Những bãi biển trải dài với sóng vỗ yên bình với cát trắng và nắng vàng; các thành phố du lịch năng động với hằng hà sa số điểm check in độc đáo; hay chuyến trekking khám phá núi rừng hùng vĩ... đều là những kế hoạch hoành tráng cho những chuyến đi trốn.

Tuy nhiên, nếu như bạn đang tìm kiếm một trải nghiệm mới mẻ, kích thích hơn, một chuyến du hí chinh phục hệ thống hang động Quảng Bình sẽ là một thử thách mạo hiểm nhưng cũng rất đỗi hấp dẫn đó nhé.

Có gì tại “vương quốc hang động” kỳ bí này? Cùng Ví MoMo khám phá các hang động đẹp nhất Quảng Bình với các thông tin chi tiết dưới đây:

  • Quảng Bình và hệ thống hang động độc đáo nhất Việt Nam.
  • Những hang động bạn nên đến một lần trong đời.
  • Các kinh nghiệm cần nằm lòng cho một chuyến đi thám hiểm hang động an toàn và cực vui.

du lịch quảng bình

Khám phá hệ thống hang động đồ sộ ở Quảng Bình (@so_theadventurebegins)

1. Quảng Bình và hệ thống hang động đa dạng nhất Việt Nam

Là một tỉnh nằm ở vùng duyên hải Bắc Trung Bộ, nói về Quảng Bình, đa phần khách du lịch sẽ nhắc đến quần thể danh lam thắng cảnh Động Phong Nha - Kẻ Bàng nổi tiếng. Một số khác lại miêu tả nơi này như một vùng đất đầy nắng gió, khí hậu có đôi phần khắc nghiệt. Thế nhưng giờ đây, thời thế đã thay đổi. 

Tận dụng lợi thế về địa hình tự nhiên với các núi đá vôi liền mạch, những trầm tích qua thời gian hàng trăm triệu năm mài mòn, Quảng Bình bắt đầu khai thác du lịch tại những hang động lớn nhỏ, đẹp và hùng vĩ không kém gì Phong Nha.

Với một danh sách hơn 30 hang đã được khai thác để trải nghiệm, bạn đã sẵn sàng cho một chuyến đi rời xa phố thị, được sờ tận tay, nhìn tận mắt các kỳ quang vĩ đại của Mẹ thiên nhiên!

Lựa chọn hình thức du lịch tại các hang động Quảng Bình, bạn không chỉ được hòa mình vào không gian núi rừng hoangg sơ, mà còn được thử thách sức bền qua các chặng chinh phục đáng nhớ.

hệ thống hang động Quảng Bình

Quảng Bình có hệ thống hang động đa dạng nhất Việt Nam (@vietnam_travel_media)

2. Điểm danh những hang động Quảng Bình xứng đáng một lần trải nghiệm

Dành cho những ai yêu thiên nhiên và đam mê các hoạt động thể thao khám phá - mạo hiểm, bạn có thể cân nhắc những hang động mà Ví MoMo gợi ý dưới đây để làm điểm dừng chân cho chuyến đi đáng mong chờ sắp tới.

2.1. Động Phong Nha

Nằm trong khuôn viên vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, động Phong Nha nức tiếng gần xa với vô vàn các kỷ lục: sông ngầm dài nhất; cửa hang cao và rộng nhất; hệ thống thạch nhũ tráng lệ nhất; và bờ cát đẹp nhất. Nhắc đến hệ thống hang động tại Quảng Bình thì chắc chắn Phong Nha sẽ là cái tên đầu tiên nên được trải nghiệm.

Đi thuyền trên sông Son khoảng chừng 30 phút, bạn sẽ bắt gặp cửa hang rộng 20m, cao 10m sừng sững. Tắt máy đi vào lòng hang, chiếc thuyền độc mộc sẽ đưa bạn đi qua những lòng núi cắt xẻ, những sông ngầm, giếng sâu.

Phía trên cao sẽ là những nhũ đá đủ hình thù, sáng lấp lánh dưới ánh đèn, đẹp đến mức choáng ngợp. 

Và bạn không thể nào bỏ lỡ hai hang đẹp nhất động Phong Nha, chính là hang Tiên và hang Cung Đình.

Nếu như hang Tiên sở hữu các cột nhũ đá cao hơn 20m, bị nước mưa bào mòn thành hình dáng một mái tóc dài óng ả thì hang Cung Đình lại có những khối đá mang dáng dấp ngai vàng với đường nét chạm trổ không kém phần tinh xảo. 

