Ads Id:26 -> Deal bay đặc biệt - “quẩy” tiệc chào thu từ Vietjet Air

Không chỉ khiến du khách say lòng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Sa Pa còn được biết đến với  những bản làng mang đậm nét văn hoá của các dân tộc vùng cao, trong đó nổi tiếng nhất có lẽ là bản Cát Cát. 

Vậy bản làng nhỏ giữa núi rừng thơ mộng này có gì thú vị đến thế? Hãy cùng MoMo khám phá qua bài viết này nhé!

  • Thông tin chung về bản Cát Cát.
  • Cách di chuyển đến bản Cát Cát.
  • Những hoạt động và địa điểm check-in thú vị tại bản.
  • Những món ngon tại bản Cát Cát.
  • Khách sạn Sa Pa thuận tiện cho chuyến khám phá.
  • Những điều cần lưu ý khi đến với bản Cát Cát.

Toàn cảnh bản Cát Cát. (Nguồn: tripzone)

1. Giới thiệu chung về du lịch bản Cát Cát

Bản Cát Cát nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km, là nơi cư trú của đồng bào dân tộc H’Mong Đen từ thế kỷ 19. Hiện nay, bản có khoảng 80 hộ dân đang sinh sống. 

Mỗi mùa, bản Cát Cát lại đẹp theo một cách riêng. Mùa xuân, hoa đào, hoa mận nở rộ chào đón các du khách. Mùa hè đến là cánh đồng hoa cải vàng khoe sắc đẹp ngất ngây. 

Đến Cát Cát vào mùa thu, du khách có thể check-in cùng những ruộng lúa bậc thang chín vàng ươm. Mùa đông tại Cát Cát lạnh giá, nếu may mắn, bạn sẽ được ngắm bông tuyết phủ trắng những cành cây. 

Bản Cát Cát thơ mộng trong rừng núi Tây Bắc. (Nguồn: viettravelmagazine)

2. Cách di chuyển đến bản Cát Cát

Để có thể thăm thú bản Cát Cát xinh đẹp, du khách nên di chuyển đến Hà Nội, rồi từ đó bắt xe khách hoặc tàu hỏa để đến Sapa.

2.1. Đặt vé đến thành phố Hà Nội 

Máy bay

Máy bay là phương tiện nhanh chóng và thuận tiện nhất để du khách đi từ các tỉnh xa đến Thủ đô. Chỉ cần truy cập vào tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo là bạn có thể đặt Vé máy bay nhanh chóng, với giá chỉ từ 1.100.000 VND/chiều.

Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé ngay https://page.momoapp.vn/v6VJlineFFk

Tàu hỏa

Nếu có nhiều thời gian, các bạn mua một tấm vé tàu hỏa Bắc – Nam và trải nghiệm cung đường tàu vừa lãng mạn, lại nên thơ. Giá vé chỉ từ 700.000 VND/chiều với thời gian di chuyển khoảng 15 giờ nếu bạn xuất phát từ Đà Nẵng và hơn 20 giờ khi bạn đi từ Sài Gòn.

Xe khách

Đặt vé xe khách cùng MoMo là một lựa chọn tiết kiệm chi phí để đến Hà Nội và sẽ phù hợp với du khách xuất phát từ các tỉnh miền Bắc hoặc miền Trung. Giá vé chỉ từ 200.000 VND/lượt và có rất nhiều hãng xe, loại ghế và thời gian khởi hành cho bạn tha hồ lựa chọn. 

2.2. Cách di chuyển đến Sapa

Sapa nằm cách thành phố Lào Cai 38km và cách Thủ Đô Hà Nội 376km. Từ Hà Nội, các bạn có thể đặt vé xe khách để di chuyển lên Sapa. Có 2 loại xe phổ biến được du khách yêu thích là xe giường nằm và limousine với giá chi tiết như sau: 

Chuyến đi

Phương tiện

Giá tham khảo

Thời gian

Hà Nội - Sapa

 

Xe giường nằm

395.000 VND

5 giờ 30 phút

Limousine

350.000 VND

4 giờ 50 phút

 

Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé xe ngay https://page.momoapp.vn/BIJNpS4l5lg

Một khung cảnh của xứ sở sương mù Sapa. (Nguồn: guidevietnam)

2.3. Cách di chuyển đến bản Cát Cát

Bản Cát Cát tọa lạc tại xã San Sả Hồ, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thành phố khoảng 2km. Cung đường đến bản có cảnh quan núi rừng khá đẹp và được trải nhựa dễ đi nên bạn có thể dạo bộ xuống bản để tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành. 

Nếu ngại đi bộ, các bạn có thể đi xe ôm với giá khoảng 40.000 VND/lượt hoặc thuê xe máy với giá từ 80.000 - 150.000 VND/ngày để thuận tiện khám phá các địa điểm khác trong chuyến du lịch Sapa

Khi đến bản Cát Cát, bạn sẽ gửi xe ở cổng chào và đi bộ vào trong tham quan

  • Giá vé: 90.000 VND/người lớn, 50.000 VND/trẻ em.
  • Thời gian mở cửa: 6:00 - 21:00.

3. Những hoạt động và địa điểm check-in thú vị tại bản

3.1. Con đường bậc thang lát đá dẫn vào bản

Bước qua cánh cổng chào, bạn sẽ đi trên con đường lát đá nhỏ xinh, là những bậc thang dẫn xuống trung tâm bản. Con đường lọt thỏm giữa hai dãy nhà là những cửa hàng bán đồ lưu niệm truyền thống đầy màu sắc. 

Hãy chậm rãi tản bộ trên con đường này và đôi khi, dừng chân để ngắm nhìn toàn cảnh bản làng từ trên cao. Tầm mắt bạn sẽ được ôm trọn khung cảnh thung lũng với những nếp nhà đơn sơ, bình dị, và những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn.

Địa điểm check-in không thể bỏ qua tại bản Cát Cát. (Nguồn: vietnammotorbiketoursclub)

3.2. Nhà cổ của đồng bào H’Mông

Địa điểm tiếp theo bạn không thể bỏ lỡ tại bản Cát Cát, chính là những ngôi nhà truyền thống của đồng bào người H’Mông. Toàn bộ thiết kế nhà được làm từ gỗ, với mái lợp ván gỗ pơ mu và vách bằng gỗ xẻ. 

Đặc điểm của những ngôi này là 3 cửa ra vào với cửa chính ở gian giữa. Bạn cũng đừng ngạc nhiên khi thấy cửa chính luôn đóng kín, then cài vì cánh cửa này chỉ được mở vào những dịp đặc biệt như cưới xin, ma chay, lễ Tết. 

Khi bước vào nhà, bạn sẽ được khám phá không gian thờ cúng, sàn gác lương thực dự trữ, phòng ngủ, bếp và phòng khách của gia chủ. Hãy dành thời gian trong chuyến du lịch Sapa để chiêm ngưỡng những giá trị văn hóa truyền thống của người H’Mông vẫn được lưu giữ nguyên vẹn mỗi ngày bạn nhé.

3.3. Ruộng bậc thang xanh ngút tầm mắt

Ruộng bậc thang là hình thức canh tác nông nghiệp chính của người dân nơi đây. Những thửa ruộng xanh mướt, uốn quanh những ngôi nhà nhỏ, được bao bọc bởi những ngọn đồi trùng điệp sẽ là cảnh tượng bạn chẳng muốn bỏ lỡ trong một chuyến du lịch Tây Bắc.

Vào tháng 5 – tháng 6, những thửa ruộng bậc thang xanh rì mùa lúa non, còn tháng 8 – tháng 9 thì thay áo qua một màu vàng óng ả. Đây là hai thời điểm lý tưởng nhất để bạn khám phá bản Cát Cát và check in cùng bức tranh thiên nhiên xinh đẹp này.

