Hầu như ai cũng có cho mình khoản tiền nhàn rỗi và muốn sinh lời an toàn từ phần tiền đó, nên việc gửi tiết kiệm ngân hàng rất được ưa chuộng. Nhưng trước khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, bạn cần phải lưu ý xem có nên gửi tiết kiệm ngân hàng không? Cần lưu ý những gì? Xem bài ngay viết dưới đây!

1. Gửi tiết kiệm ngân hàng là gì? 

Trước khi chọn hình thức đầu tư gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, nhiều người đã đặt ra những câu hỏi: Nên để tiền trong thẻ hay gửi tiết kiệm? Nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy? Có tiền nên gửi tiết kiệm hay mua vàng hoặc có nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay giữ tiền trong nhà? Trước tiên, ta cần hiểu rõ hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng là gì?

Gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là một hình thức đầu tư tài chính an toàn, bằng việc bạn gửi tiền vào ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào đó và tạo ra thêm lợi nhuận từ lãi suất kỳ hạn gửi. Đây là một phương thức đầu tư phổ biến để nhằm gia tăng tiền nhàn rỗi một cách an toàn.

2. Gợi ý những ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao hiện nay 

Theo số liệu được cập nhật vào ngày 1/4/2024, lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng như sau: 

  • Lãi suất tiền gửi tại ngân hàng BVBank đạt cao nhất 4,7%/năm và áp dụng gửi tiết kiệm tại quầy. 
  • Lãi suất tiền gửi tại ngân hàng Sacombank đạt cao nhất 4,7%/năm còn mức lãi suất cho tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn là 0,2%/năm.
  • Lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng VietinBank đạt cao nhất 4,7%/năm. Còn đối với hình thức gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì mức lãi suất áp dụng mức là 0,1%/năm.
  • Lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng BIDV cao nhất 4,8%/năm. Còn đối với việc gửi tiền không kỳ hạn, BIDV áp dụng mức lãi suất là 0,1%/năm.
  • Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng Agribank cao nhất 4,7%/năm. Giống như đa số các ngân hàng khác, Agribank thực hiện mức lãi suất 0,1%/năm cho tiền gửi không kỳ hạn.
  • Lãi suất dịch vụ Tiết Kiệm Online qua Ứng dụng MoMo là 5,0%/năm. 

* (Số liệu trên được cập nhật vào ngày 1/4/2024 và chỉ mang tính chất tham khảo) 

Ngoài việc lựa chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm thì nay bạn đã có thể gửi tiết kiệm ngay trên Ứng dụng MoMo bằng dịch vụ Tiết Kiệm Online. Đây là một trong những phương pháp tiện lợi và nhanh chóng để bạn có thể bắt đầu cho việc tiết kiệm tiền và tận dụng nguồn tiền nhàn rỗi của mình để tăng thu nhập nhờ vào lãi suất hấp dẫn. Một số ưu điểm nổi bật về dịch vụ mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến trên MoMo:

  • Lãi suất gửi tiết kiệm hấp dẫn và cạnh tranh: Các sản phẩm gửi tiết kiệm có mức lãi suất và kỳ hạn đa dạng, cạnh tranh với thị trường.
  • Giao dịch gửi, rút tiền 24/7: Thực hiện giao dịch và kiểm tra tài khoản tiết kiệm bất cứ lúc nào, nhanh chóng, tiện lợi.
  • Đối tác là ngân hàng uy tín, tin cậy: Tiết kiệm Online trên MoMo hợp tác với ngân hàng Bản Việt, thành lập và hoạt động từ năm 1992. Ngân hàng đa năng, hiện đại, tập trung giá trị hướng đến khách hàng.
  • Nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn: Vừa rèn luyện thói quen gửi tiết kiệm, vừa tham gia được tham gia những chương trình có thưởng.

3. Những lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng 

3.1 Chọn lựa thật kỹ các kênh uy tín, các ngân hàng lớn để gửi tiền tiết kiệm 

Các kênh gửi tiền uy tín và các ngân hàng lớn phải luôn đảm bảo về vấn đề bảo mật thông tin, minh bạch và rõ ràng về các quy định. Bên cạnh đó, những chính sách ưu đãi cũng mang lại sự yên tâm cho người gửi tiết kiệm. Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí sau đây để chọn ra cho mình những ngân hàng lớn, những kênh uy tín để gửi tiền tiết kiệm: 

  • Có danh tiếng lâu năm trên thị trường.
  • Lãi suất niêm yết rõ ràng. 
  • Dịch vụ tốt, nhân viên tư vấn tận tình. 
  • Tính bảo mật cao.  

Tiết Kiệm Online trên MoMo là dịch vụ gửi tiết kiệm do MoMo hợp tác cùng với các ngân hàng uy tín hiện nay. Bên cạnh đó, Ứng dụng MoMo còn đạt chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS cấp độ cao nhất, vì thế, bạn có thể an tâm khi gửi tiết kiệm trên Ứng dụng MoMo.

3.2 Phân chia tiền gửi tiết kiệm ngân hàng thành những khoản nhỏ

Bạn nên chia tiền đầu tư thành các số tiền nhỏ thay vì chỉ mở một khoản tiết kiệm duy nhất và dồn hết tiền vào đó. Việc tạo nhiều tài khoản khác nhau giúp bạn có thể quản lý tài chính linh hoạt hơn.

Ví dụ: Bạn đang có 100.000.000đ tiền nhàn rỗi thì có thể chia thành 2 nhóm như sau: 50.000.000đ gửi tiết kiệm có kỳ hạn và 50.000.000đ gửi không kỳ hạn. Việc này giúp bạn có một khoản tiết kiệm 50.000.000đ sinh lời ổn định và được hưởng lãi suất cao mà vẫn có một khoản tiền không kỳ hạn với lãi suất thấp hơn, có thể linh hoạt rút ra khi dùng đến. 

3.3 Tận dụng nhiều tiện ích của những ứng dụng tài chính

Với các ứng dụng mobile banking, ứng dụng thanh toán, ngoài việc gửi tiết kiệm, khách hàng có thể sử dụng nhiều tiện ích như chủ động theo dõi và quản lý tài khoản, giao dịch 24/7, nhận thông báo/SMS, đăng ký sử dụng các dịch vụ khác.

3.4 Chọn kỳ hạn phù hợp để gửi tiết kiệm 

Thông thường, kỳ hạn càng lâu thì mức lãi suất càng cao. Nhưng bạn cũng nên cân nhắc chọn lựa kỳ hạn phù hợp với nhu cầu tài chính của mình. Nếu bạn có một khoản tiền nhàn rỗi và chắc chắn không sử dụng đến trong thời gian dài thì nên chọn các kỳ hạn trên 6 tháng để sinh lời tối đa tại ngân hàng. Ngược lại, nếu bạn còn đang cân nhắc về khả năng cần tiền sớm hơn của mình thì có thể gửi tiền vào các kỳ hạn ngắn hơn để tránh trường hợp rút tiền trước hạn, gây giảm lãi suất. Sau khi hết kỳ hạn, bạn có thể thực hiện tái tục toàn bộ khoản tiền vào các kỳ hạn dài hơn để tăng lãi suất.

Như vậy, việc gửi tiền tiết kiệm không chỉ phụ thuộc vào mức lãi suất cao hay thấp mà còn phụ thuộc vào khả năng phân bổ tài chính của bạn.

