Hầu hết các dịch vụ ví điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ Tài chính - Ngân hàng đều áp dụng các công nghệ vượt trội cũng như luôn tuân thủ công nghệ bảo mật xác thực 2 lớp, thế nhưng câu chuyện các kẻ lừa đảo rút tiền từ tài khoản khách hàng vẫn diễn ra. Tại sao lại thế? Các kẻ lừa đảo có khả năng nào siêu nhiên chăng? Không, nếu người dùng đừng “cộng tác” với kẻ lừa đảo, các hình thức bảo mật cao cấp hiện tại đủ sức bảo vệ trước mọi cuộc tấn công.
Những chiếc bẫy ngọt ngào
Tháng 5/2018, chị P.Huyền (TPHCM), bán Nấm Linh Chi trên Facebook, chị cho biết chiều thứ 6, có khách liên lạc qua Facebook, muốn mua 10 triệu tiền nấm. Khách nói đang ở nước ngoài nên yêu cầu chị cho số điện thoại, tài khoản để chuyển tiền trước. Thấy khách uy tín nên chị cung cấp, lập tức có số điện thoại đầu số như nước ngoài nhắn cho biết Western Union có chuyển tiền 10 triệu và yêu cầu làm đúng các thủ tục để nhận.
Tiếp theo đó, kẻ lừa đảo đã cung cấp một trang Western Union giả, đề nghị chị đăng nhập tài khoản ngân hàng vào. Nắm được tài khoản ngân hàng của chị Huyền, kẻ lừa đảo đã nhắn tiếp bằng đầu số giả nước ngoài, yêu cầu chị nhập mã OTP vào khung để nhận tiền. Khi vừa nhập mã OTP, lập tức 10 triệu đồng tài khoản chị bốc hơi.
Hay phương thức mới nhất hiện nay mà Ví điện tử MoMo cảnh báo rộng rãi đến khách hàng cũng như liên tục truyền thông hướng dẫn khách hàng của mình nâng cao cảnh giác, ý thức bảo vệ các thông tin cá nhân.
Một số thủ đoạn thường thấy của các đối tượng lừa đảo
1/ Gọi (call) người dùng bằng Facebook Messenger với tên “Ví MoMo” & dùng logo MoMo làm avatar. Đây là chiêu thức mà kẻ lừa đảo làm cho người dùng tin tưởng!
📛 NGƯỜI DÙNG CHÚ Ý
Fanpage chính thức của “Ví MoMo” có dấu tích xanh do Facebook chứng thực. Fanpage của “Ví MoMo” KHÔNG CÓ CƠ CHẾ GỌI CHO BẤT KỲ USERS NÀO, do đó, Ví MoMo sẽ KHÔNG BAO GIỜ GỌI CHO KHÁCH HÀNG CỦA MÌNH!
2/ Inbox trên Facbook thông báo rằng khách hàng nhận được voucher ngẫu nhiên, may mắn với số tiền từ 200.000 đồng trở lên. Đây là chiêu thức mà kẻ lừa đảo lợi dụng niềm tin của bạn!
📛 NGƯỜI DÙNG CHÚ Ý
NẾU MoMo TẶNG QUÀ MAY MẮN CHO BẠN, SẼ TẶNG THẲNG VÀO VÍ MOMO và sẽ có thông báo chính thức từ các kênh email ([email protected]) hoặc thông báo ngay trên Ứng dụng (kiểm tra tại ảnh quả chuông trong ứng dụng);
3/ Thấy khách hàng MoMo post lên facebook, diễn đàn hay mạng xã hội... rằng đang gặp lỗi giao dịch sẽ lợi dụng tình huống khẩn cấp của khách hàng thực hiện:
- Kết bạn trên Facebook và “giả vờ” chăm sóc khách hàng.
📛 NGƯỜI DÙNG CHÚ Ý
Ví MoMo là trang (Fanpage) nên SẼ KHÔNG THỂ kết bạn với bất kỳ khách hàng được. Đó chính là kẻ lừa đảo đang dùng logo MoMo tạo 1 tài khoản lừa đảo.
- Chủ động inbox với bạn & yêu cầu bạn cung cấp số điện thoại, cung cấp ảnh chụp OTP để nói là hỗ trợ giao dịch
📛 NGƯỜI DÙNG CHÚ Ý
Trong bất kỳ tình huống nào, Ví MoMo cũng KHÔNG BAO GIỜ YÊU CẦU BẠN CUNG CẤP OTP, MẬT KHẨU. Đây là thông tin cá nhân của người dùng, bằng mọi kênh truyền thông MoMo đều cảnh báo khách hàng cần bảo mật!
Giữ OTP như giữ con người
Đại úy Nguyễn Thế Quang – Đội Công nghệ cao phòng Cảnh sát Hình sự công an Lâm Đồng khuyến nghị: “Ngay sau khi tiền đã được chuyển qua ví điện tử, đối tượng liền tẩu tán bằng cách mua hàng, thanh toán online… khiến các ngân hàng, tổ chức tín dụng không thể truy hồi khi có yêu cầu từ nạn nhân. Chủ thẻ nên cảnh giác, không giao OTP hoặc số tài khoản cho người khác một cách dễ dãi”.
Như thế, mã OTP trong mọi trường hợp là chốt chặn cuối cùng, mỗi mã chỉ có giá trị trong vài phút, nên kẻ lừa đảo muốn có nó nhanh nhất. Mã OTP là chiếc chìa khóa mở cửa các giao dịch/tài khoản, không có bất cứ ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã ấy, kể cả các giao dịch viên, hay Trung tâm Chăm Sóc Khách hàng. Vì thế, với mọi yêu cầu cung cấp mã OTP nhanh nhất, đều mang dấu hiệu lừa đảo. Gìn giữ mã OTP, sẽ khiến kẻ lừa đảo dù có thể chiếm đoạt được tài khoản ngân hàng hay ví điện tử vẫn không thể lấy được tiền.
Một điểm quan trọng nữa, khi chiếc smartphone đang ngày càng chứa nhiều thông tin quan trọng, ngoài việc bảo mật thì ngay khi mất điện thoại, tất cả các thông tin ngân hàng, ví điện tử hay dịch vụ tài chính khác cần được khóa lại và đổi mật khẩu ngay lập tức. Đã có nhiều trường hợp vì nạn nhân chậm khóa, kẻ gian đã đi từ tài khoản email, mạng xã hội đến các dịch vụ tài chính và rút mất nhiều tiền.
Ngoài việc cẩn trọng khi thực hiện các giao dịch ngân hàng, ví điện tử qua mạng Wi-Fi công cộng, việc tiết lộ thông tin tài khoản cho người lạ, việc chọn lựa các dịch vụ có các giải pháp bảo mật cao nhất cũng là điều cần chú ý. Như với ví điện tử MoMo, công nghệ bảo mật luôn là ưu tiên hàng đầu cho việc triển khai dịch vụ từ ngày đầu.
MoMo khuyến cáo khách hàng: HÃY LUÔN NÂNG CAO CẢNH GIÁC và thực hiện 6 KHÔNG để bảo vệ tài khoản của mình!
⛔ KHÔNG cung cấp mã OTP, MẬT KHẨU cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên MoMo dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả ảnh chụp màn hình);
⛔ KHÔNG tiết lộ thông tin tài khoản/thẻ Ngân hàng và mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai kể cả nhân viên Ngân hàng/nhân viên công ty cho vay tài chính với bất kỳ hình thức nào (kể cả ảnh chụp);
⛔ KHÔNG để lại số điện thoại, CMND/CCCD, hình ảnh/thông tin tài khoản Ngân hàng/Ví MoMo trên trang mạng xã hội;
⛔ KHÔNG đặt mật khẩu Ví MoMo dễ đoán như ngày sinh, số điện thoại, 123456… và nên thường xuyên thay đổi mật khẩu;
⛔ KHÔNG cho mượn/cho phép người khác sử dụng tài khoản MoMo của mình;
⛔ KHÔNG quét mã QR khi chưa nắm rõ thông tin và nguồn gốc của mã.
An toàn bảo mật của khách hàng là sự quan tâm hàng đầu của Ví MoMo.
MoMo hiện đang đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành tài chính ngân hàng quốc tế là Chứng chỉ bảo mật quốc tế (tại Việt Nam, MoMo là đơn vị ví điện tử duy nhất có chứng chỉ mức độ cao nhất là PCI DSS - Level 1). MoMo cũng đang áp dụng các công nghệ xác thực tiên tiến, vượt trội có tính bảo mật công nghệ cao như Xác thực hai lớp (2FA) bằng Mật khẩu, xác thực bằng vân tay hay nhận diện khuôn mặt. Ứng dụng sẽ tự động khóa khi quá thời gian sử dụng hay không sử dụng. MoMo còn có chuẩn bảo vệ đường truyền SSL/TLS và tính năng mã hóa số thẻ quốc tế, đảm bảo mọi giao dịch qua thẻ đều an toàn. MoMo cũng có khả năng phát hiện các giao dịch bất thường, ngăn chặn giao dịch ấy và phát cảnh báo xác thực đến người dùng.
Sử dụng các dịch vụ tài chính hiện đại, không tiền mặt, người dùng không cần quá lo về độ an toàn, nếu giữ sự cảnh giác vừa đủ, như thể đừng làm rơi tiền mặt trên đường và đi mất, thì các dịch vụ này luôn an toàn.
Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ ngay với MoMo để chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất qua:
✔️ Inbox Fanpage Ví MoMo (có tích xanh);
✔️ Email: [email protected];
✔️ Hotline (24/7): 1900 5454 41 - 📞Phím 1 để khóa tài khoản khẩn cấp; 📞Phím 9 gặp tổng đài viên