Ads Id:38 -> Bùng nổ deal bay, sẵn sàng “Giải phóng - xõa bung nóc” cùng MoMo!

Không quá hiện đại, cũng không quá cổ kính, Vĩnh Long mang một vẻ đẹp bình dị, gần gũi. Vừa được thiên nhiên ban tặng những vườn cây ăn trái trĩu quả, Vĩnh Long vừa tích cực phát triển các làng nghề truyền thống nổi tiếng như gốm sứ, dệt chiếu, đan, gạch ngói. 

Vì thế, tới thăm nơi này, du khách sẽ phải ấn tượng với cả thiên nhiên nguyên sơ, và nét văn hóa đặc trưng lâu đời của người dân bản địa. Trong bài viết dưới đây, MoMo sẽ cùng bạn tìm hiểu tất tần tật những điều thú vị của vùng đất này nhé!

  • Giới thiệu chung về Vĩnh Long.
  • Nên du lịch Vĩnh Long vào mùa nào?
  • Hướng dẫn cách di chuyển đến Vĩnh Long.
  • Các khách sạn để nghỉ chân tại Vĩnh Long.
  • Top những địa điểm du lịch không thể bỏ qua.
  • Ăn gì khi du lịch Vĩnh Long?
  • Những lưu ý khi đi du lịch Vĩnh Long.

Vẻ đẹp sông nước ở Vĩnh Long

Vẻ đẹp sông nước ở Vĩnh Long. (Nguồn: Du lịch sinh thái Hoàng Hảo)

1. Giới thiệu chung về Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long nằm tại vị trí trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, giữa hai nhánh sông Tiền và sông Hậu. Với vị trí này, Vĩnh Long tiếp giáp với 7 tỉnh thành khác trong khu vực, rất thuận tiện để kết hợp ghé thăm các địa điểm du lịch miền Tây nổi tiếng khác.

Theo thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Long có tới 20 dân tộc cùng người nước ngoài sinh sống, chủ yếu là dân tộc Kinh, sau đó đến người Khmer, và người Hoa, Tày, Thái,... Chính nhờ sự đa dạng sắc tộc này mà Vĩnh Long mang nhiều nét đẹp văn hóa lịch sử đặc sắc, nổi tiếng với những nhà cổ, chùa miếu.

Làng truyền thống ở Vĩnh Long

Làng truyền thống ở Vĩnh Long. (Nguồn: Vietravel)

2. Nên du lịch Vĩnh Long vào mùa nào?

Vĩnh Long thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, một năm chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô.

Mùa mưa thường kéo dài từ tháng 5 - tháng 11. Nếu du lịch Vĩnh Long vào thời gian này, bạn sẽ được tận hưởng tiết trời mát mẻ, thoáng đãng. Đây cũng là khoảng thời gian các loại trái cây vào mùa trĩu quả, được thu hoạch và bày bán rộng rãi. 

Tuy nhiên, những cơn mưa bất chợt có thể làm gián đoạn chuyến tham quan. Do vậy, MoMo khuyên bạn luôn mang theo áo mưa, ô và luôn theo dõi tình hình thời tiết suốt hành trình nhé.

Hoạt động chèo thuyền kayak trên sông thu hút du khách

Hoạt động chèo thuyền kayak trên sông thu hút du khách. (Nguồn: Du lịch sinh thái Hoàng Hảo)

Từ tháng 11 đến tháng 4 là giai đoạn mùa khô ở Tây Nam Bộ. Nhiệt độ tương đối cao và ổn định, song nếu không quen thì bạn có thể sẽ dễ bị mệt trước nắng nóng gay gắt kéo dài. 

Trong mùa khô, các hoạt động du lịch trên sông nước như chèo thuyền, tắm sông sẽ được đẩy mạnh. Đây là điểm sáng thu hút những tín đồ xê dịch trẻ, thích khám phá cuộc sống của người dân địa phương.

3. Hướng dẫn cách di chuyển đến Vĩnh Long

3.1 Di chuyển bằng đường bộ

Tỉnh Vĩnh Long cách TP.HCM khoảng 100km về phía Nam theo hướng Quốc lộ 1A, tương đương với khoảng hơn 2 tiếng lái xe ô tô.

Để di chuyển đến Vĩnh Long, bạn có thể chủ động lái xe máy hoặc ô tô cá nhân dọc theo cao tốc Bắc - Nam và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Xuyên suốt hành trình, bạn sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng xanh bạt ngàn, qua cây cầu Mỹ Thuận vắt ngang sông Mê Kông và những con đò chạy ngược xuôi. 

