Ngoài phong cảnh hùng vĩ và đậm chất tình, mảnh đất Hà Giang còn là một bức tranh ẩm thực phong phú đầy màu sắc khiến bất cứ ai cũng phải tò mò. Để sẵn sàng cho chuyến khám phá phố núi sắp tới, bạn còn chờ gì mà không cùng Ví MoMo điểm danh top 12 món ngon Hà Giang nhất định phải thử.

Ads Id:8 -> Nhập mã NEWFLY nhận 100K

Du lịch Hà Giang ăn gì? Ví MoMo sẽ trả lời cho bạn trong bài review cực kỳ chi tiết dưới đây!

  • Các món ăn ngon tại Hà Giang mà bạn phải thử
  • Đặc sản tại Hà Giang có thể mua về làm quà
  • Hỏi đáp tất tần tật về quán ngon Hà Giang

1. Các món ngon Hà Giang mà bạn phải thử

1.1. Các món ăn sáng

Bánh cuốn Hà Giang

Bánh cuốn là một món ngon tại Đồng Văn được nhiều du khách yêu thích. Vỏ bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng, cuộn tròn khi hấp. Bên trong là nhân thịt được băm cùng mộc nhĩ, tạo nên một thứ bánh dẻo thơm, đậm hương vị. Khác với miền xuôi, bánh cuốn Hà Giang được chấm cùng nước dùng hầm từ xương ngọt tự nhiên, rắc thêm chút hành khô và rau thơm ăn kèm.

 

Nguồn: @Nguyễn Quỳnh Trang Chu

  • Địa chỉ: Bánh Cuốn Bà Hà - 31 Phố Cổ, Đồng Văn
  • Giá tham khảo: 30.000-40.000 VND/ suất 

Phở gà Tráng Kìm

Phở gà Tráng Kìm là món điểm tâm ăn sáng quen thuộc của người dân nơi đây vào những ngày chợ phiên, được chế biến từ gà đồi - loại gà người Mông chăn thả trên núi. Điều tạo nên nét đặc biệt của những tô phở Tráng Kìm đó là sợi phở mềm mịn, không dai vì được làm và phơi khô thủ công. Nước dùng được hầm từ xương cùng những loại gia vị quen thuộc như gừng, quế, hồi, thảo quả tạo nên vị thơm ngọt đặc trưng, mang dấu ấn riêng của người dân Tráng Kìm.

 

Nguồn: @amthuccuoituan

  • Địa chỉ: Quán Phở Tráng Kìm - Đông Hà, Quản Bạ
  • Giá tham khảo: 25.000 - 30.000 VND/ suất 

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu là món ăn bổ dưỡng và đặc biệt nhất Hà Giang, được chế biến từ ấu tẩu - một loại củ mọc trên núi đá. Sau khi qua các công đoạn chế biến để loại bỏ độc tố có trong củ này, người ta sẽ đem hầm cùng loại gạo nương thơm dẻo và chân giò để tạo thành món ăn độc lạ này. Cháo ấu tẩu vừa là một món ăn ngon ở Hà Giang, vừa giúp bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa các bệnh về xương khớp. Cháo có vị hơi đắng, nhưng lại ngọt hậu, khi ăn thường cho thêm chút hành ngò và tiêu cho đậm vị.

 

Nguồn: @voyagehagiangvietnam

  • Địa chỉ: Quán cháo ấu tẩu Hương - Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
  • Giá tham khảo: 30.000-50.000 VND/ tô

1.2. Món ăn trưa, ăn tối

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món ngon không thể thiếu trong những mâm cỗ của người Tày ở Hà Giang. Xôi được làm từ gạo nếp nương hảo hạng, vừa thơm vừa dẻo. Xôi có 5 màu: màu trắng nguyên gốc từ gạo nếp, màu đỏ của gấc, màu xanh từ lá gừng, màu vàng từ nước củ nghệ và màu tím được lấy từ lá cơm đen. Tất cả những nguyên liệu tự nhiên, mộc mạc của phố núi đã hòa quyện với nhau tạo nên hương vị đặc trưng của món ngon Hà Giang này.

