“Xứ Nẫu” là cụm từ thân thương và đặc biệt khi ai đó nhắc về vùng đất Bình Định và Phú Yên. Ở mảnh đất này, bạn sẽ bị cuốn hút ngay từ lần đầu tiên bởi những cảnh đẹp thơ mộng nhưng cũng không kém phần hùng vĩ của núi trời non nước. Bạn sẽ mê mẩn nét ẩm thực đặc sắc được sinh ra từ vùng biển mặn mòi, hay thương nhớ khôn nguôi những thanh âm được phát ra từ cuộc sống quê nhưng đầy tấm chân tình của những con người xứ “Nẫu”.
du lịch xứ nẫu

Nguồn: Nguyễn Quỳnh Trang Chu

Cùng khám phá vô vàn điều thú vị và lý giải vì sao xứ này lại làm say đắm lòng người đến thế qua bài viết về “Nẫu thân thương” của mình nha.

  • Nên ghé xứ Nẫu vào tháng mấy?
  • Di chuyển đến xứ Nẫu bằng cách nào?
  • Các điểm đến thân thương của xứ Nẫu quê mình.
  • Món ngon xứ Nẫu - ăn một lần, nhớ cả đời.
  • Những lưu ý khi đi du lịch “Xứ Nẫu nhà tui”.

1. Nên ghé xứ Nẫu vào tháng mấy?

Thuộc khu vực ven biển Nam Trung Bộ, vì thế nên thời gian thích hợp để bạn có thể ghé thăm mảnh đất Bình Định - Phú Yên là vào giai đoạn từ tháng 3 cho tới hết tháng 9. Thời tiết lúc này nhiệt độ khá cao, nắng nhiều nhưng bù lại biển trong xanh và tiết trời khô ráo, hứa hẹn sẽ cho bạn một chuyến nghỉ ngơi đúng nghĩa bên những điều bình dị vốn có của mảnh đất này.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Nguyễn Đức Trung

2. Di chuyển đến xứ Nẫu bằng cách nào?

Mang thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, du lịch Bình Định - Phú Yên đã bắt đầu phát triển không ngừng trong 3 năm trở lại đây và có những thay đổi vô cùng tích cực.
Thay vì phải đi những chuyến xe khách mệt mỏi, du khách có thể chọn lựa xe giường nằm, xe limousine hiện đại vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp chuyến đi thoải mái hơn nhiều. Ngoài ra, khu vực này có vị trí khá thuận tiện khi có đến 2 sân bay lớn là Sân bay Phù Cát (Bình Định) và sân bay Tuy Hòa (Phú Yên). Bạn chỉ cần mở MoMo, vào tính năng đặt vé máy bay là có thể tìm được vô vàn chuyến bay giá tốt để khởi động chuyến du lịch tới miền đất của hoa vàng cỏ xanh.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Hạnh Chiến

3. Các điểm đến thân thương của xứ Nẫu quê mình

3.1. Bắc Phú Yên với những điểm đến bình dị

Nếu có dịp ghé tới “Nẫu” Phú Yên, bạn đừng quên ghé qua cung đường phía Bắc để khám phá những địa điểm tuyệt đẹp và lặng ngắm khung cảnh yên bình trong bộ phim nổi tiếng “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

  • Nhà thờ Mằng Lăng

Cách thành phố Tuy Hòa về phía Bắc, đây sẽ là địa điểm đầu tiên mà bạn sẽ được ghé qua khi du lịch Phú Yên. Nơi đây mang kiến trúc Gothic và là một trong những nhà thờ có tuổi đời lên đến 100 năm, được cho là lâu đời nhất Phú Yên và Việt Nam nói chung.

  • Bãi Xép hoa vàng: 

Bãi Xép là phim trường nổi tiếng của bộ phim tuổi thơ được chuyển thể từ truyện ngắn Nguyễn Nhật Ánh. Nơi đây mang một vẻ đẹp hoang sơ và vô cùng bình dị, chưa bị khai thác du lịch nhiều. Tại Bãi Xép, bạn có thể tắm biển, đi dạo quanh những bãi nhỏ xanh mướt và ngắm nhìn biển xanh tuyệt đẹp.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Hoàng Linh Hà

  • Đầm Ô Loan

Đây là một trong hai địa điểm nổi tiếng với hải sản rẻ cùng với Vũng Rô ở cánh Nam Phú Yên. Đầm Ô Loan có diện tích rộng lớn 1570km và là một khu đầm nước lợ nằm sát cửa biển vô cùng bình yên và mộc mạc. 

  • Gành Đá Đĩa

Gành Đá Đĩa mang một vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo với hàng ngàn khối đá lớn nhỏ hình lăng trụ xếp chồng lên nhau một cách khéo léo như tổ ong và vô cùng vững chãi. Đây không chỉ là điểm đến yêu thích của du khách mà ngay cả những người dân địa phương như tụi mình cũng thường kéo đến để nhìn ngắm tuyệt tác đặc biệt này và đắm mình trong làn nước xanh trong của biển.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Minh Anh Vo

  • Gành Đèn

Nằm gần Gành Đá Đĩa chỉ cách 15 phút đi bộ, Gành Đèn là một ngọn hải đăng nhỏ nằm trên những phiến đá hồng sát biển cùng tầm nhìn tuyệt đẹp xuống biển Đông. Khi ngồi đây vào buổi chiều, bạn sẽ được nhìn ngắm cuộc sống bình dị của những người dân bản địa đi bắt cua biển và bào ngư gần bờ.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Hoàng Linh Hà

3.2. Khám phá Nam Phú Yên, thăm lại những chuyến tàu không số và lắng nghe những câu chuyện huyền thoại.

Nếu cánh Bắc gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và bình dị, thì những trải nghiệm ở khu vực phía Nam sẽ vô cùng ý nghĩa bởi những câu chuyện lịch sử đầy tự hào. 

  • Bãi Môn - Mũi Điện (Mũi Đại Lãnh)

Bãi Môn là một bãi biển nhỏ chỉ dài khoảng 400m nhưng có địa thế tuyệt đẹp khi nằm cạnh hai ngọn núi cao và bờ cát dài ngút ngàn. Cùng với mũi Đại Lãnh - điểm đón ánh nắng đầu tiên vào đất liền ở Việt Nam, Bãi Môn trở thành địa điểm du lịch xứ Nẫu không thể bỏ qua đối với những du khách yêu thích vẻ đẹp hoang sơ của xứ nắng và gió. 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Bùi Huy Khang

  • Vũng Rô

Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Từ đèo Cả trông về, vịnh Vũng Rô tựa như một tấm gương soi chiếu mọi cảnh vật với một màu xanh biếc của sắc biển mùa hè. Cảnh sắc vừa trữ tình lại nên thơ, nên nếu có dịp ghé tới xứ Nẫu, bạn hãy dành một ngày để ngắm nhìn khung cảnh hiếm có này nhé.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Nguyễn Quỳnh Trang Chu

  • Di tích Tàu Không Số

Không chỉ có vẻ đẹp thiên nhiên, vịnh Vũng Rô còn là nhân chứng lịch sử cho những cuộc chiến khốc liệt. Đây từng là nơi neo đậu cho những chuyến tàu chở đầy vũ khí để giúp sức cho cuộc kháng chiến chống Mỹ. Câu chuyện về những chuyến tàu không số tại vịnh Vũng Rô mãi là khúc tráng ca bất tử trong lịch sử dân tộc. 

Hãy ghé đến Vũng Rô, cùng cúi đầu tưởng nhớ tới những anh hùng đã mãi nằm sâu dưới biển vì hòa bình Tổ quốc, cám ơn những chuyến tàu không số nhưng đã làm nên lịch sử. 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Nguyễn Quỳnh Trang Chu

  • Kỳ Co - Eo Gió - vẻ đẹp say lòng người của “Maldives” Bình Định.

Được mệnh danh là một trong những điểm đến hoang sơ và đẹp nhất Việt Nam, khung cảnh tại Kỳ Co - Eo Gió sẽ khiến cho bạn phải đắm say ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi cảnh biển xanh biếc, cùng những dãy núi đá hùng vĩ ngút ngàn.

Tại đây, bạn có thể thuê cano để di chuyển từ Eo Gió sang Kỳ Co và trải nghiệm lặn ngắm san hô. Rặng san hô tự nhiên tại đây được nhận xét là vô cùng đẹp và đa dạng, chìm trong làn nước xanh nhìn thấy tận đáy, mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết.

 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Huyền Trang

  • Khám phá Hòn Khô - mảnh đất cù lao bình yên

Cù lao Hòn Khô nằm cách đất liền chỉ khoảng 20km. Ngay từ cái tên, bạn đã có thể tưởng tượng ra một hòn đảo nhỏ nằm giữa biển, chẳng có cây xanh hay những dãy núi hùng vĩ. Tại Hòn khô, thứ đặc sản duy nhất là những bãi tắm trong xanh và cây cầu gỗ tuyệt đẹp nằm ven sườn núi, tuy đơn giản nhưng lại hút mắt một cách lạ thường.

Ngoài ra, tại đây còn có một con đường giữa biển tuyệt đẹp. Tuy nhiên, nước biển cao thấp tùy ngày, vì vậy để có cơ hội được nhìn ngắm và sải bước đi giữa biển khơi, bạn cần lên một kế hoạch du lịch vào khoảng tháng 5 tới hết tháng 7, kèm theo một chút “nhân phẩm” tốt đó.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Tạ Xuân Hương

4. Món ngon quê Nẫu - Ăn một lần, nhớ cả đời.

Ẩm thực xứ Nẫu tuy không “cao sang” nhưng vẫn khiến con người ta nhớ mãi không thôi. Những món ăn bình dị và đậm đà luôn để lại cho du khách những nỗi niềm thương nhớ và mong ước trở lại vùng đất Bình Định - Phú Yên để ăn cho thỏa cơn thèm. Cùng mình tìm hiểu một vài món ăn dân dã của xứ Nẫu thân thương qua những chia sẻ bên dưới bạn nhé.

  • Bánh hỏi lòng heo - Thứ quà chiều bình dị mà khó quên.

Bánh hỏi được làm từ bột gạo, thoạt nhìn gần giống sợi bún nhưng sợi mảnh và dai hơn. Thêm chút mỡ hành béo ngậy dùng kèm với một đĩa lòng luộc đầy đủ, món ngon dân dã này sẽ khiến bạn nhớ mãi về hương vị không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu.

  • Bánh Hỏi Lòng Heo Bà Triệu: 121 Điện Biên Phủ, P.7, Tuy Hòa, Phú Yên.
 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Hội ẩm thực

  • Thưởng thức mắt cá ngừ đại dương bổ dưỡng

Được coi là cặp “đèn pha đại dương” bởi khả năng nhìn rất xa, mắt cá ngừ chính là món ăn “best choice” mỗi khi có ai đó hỏi mình đâu là đặc sản của mảnh đất Phú Yên.
Mắt cá được tẩm ướp các loại thuốc bắc và hầm trong thố sứ giữ ấm tốt. Gia vị nêm nếm đậm đà, rắc kèm một chút tiêu xay tạo nên một hương vị vừa thơm ngon lại cực bổ dưỡng bởi hàm lượng Omega, DHA cực kỳ cao.

  • Quán Bà Tám: 287, 289 và 293 Lê Duẩn, Tuy Hòa, Phú Yên.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: hanhngnfood

  • Cơm gà Phú Yên

Tưởng chừng chỉ một món ăn trưa bình dân nhưng với hương vị đặc trưng, dễ ăn, cơm gà lại trở thành một trong những món đặc sản không thể thiếu trong chuyến du lịch Phú Yên của bất cứ vị khách nào. Từng hạt cơm dẻo thơm vàng óng và thơm phức mùi nước luộc gà, ăn kèm thịt gà xé chấm với nước chấm chua cay đảm bảo cực đưa miệng đó nhé. 

