Ads Id:30 -> Giảm 10%: Deal khách sạn trong tay, đặt phòng ngay kẻo lỡ!

Vài năm trở lại đây, homestay đã trở thành một trong những hình thức lưu trú du lịch phổ biến đối với các bạn trẻ. Thậm chí, một số bạn làm công việc tự do, freelancer - những công việc thoải mái về giờ giấc và địa điểm làm việc - ở homestay từ 2 tuần đến 3 tháng để kết hợp du lịch và làm việc. 

Vậy “Homestay là gì?”, “Tại sao homestay lại thu hút các bạn trẻ đến vậy?” là những câu hỏi khiến không ít người thắc mắc. Liệu sức hút của homestay đối với những đôi chân thích xê dịch có thật sự lớn đến thế! 

Vậy, hãy cùng MoMo tìm hiểu về hình thức lưu trú thú vị này và những điểm nổi bật của homestay nhé!

Mô hình homestay là gì?

Mô hình homestay là gì? (Nguồn: Jang&Min Homestay)

1. Homestay là gì?

Homestay nghĩa là “ở tại nhà người dân”. Khi khái niệm homestay mới ra đời, cách thức hoạt động của nó rất đơn giản. Người dân bản xứ tại các địa điểm du lịch cho du khách thuê lại căn phòng còn trống, không có người sử dụng trong nhà mình. 

Như vậy, họ vừa tăng thêm một khoản thu nhập thụ động, khách du lịch lại được trải nghiệm đời sống hàng ngày của dân bản địa với mức giá rẻ hơn nhiều so với việc ở tại khách sạn. 

Hiện nay, du lịch càng ngày càng phát triển, xê dịch đã trở thành một xu hướng, nhu cầu trải nghiệm của du khách càng cao hơn, kéo theo sự thay đổi của dịch vụ homestay. 

Ngày nay, homestay được thiết kế trở thành một không gian lưu trú riêng biệt dành cho khách với nhiều concept đa dạng, dịch vụ cũng chu đáo và chuyên nghiệp hơn, nhưng bù lại giá thành cũng tăng lên.

Đối với các homestay hiện nay, concept thiết kế đóng vai trò rất quan trọng

Đối với các homestay hiện nay, concept thiết kế đóng vai trò rất quan trọng. (Nguồn: Tre’s House)

2. Homestay khác gì so với khách sạn và hostel?

Giữa homestay và khách sạn, hostel có nhiều điểm khác biệt nhưng 3 điểm cơ bản và mấu chốt nhất là giá thành, không gian, và dịch vụ. Như đã đề cập, homestay có mức giá rẻ hơn so với khách sạn. Sự chênh lệch này càng lớn khi so sánh homestay với các chuỗi khách sạn quốc tế tiếng tăm.

Khác biệt tiếp theo là không gian hay cách bày trí, thiết kế. Khách sạn thường được thiết kế, sắp xếp bày trí theo một khung tiêu chuẩn, tuy mang lại sự đồng đều nhưng lại có cảm giác hơi cứng nhắc, “công nghiệp. 

Trái lại, thiết kế của homestay đa dạng, mang tính cá nhân của chủ nhà nhiều hơn, đem lại cảm giác mới lạ mà vẫn ấm cúng. Hầu hết các homestay cũng chú trọng trải nghiệm, muốn mang văn hóa địa phương đến gần hơn với du khách nên lại càng được các bạn trẻ thích khám phá ưa chuộng.

Các chuỗi khách sạn thường được thiết kế đồng đều theo tiêu chuẩn.

Các chuỗi khách sạn thường được thiết kế đồng đều theo tiêu chuẩn. (Nguồn: Accor Hotels)

Cuối cùng là sự khác biệt về dịch vụ. Khách sạn thường cung cấp rất nhiều dịch vụ như giặt ủi, ăn sáng buffet, dọn phòng, hồ bơi, phòng tập gym, spa, đưa đón sân bay… 

Dịch vụ tại homestay tuy không đa dạng và chuyên nghiệp bằng nhưng vẫn đảm bảo mang đến sự thoải mái, tiện lợi cho du khách như dọn phòng, trà và cà phê, các tiện nghi về bếp, giặt giũ đều có sẵn để du khách có thể sử dụng. 

3. Giải mã sức hút của homestay

3.1 Không gian ấm cúng

Homestay thường có phần nội thất được bày trí, sắp xếp để mang lại cảm giác ấm cúng và tiện nghi cho khách lưu trú. Bên cạnh đó, sự đón tiếp, tiếp đãi của chủ nhà cũng góp một phần không nhỏ vào cảm giác ấm cúng, gần gũi mà homestay mang lại. 

Những cuộc trò chuyện bên tách cà phê vào buổi sáng, vài món trái cây mà chủ nhà tiện đường đi chợ mua về, lời dặn dò ra sân bay cẩn thận… là những điều khó tìm được khi ở tại khách sạn. 

