Ads Id:26 -> Thu phơi phới - MoMo giảm 8% mọi chuyến bay - Vi vu ngay thôi!

Vậy khám phá hang Sơn Đoòng có gì thú vị? Hãy cùng MoMo điểm qua những thông tin cần thiết về kinh nghiệm du lịch khám phá hang Sơn Đoòng - một trong những điểm đến không thể bỏ lỡ khi đi du lịch Quảng Bình qua bài viết bên dưới nhé!

  • Giới thiệu hang Sơn Đoòng.
  • Những điều cần biết trước khi quyết định khám phá hang Sơn Đoòng.
  • Hành trình khám phá hang Sơn Đoòng.
  • Những điều cần chuẩn bị trước chuyến đi.
  • Những lưu ý khác. 

1. Giới thiệu hang Sơn Đoòng

1.1 Tổng quan

Thuộc Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, hang Sơn Đoòng tọa lạc trong khu vực núi đá vôi cổ nhất châu Á với tuổi đời từ 400 - 450 triệu năm. Nhờ công nghệ phân tích các mẫu trầm tích hóa thạch, các nhà nghiên cứu địa chất đã xác định hang Sơn Đoòng đã được hình thành cách đây 3 - 4 triệu năm.  

Hang Sơn Đoòng là tuyệt tác của thiên nhiên

Hang Sơn Đoòng là tuyệt tác của thiên nhiên. (@Zing News)

Nằm trên khu vực bị đứt gãy của dãy Trường Sơn hùng vĩ, qua hàng triệu năm, hang Sơn Đoòng bị dòng nước của sông Rào Thương ăn mòn tạo một đường hầm khổng lồ, ẩn mình dưới lớp núi đá vôi dày đặc. Trần hang Sơn Đoòng bị nứt bên ngoài và bắt đầu sụt lún, hình thành nên những hố sụt khổng lồ thông với bên ngoài. 

1.2 Lịch sử hình thành & các kỷ lục

Ngày 10 tháng 12 năm 1990, hang được một người nông dân địa phương tên Hồ Khanh phát hiện lần đầu tiên trong một lần đi rừng nhưng lạc mất vị trí. Sau nhiều lần nỗ lực tìm kiếm cùng các chuyên gia hang động Anh Quốc, cuối cùng đến năm 2009, hang Sơn Đoòng được đội thám hiểm khảo sát hang động Việt - Anh công bố là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. 

Với tổng thể tích là 28.5 triệu m3, chiều dài dần 9km, rộng hơn 150m, cao hơn 200m với hệ thống hơn 350 hang động, sông hồ ngầm lớn nhỏ. Đến năm 2013, tổ chức Guinness thế giới đã công nhân hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.

2. Những điều cần biết trước khi quyết định khám phá hang Sơn Đoòng

Cách duy nhất để bạn đến thăm “thiên đường trên mặt đất” này là đăng ký tour của Oxalis Adventure. Đây là tổ chức duy nhất được chính quyền tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác du lịch khám phá có hạn chế tại Hang Sơn Đoòng.

2.1 Mùa nào đi hang Sơn Đoòng đẹp nhất?

Tour khám phá hang Sơn Đoòng vừa bị ảnh hưởng bởi cả thời tiết của vùng rừng quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa mang thời tiết riêng trong lòng hang. Chính vì vậy, Oxalis Adventure chỉ mở tour từ tháng 1 - tháng 8, trung bình 13 - 15 tour/tháng, giới hạn 10 khách/tour.

Tour khám phá hang Sơn Đoòng tạm ngưng từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm

Tour khám phá hang Sơn Đoòng tạm ngưng từ tháng 9 đến tháng 12 hằng năm. (Nguồn: Zing News)

2.2 Thông tin tour

Tour bao gồm 17km đi bộ xuyên rừng, 8km thám hiểm  hệ thống hang động Quảng Bình, 800m vượt dốc, 90m leo dốc đứng bằng dây thừng…. nên đòi hỏi người tham dự phải chuẩn bị thể lực trước chuyến đi tối thiểu 6 tháng. 

Chi phí của tour là 3000 USD/người. Chi tiết về quyền lợi bạn có thể xem thêm tại website chính thức của Oxalis Adventure.

2.3 Cách di chuyển đến Quảng Bình

Lịch trình tour đã bao gồm 2 đêm nghỉ ngơi tại khách sạn trước và sau chuyến đi nên bạn chỉ cần tự túc di chuyển đến Quảng Bình. Từ sân bay bạn chỉ cần đón thêm xe buýt (tuyến B1, B2, B3) hoặc xe taxi để đến thẳng khách sạn Quảng Bình là đã sẵn sàng cho chuyến đi.