4. Những cách giúp bạn tối ưu được lợi nhuận khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng 

  • Nếu gửi tiết kiệm dài hạn thì lợi nhuận mang lại sẽ cao hơn. Vì vậy, nếu số tiền nhàn rỗi mà bạn đem đi đầu tư chắc chắn không dùng đến trong thời gian dài thì bạn nên chọn gửi tiết kiệm dài hạn để được hưởng mức ưu đãi lãi suất cao. 
  • Tới ngày đáo hạn, nếu bạn vẫn chưa có nhu cầu sử dụng tiền thì đừng vội rút ra. Bạn hãy để số tiền lời nhập vào vốn và duy trì tiếp tục gói tiết kiệm ở kỳ hạn mới. Như vậy, khoản lãi bạn nhận được cho kỳ sau sẽ nhiều hơn. 
  • Nên chọn lựa ngân hàng có lãi suất cao vì sẽ tạo thêm lợi nhuận tốt nhất cho bạn. Khi quyết định gửi tiết kiệm cần nghiên cứu và cân nhắc lãi suất giữa các ngân hàng cũng như dịch vụ đi kèm để gia tăng thêm lợi ích tiền gửi.

5. Vậy có nên gửi tiền tiết kiệm ngân hàng không? 

Dưới đây là 3 lý do khẳng định được việc gửi tiết kiệm ngân hàng là một hình thức lưu trữ tiền an toàn và sinh lợi nhuận hiệu quả: 

  • An ninh luôn được đảm bảo tại ngân hàng, luôn có bộ phận canh chừng nghiêm ngặt 24/7 và hệ thống báo động khẩn từ trong ra ngoài nhằm đảm bảo an toàn cho số tiền mặt gửi tại ngân hàng.
  • Chính sách & hệ thống bảo mật của ngân hàng: Toàn bộ dữ liệu được mã hóa theo tiêu chuẩn quốc gia, công nghệ bảo mật tiên tiến chống các mã độc hại xâm nhập như xác thực đa lớp.
  • Được pháp luật của nhà nước bảo vệ: Tất cả các ngân hàng tại Việt Nam đều dưới sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và bắt buộc đăng ký bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng khi gửi tiết kiệm. Nếu có sự cố không mong muốn xảy ra, khách hàng sẽ được bảo hiểm đền bù tiền theo luật pháp.

Đến tháng 4/2023, theo số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tỷ lệ tiền gửi của các khách hàng cá nhân vào ngân hàng đã tăng gần 8%/năm và hiện tại vẫn tiếp tục tăng.

Điều đó đồng nghĩa với việc là gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là giải pháp tài chính được nhiều người ưu tiên lựa chọn nhờ có tỷ lệ rủi ro thấp, khả năng sinh lời ổn định, an toàn và luôn được pháp luật bảo hộ.

Kết

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về việc gửi tiết kiệm và giúp bạn cân nhắc có nên gửi tiết kiệm ngân hàng không? Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến những lưu ý trước khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng để hạn chế tối đa rủi ro và những bất tiện khi đã gửi tiền vào ngân hàng. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều ngân hàng để bạn lựa chọn gửi tiền tiết kiệm với mức lãi suất cực kỳ hấp dẫn. Bạn cũng có thể cân nhắc và lựa chọn sử dụng dịch vụ Tiết Kiệm Online trên Ứng dụng MoMo, vì đây là một trong những phương án đầu tư gửi tiền tiết kiệm tối ưu hiện nay. 

⭐ Đừng quên tham gia "Cộng Đồng Đầu Tư" trên MoMo 

👉 Cách 1: Chọn mục "Cộng Đồng" ở phía dưới màn hình > nhấn "Tham gia"

👉 Cách 2: Tại thanh tìm kiếm của MoMo > nhập từ khóa "Cộng Đồng Đầu Tư" > nhấn Tham gia.

⭐Xem thêm nhiều kiến thức và thông tin thị trường, đầu tư thú vị tại đây

Mọi thắc mắc về dịch vụ Tiết Kiệm Online, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Tiết Kiệm Online: Tiết Kiệm Online là sản phẩm của các ngân hàng giúp Khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, Khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo với số tiền gửi chỉ từ 500.000 đồng.