Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là điểm đến mà bất kỳ ai du lịch Quảng Bình cũng muốn một lần ghé qua. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng thảm thực vật đa dạng, những hang động đá vôi và kiến tạo tự nhiên độc đáo, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm chinh phục đầy kích thích.

Vậy trong diện tích rộng lớn trải dài đến 200.000 ha của Vườn quốc gia này, làm sao để có một hành trình khám phá hoàn hảo? Việc khó hãy để MoMo lo với kinh nghiệm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng từ A - Z siêu chi tiết và hữu ích dưới đây.

  • Thông tin chung về Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
  • Thời gian lý tưởng để du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng.
  • Cách di chuyển đến Quảng Bình và Phong Nha.
  • Đặt phòng khách sạn tại Quảng Bình.
  • Những địa điểm du lịch đẹp “mất hồn” tại Phong Nha - Kẻ Bàng.
  • Thưởng thức đặc sản Quảng Bình ngon quên lối về.
  • Những lưu ý cần nằm lòng khi du lịch Phong Nha.

Du lịch vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Cùng tham khảo kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với MoMo (@andysroaming)

1. Giới thiệu chung về Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình và nằm cách trung tâm thành phố Đồng Hới khoảng 45km, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng là một trong những khu bảo tồn quan trọng và lớn nhất cả nước. Vườn được tạo thành bởi 2 khu vực chính là Động Phong Nha - hang động đầu tiên được phát hiện tại đây, và hệ thống núi đá vôi hùng vĩ Kẻ Bàng.

Đến đây, bạn sẽ như lạc vào một thế giới hoang sơ và đầy bí ẩn với hơn 300 hang động lớn nhỏ; những dãy núi đá cổ với tuổi đời hàng trăm triệu năm; hệ thống sông ngầm, động thực vật đa dạng; văn hóa Chăm pa cổ đặc sắc và đặc biệt, những hoạt động khám phá mạo hiểm.

Sở hữu vô vàn món quà tạo hóa ban tặng, Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, trở thành điểm đến trong mơ của rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

giới thiệu về phong nha kẻ bàng

Giới thiệu về vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (@bea_adventurous_)

2. Thời gian lý tưởng để du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng

Là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ, Quảng Bình sở hữu đặc trưng của khí hậu nhiệt đới gió mùa tương đối khắc nghiệt với mùa mưa và mưa khô. Vì vậy, để có một chuyến khám phá vào mùa đẹp nhất, bạn nên đến đây vào giai đoạn từ tháng 4 đến cuối tháng 8. Đây là lúc Quảng Bình vào mùa khô, thiên nhiên khoác lên màu xanh tươi mát, thời tiết khô ráo và nắng đẹp thuận tiện cho việc trekking - khám phá hang động, ngắm cảnh, chèo thuyền,...

Lưu ý nhỏ là bạn nên tránh du lịch Quảng Bình trong giai đoạn tháng 9 - tháng 12, vì đây cao điểm mùa mưa, dễ ngập lụt và có nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Ngoài ra, từ tháng 1 đến tháng 3, thời tiết đã ổn định hơn nhưng nước sông vẫn còn dâng cao, bạn sẽ không thể khám phá các hang động nước, nhất là động Phong Nha.

Giai đoạn từ tháng 4 đến cuối tháng 8 là thời điểm lý tưởng để khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng (@ngockii)

3. Di chuyển đến Quảng Bình và Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

3.1. Di chuyển đến Quảng Bình

Máy bay

Chỉ mất 1 - 1,5 tiếng đồng hồ di chuyển từ các thành phố lớn, máy bay luôn là phương tiện được du khách ưu tiên lựa chọn. Giá vé máy bay đến sân bay Đồng Hới có giá khoảng 500.000 - 800.000 VND/chiều và dao động thêm 200.000 - 500.000 VND trong mùa du lịch cao điểm.

Ads Id:26 -> Bay hè rộn rã với mã ưu đãi 20%

Để tiết kiệm hơn, bạn có thể đặt mua trên MoMo và áp các mã khuyến mãi để được giảm giá trực tiếp hay hoàn tiền khi đặt vé máy bay đến Quảng Bình nhé.