Khung cảnh hùng vĩ tới mê hồn của bên cạnh thửa ruộng bậc thang tại bản Cát Cát Sapa. (Nguồn: localvietnam)

3.4. Các làng nghề truyền thống

Một địa điểm khác bạn không nên bỏ qua khi tới bản Cát Cát là khu trưng bày và bán các sản phẩm thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông. 

Một trong những làng nghề gia truyền nổi tiếng tại đây là nghề chế tác bạc và đồng. Bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công đã khéo léo tạo nên những chiếc vòng cổ, vòng tay, nhẫn và dây xà tích đầy tinh xảo. 

Ngoài ra, nghề dệt thổ cẩm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người H’Mông. Sản phẩm tiêu biểu nhất chính là những chiếc váy xòe với màu xanh, đỏ, trắng và vàng chủ đạo. Khách du lịch tới đây cũng có thể lựa chọn những chiếc túi xách hay ví với hoa văn được thêu tinh xảo để làm quà lưu niệm cho bạn bè, người thân.

3.5. Trung tâm bản Cát Cát

Khi tới trung tâm bản Cát Cát, bạn sẽ gặp một chiếc cầu nhỏ bắc qua một bãi đất lớn được trồng rất nhiều loại hoa. Đây là “trái tim” của những bức ảnh sống ảo nức tiếng tại bản. 

Tiếp tục dạo quanh bản Cát Cát, không khó để bạn bắt gặp những chiếc bánh xe nước khổng lồ được làm từ tre bắc qua dòng suối Hoa. Những chiếc guồng này sử dụng năng lượng để cung cấp nước cho cây trồng và những thửa ruộng bậc thang. 

3.6. Thác Tiên Sa

Sở dĩ thác có tên Thác Tiên Sa là vì theo truyền thuyết, đây là nơi các nàng tiên giáng trần để tắm gội tại thác vào những đêm trăng đẹp. 

Thác cao dựng đứng, nước đổ tung bọt trắng xóa, tạo nên một suối nước tựa như mái tóc của các nàng tiên. Sau một ngày tham quan bản, bạn có thể dành một chút thời gian nghỉ ngơi để tận hưởng bầu không khí mát rượi, dễ chịu tại đây.

Cảnh sắc non nước hữu tình tại thác Tiên Sa, bản Cát Cát. (Nguồn: freepik)

4. Những món ngon tại bản Cát Cát

4.1 Các món đặc sản SaPa không nên bỏ lỡ

Du lịch Sa Pa không thiếu những món ngon và bản Cát Cát là một trong nững nơi để bạn dễ dàng thưởng thức các món đặc sản Sapa ấy. Dưới đây là một số gợi ý ăn ngon để bạn “ních” đầy bao tử của mình trong chuyến khám phá:

Thịt sấy khăng gai

 Phần thịt nạc của trâu, lợn, ngựa hoặc dê được trộn qua các loại gia vị rồi hun khô trên gác bếp. Món thịt sấy này nếu được bảo quản đúng cách có thể giữ được nhiều năm mà trọn vẹn hương vị. 

Cá suối nướng

Cá suối ở Sapa có vị ngon đặc trưng vì sống ở các con suối ở độ cao gần 2000 m. Cá khá nhỏ nên thường được nẹp bằng hai thanh tre rồi nướng trên than hồng hoặc chiên giòn nguyên con để giữ trọn hương vị. Món này thường được ăn kèm rau sống và một loại nướng chấm đặc biệt, tạo nên một hương vị khó quên. 

Ếch nấu măng

Đây là món ăn dân dã của đồng bào người H’Mông. Ếch và măng đều được thu thập tự nhiên từ những khu rừng lân cận nên đặc biệt thơm ngon. 

4.2. Check in cafe tại bản Cát Cát

Trải nghiệm thưởng thức một tách cafe ấm nóng, đậm đà trong cái lạnh của Sa Pa chắc chắn là một trải nghiệm cực kì thú vị. MoMo sẽ giới thiệu cho bạn những quán cafe có view đắt giá nhất ở bản Cát Cát nhé:

Nhà Của Mị và Nhà A Phủ

 Hai quán cafe này mang đậm phong cách núi rừng Tây Bắc, pha quyện chút hiện đại. Tọa lạc ngay suối Cát Cát, Nhà Của Mị và Nhà A Phủ là hai quán được giới trẻ ghé thăm và “bỏ túi” những bức ảnh check-in chất ngất. 

