Khi công nghệ phát triển mạnh mẽ thì những kênh đầu tư online cũng trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người, đặc biệt là những người đang bắt đầu hành trình đầu tư. Vậy đâu là kênh đầu tư phù hợp với bạn? Tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Đầu tư online là gì và có những hình thức đầu tư online nào? 

1.1 Đầu tư online là gì? 

Đầu tư là gì và hình thức đầu tư online là như thế nào? Đây là phương thức đầu tư vào các sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet. Các giao dịch mua bán được thực hiện trên nền tảng trực tuyến thông qua các thao tác đơn giản, cho phép người tham gia đầu tư, tăng cường tài sản và tạo thu nhập mà không cần sự hiện diện trực tiếp.

Hiện nay, đầu tư online đang trở thành xu hướng đầu tư với nhiều ưu điểm như: Giao dịch nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối Internet như điện thoại, máy tính bảng… Có sẵn nhiều lựa chọn đầu tư trực tuyến giúp nhà đầu tư chọn lựa theo nhu cầu cụ thể. Ít vốn đầu tư ban đầu và khả năng thanh khoản cao. 

1.2 Các hình thức đầu tư online 

Cùng điểm qua các hình thức đầu tư là gì và hình thức đầu tư nào phù hợp với tình hình tài chính và mục tiêu của bạn nhất nhé! 

1.2.1 Đầu tư chứng khoán 

Chứng khoán được xem là một trong những kênh đầu tư hàng đầu hiện nay với tiềm năng sinh lời tốt nếu bạn đầu tư vào cổ phiếu có tiềm năng, đúng thời điểm thị trường thuận lợi. Tuy nhiên, để thành công trong đầu tư chứng khoán, bạn cần có kiến thức chuyên môn đầy đủ, bao gồm việc đọc và hiểu báo cáo tài chính, phân tích thị trường và theo dõi các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

1.2.2 Đầu tư quỹ 

Kênh đầu tư quỹ được đánh giá cao về mức độ an toàn. Thay vì tự lựa chọn sản phẩm đầu tư như chứng khoán, vàng hoặc hàng hoá thì nhà đầu tư có thể đầu tư vào các quỹ đầu tư uy tín. Những quỹ này sẽ đại diện cho nhà đầu tư để đầu tư vào các sản phẩm tài chính khác nhau và sau đó, lợi nhuận sẽ được chia lại cho những nhà đầu tư.

1.2.3 Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp 

Hình thức đầu tư tài chính này liên quan đến việc mua bán trái phiếu từ các ngân hàng để hưởng lợi nhuận. Đây là một trong những kênh đầu tư tài chính online phổ biến, đặc biệt là cho những người mới bắt đầu. Lãi suất từ trái phiếu doanh nghiệp thường hấp dẫn hơn so với lãi suất từ việc gửi tiết kiệm.

1.2.4 Đầu tư vàng 

Tận dụng sự biến động của giá vàng, nhà đầu tư có thể đạt được lợi nhuận đáng kể trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để đầu tư vàng một cách hiệu quả, người đầu tư cần có kiến thức, kinh nghiệm đầy đủ và theo dõi thị trường một cách tỉ mỉ. Việc nắm vững các quy luật đầu tư vàng cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

1.2.5 Gửi tiết kiệm online 

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư tài chính thông qua việc đặt tiền vào các khoản gửi có kỳ hạn hoặc không kỳ hạn tại ngân hàng, tại các ứng dụng của ngân hàng để nhận lãi suất theo tháng hoặc theo kỳ hạn. Với khả năng thực hiện gửi tiết kiệm trực tuyến, đây trở thành một trong những kênh đầu tư tài chính online phổ biến cho những người muốn tham gia đầu tư một cách thuận tiện mà lại an toàn.

1.2.6 Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương thức đầu tư online linh hoạt với nhiều loại hình đầu tư để lựa chọn và có khả năng theo dõi dễ dàng thì Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo luôn đặt sự an toàn và bảo mật của khách hàng lên hàng đầu.

Sàn Đầu Tư qua MoMo kết nối giữa những nhà đầu tư cá nhân với các công ty quản lý quỹ, ngân hàng và doanh nghiệp đầu tư thông qua dịch vụ trực tuyến tiện lợi. Khách hàng vẫn giữ vai trò chủ sở hữu của tài sản, tài khoản đầu tư và có toàn quyền quyết định, hưởng lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Một số sản phẩm đầu tư được ưa chuộng tại Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo

  • Túi Thần Tài 

Túi Thần Tài là sản phẩm của Công ty Cổ phần Finsight (Finsight) giúp người dùng góp vốn hợp tác kinh doanh với Finsight trên nền tảng Ứng dụng MoMo. Bạn chỉ cần nạp tiền vào Túi Thần Tài, Túi sẽ sinh lời cho bạn mỗi ngày chỉ từ 10.000 đồng và lãi suất sinh lời lên đến 4%. 