Xuyên suốt hành trình dài gần 8km, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các tuyệt tác điêu khắc từ tạo hóa, chạm tay vào những khối thạch nhũ độc đáo, ngắm nhìn tia nắng hiếm hoi xuyên vào lòng hang, tận hưởng không khí mát rười rượi và lắng nghe các câu chuyện xưa cũ từ những cô chú lái đò.

Nếu như có nhiều thời gian, bạn hãy ghé thăm các địa điểm khác ở trong Vườn Quốc gia như động khô Tiên Sơn, vườn thực vật, hang Tám Cô, suối nước Moọc, sông Chày - hang Tối cũng đẹp không kém.

động Phong Nha

Động Phong Nha (@n.belka_a)

Cách di chuyển:

Xuất phát từ thành phố Đồng Hới - Quảng Bình, bạn đi dọc đường Phan Đình Phùng theo hướng đường Hồ Chí Minh để đến Phong Nha. Với quãng đường dài 45km không quá khó đi, bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng xe máy để tiết kiệm chi phí và có được trải nghiệm phượt”đáng nhớ.

Giá vé: 150.000 VND/người/lượt.

2.2. Hang Sơn Đoòng

Được kỷ lục Guinness công nhận vào năm 2013 là hang động lớn nhất thế giới với thể tích 38.5 triệu m2, hang Sơn Đoòng chính là ước mơ của rất nhiều tín đồ đam mê chinh phục. Với độ khó cao, các chuyến khám phá Sơn Đoòng chỉ nhận 10 khách tham gia cho mỗi tour. 

Hành trình chinh phục hang được bắt đầu bằng một chuyến đi bộ băng rừng đến cửa hang nằm sâu trong lòng Vườn Quốc gia. Leo chầm chậm xuống, bạn sẽ nghe được tiếng gió thổi và tiếng vọng của lòng sông sâu đầy bí ẩn và sẽ được dừng chân tại hồ nước xanh độc đáo.

Đi càng sâu vào lòng hang, bạn sẽ bắt gặp Bàn Chân Chó - khối thạch nhũ khổng lồ tự nhiên sừng sững. Khi đặt chân đến đỉnh, trước mắt bạn sẽ mở ra khung cảnh độc nhất vô nhị khi ánh nắng mặt trời chiếu từ trên cao xuống, soi rọi toàn cảnh hang đẹp như tranh. 

Tiếp tục hành trình, bạn sẽ đến Hành Lang Hóa Thạch với các hóa thạch san hô có tuổi đời hơn 300 triệu năm, cắm trại qua đêm tại bãi trại số 1 và đón bình minh tại Hố Sụt 1 với view đắt giá tưởng chừng chỉ có trên phim ảnh.

Hang Sơn Đoòng

Hang Sơn Đoòng (@felicesvacaciones)

Và tâm điểm của hang Sơn Đoòng sẽ khiến bạn thảng thốt với vẻ đẹp vô tận của tự nhiên, chính là Hố Sụt 1 (hay còn gọi là Vọng Khủng Long) và Hố Sụt 2 (với cái tên khác là Vườn Địa Đàng).

Trong đó, tại Hố Sụt 1, du khách có thể lưu lại những thước phim của thảm thực vật vô cùng tươi tốt, xanh ươm; khối thạch nhũ xếp lớp, chồng thành từng tầng như một chiếc bánh cưới khổng lồ và ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào hang đẹp vô thực. 

Tại Hố Sụt 2, bạn sẽ có cơ hội chinh phục những bậc đá tự nhiên, xếp theo hướng cao dần với xung quanh là dương xỉ và các loài thực vật nhỏ như đang dắt bạn đến cổng thiên đường.

Trên đường đi lên, bạn sẽ được bao bọc bởi bốn bề núi rừng hùng vĩ, âm trầm. Vượt qua một bùn lầy và hồ nước xanh trong vắt, bạn sẽ đi đến phần cuối hang và leo 90m để đặt chân đến đỉnh Bức Tường Việt Nam - cửa ra và cũng là nơi kết thúc hành trình.

  • Thời gian tour thám hiểm Sơn Đoòng: 4 ngày 3 đêm.
  • Giá cả: 3.000 USD/người (khoảng 70.000.000 VND/người), bao gồm tất cả chi phí dịch vụ thăm quan, phí môi trường rừng, porter, các thiết bị an toàn thực phẩm và nhu yếu phẩm, chuyên gia hang động, các trợ lý về hỗ trợ an toàn và kiểm lâm viên.