Gem Valley Homestay

Đây là một địa điểm đặc biệt thú vị, khi vừa là homestay, quán cafe, vừa là phòng tranh cá nhân của chủ nhà. CÓ vị trí đắc địa ngay lòng bản Cát Cát, chỉ cần bạn ngó qua cửa sổ của quán cafe xinh xắn này là đã có thể ngắm toàn cảnh thiên nhiên thơ mộng nơi đây. 

The Haven Sapa Camp Site

The Haven Sapa Camp Site nằm trên Lầu Vọng Cảnh, gần đường dẫn vào bản Cát Cát. Đây là một hostel nhỏ xinh với quán cafe ở ngoài sân. Tại đây, các bạn có thể ngồi nhâm nhi một ly cafe và phóng tầm mắt chiêm những những thửa ruộng bậc thang, mây và núi ở phía xa. 

5. Đặt khách sạn Sa Pa để thuận tiện khám phá 

Với tính năng Đặt khách sạn tại MoMo, các bạn có thể dễ dàng tìm một phòng nghỉ ưng ý tại Sapa với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý lưu trú gần bản Cát Cát để tiện cho chuyến tham quan của bản: 

Sapa Cat Cat Hills Resort & Spa

  • Địa chỉ: 86 Fansipan, Trung tâm Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Giá tham khảo: 2.060.000 VND/đêm.

My Boutique Hotel & Spa

  • Địa chỉ: 55A Mường Hoa, Trung tâm Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Giá tham khảo: 1.721.000 VND/đêm.

Cat Cat Sunrise

  • Địa chỉ: 045A Fansipan, Trung tâm Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Giá tham khảo: 270.000 VND/đêm.

Oh Yeah! Hostel

  • Địa chỉ: 64 Fansipan, Trung tâm Sapa, tỉnh Lào Cai.
  • Giá tham khảo: 160.000 VND/đêm.

6. Những điều lưu ý khi tham quan bản Cát Cát

Dành cho các bạn thuê xe máy tự lái, giá vé gửi xe tại bản Cát Cát là 10.000 VND.

Giá thuê trang phục dân tộc là 50.000 VND/bộ. Khi mua vé vào bản Cát Cát, các bạn có thể lấy bản đồ khu du lịch tại quầy vé để chủ động hơn trong hành trình khám phá.

Có 9 khung giờ biểu diễn văn nghệ tại làng, trải dài từ 8:00 – 17:00, mỗi tiết mục sẽ diễn ra trong 40 phút, và cách nhau 20 phút.

Các bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái và đi giày thể thao để có thể di chuyển thuận tiện, vì bạn sẽ phải đi bộ khá nhiều, địa hình có nhiều bậc thang và đường đi cũng không được bằng phẳng. Nếu cảm thấy mệt, các bạn có thể thuê xe ôm để đảm bảo sức khỏe nhé.

Ghé thăm bản Cát Cát vào tháng 8 - tháng 9 để được ngắm cánh đồng lùa chín vàng

Ghé thăm bản Cát Cát vào tháng 8 - tháng 9 để được ngắm cánh đồng lùa chín vàng. (Nguồn: livingnomads)

Mong rằng qua bài chia sẻ trên đây, các bạn đã bỏ túi được thêm những kinh nghiệm để chuyến hành trình tới bản Cát Cát thơ mộng được trọn vẹn nhất. Đừng quên ghé tính năng Du lịch – Đi lại của MoMo để đặt khách sạn, mua vé xe khách hoặc vé tàu hỏa để có chuyến đi vừa tiện lợi, lại tiết kiệm tối đa bạn nhé!

Ads Id:30 -> Vi vu hè đặt khách sạn khỏe re, giảm ngay 150K