Tàu hỏa

Nằm trên hệ thống đường sắt Bắc - Nam, Quảng Bình có ga Đồng Hới để phục vụ cho nhu cầu di chuyển bằng tàu hỏa. Với giá vé từ 200.000 VND/chiều mua tại MoMo, tàu hỏa đến Quảng Bình sẽ mất khoảng 4 - 8 tiếng.

Để tiết kiệm thời gian, bạn nên chọn xuất phát vào buổi tối để đến Quảng Bình vào sáng hôm sau. Hoặc nếu bạn muốn ngắm cảnh, xuất phát vào sáng sớm và xuống trạm Đồng Hới vào khoảng đầu giờ chiều cũng là một lựa chọn không tồi.

Xe khách

Mạng lưới xe lớn, nhiều hãng xe từ bình dân đến cao cấp, giá thành mềm, dịch vụ ổn,... là những ưu điểm khiến xe khách vẫn được du khách ưa chuộng. Hiện nay, bạn có thể mua vé xe khách tại MoMo với giá từ 150.000 VND/chiều mà không cần vất vả đến bến xe hay phòng bán vé.

Xe khách là một lựa chọn lý tưởng khi khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng vì bạn có thể ngắm cảnh dọc đường

Xe khách là một lựa chọn lý tưởng khi khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng vì bạn có thể ngắm cảnh dọc đường (Nguồn: Kenhhomestay.com)

3.2. Di chuyển đến Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

Từ thành phố Đồng Hới, bạn cần di chuyển thêm 45km để đến Phong Nha - Kẻ Bàng với một số phương tiện phổ biến như:

Xe buýt

Ưu điểm của xe buýt chính là giá cả siêu hạt dẻ và dễ dàng bắt được chuyến ở các tuyến đường trung tâm thành phố. Để đến Phong Nha, bạn cần lên xe buýt B4 với giá vé 35.000 VND/chiều. Tuy nhiên, vì hệ thống xe buýt tại Quảng Bình vẫn chưa quá phát triển nên số lượng ghế khá hạn chế, xe hơi cũ và không quá tiện nghi.

Thuê xe máy hoặc ô tô tự lái

Đối với những ai thích trải nghiệm những cung đường và phong cảnh thiên nhiên, phương tiện cá nhân chính là phương án di chuyển phù hợp hơn cả. Bạn sẽ bắt đầu di chuyển từ trung tâm đến đến Phan Đình Phùng, sau đó cứ đi dọc QL16  khoảng 40km là đến Phong Nha - Kẻ Bàng.

Thuê xe máy:

Dịch vụ thuê xe máy tại Quảng Bình có giá khoảng 100.000 VND/ngày cho xe số và 150.000 VND/ngày cho xe tay ga. Một số địa chỉ cho thuê xe uy tín bạn có thể tham khảo là:

  • Motorbike Rental: 7 Phan Bội Châu, Đồng Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình.
  • Cửa hàng anh Tùng: 7 Trương Pháp, Đồng Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình.

@andysroaming

Thuê xe ô tô tự lái:

Từ 500.000 - 800.000 VND/ngày là khung giá thuê xe ô tô trung bình tại Quảng Bình, dao động tùy loại xe và số lượng ghế ngồi. Phù hợp với nhóm du lịch đông người hoặc theo gia đình, thuê ô tô tự lái là phương án vừa tiết kiệm, vừa an toàn. Bạn có thể thuê xe tự lái trên MoMo với nhiều lựa chọn xe, giá cả rõ ràng, đảm bảo uy tín, giao dịch an toàn và dịch giao nhận xe tận nơi cực kỳ chu đáo.

4. Khách sạn Quảng Bình

Với những ai muốn dành trọn chuyến đi để khám phá quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng, lưu trú tại một khách sạn gần đó sẽ giúp tiết kiệm kha khá thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tham quan trong ngày, việc đặt một khách sạn tại Đồng Hới sẽ khả thi hơn. Dù nhu cầu của bạn là gì, MoMo cũng sẽ mang đến những gợi ý siêu chất lượng tại tính năng đặt phòng khách sạn của MoMo. 

