Ads Id:26 -> Deal bay đặc biệt - “quẩy” tiệc chào thu từ Vietjet Air

Phú Quốc từ lâu đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn không chỉ với người dân trong nước mà cả khách du lịch quốc tế. Nhắc đến du lịch Phú Quốc, hẳn bạn sẽ nghĩ đến những bãi biển xanh yên bình, những làng chài tấp nập, và những khu giải trí đẳng cấp quốc tế. 

Du lịch Phú Quốc với những bãi biển xanh biếc. (Nguồn: Đăng Nguyễn)

Nhưng không chỉ có vậy, quần đảo này còn là nơi lưu giữ những di tích về một thời kỳ hào hùng nhưng cũng đầy đau thương của dân tộc. Đó chính là Nhà tù Phú Quốc. Hãy cùng MoMo ghé thăm nơi đây để ôn lại một giai đoạn lịch sử vang bóng nhé!

1. Giới thiệu chung về Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc, hay còn gọi là trại giam Phú Quốc, nằm cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 30km về phía Nam. Trong thời kỳ chiến tranh, đây là nơi giam giữ tù binh của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa với nhiều hình thức tra tấn vô cùng dã man. 

Vào năm 1995, Bộ Văn Hóa - Thông tin đã công nhận nơi đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia, và cho phép mở cửa đón du khách đến tham quan.

Ghé thăm Nhà tù Phú Quốc. (Nguồn: mai_chunie)

Hiện nay, khu di tích mở cửa hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên để có thể nghe giới thiệu tường tận về các câu chuyện và sự kiện lịch sử tại đây, MoMo khuyên bạn nên thuê hướng dẫn viên thuyết minh đi cùng. 

Phí dịch vụ khoảng 100.000 - 200.000 VND/buổi, nếu đi theo nhóm thì cũng không hề đắt phải không nào!

  • Địa chỉ: 350 đường Nguyễn Văn Cừ, xã An Thới
  • Thời gian mở cửa: 8:00 - 11:30 và 13:30 - 17:00

2. Cách di chuyển đến Nhà tù Phú Quốc 

Trước tiên, bạn cần phải di chuyển tới quần đảo Phú Quốc. Phương tiện du lịch phổ biến nhất tới đảo là qua đường hàng không.

Bạn có thể tham khảo giá vé máy bay từ các thành phố lớn đến Phú Quốc trong bảng dưới đây và đặt vé máy bay nhanh chóng tại tính năng Du lịch - Đi lại trên MoMo.

Từ

Đến

Loại vé

Giá

Hà Nội(HNI)

 

 

Phú Quốc (PQC)

Một chiều

Từ 1.264.000 VND*

TP. Hồ Chí Minh (SGN)

Một chiều

Từ 1.139.000 VND*

Đà Nẵng (DAD)

Một chiều

Từ 1.620.000 VND*

*Giá vé tại thời điểm viết bài. Giá vé có thể thay đổi tại thời điểm đặt vé

Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé ngay https://page.momoapp.vn/jNDAImVwgsn

Từ sân bay, bạn tiếp tục thuê xe máy hoặc ô tô tự lái, di chuyển xuôi theo Xa lộ Phú Quốc tới đường Nguyễn Văn Cừ về phía Nam, đi khoảng 30 phút sẽ đến được di tích. 

Trên đường đi, bạn cũng có thể ghé qua Bãi Sao, cách nhà tù khoảng 5km. Đây là một trong những bãi tắm nổi tiếng Phú Quốc với vẻ nên thơ và không hề đông đúc.

3. Các trải nghiệm không thể bỏ qua tại Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc. (Nguồn: Oleander.le)

Trại giam Phú Quốc có tất cả 12 khu, mỗi khu giam giữ được khoảng 3000 tù nhân. Bên cạnh các phòng giam thông thường, tại đây còn có các khu biệt giam với diện tích chỉ dưới 30m2. Trong thời gian cao điểm, chúng có thể chứa tới 180 người, tù binh phải thay đổi nhau người nằm người ngồi để chia sẻ khoảng không gian chật chội này.

Tham quan Nhà tù Phú Quốc, du khách có thể lần lượt đi qua các khu vực này, gồm nhà ăn, nhà bếp, nhà canh của quân cảnh và các phân khu tái hiện cuộc sống trong trại giam. MoMo liệt kê dưới đây một số trải nghiệm bạn không nên bỏ qua khi tới đây.

3.1 Xem tái hiện cảnh tra tấn tại phân khu B2

Phân khu B2 là khu vực đang được phục dựng lại, rộng hơn 17.000m2 bao gồm cổng trại giam, vọng gác, chuồng cọp, hàng rào kẽm gai, và khu vực tra tấn tù binh chính trị.

Vọng gác (chòi canh). (Nguồn: nhcu0g)

Tại đây, khách tham quan sẽ cảm nhận được rõ sự khốc liệt, dã man của nhà tù thời kỳ chiến tranh thông qua các hình nộm tù nhân và binh lính. Các hình ảnh, phương pháp tra tấn trong quá khứ đã được tái hiện vô cùng chân thực thông qua tài liệu lịch sử và lời kể của của các cựu tù nhân:

  • Chuồng cọp kẽm gai: Đây là loại chuồng giam được rào bằng các sợi dây kẽm gai với kích thước khác nhau. Tù nhân buộc phải cởi trần, bị giam giữ nằm hoặc ngồi lom khom bên trong các chuồng cọp này suốt nhiều ngày.

Tù nhân ngồi lom khom trong chuồng cọp kẽm gai. (Nguồn: nhichupanh)

  • Đóng đinh: Binh lính tra tấn bằng cách đóng đinh loại 3 phân hoặc 7 phân lên cơ thể của tù nhân, từ tay, chân cho đến đầu gối, cổ. Tù nhân bị tra tấn ý chí cho đến khi xương vỡ nát.
  • Đục răng và bẻ răng bằng búa: Tù nhân bị kê đục vào sát chân răng và đóng bằng búa.
  • Ngoài ra, còn những hình thức khác cũng vô cùng dã man như: lấy bao bố trùm lên người tù rồi ném vào chảo nước sôi, dùng đèn pha công suất lớn rọi vào mắt, đóng ép vào 2 tấm ván, và cả chôn sống.

Chuồng cọp kẽm gai được canh gác. (Nguồn: nhichupanh)

3.2. Ghé thăm đài tưởng niệm liệt sỹ tại đồi Sim 

Đài tưởng niệm được xây dựng trong khu di tích với hình ngọn sóng cao 5m hai bên và chính giữa là một khối nhọn được khoét rỗng hình người - thể hiện những con người đã ra đi từ nơi ấy. Khu vực đài có diện tích rộng hơn 12.000m2.

Bên cạnh đài tưởng niệm là nghĩa trang liệt sĩ để tôn vinh và tưởng nhớ những chiến sĩ đã bất khuất hi sinh trong quá trình đấu tranh vì độc lập tự do của dân tộc. 

3.3. Tham quan nhà trưng bày bổ sung di tích

Nhà trưng bày bổ sung của khu di tích được chia làm 2 phòng:

  • Phòng 1: Là nơi trưng bày hơn 43 hiện vật dọc theo quá trình hình thành và tồn tại của trại giam cùng với lịch sử các cuộc chiến đấu.
  • Phòng 2: Giới thiệu 100 bức ảnh tư liệu về các hình thức tra tấn độc ác và sự đấu tranh bền bỉ cũng như các kỷ vật để lại của tù binh.

Trưng bày tranh các hình ảnh tra tấn dã man tại nhà tù. (Nguồn: dvduy90)

4. Một số lưu ý khi đến tham quan Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù là một địa điểm du lịch Phú Quốc đặc biệt, mang đến cho du khách nhiều nỗi xúc động, xót xa nhưng cũng đầy tự hào về một thời kỳ lịch sử can trường của dân tộc. Với ý nghĩa sâu lắng này, MoMo lưu ý bạn một số điểm cần để tâm khi tham quan tại đây:

  • Trang phục: Bạn nên mặc đồ lịch sự, dễ di chuyển, tránh những trang phục quá ngắn do có những hoạt động thăm đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ.
  • Không chạm, sờ tay vào các hiện vật được phục hồi và giữ gìn trong khu di tích. Nếu không cẩn thận, bạn có thể làm hỏng hiện vật trưng bày.
  • Bạn có thể mất đến 1-2 tiếng để tham quan hết được trại giam, vì vậy MoMo khuyên bạn nên mang theo nước uống và một chút đồ ăn nhẹ để nạp năng lượng trong chuyến đi. Tuy nhiên bạn hãy chú ý sử dụng xong thì vứt rác đúng nơi quy định nhé.

Những bức tượng được tái hiện sinh động. (Nguồn: nhichupanh)

Với bài viết trên đây, MoMo hi vọng bạn đã có đầy đủ thông tin để bắt đầu chuyến khám phá đầy cảm xúc tại Nhà tù Phú Quốc. Và cũng đừng quên tìm hiểu thêm rất nhiều kinh nghiệm du lịch hấp dẫn khác tại tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo nữa nha!

Ads Id:30 -> Giảm 10%: Deal khách sạn trong tay, đặt phòng ngay kẻo lỡ!