Mặc dù là một nơi khá quen thuộc với hình thức du lịch trekking hoặc trong những dịp lễ chùa hàng năm, nhưng núi Bà Đen đang dần “sốt” trở lại. Vậy du lịch núi Bà Đen Tây Ninh có gì thú vị đến thế? Hãy cùng MoMo khám phá nhé!

  • Giới thiệu núi Bà Đen.
  • Cách di chuyển đến núi Bà Đen.
  • Đặt khách sạn Tây Ninh.
  • Các trải nghiệm nên thử khi du lịch núi Bà Đen.
  • Những lưu ý khi du lịch núi Bà Đen.

1. Giới thiệu núi Bà Đen

1.1. Vị trí địa lý

Núi Bà Đen nằm phía Đông Bắc của thành phố Tây Ninh, cách trung tâm 11km, thuộc địa phận xã Thạnh Tân. Khu vực núi Bà có tổng diện tích khoảng 24km2 và được cấu thành bởi 3 ngọn núi nhỏ là núi Heo, núi Phụng và núi Bà Đen.

Với độ cao 986m, cao nhất miền Nam, núi Bà Đen có biệt danh “Nóc nhà Đông Nam Bộ”. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống chùa linh thiêng, thu hút khách thập phương đến chiêm bái như chùa Trung, chùa Bà và chùa Hang.

Không những thế, núi Bà Đen còn sở hữu một hệ sinh thái phong phú và cảnh quang tuyệt đẹp. Chính vì thế mà từ lâu, nơi đây đã được nhiều phượt thủ lựa chọn cho chuyến trekking leo núi, chinh phục thiên nhiên.

núi bà đen ở đâu

Núi Bà Đen nằm phía Đông Bắc của thành phố Tây Ninh, cách trung tâm 11km, thuộc địa phận xã Thạnh Tân (@datviettour.com.vn)

1.2. Thời điểm lý tưởng để du lịch Tây Ninh

Khách du lịch Tây Ninh hầu hết đều đến dâng hương và thăm cảnh chùa Bà nên thời điểm lý tưởng nhất để đến đây là vào tháng Giêng âm lịch. Đây là lúc diễn ra các hội Xuân nhộn nhịp, thu hút Phật tử cả nước đến cầu may cho một năm suôn sẻ, thành đạt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể du lịch Tây Ninh từ tháng 11 đến tháng 5 năm sau. Lúc này, thời tiết nắng đẹp, rất phù hợp cho các chuyến đi leo núi cắm trại.

hình ảnh núi bà đen tây ninh

@quangtienn.com_

1.3. Các lễ hội tâm linh đáng trải nghiệm

Hội Xuân núi Bà

Diễn ra từ mùng 4 tháng Giêng âm lịch và kéo dài đến hết tháng, hội Xuân núi Bà gồm vô vàn các sự kiện, lễ hội truyền thống, cùng hàng loạt hoạt động tín ngưỡng tôn giáo đặc sắc.

Hội xuân núi Bà Đen @suckhoedoisong.vn

Hội Vía Bà

Do được xem là lễ hội quan trọng nhất ở núi Bà, Hội Vía Bà luôn được người dân chuẩn bị từ sớm. Sự kiện bắt đầu với lễ tắm và thay áo cho Bà vào khuya mùng 3, rạng sáng mùng 4/5 âm lịch. Sau đó, lễ hội Vía Bà sẽ được kéo dài trong 3 ngày, đến hết mùng 6/5.

Trong ngày mùng 4, tại điện Bà sẽ tổ chức các trò chơi và nghi lễ dân gian như hát bóng rối chầu mời, hát chặp bóng tuồng hài "Địa Nàng", múa dâng bông, dâng mâm ngũ sắc và múa đồ chơi (múa lu, múa lục bình, múa bông huệ...).

Mùng 5 sẽ là ngày lễ Vía chính thức với nghi lễ “Trình thập cúng” quan trọng nhất, dâng lên Bà 10 món lễ. Ngày cuối cùng sẽ dành cho việc cúng các cô hồn, uổng tử và chẩn tế cho bá tánh để đọc kinh sám hối siêu độ cho các oan hồn.

Hội Vía Bà là lễ hội không thể bỏ qua khi đến du lịch núi Bà Đen Tây Ninh (@cdspvinhlong.edu.vn)

2. Cách di chuyển đến núi Bà Đen Tây Ninh

2.1. Di chuyển đến núi Bà Đen

Phương tiện được nhiều người lựa chọn để du lịch Tây Ninh nhất là xe máy và xe ô tô. Xuất phát từ TP.HCM, bạn đi theo hướng QL22A đến ngã ba Trảng Bàng, sau đó rẽ phải đi theo tỉnh lộ 782 khoảng 50km là đến thành phố Tây Ninh. Tại vòng xoay thành phố Tây Ninh, bạn đi tiếp thêm 11km là đến khu du lịch Núi Bà Đen.

Tại MoMo, bạn có thể truy cập vào tính năng Du lịch - Đi lại để thuê xe tự lái với nhiều lựa chọn loại xe và giá thuê chỉ từ 600.000 VND/ngày.

Ngoài ra, xe khách cũng là một phương tiện phổ biến để du lịch Tây Ninh. Giá vé xe khách chỉ từ 120.000 VND/lượt khi xuất phát từ TP.HCM.

1.2. Di chuyển lên đỉnh núi

Dùng cáp treo để lên núi bà Đen

Với những bạn có nhu cầu dâng hương lễ Phật hoặc tham quan khu du lịch tâm linh trên đỉnh núi, cáp treo núi bà Đen là phương tiện được yêu thích nhất, vừa tiết kiệm thời gian vừa được chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp từ trên cao.