4.1. Khách sạn gần Phong Nha - Kẻ Bàng

Các địa điểm lưu trú gần Phong Nha hầu hết là khách sạn 1-2 sao, nhà nghỉ hoặc homestay. Chỉ với mức giá dưới 500.000 VND/đêm, bạn đã có một phòng nghỉ tiện nghi, sạch sẽ cùng view núi rừng đẹp mãn nhãn. Bù đắp cho việc thiếu hụt dịch vụ cao cấp hay cơ sở vật chất hiện đại, bạn sẽ được hoàn toàn hòa mình cùng đất trời, và hít thở không khí trong lành.

Sơn Đoòng Riverside

  • Địa chỉ: Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: Từ 350.000 VND/đêm.

Carambola Bungalow

  • Địa chỉ: Phong Nha, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: 475.000 VND/đêm.

Phong Nha Coco Riverside

  • Địa chỉ: Phong Nha, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: 385.000 VND/đêm.

@imla1403

4.2. Khách sạn tại Đồng Hới

Càng về trung tâm, hệ thống khách sạn Quảng Bình cũng sẽ đa dạng hơn chiều lòng mọi sở thích từ nghỉ dưỡng sang – xịn tại khách sạn 5 sao, đến một nơi lưu trú bình dân, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi cơ bản.

Ads Id:30 -> Vi vu hè đặt khách sạn khỏe re, giảm ngay 150K

Vinpearl Quang Binh

  • Địa chỉ: Quách Xuân Kỳ, Hải Đình, Đồng Hới, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: Từ 1.800.000 VND/đêm.

Riverside Hotel - Quang Binh

  • Địa chỉ: 15 Trương Pháp, Đồng Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: 850.000 VND/đêm.

Hoa Binh Hotel

  • Địa chỉ: 52 - 54 Lý Thường Kiệt, Đồng Mỹ, Đồng Hới, Quảng Bình.
  • Giá tham khảo: 450.000 VND/đêm.

Riverside Hotel - Quang Binh

Riverside Hotel - Quang Binh

5. Những địa điểm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đẹp “mất hồn”

5.1. Động Phong Nha

Được xướng danh “Thiên Nam đệ nhất động”, Phong Nha là danh thắng tiêu biểu nhất tại Vườn quốc gia. Đi xuôi theo dòng sông Son nước xanh trong, bạn sẽ đến cửa hang cao đến 10m và bắt đầu hành trình khám phá hệ thống hang động Quảng Bình dài gần 8.000m với 12 hang lớn nhỏ.

Vào sâu trong lòng động, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những bãi cát vàng lấp lánh, hồ nước ngầm xanh ngắt, và đặc biệt là hệ thống thạch nhũ tráng lệ như những kiệt tác nghệ thuật thực thụ. Từ hang nước cho đến hang khô, mọi chi tiết trong động Phong Nha đều được tạo nên từ bàn tay tạo hóa qua hàng trăm, hàng triệu năm, như đưa bạn vào một khung cảnh thần tiên.

Giá vé:

  • Mùa cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 9): 150.000 VND/người lớn, trẻ em miễn phí.
  • Mùa thấp điểm: 120.000 VND/người, trẻ em miễn phí.
  • Thuyền tham quan: 550.000 VND/thuyền (12 chỗ ngồi).

Động Phong Nha

Động Phong Nha (@thomaschuphoto)

5.2. Động Thiên Đường

Là động khô dài nhất Châu Á với tổng chiều dài 31.4km, Động Thiên Đường nằm trong lòng của quần thể núi đá vôi cổ, bao quanh là rừng nguyên sinh hoang sơ. Từ cổng vào, bạn sẽ đi xe điện đến chân núi, sau đó vượt qua 524 bậc thang để đến cửa động. Theo lối cầu thang gỗ, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được không khí mát rượi và không khỏi bất ngờ bởi vẻ đẹp muôn hình vạn trạng của hệ thống thạch nhũ nơi đây.

