chùa có kiến trúc khá Tây, do lão Thái Nguyễn Giác Duyên thành lập vào cuối thế kỷ 19, tiền thân là tiệm thuốc bắc Nam Nhã Đường. Sau xây dựng lại thành chùa Nam Nhã, đây là nơi thờ phụng tín ngưỡng và là trụ sở chính của phong trào Đông Du (1907-1940) do cụ Phan Bội Châu khởi xướng vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp. 

Chùa Nam Nhã theo tông phái Minh Sư, thờ Tam Giáo gồm Phật Thích Ca, Khổng Tử và Lão Tử, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chùa nằm trong khuôn viên rộng rãi được bao quanh bởi khu vườn lớn, với cây cổ thụ rợp bóng mát bên sống Bình Thủy. Chùa Nam Nhã nổi tiếng không chỉ với vẻ đẹp kiến trúc và khung cảnh thanh tĩnh, mà còn là “nhân chứng sống” cho một thời kỳ lịch sử hào hùng của các sĩ phu Nam Bộ trong công cuộc kháng chiến chống Pháp. Nếu bạn có dịp ghé thăm Cần Thơ, hãy ghé chùa Nam Nhã, đọc đôi câu thơ, ngẫm đôi câu liễn, cúi đầu kính cẩn trước những giá trị tâm linh của một thời cha ông hi sinh vì Tổ Quốc. 

Ảnh: sưu tầm

  • Địa chỉ: 612 Cách Mạng Tháng Tám, Phường Bùi Hữu Nghĩa, Quận Bình Thủy, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 7:00-17:00
  • Giá vé: Miễn phí

3. Đình Bình Thủy

Đình Bình Thủy, còn gọi là Long Tuyền Cổ Miếu, được xây dựng từ năm 1852, là niềm tự hào về truyền thống văn hóa tín ngưỡng của người Cần Thơ. Chính vì thế, nơi đây chắc chắn phải có mặt trong danh sách địa điểm du lịch tâm linh tại Cần Thơ của bạn. 

Đến thăm đình thần Bình Thủy, bạn sẽ được tìm hiểu về lịch sử hình thành của ngôi đình mang đậm nét tinh túy của văn hóa miệt vườn Đồng Bằng Sông Cửu Long và làng cổ Cần Thơ. 

Ảnh: @geminiasian62

Trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, Đình Bình Thủy vẫn lưu giữ nhiều vẻ đẹp nghệ thuật - kiến trúc đặc sắc. Đình được xây dựng theo yếu tố phong thủy “nhất cận giang, nhị cận quan, tam cận thị”, khi mặt bắc giáp bờ Sông Hậu, mặt đông là rạch Bình Thủy, mặt Nam là đường lớn Lê Hồng Phong, mặt tây là khu dân cư. Kiến trúc của đình mang đậm phong cách miền Tây Nam Bộ, với tiền đình và chính điện hình vuông, chiều dài có 6 cột choãi. Khuôn viên đình được trang trí bằng các họa tiết rồng, hoa mẫu đơn điển hình, tạo nên kiến trúc cổ, trạm trổ tinh xảo, uy nghi, cổ kính.

Nguồn: VOV

Đình Thần là nơi thờ thần Thành Hoàng - vị thần của làng xã, là công trình kiến trúc có phong cách nghệ thuật bắt mắt và lộng lẫy nhất. Phía ngoài có hai miếu thờ Thần Nông và Thần Hổ, gần cổng có hai miếu thờ Thần Rừng và Thần Khai kênh dẫn nước. Ngoài ra, đình Bình Thủy còn lập bàn thờ những vị anh hùng có công với đất nước như Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Trung Trực, Võ Huy Tập, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh,... và chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Ảnh: @trinhnguyeenx

Hàng năm, đình Bình Thủy diễn ra hai lễ lớn là lễ hội Kỳ Yên Thượng Điền từ 12-14 tháng tư âm lịch, với lễ rước thuyền, hát bội; và lễ Hạ Điền vào 14-15 tháng chạp chuẩn bị đón năm mới. Hai dịp lễ này luôn thu hút người dân khắp nơi tới tham gia và hiểu thêm về lịch sử nền văn minh lúa nước, gửi lời cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. 

  • Địa chỉ: 46/11A Lê Hồng Phong, Quận Bình Thuỷ, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 7:30-10:30, 13:30-17:30
  • Giá vé: Miễn phí
  • Phí gửi xe máy tham khảo: 5.000 VND/xe

4. Chùa Phật Học

Chùa Phật Học thuộc hệ phái Bắc Tông, được biết đến là một trong những ngôi chùa có kiến trúc đẹp nhất và là địa điểm du lịch tâm linh tại Cần Thơ nổi tiếng. Tuy nằm ở đại lộ đông đúc, nhưng không gian trong chùa luôn bình yên và thanh tĩnh.  

Ảnh: @thanin_game

Chùa được xây dựng vào năm 1951, với 5 tầng lầu, uy nghi giữa lòng thành phố. Kiến trúc chùa tương tự với các chùa tiêu biểu của khu vực miền Nam với chánh điện lớn, nhiều cửa ra vào, bao xung quanh là hành lang rộng rãi, thoáng mát. Chùa gồm một chánh điện thờ Phật, một gian thờ Tổ, một giảng đường thờ tượng Thiên Thủ Thiên Nhãn và một gian để cốt những Phật tử quá vãng. 