  • Cơm gà Tuyết Nhung: 189 Lê Thánh Tôn, P. 3, Tuy Hòa, Phú Yên.
 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: @haybidoi

  • Bánh xèo tôm nhảy “ăn là ghiền” của xứ Nẫu Bình Định

Ngay từ cái tên bạn đã có thể hình dung ra được món ăn vặt này tươi ngon đến độ nào rồi đúng không? Bình Định nổi tiếng với món bánh xèo tôm nhảy có lớp vỏ ngoài giòn tan, nhân tôm tươi ngon, cùng vị thanh mát của giá đỗ và hành lá hòa quyện vào nhau. Cuốn cùng một chút rau sống, chấm thêm nước chấm chua cay là hết sẩy cho một bữa xế chiều luôn đó.

  • Bánh xèo tôm nhảy Anh Vũ: 14 Diên Hồng, Lê Hồng Phong, Quy Nhơn, Bình Định.
 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Oanh Tạ - Check in Vietnam

  • Hải sản bình dân

Nhắc đến hải sản, ai ai cũng nghĩ đây là món ngon đắt đỏ mỗi khi đi du lịch. Nhưng tại xứ Nẫu, đây lại là một trong những món ăn bình dân nhưng chất lượng thì miễn chê. 

Chủ yếu các quán hải sản ở đây phục vụ người dân địa phương và những cuộc nhậu “lai rai” nên giá thành không quá cao, cách chế biến cũng đa dạng hợp miệng thực khách bốn phương. Bạn có thể ghé qua những địa chỉ quen thuộc của dân địa phương trong chuyến du lịch Bình Định - Phú Yên để thưởng thức một bữa tiệc buffet hải sản đặc sắc.

  • Quán hải sản Quang Anh Local: Đầm Ô Loan, Cầu, Tuy An, Phú Yên.
  • Hải Sản Vũng Rô - Bè Anh Nhân: Đông Hòa , Phú Yên.
  • Quán Sáu Ca: Cầu 1, sông Hà Thành, Quy Nhơn, Bình Định.
 

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Điệu Võ - Check in Vietnam

Ngoài cảnh đẹp và ẩm thực đặc sắc, thứ đặc sản trứ danh của vùng quê xứ Nẫu khiến bất cứ ai đi về cũng nhớ nhớ thương thương chính là nét chân chất và thật thà của những con người vùng biển. 

Người con xứ Nẫu không phải quá khéo léo như người miền Bắc; cũng không nhẹ nhàng, ý tứ như người xứ Huế; càng không phóng khoáng, tự tại như con người miền Nam. Giống như chất giọng đặc biệt mà tạo hóa trao cho của mảnh đất này, phương ngữ nơi đây có phần “cộc” nhưng chất phát và vô cùng tình cảm, đủ để bất cứ ai khi ghé qua sẽ luôn ấn tượng với một vùng quê đong đầy sự dễ thương và đậm chất riêng rất “Nẫu”.

du lịch xứ nẫu

Nguồn: Vũ Kim Ngân

5. Những lưu ý khi đi du lịch “xứ Nẫu nhà tui”

  • Nắng ở Bình Định - Phú Yên khá gắt vì thế bạn nên chuẩn bị sẵn kem chống nắng, áo và mũ đầy để để bảo vệ làn da nhé.
  • Người dân xứ Nẫu cực kỳ thật thà, vì thế bạn không cần phải quá lo lắng mà hãy thoải mái mua sắm và gọi đồ ăn uống khi du lịch tại đây nha.
  • Giọng nói địa phương khá khó nghe, bạn hãy thoải mái nhờ người dân nói chậm và nói lại để tránh hiểu nhầm ý nhau nhen.

Bài viết trên là những gợi ý tuyệt vời cho những ai muốn khởi hành một chuyến đi du lịch khám phá cảnh sắc bình dị của vùng đất “xứ Nẫu” Bình Định – Phú Yên. Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và tràn đầy trải nghiệm. Đừng quên đặt vé bay, vé vui chơi và khách sạn trên tính năng “Du lịch – Đi lại” của MoMo cho chuyến đi thêm trọn vẹn bạn nhé!