@sandrinehecq

2.3. Hang Tú Làn

Nếu như bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trekking hay leo núi khám phá, hang Tú Làn là một lựa chọn vừa sức hơn, không yêu cầu thể lực hay kỹ năng sinh tồn đạt chuẩn như Sơn Đoòng.

Với quãng đường dài khoảng 15km, cụ thể 12km đường rừng, 2km thám hiểm hang và 1km bơi cơ bản tại sông ngầm trong hang, bạn sẽ cơ hội trải nghiệm cắm trại giữa lòng rừng nhiệt đới.

Tại đây, bạn sẽ được ngắm nhìn thiên nhiên xinh đẹp, chiêm ngưỡng 4 hang nước đẹp nên thơ và hít thở không khí trong lành, mát mẻ của hệ thống hang động độc đáo. Hãy để MoMo bật mí những điều bất ngờ trong tour thám hiểm Hang Tú Làn mà bạn sẽ được trải nghiệm nào!

Hang Tú Làn

Hang Tú Làn (@dothanhnhan)

Ngẩn ngơ trước hệ thống thạch nhũ đồ sộ và hình thù đa dạng

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng, các hang động thuộc Tú Làn đều sở hữu hệ thống thạch nhũ và măng đen vô cùng ấn tượng. Bạn sẽ như lạc vào một khu trưng bày các tác phẩm điêu khắc đầy tinh xảo, nhiều hình thù khác nhau cho bạn thỏa sức sáng tạo, liên tưởng.

Trekking qua các động khô

Đường đi Tú Làn bao gồm 2 hang động khô với 2 mức độ trekking khác nhau, giúp du khách trải nghiệm độ khó từ dễ đến trung bình. Ở chặng đầu tiên, bạn sẽ đặt chân đến hang Chuột với đường đi khá êm, bằng phẳng và ít chướng ngại - nơi bạn có thể dành nhiều thời gian để khám phá vẻ đẹp lòng động.

Đến hang khô thứ hai - hang Sơn Oxalis, cung đường trekking sẽ khó nhằn hơn, yêu cầu bạn phải bò, trượt hay thậm chí là đi trong bóng tối, vừa kích thích, vừa thú vị.

Bơi lội qua các động ướt

Chuyến thám hiểm Tú Làn sẽ dẫn bạn qua tổng cộng 4 động ướt là Hang Ken, Hung Ton, Hang Kim và Tú Làn. Khách du lịch ban đầu sẽ được lội nước, sau đó bơi hoàn toàn để tìm đến cửa hang.

Đắm mình trong làn nước mát lạnh với hai bên là tường đá vôi đủ hình thù, bạn phải tốn khá nhiều sức lực trong quãng đường này nhưng khi đặt chân đến cửa hang, leo qua những con đường đá, bạn sẽ cảm thấy như được đền đáp. Mở ra trước mắt bạn sẽ là suối nước róc rách, thung lũng nên thơ và một buổi tối cắm trại ngắm sao trời đầy lãng mạn.

  • Giá cả: 8.000.000 VND/người.
 

Thám hiểm Tú Làn

Thám hiểm Tú Làn (@cocothe__ )

2.4. Hang Én

Là kỳ quan động lớn thứ 3 thế giới, Hang Én mang trọn vẹn vẻ đẹp của núi rừng nguyên sinh, được nhắc đến như là một địa điểm thám hiểm không thể bỏ lỡ của những ai yêu khám phá khi đến Quảng Bình.

Với độ dài tour trung bình là 2 ngày 1 đêm, bạn sẽ cần di chuyển 22km băng rừng, 3km khám phá hang và leo dốc 450m để hoàn thành hành trình chinh phục của mình.

Khởi hành bằng việc leo dốc Ba Giàng khá trơn trượt và bắt đầu hành trình đi bộ và lội sông suối dài 30 phút, bạn sẽ được nghỉ chân tại bản Đoòng để ăn trưa và tìm hiểu một số nét đẹp văn hóa, cuộc sống người dân địa phương. Sau đó, cả đoàn sẽ tiếp tục băng rừng thêm 3 tiếng nữa để đến cửa hang Én và trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ để trèo vào hang.

Nhìn từ trên cao, bạn sẽ không khỏi bất ngờ bãi cắm trại ngay trong lòng hang đẹp như mơ, Một bên là phần đất cát bằng phẳng với lều trại đủ màu sắc, một bên là hồ bơi tự nhiên màu xanh ngọc để bạn thỏa thích nghịch nước, lưu lại những bức ảnh đáng giá.