Mỗi tầng chùa đều trang nghiêm và thờ những vị Phật khác nhau như Đức Phật A Di Đà, Đức Phật Thích Ca, Đức Phật Dược Sư. Đến đây, người viếng chùa như được trút bỏ hết những lo toan, phiền muộn trong cuộc sống, thành tâm hướng Phật, cầu bình an cho gia đình và người thân. 

Hàng năm, chùa có tổ chức các lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan và các ngày lễ tết khác. Vào các dịp này, chùa được trang trí lộng lẫy, thu hút đông đảo khách du lịch tâm linh cùng nhiều Phật tử từ nhiều nơi đổ về hành hương lễ Phật. 

  • Địa chỉ: 11 Đại Lộ Hòa Bình, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 7:30-10:30, 13:30-17:30
  • Giá vé: Miễn phí

5. Chùa Munir Ansay

Chùa Munir Ansay là chùa Khmer lớn có kiến trúc độc đáo và lâu năm nhất tại Cần Thơ. Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm đến du lịch tâm linh tại Cần Thơ không thể bỏ lỡ, giúp du khách hiểu hơn về văn hóa và đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Khmer. 

 

Ảnh: thamhiemmekong

Chùa được xây dựng vào năm 1948 chỉ từ tre lá. Sau nhiều lần trùng tu, chùa Munir Ansay được hoàn thiện như hiện tại, mang đậm kiến trúc chùa chiền của người Khmer. Đến thăm Munir Ansay, du khách sẽ "lạc lối" vào thế giới kiến trúc đậm chất "Angkor" của người Campuchia với nhiều hạng mục khác nhau như cổng chùa, chính điện, dãy nhà tầng, tháp Xá Lợi,... Tất cả đều được trạm trổ tinh xảo. Nhìn vào những tầng kiến trúc tại chùa Munir Ansay, người ra dễ nhận ra những đặc trưng tín ngưỡng dân gian và Bà-la-môn hòa quyện, vốn là những tín ngưỡng và tôn giáo đặc trưng trong đời sống tâm linh của người Khmer. 

Ảnh: @ncamtu__

Chùa chỉ thờ duy nhất Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, với bài trí bệ thờ đơn giản chia thành nhiều cấp. Tượng Phật được đúc, chạm, khắc tinh xảo ở nhiều thế đứng, nằm, ngồi, thể hiện sự đa dạng, phong phú của ý nghĩa đạo đức và vẻ đẹp của Đức Phật. 

Hàng năm, chùa Munir Ansay có tổ chức các lễ lớn như Cholchonam Thomay, Tết năm mới, Ok-om-bok - Lễ đưa nước, Dolta - Lễ cúng ông bà. Các buổi lễ được tổ chức trang trọng, với nhiều trò chơi dân gian địa phương, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân tộc Khmer và người dân Cần Thơ.  

A picture containing altarDescription automatically generated

Ảnh: @rymewpey

  • Địa chỉ: 36 Đại lộ Hòa Bình, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 8:00-18:00
  • Giá vé: Miễn phí

6. Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Với những ai muốn tìm tới chốn tâm linh thanh tịnh, hãy ghé thăm Thiền Viện Trúc Lâm Phương Nam khi bạn tới Cần Thơ. Đây là ngôi chùa rộng nhất khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long. Thiền viện là một quần thể kiến trúc gồm đền chùa, nơi thờ cúng, các gian nhà cổ, phòng tranh trưng bày các vị Phật rất độc đáo. 

 

Ảnh: thamhiemmekong

Chùa được xây dựng từ năm 2014 theo kiến trúc thuần Việt thời Lý Trần, theo phái Trúc Lâm Yên Tử của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Chính điện đặt tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tạc bằng đồng nặng 3,5 tấn, cùng với nhiều tượng Đức Phật khác như Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Quán Thế Âm Bồ Tát. Đường đến chính điện cũng có đặt tượng của 18 vị La Hán được chạm khắc tinh xảo, uy nghiêm. 

Ảnh: @n.may0909

Không gian thiền viện Trúc Lâm Phương Nam đa dạng, với sân rộng, hồ sen, ao cá cùng nhiều cây xanh, đã tạo nên nét thanh tịnh và bình yên cho nơi này. Đến thăm địa điểm du lịch tâm linh Cần Thơ này là bạn sẽ được tìm về không gian thuần khiết; tâm hồn được gột sạch mọi bụi bặm của trần gian. Ở đây, bạn sẽ được học về những triết lý sống của nhà Phật, tuy đơn giản mà sâu sắc. 

Vào những ngày lễ lớn, thiền viện đón tiếp hàng chục ngàn khách du lịch, Phật tử đến tham quan và hành hương. Hàng tháng vào các dịp mùng Một, ngày Rằm âm lịch, người dân địa phương sắm sửa lễ mọn thành kính dâng lên Đức Phật, cầu bình an, sức khỏe, làm ăn thuận lợi.

Ảnh: thamhiemmekong

  • Địa chỉ: Địa phận ấp Nhơn Mỹ, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Cần Thơ
  • Giờ mở cửa: 8:00-18:00
  • Giá vé: Miễn phí

Xứ Tây Đô mang nét đặc trưng của miền sông nước, giúp mỗi khách du lịch đến đây đều như được trở về những điều thanh bình nhất, giản dị nhất. Hãy để Siêu ứng dụng MoMo đồng hành cho bạn một chuyến du lịch tâm linh tại Cần Thơ thú vị và tiết kiệm nhất với tính năng đặt vé xe, vé máy baynơi lưu trú cùng vô vàn ưu đãi bạn nhé!

Trọn bộ Du Lịch Tâm Linh Việt Nam