3.2 Trải nghiệm độc đáo

Lưu trú tại homestay là một trải nghiệm độc đáo, đem lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm cho các tín đồ du lịch. Về cơ bản, mỗi homestay đã là một bản thể có một không hai, đó là thiết kế, nội thất, không gian chỉ nơi này có. 

Sự độc đáo còn đến từ nơi mà homestay đó tọa lạc. Đó là căn nhà nhỏ tại làng chài gần biển, căn villa bên bờ sông Hương, hay căn nhà gỗ 2 tầng nằm bên triền đồi, lọt thỏm giữa núi rừng xanh thẳm. Mỗi nơi, mỗi căn homestay đều sẽ mang lại những trải nghiệm cá nhân rất riêng khiến bạn luôn nhớ mãi. 

Mỗi căn homestay đều mang dấu ấn riêng, đem lại trải nghiệm độc đáo cho du khách

Mỗi căn homestay đều mang dấu ấn riêng, đem lại trải nghiệm độc đáo cho du khách. (Nguồn: Mira Bãi Xép)

3.3 Chi phí thấp hơn

Chi phí thấp vẫn luôn là một điểm mạnh của mô hình homestay. Dù thời gian qua, chi phí để lưu trú tại homestay có tăng nhưng tổng chi phí so với khách sạn vẫn thấp hơn. 

Nhờ đó, homestay rất được lòng các tín đồ du lịch, đặc biệt là những bạn trẻ với ngân sách có giới hạn và những du khách có nhu cầu ở lâu dài từ 2 tuần đến nhiều tháng. 

3.4 Cơ hội kết bạn mới

Các homestay thường bố trí nhiều khu vực sinh hoạt chung như bếp, phòng ăn, phòng khách để du khách sử dụng. Chính những không gian chung này là nơi các du khách tại homestay có thể trò chuyện, kết bạn. Chia sẻ vài món quà vặt, vài câu chuyện vui, vậy là đủ để kết bạn. 

4. Xu hướng ở homestay du lịch

Hiện nay, ở homestay khi đi du lịch đã trở thành một xu hướng được nhiều tâm hồn ưa xê dịch đón nhận. 

Một số bạn trẻ nghiễm nhiên chọn homestay làm hình thức lưu trú cho mọi chuyến đi vì những lợi ích mà homestay đem lại. Dù là du lịch trải nghiệm, du lịch khám phá, hay du lịch nghỉ dưỡng thì homestay đều có thể đáp ứng, thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích cộng thêm. 

Tuy nhiên, cần hiểu rõ bản chất và điểm mạnh của homestay để chuyến đi của bạn được trọn vẹn nhất. Homestay cũng chỉ là một hình thức lưu trú bên cạnh nhiều hình thức lưu trú khác như khách sạn, resort, hostel. Bạn cần hiểu rõ mục đích chuyến đi và nhu cầu bản thân rồi từ đó tìm loại hình lưu trú phù hợp. 

Homestay, với nhiều điểm mạnh, đã trở thành xu hướng lưu trú khi du lịch.

Homestay, với nhiều điểm mạnh, đã trở thành xu hướng lưu trú khi du lịch. (Nguồn: Nhà An Nhiên)

5. Kinh nghiệm đặt homestay

  • Kiểm tra lại với chủ homestay về booking đặt phòng của bạn vài ngày trước chuyến đi: Hệ thống và quy trình nhận đặt phòng của đa số homestay đều ở mức cơ bản với quy mô nhỏ. Vì vậy, không thể loại trừ trường hợp homestay chưa nhận được booking của bạn vì trục trặc kỹ thuật. Để tránh trường hợp đến nơi mà không có chỗ ở, bạn nên kiểm tra lại với chủ homestay về booking đặt phòng của mình trước khi đi vài ngày.
  • Kiểm tra độ uy tín của homestay trước khi đặt phòng: Bạn nên tìm đọc đánh giá của những khách lưu trú tại homestay trước đây để kiểm tra độ uy tín cũng như chất lượng dịch vụ tại đây. 
  • Tìm hiểu kỹ thông tin về homestay: Địa chỉ, hướng dẫn di chuyển, giờ nhận phòng và trả phòng, phương tiện di chuyển, quy định homestay… là những mục thông tin cơ bản bạn nên nắm trước khi đặt phòng. Bạn sẽ dễ dàng so sánh và lên lịch trình chuyến đi hơn khi biết trước những điều này. 

Qua bài viết này, MoMo hy vọng đã giải đáp được thắc mắc “Homestay là gì?” của các bạn độc giả. Homestay tuy là hình thức lưu trú quen thuộc nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh cần được làm rõ để các tín đồ du lịch có thể chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi. 

Với những thông tin và kinh nghiệm đặt homestay vừa được chia sẻ, chúc bạn tìm được một homestay ưng ý nhé! Đừng quên ghé thăm tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo để đặt được khách sạn, homestay với giá ưu đãi nhất cho chuyến đi sắp tới.

Ads Id:31 -> Chớp deal hẹn hò cho tình thăng hoa từ Khách sạn theo giờ trên MoMo