Sau một đêm nghỉ ngơi, cả đoàn thu dọn hành trang và tiếp tục cung đường đến với vương quốc hóa thạch 300 triệu năm tuổi - điểm nhấn tại Hang Én, để ngắm nhìn những thạch nhũ sáng loáng lấp lánh, đủ hình thù.

Tại đây, các porter còn kể cho các bạn nghe về tập tục ăn Én hay giới thiệu về lễ hội ăn rằm đặc trưng của người Arem. 

  • Giá cả: 7.600.000 VND/người.

Hang Én

Hang Én (@chad_gerber)

2.5. Hang Tiên

Là một hang động mới bắt đầu “hot” trong những năm gần đây, Hang Tiên có hình thù khá khác biệt so với các hang động khác ở Quảng Bình.

Nếu như bên ngoài hang được bao phủ bởi rừng già xanh rậm rì, hoang sơ bí ẩn thì đi sâu vào lòng hang, bạn sẽ được chứng kiến những khối nhũ vuông vức, xếp chồng lên nhau tựa như có quy luật để tạo nên khoảng ruộng bậc thang siêu nghệ thuật.

Đặc biệt, ở phần trần hang, bạn sẽ bắt gặp những quần thể dơi sinh sống, tạo nên một không gian có sông có núi, có cây có thú đầy sức sống.

Một tour chinh phục Hang Tiên thông thường sẽ có 2 chặng chính với ngày đầu tiên dành cho di chuyển và ngày thứ hai để khám phá lòng hang. Bắt đầu bằng việc leo dốc lên đỉnh đồi và theo đường mòn băng rừng, bạn sẽ dần tiến vào thung lũng và thăm thú điểm dừng chân đầu tiên - Hang Fun.

Sau khi tham quan thỏa thuê, cả đoàn sẽ đến bãi cắm trại Hang Tiên để dựng lều, nấu nướng, đón hoàng hôn trên thung lũng nhuộm hồng một vùng hồ nước xanh ngọc bích. 

Vào ngày hôm sau, bạn sẽ tiếp tục băng rừng thêm để đặt chân đến hành lang đá phủ rêu phong của Hang Tiên 1 với các lớp nhũ đá xếp tầng tầng lớp lớp lên cao, thảm thực vật xanh mát rượi và mái vòm cao ngất.

Lưu luyến rời hang 1, bạn sẽ di chuyển đến hang 2 cách đó 30 phút đi đường, bước vào cửa vào hình xoắn ốc để tận mắt chứng kiến hang động rộng lớn, mang đôi chút âm u, bí ẩn nhưng không kém phần kỳ vĩ.

  • Giá cả: 6.500.000 VND/người.

Hang Tiên

Hang Tiên (@vyoivyahh)

2.5. Hang Va và Hang Nước Nứt

Bắt đầu được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây, tour khám phá Hang Va và Hang Nước Nứt có độ khó khá thấp, phù hợp cho những người mới. Bắt đầu khởi hành vào sáng sớm, bạn sẽ băng qua 8km đường núi với địa hình đá, nhiều dốc lớn nhỏ để đến được cửa hang Va.

Thuộc vùng lõi của Vườn Quốc gia, cửa vào hang Va nằm sâu cách mặt đất khoảng 20m, có nhiều đá tảng và rêu nên bạn phải di chuyển thật cẩn thận và bám dây leo trong suốt hành trình. 

Đi sâu vào lòng hang, khách du lịch sẽ được nhìn thấy các cột thạch nhũ độc đáo, không phải do nước mưa mài mòn, mà hình thành từ một vật cứng ở đáy hồ và theo thời gian, nước dâng lên mang theo canxi bám vào thành trụ. Đi thêm một đoạn nữa, bạn sẽ được chạm tay vào rèm mưa thác nước được tạo thành từ sông ngầm và hồ thạch nhũ Tháp Nón có 1-0-2. 

Dù có chiều sâu và độ dài khá khiêm tốn, Hang Va và Hang Nước Nứt vẫn sở hữu hơn 1.000 thạch nhũ đủ hình dạng, đủ tráng lệ và có thể xem là đẹp nhất trong tất cả các hang động hiện nay tại Quảng Bình. 

  • Giá cả: 8.000.000 VND/người.

