1. Thế nào là suy thoái kinh tế?

  • Suy thoái kinh tế là gì? 

Hiểu theo cách đơn giản việc suy thoái kinh tế đó là khi các hoạt động thương mại bị giảm sút: GDP của một quốc gia liên tục bị âm,giá trị hàng hoá giảm xuống nhanh chóng,…. 

Điều khiến ai cũng sợ khi khủng hoảng kinh tế xảy ra đó là bởi sức ảnh hưởng của chúng có thể lan sang các nước láng giềng hoặc cả toàn cầu. 

Tuy nhiên, suy thoái kinh tế lại là điều chắc chắn sẽ xảy ra bởi đây là quy luật bất biến của xã hội,thường sẽ có 4 giai đoạn: Phục hồi - Tăng trưởng - Suy giảm - Suy thoái. Trước đây đã có những cuộc suy thoái kinh tế khá căng thẳng như suy thoái năm 1932, hay khủng hoảng do thiếu nhu cầu tạo nên bong bóng nhà đất năm 2000. 

  • Dấu hiệu việc suy thoái kinh tế

Thông thường, dấu hiệu dễ thấy nhất để nhận diện một đợt suy thoái của một quốc gia sẽ bao gồm:

  • Giảm phát hoặc lạm phát tăng nhanh.
  • Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
  • GDP giảm.
  • Nợ xấu nền kinh tế tăng khi room tín dụng cạn kiệt, lợi nhuận doanh nghiệp giảm sút mạnh.

2. Tác động của suy thoái kinh tế

Suy thoái kinh tế là điều không ai mong muốn, bởi chúng sẽ gây ra những hậu quả như: 

  • Lạm phát tăng cao: Khi đó các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự, hạn chế mở rộng sản xuất. Điều này khiến nạn thất nghiệp sẽ bắt đầu, tiêu dùng các hộ gia đình giảm mạnh nên kéo theo đồng tiền mất giá, nhưng giá cả hàng hoá lại tăng cao. 
  • Cổ phiếu giảm mạnh: Các hoạt động sản xuất của doanh nghiệp giảm sút, đồng nghĩa với giá cổ phiếu cũng sẽ giảm mạnh ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp lớn, bé khác. 
  • Gây khủng hoảng kinh tế: Nếu không có chính sách điều chỉnh thích hợp sẽ gây ra khủng hoảng, tình trạng nghèo đói tăng cao.

Tuy nhiên, việc suy thoái kinh tế vẫn tác động đến một số mặt tích cực của thị trường như sau: 

  • Khi một nền kinh tế bắt đầu đi xuống cũng chính là cơ hội để một nền kinh tế mới được ra đời. Bằng chứng là trước nay đã có rất nhiều người giàu lên nhờ việc mua bán cổ phiếu trong thời kỳ suy thoái. 
  • Trước đây, bong bóng bất động sản và tín dụng rơi vào vực thẳm khiến cả thế giới hoang mang thì đó cũng chính là đà để sản sinh ra nền kinh tế công nghệ, giúp thị trường kinh tế phát triển hơn và sang một trang mới. 

3. Nên đầu tư gì trong thời kỳ suy thoái kinh tế 

Như đã nói ở trên, suy thoái kinh tế cũng là một mảnh đất khá màu mỡ cho các nhà đầu tư, quan trọng hơn hết là bạn biết bỏ “giỏ” vào kênh nào. MoMo giới thiệu đến bạn một số cách đầu tư thông minh trong giai đoạn suy thoái kinh tế: 

  • Vàng và bất động sản 

Việc kinh tế không ổn định chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền, chính vì thế bạn cũng nên nghĩ đến việc trữ vàng hoặc đầu tư bất động sản. Không chỉ an toàn mà khi thị trường có dấu hiệu hồi phục, đây cũng là 2 kênh sẽ mang đến lợi nhuận nhiều nhất. 

Vàng có khả năng giữ giá khá tốt ngay cả khi kinh tế xuống dốc, tuy nhiên bạn cũng cần chọn thời điểm tốt để mua/bán được giá. 

Đối với bất động sản, đây là kênh được đánh giá cao về khả năng sinh lời cũng như tính lâu dài. Xem thêm: Có nên mua vàng thời điểm này?

  • Đầu tư cổ phiếu 

Đây được xem là kênh đầu tư khá rủi ro khi mà bạn phải dựa vào sự ổn định của các công ty. Đối với những doanh nghiệp tăng trưởng tốt thì giá cổ phiếu sẽ rất cao, ngược lại nếu suy thoái kinh tế xảy ra thì giá cổ phiếu sẽ giảm. 

Điều này sẽ ảnh hưởng đến sự đầu tư của bạn, hoặc là bạn có thể nắm bắt được thời cơ dễ dàng mua cổ phiếu với số lượng lớn và đợi thị trường hồi phục. 

  • Đầu tư vào chứng chỉ quỹ 

Đây là kênh đầu tư khá phổ biến hiện nay, để dễ hiểu thì đây là hình thức đầu tư mà trong đó các chuyên gia tài chính thuộc các Công ty Quản lý Quỹ hàng đầu giúp bạn đầu tư và mang lại lợi nhuận ổn định dài hạn từ số vốn nhỏ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian tìm hiểu thông tin, đảm bảo an toàn, minh bạch cho bạn. 

Hiện nay, có rất nhiều cách để bạn thử sức với chứng chỉ quỹ. Một trong những cách dễ dàng, uy tín nhất bạn có thể tham khảo đó là đầu tư chứng chỉ quỹ qua MoMo. Chỉ với 100.000đ là bạn đã có thể trải nghiệm đầu tư cũng như sở hữu trực tiếp chứng chỉ quỹ nhanh gọn nhất. 

Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ tại đây.

Kết

Bài viết đã chia sẻ đầy đủ về suy thoái kinh tế nên đầu tư gì, những kênh đầu tư phù hợp khi lạm phát tăng cao. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin cũng như có những quyết định thành công với “giỏ” hàng đầu tư của mình.

Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ.