Để hiểu rõ và nắm được dòng tiền khi gửi tiết kiệm, bạn cần nắm được cách tính lãi suất ngân hàng. Trong bài viết này sẽ đưa ra cách tính tiền gửi tiết kiệm, những yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất tiết kiệm cũng như những điều bạn cần lưu ý.

1. Cách tính lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng

Hiện nay có 2 hình thức gửi tiết kiệm phổ biến đó là gửi tiết kiệm có kỳ hạn và gửi tiết kiệm không kỳ hạn, mỗi hình thức mang lại những ưu điểm và nhược điểm riêng. 

Mặc dù cả hai đều tính lãi suất dựa trên số tiền gửi và thời gian gửi, nhưng cách áp dụng và tính toán cụ thể có thể khác nhau. Mời bạn xem qua sự khác biệt của 2 cách tính tiền gửi tiết kiệm này nhé. 

1.1 Cách tính lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn 

Với hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì bạn có thể rút tiền ở mọi thời điểm bạn muốn mà không cần phải báo trước cho ngân hàng. Tuy nhiên, đối với cách này thì lãi suất có thể thay đổi theo quy định của ngân hàng hoặc thị trường và không cố định như mức lãi suất ban đầu bạn gửi. 

Các tính lãi suất ngân hàng không kỳ hạn được quy định như sau:

Số tiền lãi = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365

Ví dụ: 

Bạn gửi tiết kiệm 100.000.000đ không kỳ hạn tại ngân hàng với mức lãi suất là 3%/năm. 6 tháng sau bạn muốn rút số tiền tiết kiệm, tức là 180 ngày. Với công thức trên cách tính lãi suất ngân hàng sẽ là:

Tiền lãi = 100.000.000 x 3% x 180/365 = 1.479.452đ

Như vậy, sau 6 tháng gửi tiết kiệm không kỳ hạn số tiền 100.000.000đ, số tiền lãi bạn nhận được là 1.479.452đ.

Lưu ý: Trong trường hợp trên, giả định cả 6 tháng bạn gửi tiết kiệm đều có 30 ngày. Tuy nhiên, với thực tế, số ngày thực gửi tùy thuộc vào việc bạn bắt đầu mở sổ tiết kiệm. Chẳng hạn như tháng 2 có 28 ngày, tháng 3 có 31 ngày, tháng 4 có 30 ngày. Ngoài ra, công thức tính tiền lãi trên chưa bao gồm các phụ phí, tỷ lệ lạm phát,... Vậy nên số tiền lãi thực nhận của bạn có thể thấp hơn một ít so với ví dụ.

1.2 Cách tính lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn 

Đối với lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn thì bạn có thể an tâm về lãi suất sẽ không thay đổi trong suốt thời gian bạn gửi. Cách tính lãi suất cũng sẽ đơn giản hơn, thường công thức sẽ như sau: 

Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng theo ngày:

Số tiền lãi theo ngày = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số ngày thực gửi/365

Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm theo tháng:

Số tiền lãi theo tháng = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm)/12 x số tháng thực gửi

Cách tính lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng theo năm:

Số tiền lãi theo năm = Số tiền gửi x lãi suất (%/năm) x số năm thực gửi

Nếu bạn gửi tiết kiệm càng lâu thì sẽ được nhận mức lãi suất càng cao, vì thế đây sẽ là phương án để bạn cân nhắc nếu bạn muốn gửi tiền tiết kiệm trong thời gian từ 1-2 năm. 

1.3 Cách tính lãi suất kép ngân hàng 

Bên cạnh 2 cách trên, một số ngân hàng hiện nay cũng có chính sách tính lãi suất kép, đây là hình thức tái tục tiền lãi đầu tư. Số tiền lãi sau khi kết thúc chu kỳ đầu tư, tiết kiệm sẽ được cộng dồn vào tiền vốn gốc để tiếp tục chu kỳ mới. Tuy nhiên, nếu bạn cần rút tiền trước khi kỳ hạn hết, bạn có thể phải chịu mức phạt hoặc mất một phần lãi suất đã tích lũy. Cách tính lãi suất kép như sau: 

A = P(1 + r)^n

Trong đó:

  • A là số tiền mà quý khách nhận được trong tương lai ở chu kỳ thứ n.
  • P là số tiền gốc quý khách bỏ ra để đầu tư ban đầu.
  • r là lãi suất hằng năm.
  • n là số chu kỳ thực hiện lãi kép.

Lưu ý rằng đây là công thức giả định lãi suất được cộng dồn đều đặn theo một khoảng thời gian nhất định. Trong thực tế, các ngân hàng có thể áp dụng các quy định khác nhau, vì vậy bạn nên kiểm tra chính sách của ngân hàng cụ thể.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất gửi tiết kiệm

Những thông tin trên hi vọng giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính lãi suất ngân hàng, bên cạnh đó vẫn còn một số yếu tố ảnh hưởng đến lãi suất gửi tiết kiệm bạn cần lưu ý sau:

  • Chính sách của ngân hàng có thể khác nhau như: lãi suất cơ bản, hay lãi suất ưu đãi dành cho sinh viên hay các sản phẩm tiết kiệm đặc biệt khác.
  • Tình trạng kinh tế và thị trường tài chính cũng ảnh hưởng đến lãi suất gửi tiết kiệm. Trong thời kỳ lạm phát, lãi suất thường tăng để kiểm soát lạm phát, trong khi trong thời kỳ suy thoái, lãi suất thường giảm để kích thích tăng trưởng kinh tế.
  • Lãi suất cơ bản do ngân hàng quy định có thể ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất gửi tiết kiệm. Điều này có thể phản ánh chiến lược kinh doanh của ngân hàng, nhu cầu vốn, và các yếu tố khác.
  • Thời hạn gửi tiết kiệm cũng ảnh hưởng đến lãi suất. Thông thường, lãi suất sẽ cao hơn cho các khoản gửi có thời hạn dài hơn, bởi vì ngân hàng có thời gian dài để sử dụng vốn từ khoản gửi này.
  • Một số ngân hàng có chính sách lãi suất ưu đãi cho các khoản gửi lớn. Do đó, số tiền ban đầu mà bạn gửi có thể ảnh hưởng đến lãi suất bạn nhận được.

Tóm lại, lãi suất gửi tiết kiệm được ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, và việc hiểu và theo dõi các yếu tố này sẽ giúp bạn tìm kiếm mức lãi suất tốt nhất cho tiền của mình.

3. Lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng 

Khi gửi tiết kiệm vào ngân hàng, ngoài lãi suất thì vẫn có một số lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét:

  • Tìm hiểu và so sánh các ngân hàng để chọn ra nơi phù hợp nhất với nhu cầu và mục tiêu tài chính của bạn. Xem xét các yếu tố như lãi suất, các điều khoản và điều kiện, dịch vụ khách hàng, và uy tín của ngân hàng.
  • Trước khi ký kết hợp đồng gửi tiết kiệm, hãy đọc kỹ và hiểu rõ các điều khoản và điều kiện liên quan đến khoản tiền gửi của bạn. Điều này bao gồm thời hạn gửi, lãi suất, mức độ linh hoạt trong việc rút tiền, và các phí và chi phí liên quan.
  • Hiểu rõ các rủi ro liên quan đến việc gửi tiết kiệm, bao gồm rủi ro liên quan đến lãi suất, mất mát về giá trị do lạm phát, và rủi ro về tính sẵn sàng của tiền gửi.
  • Chọn một sản phẩm tiết kiệm có mức độ linh hoạt phù hợp với nhu cầu của bạn. 
  • Theo dõi lãi suất và hiệu suất của tài khoản tiết kiệm của bạn và xem xét việc điều chỉnh nếu cần thiết. Đôi khi, việc chuyển đổi sang sản phẩm tiết kiệm khác hoặc chuyển đến ngân hàng khác có thể mang lại lợi ích tốt hơn.

MoMo mong bài viết đã cung cấp đủ thông tin liên quan đến việc gửi tiết kiệm ngân hàng mà bạn cần. Bên cạnh đó, hiện nay có một loại hình gửi tiết kiệm vô cùng phổ biến đó là gửi tiết kiệm trực tuyến. Không cần phải di chuyển hay mất thời gian giao dịch chờ đợi, bạn có thể chủ động gửi tiết kiệm bất kỳ đâu chỉ cần có internet. 

Hiện nay Ứng dụng MoMo có cung cấp dịch vụ Tiết Kiệm Online, đây cũng là một trong những dịch vụ được nhiều người dùng yêu thích vì sự tiện lợi cũng như đặc quyền mà Tiết Kiệm Online mang lại như: 

  • Lãi Suất Hấp Dẫn: Với mức lãi suất vô cùng cạnh tranh, dịch vụ Tiết Kiệm Online sẽ giúp bạn tạo thêm lợi nhuận hấp dẫn từ số tiền nhàn rỗi của mình.
  • An Toàn: MoMo đạt chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS cấp độ cao nhất, vì thế, bạn có thể an tâm khi gửi tiết kiệm thông qua MoMo.  Bạn có thể quản lý tài khoản tiết kiệm đang sở hữu tại nhiều ngân hàng, hạn chế nguy cơ mất mát, hư hỏng so với cách dùng sổ giấy truyền thống.
  • Tiện Lợi:
    - Đăng ký mở tài khoản tiết kiệm tại nhiều ngân hàng cùng lúc(*).
    - Mở tài khoản tiết kiệm với tiền gốc chỉ từ 500.000 VND.
    - Thao tác hoàn toàn trên ứng dụng MoMo.
    (*) Dịch vụ “Tiết Kiệm Online” của MoMo hiện đang hợp tác cùng Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) và đang tiếp tục mở rộng danh sách đối tác liên kết.
  • Nhanh Chóng: Tài khoản tiết kiệm được cập nhật nhanh chóng ngay sau khi khách hàng gửi tiết kiệm. Giao dịch 24/7, kể cả ngày nghỉ lễ và Chủ Nhật.

⭐ Đừng quên tham gia "Cộng Đồng Đầu Tư" trên MoMo 

👉 Cách 1: Chọn mục "Cộng Đồng" ở phía dưới màn hình > nhấn "Tham gia"

👉 Cách 2: Tại thanh tìm kiếm của MoMo > nhập từ khóa "Cộng Đồng Đầu Tư" > nhấn Tham gia.

⭐Xem thêm nhiều kiến thức và thông tin thị trường, đầu tư thú vị tại đây

Mọi thắc mắc về dịch vụ Tiết Kiệm Online, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Tiết Kiệm Online: Tiết Kiệm Online là sản phẩm của các ngân hàng giúp Khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, Khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo với số tiền gửi chỉ từ 500.000 đồng.