Hang Va và Hang Nước Nứt

Hang Va và Hang Nước Nứt (@gene7r)

3. Bạn cần chuẩn bị gì cho một chuyến khám phá hang động tại Quảng Bình

3.1. Di chuyển đến Quảng Bình

Để đến Quảng Bình, khách du lịch có thể thuận tiện di chuyển bằng các loại phương tiện dưới đây:

  • Máy bay: Với mức giá từ 500.000 - 800.000 VND/chiều, bạn có thể mua vé máy bay tại bất kỳ hãng hàng không nội địa với thời gian bay trung bình là 1 - 1.5 tiếng. 
  • Tàu hỏa: Theo tuyến tàu Bắc - Nam, giá vé tàu hỏa để đến ga Đồng Hới sẽ dao động vào khoảng 300.000 - 700.000 VND/chiều, tùy vào độ dài quãng đường đi và loại ghế ngồi.
  • Xe khách: Phù hợp với các du khách từ các tỉnh thành lân cận, xe khách đi Đồng Hới được rất nhiều nhà xe khai thác tuyến, giờ chạy linh hoạt và giá vé xe khách các tuyến này cũng khá mềm chỉ từ 100.000 - 300.000 VND/chiều.

Hiện nay, tại tính năng Du lịch - Đi lại trên Ví MoMo, bạn có thể đặt vé cho cả 3 loại hình di chuyển này vô cùng nhanh - gọn – tiện lợi, so sánh giá dễ dàng và săn ưu đãi siêu hời.

3.2. Lưu trú tại Quảng Bình

Thông thường, đối với khách du lịch thám hiểm, các tour dịch vụ sẽ lo vấn đề ăn ở trong suốt hành trình khá là chu đáo và đầy đủ.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn ở lại Quảng Bình thêm 1 - 2 ngày để khám phá thành phố cũng như thưởng thức đặc sản, MoMo sẽ gợi ý một số cái tên như sau: Vinpearl Quang Binh, Carambola Bungalow, Muong Thanh Holiday Quang Binh Hotel, SAM Quang Binh Hotel,...

Giá phòng hợp túi tiền từ 500.000 - 1.000.000 VND/đêm; phòng ngủ rộng rãi và đầy đủ tiện nghi; vị trí trung tâm thuận tiện di chuyển và an ninh chính là những điểm cộng của các khách sạn này. Đặt phòng khách sạn trên Ví MoMo giờ đây cũng dễ dàng vô cùng chỉ với vài thao tác đơn giản.

3.3. Đặt tour khám phá mạo hiểm hang động tại Quảng Bình

Để khám phá các hang động tại Quảng Bình, thay vì đi tự túc, bạn nên đi theo tour từ các công ty lữ hành - du lịch chuyên nghiệp với lịch trình cụ thể, có người dẫn đường đảm bảo an toàn và trải nghiệm trọn vẹn.

Một lưu ý nhỏ là vì số lượng người tham gia trong một tour khá hạn chế nên bạn cần đặt chỗ trước ít nhất một tháng, để tránh trường hợp hết chỗ.

Hiện nay, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Bình chỉ mới cấp phép duy nhất cho Oxalis Adventure để khai thác du lịch tại các hang động có độ nguy hiểm cao như hang Sơn Đoòng, Hang Én, Hang Va, Hang Nước Nứt.

@mattydavidvn

3.4. Một số lưu ý khi tham gia các tour hang động

  • Trước ngày khởi hành 2 - 3 tuần, hãy bắt đầu rèn luyện thể lực để cơ thể làm quen với việc vận động, nâng cao sức bền và độ dẻo dai.
  • Chuẩn bị một đôi giày leo núi chuyên dụng, hạn chế trơn trượt cũng như thấm và thoát nước tốt để bạn có thể băng rừng, lội suối dễ dàng.
  • Đừng mang vác hành lý cồng kềnh, ưu tiên các loại trang phục mỏng nhẹ và đồ dùng vệ sinh cá nhân như khăn mặt, mũ, tất, kem chống nắng, bình xịt muỗi,...
  • Đèn pin, dao nhỏ, một ít thức ăn khô và đựng bình nước nhỏ gọn luôn là những vật dụng hữu ích.

Đổi gió cho chuyến đi sắp đến với những trải nghiệm thật khác, các hang động Quảng Bình sẽ mang bạn đến một vùng đất xanh yên bình, không wifi, khói bụi hay áp lực thường ngày.

Băng qua những cánh rừng, lội qua những con suối, công sức của bạn sẽ được đền đáp bằng vẻ đẹp hoang sơ và đầy choáng ngợp của tạo hóa; những người bạn đồng hành có duyên gặp gỡ; những kỷ niệm và thước phim đẹp khó quên.