Nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng những công trình văn hóa tâm linh, Ninh Bình đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn dành cho mọi du khách. Bên cạnh đó, vùng đất này còn sở hữu vô vàn sản vật. Qua bàn tay khéo léo của người dân bản địa, chúng trở thành những món ngon Ninh Bình cực kỳ hấp dẫn. 

Ads Id:8 -> Nhập mã NEWFLY nhận 100K

Đến Ninh Bình ăn gì? Ví MoMo có ngay danh sách top 12 món ngon Ninh Bình không thể bỏ qua cho bạn thỏa sức “càn quét” từ sáng đến khuya:

  • Ăn sáng ở Ninh Bình có gì ngon?
  • Các món ăn trưa, ăn tối chuẩn vị Ninh Bình
  • Các món vặt giữa ngày cho những chiếc bụng đói
  • Món ăn đêm tại Ninh Bình
  • Đặc sản Ninh Bình có thể mua về làm quà

Nguồn: @Báo Ninh Bình

Quét mã để tải ứng dụng hoặc đặt vé xe ngay https://momoapp.page.link/hVdtg5evP1RW8TBj9

1. Các món ăn ngon tại Ninh Bình bạn phải thử

1.1 Các món ăn sáng

Bún mọc Kim Sơn

Bún mọc Kim Sơn nổi tiếng bởi sự kết hợp của sợi bún trắng, dẻo, cùng viên mọc giòn, dai. Nếm thử một chút nước dùng bạn sẽ cảm nhận được vị thơm ngọt lan tỏa. Khi thưởng thức bạn có thể ăn kèm với các loại rau sống, giá đỗ, rau chuối thái, húng, kinh giới,... Chào buổi sáng tại Ninh Bình bằng một tô bún mọc ấm nóng chắc chắn sẽ tiếp đủ năng lượng cho bạn, sẵn sàng cho chuyến khám phá đó nhé.

  • Địa chỉ nên thử: Bún mọc Tố Như - Đường Quang Thiện, Kim Sơn, Ninh Bình
  • Giá từ:  20.000 VND/ tô

@Nguồn: @Cattour

Xôi trứng kiến

Ẩm thực Ninh Bình phong phú đa dạng với những món ngon ăn độc đáo. Trong đó, xôi trứng kiến là một món đặc sản nổi tiếng được rất nhiều du khách “săn lùng”. Trứng kiến non sau khi khai thác ở vùng núi đá vôi Nho Quan sẽ được đem về rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị và xào chín. Xắn một muỗng xôi, bạn sẽ cảm nhận rõ vị béo của mỡ hành, bùi bùi của trứng kiến hòa quyện cùng hương thơm của xôi nếp. Đặc biệt, nhấm nháp từng chút một bạn sẽ nghe tiếng trứng kiến lách tách tan dần trong miệng thật sự rất thú vị.

  • Địa chỉ nên thử: Thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình
  • Giá từ: 40.000 VND/ đĩa

Nguồn: @Halo Ninh Bình

Bún chả quạt

Muốn thử món bún chả quạt ngon thì nhất định bạn phải đến mảnh đất cố đô Ninh Bình. Bún chả quạt để lại ấn tượng sâu sắc cho thực khách bởi hương đậm đà vị được tẩm ướp vào từng miếng thịt. Đặc biệt, thịt băm được kẹp trong vỉ sắt và nướng thành một miếng to chứ không nắn thành từng viên nhỏ như bún chả Hà Nội. Miếng thịt được nướng cháy xém cạnh, bắt mắt mà không hề bị khô; ăn cùng với đồ chua, rau sống, nước mắm chua ngọt là ngon ngất ngây!

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Tình Mai -  7 Phạm Hồng Thái – số 3 Vân Giang, Ninh Bình
  • Giá từ: 30.000 VND/ tô

Nguồn: @Tripzone

1.2 Món ăn trưa, ăn tối

Cá kho gáo

Cá kho gáo là một món ăn lạ mang đậm hương vị vùng núi phía Bắc. Quả gáo có vị chua, ngọt dịu, có tính mát, thường được dùng để thay me, sấu. Với hương vị rất đặc biệt, quả gáo không những khử được mùi tanh của cá mà còn mang vị thơm đặc trưng làm nên món cá kho vô cùng “bắt cơm”. Món ăn không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào của người Ninh Bình với sự tinh tế trong cách nấu ăn.