Dưới hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại, những khối thạch nhũ đủ hình dạng như tượng kỳ lân, tháp Liên Hoa, nhà rông, ruộng bậc thang,... đều ánh lên lấp lánh và huyền ảo. Đừng quên đi đến chặng cuối cùng và “check-in” tại Giếng Trời - nơi ánh sáng chiếu rọi, mang đến cái tên Thiên Đường cho nơi đây.

Giá vé:

  • Mùa cao điểm (từ tháng 4 đến tháng 9): 250.000 VND/người lớn, 125.000 VND/trẻ em.
  • Mùa thấp điểm: 200.000 VND/người lớn, 100.000 VND/trẻ em.

Động Thiên Đường

Động Thiên Đường (@dkadoption)

5.3. Vườn thực vật

Với diện tích hơn 40ha, Vườn thực vật là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn, ôm trọn hệ sinh thái đa dạng và là khu bảo tồn bạn không thể bỏ qua khi đến Phong Nha - Kẻ Bàng.

Chuẩn bị một đôi giày leo núi thật tốt, bạn đã sẵn sàng cho một chuyến trekking ngắn để check in tại Thác Gió, Hồ Vàng Anh, vườn ươm cây giống, khu vực trồng cây quý, hay khu nuôi thả động vật.

Đặc biệt, đừng quên dừng chân tại các nhà trưng bày mẫu vật để tận mắt chứng kiến các loài động - thực vật quý hiếm đang được bảo tồn nhé.

Giá vé: 40.000 VND/người lớn và 20.000 VND/trẻ em từ 1,1m trở lên.

Vườn thực vật là nơi không thể bỏ qua khi khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng

Vườn thực vật là nơi không thể bỏ qua khi khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng (@centralvietnamguide)

5.4. Công viên Ozo

Được xây dựng ngay trong khuôn viên Vườn quốc gia, Ozo là công viên sinh thái sở hữu hệ thống trò chơi trên cây hoành tráng nhất Việt Nam. Tại đây, du khách có thể đi bộ qua những cây cầu gỗ giữa lòng rừng nguyên sinh hoang sơ, thư giãn trong không gian xanh mát, thỏa thích nghịch nước tại dòng suối Ozo mát lành.

Tất nhiên, làm sao bạn có thể bỏ qua các trò chơi cảm giác mạnh trên cây; thử thách chèo thuyền kayak, sup, hay kích thích hơn cả là chèo thuyền xuôi thác 999m!

Giá vé:

  • Gói 1 (tham quan + trò chơi trên cây và dưới nước + đạp xe địa hình): 200.000 VND/người lớn và 100.000 VND/trẻ em từ 1m trở lên.
  • Gói 2 (gói 1 + thử thách xuôi 999m suối Ozo trong vòng 1 tiếng + xe đưa đón về công viên: 450.000 VND/người (chỉ dành cho người cao từ 1.4m trở lên).

Công viên Ozo

Công viên Ozo (@hello.qb)

5.5. Khu du lịch Suối Nước Moọc

Khu du lịch Suối Nước Moọc nằm ngay giữa thung lũng xanh ngắt bên bờ sông Chày, được bao bọc bởi những núi đá vôi sừng sững. Du khách đến đây không chỉ có cơ hội ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, mà còn được tham gia các hoạt động thể thao dưới nước hấp dẫn như chèo thuyền, câu cá, đu dây, tắm suối…

Trong lúc vui chơi thỏa thích, bạn nhất định phải “làm” ngay một bộ ảnh sống ảo với background thiên nhiên siêu xịn, khiến bạn bè trầm trồ đó nhé.

Giá vé:

  • Giá vé tham quan: 65.000 VND/người lớn và 35.000 VND/trẻ em cao từ 1,1m.
  • Giá vé trọn gói (bao gồm các hoạt động vui chơi): 110.000 VND/người lớn và 70.000 VND/trẻ em cao từ 1,1m.

Khu du lịch Suối Nước Moọc

Khu du lịch Suối Nước Moọc (@macanhh)

6. Ăn gì khi du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng?