Bằng máy bay

Quảng Bình có sân bay quốc tế Đồng Hới, có khai thác chuyến bay từ các thanh phố lớn trên cả nước. Bạn có thể truy cập tính năng Đặt vé máy bay của MoMo để so sánh giá các hãng bay và “săn” được giá vé ưu đãi nhất.

 
Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé ngay https://page.momoapp.vn/jNDAImVwgsn

 

Từ

 

Đến

Giá (*)

Vietjet Air

Bamboo

Vietnam Airlines

Hà Nội (HAN)

Quảng Bình 

(VDH)

 

-

Từ 841.000 VND

Từ 987.000 VND

TP. Hồ Chí Minh (SGN)

Từ 1.218.000 VND

Từ 1.338.000 VND

Từ 1.430.000 VND

(*) Giá vé hiển thị có thể không còn hiệu lực tại thời điểm đặt chỗ. Hãng hàng không có thể thu thêm phí và lệ phí cho một số sản phẩm và dịch vụ.

Bằng xe khách

Truy cập https://momo.vn/ve-xe, bạn có thể “check” điểm trả khách, hạng ghế, hãng xe và giá xe trực tiếp cực nhanh chóng.

Từ

Hãng xe

Giá vé một chiều (*)

 

TP. Hồ Chí Minh

Xe Hợp tác xã Sài Gòn giường nằm 40 chỗ

Từ 800.000 VND/người. 

Xe Hoàng Long - Hà Nội giường nằm 42 chỗ

Từ 1.100.000 VND/người. 

 

Hà Nội 

Xe Phương Trang giường nằm phổ thông

Từ 400.000 VND/người. 

Xe Phượng Hoàng giường nằm 39 chỗ

Từ 590.000 VND/người. 

(*) Giá vé hiển thị có thể không còn hiệu lực tại thời điểm đặt chỗ. 

Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé xe ngay https://page.momoapp.vn/BIJNpS4l5lg

Bằng tàu hỏa

Ngoài ra nếu có nhiều thời gian, bạn cũng có thể mua vé tàu hỏa đến Quảng Bình để tranh thủ ngắm cảnh đẹp hai bên ngoài tàu. Dưới đây là giá vé tàu hỏa từ các thành phố lớn đến Quảng Bình:

Ga đi

Giá vé một chiều (*)

TP. Hồ Chí Minh

Từ 760.000 VND/người. 

Hà Nội 

Từ 446.000 VND/người.

Đà Nẵng

Từ 245.000 VND/người.

(*) Giá vé hiển thị có thể không còn hiệu lực tại thời điểm đặt chỗ. 

Quét mã để đặt vé tàu online https://page.momoapp.vn/EAQ3JGhHDgn

3. Những địa điểm đặc sắc nhất của hang Sơn Đoòng

3.1 Cửa vào “tiên động” - Hang Én

Hang Én  - hang động lớn thứ 3 thế giới là con đường vào duy nhất để chinh phục hang Sơn Đoòng. Cửa hang rất lớn, cho phép ánh nắng đổ vào hang như một ngọn đèn khổng lồ, soi rọi hồ nước xanh ngọc trong vắt rất huyền ảo chắc chắn sẽ khiến bạn phải hò reo phấn khích.

Năm 2015, hang Én đã được đưa lên màn ảnh rộng trong bộ phim bom tấn “Pan” với sự tham gia của nhiều ngôi sao Hollywood. 

Cửa hang Sơn Đoòng vào mỗi sáng sớm

Cửa hang Sơn Đoòng vào mỗi sáng sớm. (Nguồn: @Oxalis Adventure)

3.2 Khối đá “Bàn chân chó”

“Bàn chân chó” là khối thạch nhũ khổng lồ, cao sừng sững trong lòng hang Sơn Đoòng. Đứng từ vị trí này, bạn có thể phóng tầm mắt ra xa, chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp hùng vĩ của hang Sơn Đoòng. Từ bàn chân chó đến Vọng Khủng Long (Hố sụt đầu tiên) phải đi qua 1km hang khổng lồ. 

“Pose” ảnh để đời tại Bàn Chân Chó của Hang Sơn Đoòng

“Pose” ảnh để đời tại Bàn Chân Chó của Hang Sơn Đoòng. (Nguồn: @andrew_svk)

3.3 Bức tường Việt Nam

Núi thạch nhũ cao đến 90m ở cuối hang được gọi là Bức tường Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia hang động đã tiến hành lắp đặt hệ thống thang sắt dài 20 mét, không bắt vít sâu vào đá mà được bọc lót rất cẩn thận, đặt tựa vào bề mặt đá để hỗ trợ việc leo trèo. 

Sau 20 mét đầu, bạn sẽ tiếp tục leo dây với sự hỗ trợ của hệ thống dây đai bảo vệ và đội ngũ trợ lý để chinh phục hoàn toàn bức tường.

