Dùng ví điện tử chính chủ để kẻ gian khó xâm nhập?

Việc thời gian gần đây, người dùng ví điện tử thường nhận được yêu cầu cung cấp CMND để xác thực tài khoản khiến nhiều người e ngại. Cảm giác bất an khi cung cấp thông tin cá nhân là hoàn toàn đúng bởi chúng ta luôn được cảnh báo phải luôn giữ kín thông tin cá nhân để tránh hành vi gian lận. Một khi đưa thông tin cá nhân cho bất cứ bên nào chúng ta đều phải hết sức cảnh giác.

Mà như bạn biết đó, cùng với sự phổ biến của các hình thức thanh toán không tiền mặt thì các hành vi lừa đảo, đánh cắp tài khoản cá nhân càng gia tăng. Đặt vấn đề ngược lại, nếu bạn không định danh được ví điện tử của mình là bạn đã vô tình tạo điều kiện để kẻ gian dễ dàng xâm nhập tài khoản bất hợp pháp. Vì lúc đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ như ví điện tử họ gặp khó khăn trong việc sớm phát hiện các giao dịch bất thường và khó có giải pháp can thiệp kịp thời khi tài khoản của bạn bị người lạ tấn công.

“Thông tin tôi cung cấp được bảo vệ như thế nào?”

Hiện nay, hầu hết các ví điện tử lớn trên thị trường đều đã áp dụng các công nghệ bảo mật để bảo vệ tài khoản của người dùng. Đối với Ví điện tử MoMo, MoMo cam kết bảo mật tuyệt đối thông tin, hình ảnh CMND/Căn cước công dân/ Hộ chiếu mà người dùng đã cung cấp. Thông tin chỉ được sử dụng để xác thực tài khoản theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Chính sách của MoMo về quyền riêng tư của người dùng được thể hiện bằng việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu. Chính sách quyền riêng tư của MoMo đảm bảo sử dụng thông tin thu thập được để cung cấp dịch vụ, tính năng, chương trình khuyến mại, tăng cường bảo mật; hỗ trợ khi chính khách hàng yêu cầu và phục vụ các mục đích liên quan đến thủ tục pháp lý. Ngoài ra, Ví MoMo còn tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất trong ngành tài chính ngân hàng quốc tế như PCI DSS, bảo vệ đường truyền…

 Chứng chỉ PCI DSS là gì?

“Phiền quá” tôi đã liên kết với tài khoản ngân hàng rồi mà!

“Trước đây tôi đã liên kết với tài khoản ngân hàng và cũng sử dụng ví điện tử cho nhiều hoạt động hàng ngày như đặt món ăn, mua thẻ cào điện thoại, trả tiền hóa đơn điện nước...giờ lại được yêu cầu chụp hình chứng minh nhân dân để xác thực. Tôi thấy phiền và cũng không an tâm.” Tin chắc rằng không ít bạn khi được yêu cầu xác thực tài khoản ví điện tử có suy nghĩ như thế.

Như bạn biết, việc xác thực tài khoản được thực hiện theo Thông tư 23/2019/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2014/TT-NHNN quy định về việc hướng dẫn dịch vụ trung gian thanh toán. Cụ thể Thông tư có nêu: Ví điện tử cần phải xác thực tài khoản người dùng và liên kết với tài khoản ngân hàng. Vì vậy, việc xác thực tài khoản ví điện tử vừa bảo vệ chủ ví vừa thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

▶ Hướng dẫn xác thực tài khoản

Như vậy, mục đích của việc bắt buộc xác thực tài khoản ví điện tử là nhằm hạn chế các hành vi lừa đảo, bảo vệ người dùng khi thực hiện thanh toán. Một khi tài khoản đã được xác thực thì giao dịch của bạn luôn đảm bảo an toàn, cơ quan quản lý cũng bảo vệ tài khoản người dùng tốt hơn.

Xem thêm: