Tại sao phải xác thực tài khoản

Việc xác thực tài khoản sẽ giúp định danh khách hàng tốt hơn, đồng thời bên cung cấp dịch vụ cũng sẽ bảo vệ quyền lợi người dùng tốt hơn và hạn chế được các hành vi tội phạm. Có thể bạn sẽ cảm thấy phiền và không muốn cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng nhưng xin khẳng định với bạn là việc định danh là rất cần thiết để gia tăng bảo mật, tăng tính an toàn cho ví điện tử của bạn.

Việc các ví điện tử yêu cầu xác thực tài khoản là thực hiện theo quy định trong Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 29 hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán. Đây là biện pháp được yêu cầu bởi cơ quan quản lý bảo vệ tài khoản người dùng trong trường hợp có sự cố, bảo đảm tính an toàn trong giao dịch của người dùng ví điện tử.

Người dùng ví điện tử có lợi ích gì khi xác thực tài khoản

Như bạn biết, nguy cơ lớn nhất khi giao dịch trong không gian mạng là sự ẩn danh. Trong thanh toán cũng vậy, nếu không xác định được danh tính của chủ ví thì khi có sự cố xảy ra bên cung cấp dịch vụ rất khó để có biện pháp bảo vệ quyền lợi người dùng. Khi bạn định danh mình là chủ tài khoản, trong trường hợp có phát sinh giao dịch không chính chủ, ví điện tử có thể hỗ trợ bạn truy cứu giao dịch tốt hơn.

Xem chi tiết nội dung: Thông tư 23

Không chỉ giúp người dùng an toàn trong các giao dịch mà việc xác thực tài khoản còn là giải pháp tăng tính minh bạch trong các giao dịch. Những hành vi gian lận, trộm cắp thông tin người dùng, hành vi vi phạm pháp luật sẽ sớm được ngăn chặn.

Quy định của Thông tư 23 về xác thực tài khoản ví điện tử

Thông tư 23 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán đã đặt ra một số điều kiện bổ sung về xác thực thông tin, liên kết tài khoản ngân hàng. Cụ thể, yêu cầu trong Thông tư 23 quy định chủ sở hữu ví điện tử cần cung cấp thông tin cá nhân và xác thực thông tin mở ví điện tử gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu còn thời hạn. 

Ngoài ra, ví điện tử phải được liên kết với tài khoản thanh toán hoặc thẻ ghi nợ của chủ sở hữu trước khi sử dụng. Điều 9 Thông tư 23/2019/TT-NHNN quy định: Chủ ví điện tử phải cung cấp, cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin trong hồ sơ mở ví điện tử cho tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử và chịu trách nhiệm về tính trung thực của các thông tin mà mình cung cấp.

Cách xác thực tài khoản

Nếu bạn chưa xác thực tài khoản ví điện tử của mình thì thực hiện ngay nhé. Chỉ những bước đơn giản là bạn có thể hoàn thành việc định danh tài khoản để sử dụng ví điện tử an toàn hơn, văn mình hơn. Dưới đây là hướng dẫn xác thực tài khoản ví MoMo, bạn bấm xem nhé.

Ngoài việc xác thực tài khoản cho người dùng, Ví điện tử MoMo còn áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến nhất hiện nay, đạt chuẩn quốc tế như xác thực hai lớp, xác thực vân tay, hệ thống bảo mật thông minh giúp nhận diện và ngăn chặn các giao dịch bất thường. Đừng chủ quan, hãy thực hiện xác thực tài khoản để an tâm, an toàn khi dùng ví điện tử bạn nhé.