Nếu bạn không tự tin vào tay lái hoặc muốn được nghỉ ngơi trên đường đi, xe khách cũng là một lựa chọn hợp lý. Xin được nhắc nhẹ là bạn có thể tra cứu và đặt vé xe khách ngay trên Siêu ứng dụng MoMo với rất nhiều lựa chọn đa dạng và mức giá hợp lý nha. 

 

Loại xe

Thời gian

Từ

Đến

Giá

Giường nằm 45 chỗ

3 tiếng

Sài Gòn

Vĩnh Long

140.000 VND*

Limousine 12 chỗ

2.5 tiếng 

Sài Gòn

Vĩnh Long

160.000 VND*

*Giá vé lấy tại thời điểm viết bài. Giá vé có thể thay đổi theo từng thời kỳ, chính sách của các hãng xe.

3.2 Di chuyển bằng đường hàng không

Do Vĩnh Long chưa có sân bay, nên du khách ở xa muốn đến tham quan sẽ phải bay tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trước; sau đó tiếp tục di chuyển bằng đường bộ như MoMo đã giới thiệu phía trên.

Hiện nay, các hãng hàng không trong nước cung cấp rất nhiều chuyến bay đến TP.HCM, nên bạn sẽ không cần lo ngại về việc hết chỗ, hết chuyến. Song bạn cũng cần cân nhắc về thời gian và mức giá để di chuyển chặng 2 đến Vĩnh Long cho thuận tiện nhất.

Giá vé máy bay tham khảo tại tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo:

Quét mã để tải ứng dụng hoặc Đặt vé ngay https://page.momoapp.vn/jNDAImVwgsn

Từ

Đến

Loại vé

Giá

Hà Nội (HAN)

 

 

Hồ Chí Minh (SGN)

Một chiều

Từ 1.145.000 VND*

Đà Nẵng (DAD)

Một chiều

Từ 1.236.000 VND*

Nha Trang (CXR)

Một chiều

Từ  1.301.000 VND*

*Giá vé lấy tại thời điểm viết bài. Giá vé có thể thay đổi theo từng thời kỳ, chính sách của các hãng bay.

4. Các khách sạn để nghỉ chân tại Vĩnh Long

Do được đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch, Vĩnh Long ngày càng xây dựng nhiều khách sạn, homestay cực xinh để phục vụ du khách. MoMo luôn sẵn sàng cực kỳ nhiều ưu đãi hấp dẫn khi đặt khách sạn qua ứng dụng, bạn đừng quên tham khảo nhé!

Vĩnh Long có những homestay đậm chất sông nước

Vĩnh Long có những homestay đậm chất sông nước. (Nguồn: dulichsinhthaihoanghao) 

Mekong Riverside Homestay

  • Địa chỉ: 145A/11 Ấp Bình Lương, An Bình, Long Hồ, Vĩnh Long. 
  • Giá tham khảo: Từ 550.000 VNĐ/đêm. 

Riverside Park Eco Resort

  • Địa chỉ: 283/20 Ấp Bình Hòa, Bình Hòa Phước, Long Hồ, Vĩnh Long. 
  • Giá tham khảo: Từ 828.000 VNĐ/đêm. 

Binh Minh Eco Lodge

  • Địa chỉ: Tổ 09 Ấp Mỹ Hòa, Mỹ Hòa, Bình Minh, Vĩnh Long. 
  • Giá tham khảo: Từ 2.700.000 VNĐ/đêm.

5. Top những địa điểm du lịch Vĩnh Long không thể bỏ qua

Đến với vùng đất Vĩnh Long, du khách sẽ có cơ hội ghé thăm những điểm du lịch mang đậm chất địa phương, từ màu sắc tôn giáo, tín ngưỡng dân tộc; tới nét dân dã, sông nước miệt vườn của người dân. 

5.1. Chợ nổi Trà Ôn

Nằm giữa ngã ba sông Hậu và sông Mang Thít, chợ nổi Trà Ôn  là chợ nổi cuối cùng trước khi sông Hậu đổ ra biển. 

Chợ nổi Trà Ôn tấp nập thuyền bè

Chợ nổi Trà Ôn tấp nập thuyền bè. (Nguồn: sưu tầm)

Chợ có chiều dài trên 300m, họp theo con nước (càng vào cao điểm con nước chợ sẽ càng đông đúc). Được xem như chợ đầu mối phân phối nông sản cho các chợ nhỏ khác trong tỉnh, chợ nổi Trà Ôn luôn tấp nập thuyền bè, mua bán đủ tất cả các loại hàng hóa nông sản theo dạng sỉ, từ dừa xiêm, chuối tiêu, ổi, tới bưởi, cóc, cam sành.

5.2. Văn Thánh Miếu

Văn Thánh Miếu được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa vào năm 1991. Công trình có 2 phần chính là Văn Miếu và Văn Xương Các. Văn Miếu được xây dựng để thờ Đức Khổng Tử và các học trò của người. Còn Văn Xương Các thờ các vị Văn Xương Đế Quân và các vị đại thần của triều đình nhà Nguyễn.

Tọa lạc bên bờ sông Long Hồ thuộc phường 4, thành phố Vĩnh Long, Văn Thánh Miếu là nơi biểu trưng cho tinh thần tôn sư trọng đạo từ đời này qua đời khác của người dân địa phương.

Văn Thánh Miếu với kiến trúc cổ kính uy nghiêm

Văn Thánh Miếu với kiến trúc cổ kính uy nghiêm. (Nguồn: bom_travel_sketcher)

5.3. Khu du lịch Trường Huy

Tọa lạc cách cầu Mỹ Thuận 5km và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2017, khu du lịch Trường Huy là một nhân tố mới của Vĩnh Long với mục tiêu trở thành “khu du lịch sinh thái số một ở Tây Nam Bộ”.

  • Thời gian mở cửa: 7:30 - 18:30 từ thứ 2 đến thứ 6 và 7:30 – 20:30 vào cuối tuần.
  • Giá vé: 40.000 VND/người lớn và 20.000 VND/trẻ em.
  • Các hoạt động trong khu du lịch: Tham quan vườn nhãn, cầu tình yêu, hồ cá cảnh, tham gia chèo thuyền, tô tượng, làm gốm và các trò chơi dân gian miền Tây.

5.4. Chùa cổ Long An

Chùa cổ Long An được xây dựng tại Ấp Mỹ Trung, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn. Nơi đây được xem là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân Vĩnh Long, và cũng là nơi dừng chân bái lễ của nhiều Phật Tử ở Nam Bộ.

Một góc chùa cổ Long An

Một góc chùa cổ Long An. (Nguồn: ximgo) 

5.5. Chùa Tiên Châu

Di tích cấp Quốc gia - chùa Tiên Châu là một trong những địa điểm du lịch Vĩnh Long thu hút nhiều khách tham quan nhất. Mang vẻ đẹp trang nhã, uy nghiêm và thiết kế tinh tế, chùa được xây dựng thành 3 gian nối liền nhau với 96 cột gỗ tròn được trạm trổ tinh xảo bởi bàn tay các nghệ nhân địa phương. 

Tượng Phật tại chùa Tiên Châu

Tượng Phật tại chùa Tiên Châu. (Nguồn: Khám phá di sản)

Khuôn viên chùa có tượng Phật Bà Quan Âm, Phật Di Lặc, Phật Thích Ca nằm ở các hướng phía trước, bên phải và bên trái của chùa để người dân đến chiêm ngưỡng và thờ cúng. 

5.6. Đình Long Thanh

Mang nét kiến trúc đặc trưng của các ngôi đình Nam Bộ, Đình Long Thanh được xây dựng với kết cấu gồm năm căn nhà nóc hình chóp. Trong đó khu vực chính giữa được gọi là chính tẩm, thờ Bổn cảnh Thành hoàng và Quốc tổ Hùng Vương. 

Đình Long Thanh với vẻ đẹp giản dị, yên bình

Đình Long Thanh với vẻ đẹp giản dị, yên bình. (Nguồn: viet_nampagodas)

Hàng năm, đình Long Thanh tổ chức hai ngày lễ lớn là lễ Hạ Điền (14 - 15/3 âm lịch) và lễ Thượng Điền (16 - 17/10 âm lịch) thu hút nhiều người đến tham gia.

5.7. Vườn Kinh Phật bằng đá

Phật giáo là tôn giáo phổ biến nhất ở Vĩnh Long, do vậy có rất nhiều công trình tâm linh được xây dựng tại đây. Vườn Kinh Phật bằng đá nằm trong khu vực chùa Phước Hậu, có diện tích 4.000m2 với 500 trang kinh được khắc khéo léo trên 500 phiến đá vô cùng độc đáo. 

Các bia đá khắc kinh Phật dựng dọc lối đi thăm vườn

Các bia đá khắc kinh Phật dựng dọc lối đi thăm vườn. (Nguồn: sưu tầm)

6. Ăn gì khi du lịch Vĩnh Long?

Bên cạnh việc thưởng thức vô vàn các loại trái cây thơm ngọt, khách tham quan đến Vĩnh Long còn có cơ hội nếm thử rất nhiều các món ăn ngon nức lòng người được chế biến từ sản vật địa phương. 

6.1 Cá tai tượng chiên xù

Món đầu tiên phải kể đến là cá tai tượng chiên xù - một món ăn đặc trưng của Vĩnh Long, sau đó mới dần phổ biến ở các vùng khác.

Cá tai tượng chiên xù

Cá tai tượng chiên xù. (Nguồn: wok_meets_oven)

Cá tai tượng được chiên xù để giữ được vị ngọt của thịt cá tươi, mềm bên dưới lớp da cá giòn rụm. Khi thưởng thức, thực khách có thể ăn trực tiếp hoặc cuốn cùng rau sống, bún, bánh tráng và chấm nước chấm được pha riêng để cảm nhận đầy đủ hương vị ngậy, chua chua, cay cay hòa quyện.

  • Địa chỉ: 43/ 6D Nguyễn Văn Thiệt, Phường 3, TP Vĩnh Long.
  • Giá tiền: từ 120.000 VND.

6.2 Cá lóc nướng trui

Cá lóc đồng được rửa sạch, giữ nguyên nội tạng rồi được nướng trui trong lớp rơm cháy. Khi cá chín, lược bỏ phần vảy cá đã cháy khét, du khách sẽ được thưởng thực lớp thịt cá vừa chín tới, thơm ngào ngạt bên trong.

  • Địa chỉ: Quán nướng 7 Bột, Võ Thị Sáu, Phường 1, TP Vĩnh Long.
  • Giá tiền: khoảng 100.000 VND.

Cá lóc nướng trui cuốn cùng rau sống và bánh tráng

Cá lóc nướng trui cuốn cùng rau sống và bánh tráng. (Nguồn: thaonguyen0126)

6.3 Chuột đồng nướng

Món ăn thoạt nghe tên sẽ khiến nhiều người e ngại và từ chối, tuy nhiên bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi chuột đồng ăn lúa và sống ngoài môi trường tự nhiên. Món ăn cũng được lựa chọn và chế biến kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn.

Chuột đồng nướng - món ăn miền Tây dân dã

Chuột đồng nướng - món ăn miền Tây dân dã. (Nguồn: heenguyen1109)

Thường phổ biến vào mùa lúa, chuột đồng sau khi bắt sẽ được làm sạch, ướp cùng nhiều loại gia vị rồi nướng chín trên than. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo béo, mềm mềm và thơm ngậy mùi sả ớt trên từng miếng thịt.

7. Những lưu ý khi đi du lịch Vĩnh Long

  • Như đã đề cập ở trên, khí hậu Vĩnh Long có những sự khác biệt giữa hai mùa mưa và mùa khô. Do đó, tùy vào thời điểm du lịch, bạn cần có sự chuẩn bị về ô che, áo mưa hoặc kem chống nắng, mũ, áo chống nắng để đảm bảo an toàn và dễ chịu trong suốt chuyến đi.
  • Người dân Vĩnh Long rất đề cao các địa điểm về văn hóa, tôn giáo. Khi đi tham quan những địa điểm này, bạn hãy mặc trang phục phù hợp cũng như cư xử đúng mực, giữ gìn các di tích lịch sử, văn hóa tại đây.
  • Cuối cùng, MoMo tin chắc bạn sẽ muốn mua rất nhiều sản vật nơi đây về làm quà cho bạn bè, gia đình, nên bạn đừng quên để dành một chỗ thật to trong hành lý để xếp quà về nha!

Trên đây là cẩm nang du lịch Vĩnh Long mà MoMo muốn chia sẻ với bạn. Chúc bạn có một chuyến đi thú vị, được hòa mình vào cuộc sống sông nước của người dân nơi đây. Đừng quên thường xuyên cập nhật thêm nhiều bài viết khác cực kỳ bổ ích tại tính năng Du lịch - Đi lại của MoMo nhé!

Ads Id:38 -> Bùng nổ deal bay, sẵn sàng “Giải phóng - xõa bung nóc” cùng MoMo!