Giá vé cáp treo núi Bà Đen:

  • Khứ hồi: 245.000 VND/người lớn; 150.000 VND/trẻ em.
  • Vé 1 chiều: 140.000 VND/người lớn; 80.000 VND/trẻ em.
  • Vé VIP Khứ hồi: 390.000 VND/người lớn; 245.000 VND/trẻ em.

Giá vé cáp treo núi Bà Đen

Giá vé cáp treo núi Bà Đen từ 140.000 cho người lớn và 80.000 cho trẻ em (@giavethamquan.com)

Trekking lên núi Bà Đen

Còn với những phượt thủ muốn thử thách bản thân và cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên thì có thể lựa chọn 1 trong 6 cung đường leo núi theo từng cấp độ. Trong đó, cung đường trekking lên núi Bà Đen dễ đi và được nhiều người lựa chọn nhất là đường chùa và đường cột điện.

Nếu bạn muốn di chuyển bằng các cung đường còn lại như đường ống nước, đường Ma Thiên Lãnh, đường núi Phụng và đường đá trắng thì phải có một người hướng dẫn địa phương để chỉ đường và đảm bảo an toàn nhé.

Trekking núi Bà Đen

Trekking núi Bà Đen (@phoenix_thai)

3. Đặt khách sạn Tây Ninh

Do vị trí gần Sài Gòn nên thường các chuyến du lịch Tây Ninh đều là đi về trong ngày. Vậy nên các cơ sở lưu trú tại đây vẫn còn khá ít. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được khách sạn Tây Ninh ưng ý trên tính năng Đặt khách sạn của MoMo. Một số điểm lưu trú được các fan MoMo yêu thích có thể kể đến như:

  • Vinpearl Hotel Tây Ninh: Từ 1.219.000 VND/phòng/đêm
  • Hotel 986: Từ 378.000 VND/phòng/đêm.

@tranyao

4. Các trải nghiệm nên thử khi du lịch núi Bà Đen Tây Ninh

4.1. Viếng chùa núi Bà Đen

Một trong những hoạt động phổ biến nhất khi du lịch Tây Ninh là viếng chùa Bà, lễ Phật và cầu may mắn vì đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng với cả dân địa phương và khách thập phương.

4.2. Tham quan tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn cao nhất Châu Á

Được khánh thành vào đầu năm 2020, tượng Phật Bà Tây Bồ Đà Sơn có độ cao lên đến 72m, đúc bằng đồng đỏ nguyên chất và ngự trên đỉnh núi Bà Đen. Từ khi ra mắt, tượng Phật Bà đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến chiêm bái, cầu bình an, xóa đi những vận hạn trong cuộc sống.

Tượng Phật trên đỉnh núi Bà Đen

Tượng Phật trên đỉnh núi Bà Đen (@adamsaigon)

4.3. Check in cột mốc trên đỉnh núi Bà Đen

Khi đến núi Bà Đen, ai ai cũng sẽ check in với cột mốc tại đỉnh núi để chứng minh mình đã chinh phục được “nóc nhà Đông Nam Bộ”. Vì thế, nếu đã có dịp lên đỉnh núi, bạn đừng quên để lại một pose ảnh để đời nhé!

@simon_99ld

4.4. Săn mây trên đỉnh Núi Bà Đen

Một hoạt động mà bạn không nên bỏ qua đi du lịch Tây Ninh là trải nghiệm săn mây trên đỉnh Núi Bà. Hoạt động này rất phổ biến với các nhóm bạn cắm trại qua đêm trên đỉnh núi. Bạn sẽ được thức dậy trong ánh bình minh lấp ló bên dưới một biển mây trắng xóa, đẹp chẳng lời nào diễn tả được.

Săn mây núi Bà Đen

Săn mây núi Bà Đen (@acquaviva.org)

4.5. Check in nhà ga Vân Sơn

Nhà ga Vân Sơn để lại ấn tượng sâu sắc bởi lối kiến trúc được lấy cảm hứng bởi Tòa Thánh Cao Đài. Bên cạnh đó, nhà ga còn được kiến tạo bởi đá sa thạch, cùng những mảnh kiếng màu rực rỡ, tô điểm cho bức tranh lập thể cực độc đáo.

Nhà ga Vân Sơn

Nhà ga Vân Sơn (@ando251_)

5. Những lưu ý khi du lịch Núi Bà Đen Tây Ninh

  • Nên mặc trang phục gọn nhẹ, thoải mái để có thể dễ dàng leo núi hoặc hoạt động dưới trời nắng.
  • Nếu bạn cắm trại trên đỉnh núi, nên mang theo áo ấm vì nhiệt độ có thể xuống thấp vào ban đêm.
  • Chuẩn bị các vật dụng như thuốc chống công trùng, thuốc đau bụng, cảm cúm và dụng cụ băng bó vết thương…
  • Nên mang theo đủ nước và thức ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể khi leo núi Bà Đen.

Bên cạnh đó, để đảm bảo cho chuyến du lịch núi Bà Đen Tây Ninh được suôn sẻ, bạn có thể đặt trước vé xe khách, khách sạn hoặc thuê xe tự lái trên tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo. Chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục “nóc nhà Đông Nam Bộ” rồi đấy!

Ngoài ra, nếu yêu thích khám phá các ngọn núi, bạn cũng có thể tham khảo qua bài viết về các ngọn núi hấp dẫn khác của MoMo "10 điểm du lịch núi đẹp tại Việt Nam"