 

Nguồn: @halohagiang 

  • Địa chỉ: Phố cổ Đồng Văn hoặc chợ Mèo Vạc
  • Giá tham khảo: 10.000-15.000 VND/ phần 

Thắng cố

Thắng cố là một trong những món ngon Hà Giang mà bất cứ ai khi đến với mảnh đất này đều phải thử. Nội tạng bò sau khi được sơ chế, làm sạch và tẩm ướp bằng 12 thứ gia vị đặc biệt, sẽ được đem ninh nhừ trong vòng một tiếng, tạo nên một nồi thắng cố với hương vị ấn tượng cho du khách.

Người dân Hà Giang thường chỉ ăn thắng cố nguyên bản để cảm nhận trọn vẹn hương vị của món ăn. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể thêm một chút gia vị khác như muối, tiêu, ớt xay và ăn kèm rau sống để cho món ăn hấp dẫn hơn.

 

Nguồn: @mylife.vn

  • Địa chỉ: Chợ phiên Đồng Văn
  • Giá tham khảo: 30.000-100.000 VND/ tô 

Mèn mén - Tẩu chóa

Mèn mén hay còn gọi là cơm ngô, là một món ăn của người Mông được làm từ những hạt ngô tẻ. Sau khi ngô được xay nhỏ thủ công bằng cối đá sẽ đem đồ chín đến 2 lần để cho ra món mèn mén.

Tẩu chóa hay còn gọi với cái tên khác là canh óc đậu, được người dân chế biến từ đậu tương xay, nấu cùng cải mèo muối chua, tạo nên một món canh thanh mát. Hai món ăn này thường sẽ đi kèm với nhau, kết hợp thành một hương vị đặc biệt khó quên cho bất cứ ai đã từng thử qua.

Nguồn: @alov 

  • Địa chỉ: Khu vực bán hàng ăn uống của người dân bản trong các phiên chợ cuối tuần tại Đồng Văn hay Mèo Vạc
  • Giá  tham khảo: 10.000-15.000 VND/ phần 

Gỏi cá bỗng

Gỏi cá bỗng là món ngon Hà Giang mà các tín đồ của các món sống không nên bỏ lỡ. Món gỏi là sự hòa quyện từ vị dai ngọt của thịt cá bỗng, bùi thơm từ xương băm, giòn sựt của bẹ chuối non và vị chua nhẹ của chanh. Gỏi cá bổng khi ăn sẽ kèm thêm ớt tươi và chút rau rừng, thêm chút nước chấm đậm đà làm từ muối rang hạt dổi, sẽ tạo nên một hương vị ngọt - cay - thơm thấm sâu nơi đầu lưỡi.

 

Nguồn: @poliva 

  • Địa chỉ: Nhà hàng cá Sông Lô - Sông Lô, Tổ 6, P. Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang
  • Giá tham khảo: 45.000-180.000 VND/ món

1.3. Món ăn vặt ở Hà Giang

Bánh tam giác mạch

Nhắc đến món ngon Hà Giang, bạn không thể bỏ qua món bánh tam giác mạch vô cùng nổi tiếng. Loại bánh này được làm từ hạt của loài hoa mang sắc tím mơ màng, là biểu tượng của Hà Giang. Bánh có mùi thơm nhẹ, mang vị ngọt thanh, xốp xốp, mềm mềm đậm hương vị mộc mạc của núi rừng.

Nguồn: @vivu.net

  • Địa chỉ: Chợ phiên Hà Giang
  • Giá tham khảo: 10.000-15.000 VND/ cái 

Phở chua

 

Phở chua là một món ăn khá lạ miệng, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nguyên liệu để làm nên món phở chua gồm có bánh phở, thịt xá xíu, vịt quay, lạc rang đã chao dầu, lạp xưởng và xúc xích. Điểm đặc biệt nhất tạo nên hương vị độc đáo của món ăn này là nước dùng chua ngọt dùng để trộn phở. Nước được pha từ giấm gạo, đường, nêm nếm thêm chút gia vị và trộn thêm bột sắn dây tạo độ sánh.

 

Nguồn: @Nguyễn Quỳnh Trang Chu 

  • Địa chỉ: Phở chua Hiền Lương - 12 Bạch Đằng, Thành Phố Hà Giang
  • Giá tham khảo: 25.000 - 40.000 VND/ tô

1.4. Món ngon Hà Giang về đêm

Thắng dền

Thắng dền là một món ngọt được làm từ bột gạo, ngon nhất là từ từ gạo nếp Yên Minh, thứ nếp nương nổi tiếng với vị dẻo thơm. Khi ăn, bánh sẽ được chan thêm chút nước đường Hoa Mai, rắc thêm lạc rang cho bùi, tạo nên một thứ quà vặt vô cùng ngọt ngào. Đây là một món ăn vặt cực kỳ phù hợp với tiết trời giá lạnh của Hà Giang vào những ngày mùa Đông. 

  • Địa chỉ: Chợ đêm Đồng Văn
  • Giá tham khảo: 10.000 VND/ bát

Nguồn: @vietgiaitri 

2. Đặc sản Hà Giang có thể mua về làm quà

Lạp xưởng gác bếp

Lạp xưởng gác bếp là một món ăn thường có trong mâm cơm ngày Tết của người Mông, và cũng là món ngon Hà Giang mà bạn có thể mua về làm quà.

Lạp xưởng được làm từ thịt lợn mán, sử dụng lòng non làm lớp vỏ ngoài, ướp cùng một số gia vị đặc biệt như mắc mật, rượu trắng và gừng xay. Sau khi chế biến, người ta sẽ đem gác lạp xưởng lên bếp lửa trong một khoảng thời gian dài để nhuộm mùi khói bếp. Vì thế, món ăn sau khi hoàn thành sẽ là sự kết hợp giữa vị ngon ngọt của thịt, gia vị đậm thơm, hòa lẫn mùi khói bếp thoang thoảng. 

 

Nguồn: @Đặc sản Tây Bắc

  • Địa chỉ: Chợ Phiên cuối tuần hoặc hỏi mua ở hộ dân người Mông 
  • Giá thành tham khảo: 250.000-280.000 VND/ kg

Bánh chưng gù

Một thứ đặc sản tuy không mới, bánh chưng gù vẫn gây được ấn tượng đặc biệt với du khách lần đầu đến Hà Giang. Đây là loại bánh truyền thống của người Dao Đỏ, chỉ nhỏ bằng lòng bàn tay, mô phỏng hình dáng của những người phụ nữ đang đeo chiếc gùi trên lưng. Nhân bánh có màu xanh lá, được nấu từ gạo nếp ngâm với lá riềng để tạo màu. Bên trong bánh là nhân đậu xanh cùng thịt ba chỉ được tẩm ướp gia vị.

 

Nguồn: @blogdulich

  • Địa chỉ: Chợ Mèo Vạc
  • Giá tham khảo: 18.000 VND/ cái

Góc hỏi đáp tất tần tật về món ngon Hà Giang

Đi Hà Giang ăn ở đâu ngon, rẻ?

Bạn có thể ghé chợ Đồng Văn hoặc Mèo Vạc, là hai địa điểm tập trung nhiều món ngon đậm chất địa phương. Chợ càng sôi nổi vào những ngày thứ 7, chủ nhật có chợ phiên.

Vì đại đa số là người dân bản tham gia, nên giá thành cũng vô cùng rẻ và không bao giờ có tình trạng chặt chém, bởi người dân Hà Giang vô cùng chất phát, dễ thương luôn đó.

Nhà hàng cao cấp tại Hà Giang?

Hà Giang chỉ vừa phát triển du lịch vài năm trở lại đây nên không có quá nhiều lựa chọn cao cấp chuẩn 5 sao như các thành phố du lịch nổi tiếng. Thay vào đó, du khách đến Hà Giang thường muốn được trải nghiệm ẩm thực phố núi đặc sắc, trong không gian mộc mạc của bản làng. Một số gợi ý dành cho bạn là:

  • Nhà hàng Cơm dân tộc

Địa chỉ: 18 Nguyễn Văn Linh, P. Trần Phú, TP Hà Giang

  • Cơm Niêu An Nhiên

Địa chỉ: 31B Nguyễn Thái Học, TP Hà Giang

Với review chi tiết vừa rồi, Ví MoMo hy vọng bạn sẽ có thêm những thông tin bổ ích về món ngon Hà Giang nhất định phải thử. Đừng quên theo dõi Ví MoMo thường xuyên để cập nhật những tin tức du lịch và ẩm thực mới nhất bạn nhé!

Ads Id:8 -> Nhập mã NEWFLY nhận 100K

Tổng hợp Du lịch Hà Giang

Trọn bộ ẩm thực Việt Nam từ MoMo