Bức tường Việt Nam nằm ở cuối hang Sơn Đoòng

Bức tường Việt Nam nằm ở cuối hang Sơn Đoòng. (Nguồn: @zingnews)

3.4 Ruộng Ngọc Động

Trải qua hàng triệu năm, nước mưa bão hòa chảy từ trần hang xuống, bào mòn và kết tinh tạo nên một hang động ngọc trai với hàng nghìn viên đá hình dẹt, hình cầu hoặc hình quả trứng. 

Thông thường những viên đá này chỉ có đường kính 1cm nhưng “ngọc động” trong hang Sơn Đoòng lại lớn như những quả bóng chày, xếp trong những ngăn đá nhìn như ruộng bậc thang rất lạ mắt. 

Ruộng ngọc động độc đáo trong hang Sơn Đoòng

Ruộng ngọc động độc đáo trong hang Sơn Đoòng. (Nguồn: Saigonfun.vn)

4. Những điều cần chuẩn bị trước chuyến đi

4.1 Tập thể lực và đảm bảo sức khỏe

Để khám phá hang Sơn Đoòng, bạn cần có thể lực tốt để thực hiện các hoạt động thám hiểm thực thụ. Nếu đã tham gia tour nhưng không đủ điều kiện sức khỏe hoàn thành chuyến đi, đoàn sẽ đưa bạn trở về vạch xuất phát mà không hoàn trả chi phí. 

Bạn nên tập luyện đi bộ 10km/ngày, tập leo cầu thang ít nhất 3 tầng/lượt leo, 15 lượt leo/ngày mà không thở dốc. 

4.2 Các vật dụng cần chuẩn bị

Oxalis Adventure sẽ chuẩn bị sẵn cho bạn dụng cụ cần thiết để cắm trại, bạn chỉ cần đem theo các hành lý sau (tối đa 7kg):

Trang phục

1-2 quần, áo phông ngắn mặc lúc nghỉ ngơi, cắm trại, 4-5 bộ quần áo thể thao phù hợp với du lịch thám hiểm, 1 bộ đồ bơi để tham quan hang Én, 1 chiếc áo khoác vải dù và một chiếc áo len ấm nếu đi vào tháng 2 đến tháng 4.

Giày

1 đôi giày leo núi có độ bám tốt, thiết kế đơn giản để không bị vướng vào cành cây khi di chuyển, 1 dép cao su quai ngang hoặc giày có quai hậu để dùng khi cắm trại.

Ba lô

1 Balo cỡ lớn chống thấm nước, nhiều ngăn để chứa toàn bộ tư trang (Ba lô này sẽ được đội ngũ vận chuyển đưa đến điểm tập kết trước), 1 Balo nhỏ có đựng các loại vật dụng dùng trên đường đi. 

Thuốc dự phòng

Ngoài tìm hiểu cách xử lý vết thương, bạn nên chuẩn bị thuốc đau bụng, thuốc đau bao tử, thuốc cảm, kem chống côn trùng, viên bù điện giải, bột chống nấm chân. 

Đồ dùng cá nhân

Bạn cần chuẩn bị đồ lót, dầu gội đầu, sữa tắm, kem đánh răng, sữa rửa mặt, khăn tắm, khăn giấy khô, khăn giấy ướt, kem chống nắng, găng tay, mũ chống nắng, dung dịch tẩy trang, 4-5 đôi vớ dài, dày (không mang loại vớ chống thấm hoặc vớ cổ ngắn).

Các vật dụng khác

Máy ảnh, điện thoại, sạc dự phòng, túi chống nước, chân máy ảnh, đèn pin cầm tay, bình đựng nước cá nhân, lớp vải lót ngủ trong lều, nút tai chống ồn, khăn trùm đầu lót dưới nón bảo hiểm để hạn chế mùi và mồ hôi. 

5. Những lưu ý khác khi khám phá hang Sơn Đoòng

  • Không nên tự ý chạm vào bất kỳ nhũ đá, rìa đá, côn trùng, thực vật, động vật hoang dã trong hang động.
  • Chỉ di duyển trên đường mòn nhỏ có sẵn theo hướng dẫn của trưởng đoàn.
  • Chuẩn bị đầy đủ những tư trang cần thiết từ nhà, đặc biệt là các dụng cụ liên quan đến cắm trại vì ở Phong Nha không bán sẵn.  

Tour du lịch Quảng Bình khám phá hang Sơn Đoòng là một trong những trải nghiệm đáng nhớ rất đáng để thử thách một lần. Hy vọng bài viết này từ MoMo đã cung cấp cho bạn toàn bộ những thông tin cần thiết thành công chinh phục hang Sơn Đoòng!

Ads Id:30 -> Giảm 10%: Deal khách sạn trong tay, đặt phòng ngay kẻo lỡ!