6.1. Bánh lọc

Khác với món đặc sản của Huế, bánh lọc tại Quảng Bình có vỏ bánh làm từ bột sắn tươi, nhân tôm, thịt, mộc nhĩ hoặc đậu xanh. Bánh vừa ra khỏi lò hấp có mùi thơm nức mũi, vỏ bánh trong vắt, mềm dai ăn kèm cùng với nước mắm ớt cay mặn thì không gì bằng.

Ở Quảng Bình, bạn có thể thử đến 3 loại bánh lọc khác nhau là: bánh lá, bánh trần ăn kèm với măng, và bánh lọc chiên giòn rụm.

6.2 Gà nướng chấm muối cheo

Là một món ăn quen thuộc tại các nhà hàng ở Phong Nha, gà nướng chấm muối cheo được chế biến dân dã nhưng lại khiến du khách thích mê. Để làm món này, gà phải là loại thả rông, nhỏ nhưng chắc thịt. Không cần tẩm ướp gia vị, gà sẽ được ép phẳng trên vỉ và nướng đến khi vỏ vàng giòn mà thịt vẫn còn mọng nước là đạt chuẩn.

Điểm làm nên sự khác biệt của món ăn này chính là gia vị chấm muối cheo. Chỉ có tại Quảng Bình, muối được làm từ húng quế, lá chanh, tiêu xanh, ớt xanh và muối tinh giã nhuyễn. Xé một miếng gà, thêm một vò xôi nóng hổi, chấm trong muối cheo cay cay cộng thêm một ly bia mát lạnh chính là một bữa tối hoàn hảo.

Gà nướng chấm muối cheo

Gà nướng chấm muối cheo (@duyen_legend)

6.3. Chắt chắt xúc bánh tráng

Là một loại hến nhỏ, có nhiều tại vùng giao thoa giữa nước lợ và nước ngọt, chắt chắt đã trở thành món ăn độc đáo chỉ du lịch Quảng Bình mới có. Chắt chắt sau khi bắt sẽ được rửa qua nhiều lần nước để loại bỏ cát, rồi đem đi luộc chín và lấy thịt. Thịt chắt chắt được xào với hành tây, đảo đều trên chảo nóng và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Xúc miếng bánh tráng ngập chắt chắt và cho vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị cay của ớt, giòn tan của bánh, ngầy ngậy của thịt và thơm bùi của hạt vừng rang, hòa quyện không chê vào đâu được.

Bạn có thể thưởng thức những món đặc sản này tại các nhà hàng trong khu Phong Nha dưới đây với mức giá từ 50.000 - 200.000 VND/món:

  • Nhà hàng Tuấn Ngọc: Xuân Tiên, Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình.
  • Quán Bờ Sông: Nằm ở khu đường chính của Vườn quốc gia .
  • Nhà hàng A Vietnam Corner: Nằm ngay trong khu du lịch thuộc Vườn quốc gia .

Đây là những món ăn đặc trưng ở vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên bỏ lỡ các món ăn đặc sắc khác khi đến thăm Quảng Bình nhé. Bạn có thể tham khảo danh sách các món ăn Quảng Bình qua bài viết "10 món ngon Quảng Bình vừa rẻ vừa ghiền gợi ý từ Ví MoMo" nhé.

7. Một số lưu ý khi khám phá Phong Nha - Kẻ Bàng

  • Bạn nên mặc trang phục càng thoải mái càng tốt, đi giày thể thao và đừng quên mũ, thuốc xịt côn trùng và kem chống nắng.
  • Khi tham gia các hoạt động dưới nước, hãy đảm bảo mặc áo phao đầy đủ và tuân thủ những quy định tại khu vui chơi.
  • Sạc đầy pin điện thoại và máy ảnh, trang bị túi chống nước cho các thiết bị điện tử để có thể ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên Phong Nha.

Quảng Bình không hề là một vùng đất khắc nghiệt hay nhàm chán như bạn vẫn nghĩ. Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng, bạn hứa hẹn sẽ có một chuyến khám phá vẻ đẹp bí ẩn của rừng xanh để thêm yêu những món quà tạo hóa ban tặng. Đặt vé ngay tại MoMo và đếm ngược cho hành trình chinh phục thôi nào!

Ads Id:26 -> Bay hè rộn rã với mã ưu đãi 20%