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Như Ý - Khu dân cư Tân Trung, Phường Tân Thành, TP. Ninh Bình
  • Giá từ:  100.000 VND/ phần

Nguồn: @Poliva 

Thịt dê núi tái chanh

Không ở đâu có món thịt dê núi ngon như ở Ninh Bình. Dê tại đây được nuôi thả trên những ngọn núi đá nên thịt vô cùng săn chắc. Thịt dê tươi được thái mỏng mà vẫn giữ nguyên lớp thịt và lớp da, sau đó nhúng qua nước sôi cho chín tái. Món ăn không thể thiếu nước cốt chanh, thêm một chút riềng, tỏi, lá chanh thái nhuyễn và được chấm cùng loại tương bần đặc trưng tại Ninh Bình. Vị thịt dai ngọt, quyện với vị chua của chanh, kết hợp với các loại gia vị rất hài hoà, ăn một lần là nhớ mãi!

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Đất Sét - Đường 3, P. Đông Thành, TP. Ninh Bình
  • Giá từ:  150.000 VND/ dĩa

Nguồn: @Nguyen Dien 

Cá chuối nướng

Một món ngon Ninh Bình dân dã khác mà bạn không thể bỏ qua là cá chuối nướng. Cá chuối có thân to tròn, thịt chắc, ngọt và ngon nhất là nướng ngay sau khi bắt được. Điểm đặc biệt của món ăn là không cần tẩm ướp thêm bất kỳ loại gia vị nào để thực khách có thể thưởng thức được vị ngọt nguyên bản của cá. Khi ăn, bạn chỉ cần một ít cá, bún tươi, rau sống, chấm với nước chấm đậm đà là đủ để xuýt xoa cả ngày

  • Địa chỉ nên thử: Nhà sàn Vân Long - Gia Vân, huyện Gia Viễn, Ninh Bình
  • Giá từ: 100.000 VND/ phần

Nguồn: @dacsanninhbinh

1.3 Món ăn vặt

Cơm cháy Ninh Bình

Một trong những món ăn vặt ngon ở Ninh Bình được du khách yêu thích nhất phải kể đến món cơm cháy. Cơm cháy Ninh Bình đặc biệt hơn các loại thông thường vì được làm từ 100% gạo nếp hương hạt tròn, chắc mẩy. Cơm được nấu bằng nồi gang, trên bếp than củi nên cháy giòn đều và có màu vàng nổi bật. 

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được từng hạt gạo giòn tan, hòa quyện với ruốc bùi béo, mằn mặn mà không hề ngấy. Nước sốt ăn kèm được làm từ thịt dê, có vị cay, thơm, đủ độ sánh để ngấm vào miếng cơm cháy, giúp người dân Ninh Bình nâng cấp một món ăn quen thuộc trở thành món đặc sản có 1-0-2.

  • Địa chỉ gợi ý: Nhà hàng Thăng Long - Thôn Chi Phong, Xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình
  • Giá từ: 130.000 VND/ phần

Nguồn: @Monngonninhbinh

Bánh trôi Ninh Bình

Bánh trôi là một nét văn hóa ẩm thực của người dân Việt Nam vào mỗi dịp Tết Hàn thực. Tại Ninh Bình, món bánh trôi là một món ăn vặt thơm phảng phất mùi lá cúc, hoa bưởi tạo mang đến cảm giác thanh tao khi thưởng thức. Nhân bánh được kết hợp giữa đường, mật, đậu phộng giã nhỏ. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường, vị bùi của lạc, tất cả được gói trọn trong lớp bột dẻo dai. Chính cái vị dân dã này đã làm say lòng biết bao thực khách.

  • Địa chỉ nên thử: Đầu Phố 2, Vân Giang, TP. Ninh Bình
  • Giá từ: 10.000 VND/ phần

Nguồn: @Hoang Viet

1.4 Món ăn đêm

Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch là món đặc sản Ninh Bình nổi tiếng thu hút sự hiếu kỳ của biết bao du khách. Những miếng cá nhệch tươi sống sẽ được lóc xương, cắt thành lát mỏng sau đó được trộn với thính làm từ gạo nếp rang. Phần da cá sẽ được đem đi chiên giòn tạo thêm điểm nhấn cho món gỏi. 

Cách thưởng thức gỏi cá nhệch đúng bài nhất là bạn cuốn một chút gỏi cá với các loại rau thơm như lá mơ, húng, đinh lăng,... chấm cùng loại nước chấm bí quyết riêng của từng quán. Chính sự cầu kỳ đó sẽ khiến bạn ăn một lần mà nhớ mãi. 

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Vũ Bảo - Kim Sơn, Ninh Bình
  • Giá từ:  130.000 VND/ phần

Nguồn: @dacsanninhbinh 

Ốc núi

Ốc núi là loại ốc sống trong các hang đá, núi đá vôi và có mùi vị khác biệt hoàn toàn so với các loại ốc ở sông, biển. Thịt ốc núi dai, giòn và có hương vị gần giống như mùi thuốc Bắc nên thường được luộc để giữ nguyên vị độc đáo. Từng con ốc thịt ngọt thanh, giòn, bổ dưỡng, chấm cùng nước mắm chanh ớt chắc chắn sẽ đem đến cho bạn một hương vị lạ miệng, khó quên.

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Thảo Linh - Thôn Nga 3, Cúc Phương, Huyện Nho Quan, Ninh Bình
  • Giá từ: 100.000 VND/ phần

Nguồn: @Beartravel

2. Đặc sản tại Ninh Bình có thể mua về làm quà

Nem chua Yên Mạc

Nguồn gốc của nem chua Yên Mạc được dựa trên món nem chua Cung đình Huế triều Nguyễn. Món ngon Ninh Bình này sử dụng phần thịt mông của lợn thái nhỏ chứ không xay nhuyễn như những loại nem chua khác. Phần thịt được trộn cùng thính và một số loại gia vị gia truyền khác, rồi gói bằng lá ổi tạo nên một hương vị đặc biệt, đậm vị quê mộc mạc. 

  • Địa chỉ nên thử: Nhà hàng Tuấn Bình - Xóm 4, Đông Sơn, Yên Mạc, Yên Mô, Ninh Bình
  • Giá từ:  30.000 VND/ cái

Nguồn: @Halo Ninh Bình

Mắm tép Gia Viễn

Là một huyện miền núi có nhiều kênh rạch, Gia Viễn nổi tiếng với những làng nghề riu tép và làm mắm ngon. Mắm tép Gia Viễn có màu nâu đỏ thẫm đẹp mắt, vị ngọt đậm đà, độ mặn vừa phải và thơm nức mùi tép. Bát mắm tép Gia Viễn dân dã, bình dị là thế nhưng đủ tạo nên hương vị kích thích vị giác, hấp dẫn bao du khách gần xa. 

  • Địa chỉ nên thử: Mắm tép Trang Quyết - Số 68 Phố Me, thị trấn Me, huyện Gia Viễn, Ninh Bình
  • Giá từ: 60.000 VND/ chai 500ml

Nguồn: @timeoutninhbinh

Hỏi đáp món ngon Ninh Bình

Đi Ninh Bình ăn ở đâu ngon và rẻ?

Hoàng Diệu, Trần Hưng Đạo và các tuyến phố tại huyện Kim Sơn chính là nơi tập trung nhiều quán đặc sản Ninh Bình với hương vị hấp dẫn khó cưỡng. Và để tiết kiệm hầu bao, bạn có thể ghé qua đường Lương Văn Tuy, Hoàng Hoa Thám hoặc khu vực gần các trường trung học để thử ngay nhiều món ngon địa phương với giá cực kỳ “hạt dẻ".

Nhà hàng cao cấp tại Ninh Bình

Ninh Bình không có nhiều nhà hàng chuẩn 5 sao nhưng các nhà hàng, quán ăn sang trọng với chất lượng phục vụ miễn chê thì không hề thiếu. Để Ví MoMo gợi ý cho bạn vài lựa chọn nè:

Ẩm thực Kim Đa

  • Địa chỉ: Quảng Trường 2, làng Kim Đa, Ninh Bình
  • Giá dao động: 100.000 – 300.000 VND/ món

Nhà hàng Bình Dũng

  • Địa chỉ: Ngõ 668 Ngô Gia Tự, Phố Đoàn Kết, Ninh Bình
  • Giá dao động: 100.000 – 500.000 VND/ món

Nhà hàng Đức Dê

  • Địa chỉ : 446 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình
  • Giá dao động: 100.000 – 3.000.000 VND/ món

Danh sách món ngon Ninh Bình vừa đa dạng lại vừa độc đáo với vô vàn sản vật địa phương. Kết hợp với những cách chế biến khéo léo của người dân bản địa thì đúng là một trải nghiệm xứng tầm cho các tín đồ ẩm thực. Bạn còn chờ gì nữa mà chưa xách balo lên và đến Ninh Bình cùng Ví MoMo nào!

Ads Id:8 -> Nhập mã NEWFLY nhận 100K

Kinh nghiệm du lịch Ninh Bình:

Trọn bộ ẩm thực Việt Nam từ MoMo