  • Chứng Chỉ Quỹ 

Khách hàng là người sở hữu trực tiếp Chứng Chỉ Quỹ một cách dễ dàng, thuận tiện thông qua Ứng dụng MoMo. Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm giúp khách hàng tiếp cận các loại quỹ mở trên thị trường của nhiều Công ty Quản lý Quỹ danh tiếng tại Việt Nam như Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM, VCBF một cách dễ dàng. 

  • Tiết Kiệm Online

Tiết Kiệm Online là sản phẩm giúp khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến tại các ngân hàng thông qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo nhanh chóng và dễ dàng.

2. Những lưu ý cho việc đầu tư online

2.1 Lựa chọn các kênh đầu tư online phù hợp với tài chính của bản thân

Để đạt được hiệu quả đầu tư thì điều quan trọng là phải xác định rõ khả năng tài chính, khả năng chuyên môn và lĩnh vực am hiểu của bạn. Đặc biệt đối với những người mới bắt đầu với số vốn nhỏ thì không nên mạo hiểm bằng cách đầu tư ngay lập tức vào lĩnh vực mà họ không nắm rõ hoặc rót vào số tiền lớn từ ban đầu. 

2.2 Không đầu tư theo phong trào, theo số đông

Hãy chọn các điểm giao dịch và đối tác đầu tư có uy tín cao trên thị trường. Tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông, vì đó thường là quyết định mang tính nhất thời, đầu tư là cần phải có thời gian dài. Bạn có thể tham khảo các kênh đầu tư uy tín thông qua người thân hoặc từ những người có kinh nghiệm. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn nên dựa vào sự đánh giá cá nhân của bạn và tình hình tài chính của mỗi người là khác nhau. 

2.3 Tham khảo các lời khuyên đầu tư từ các chuyên gia

Hãy xem xét việc thuê hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia quản lý đầu tư tài chính. Những chuyên gia này không chỉ có kiến thức chuyên môn mà họ còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư thực tế, giúp đảm bảo rằng hoạt động đầu tư của bạn sẽ đạt được lợi nhuận cao nhất, giảm được tối đa rủi ro đầu tư.

3. Ưu điểm và nhược điểm của việc đầu tư online là gì? 

3.1 Ưu điểm 

  • Tiết kiệm thời gian: So với việc phải đến địa điểm cụ thể hoặc chờ đợi để có lợi nhuận như trong bất động sản, ngoại tệ, vàng,... thì việc đầu tư online giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Chỉ cần có kiến thức, kinh nghiệm và một thiết bị kết nối Internet như điện thoại, laptop, máy tính bảng là bạn có thể dễ dàng tham gia đầu tư ngay.
  • Không yêu cầu vốn lớn: Trái ngược với đầu tư bất động sản hay vàng thì đầu tư online không yêu cầu vốn lớn. Chỉ với số vốn nhỏ ban đầu, bạn đã có thể đầu tư và đạt được mức lợi nhuận ổn định.
  • Lợi nhuận cao: Đầu tư online mang lại cơ hội để có lợi nhuận cao và nhanh chóng trong những thời kỳ khác nhau.

3.2 Nhược điểm 

  • Thị trường biến động: Sự tăng giảm của giá cả thị trường không tuân theo một quy luật cụ thể nào. Điều này đặt ra thách thức cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư để tích lũy thêm kinh nghiệm. Trước khi đầu tư vốn thì quá trình nghiên cứu và hiểu biết sâu rộng về thị trường mới là điều quan trọng.
  • Đòi hỏi kiến thức và thời gian: Để đạt được lợi nhuận cao và giảm thiểu rủi ro, bạn cần phải có kiến thức và kinh nghiệm đầu tư đầy đủ. Nếu bạn mới bắt đầu, việc nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia trong lĩnh vực là quan trọng. Với đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong việc phân tích thị trường và lập kế hoạch đầu tư, VinaCapital có thể là lựa chọn phù hợp để giúp bạn tận dụng cơ hội đầu tư một cách hiệu quả.

4. 5 bước cơ bản để xác định kênh đầu tư online nào phù hợp với mình 

  • Bước 1: Kiểm tra tình hình tài chính cá nhân

Trước hết, bạn hãy xem xét kỹ lưỡng về số tiền nhàn rỗi bạn đang có. Xác định nguồn vốn này đủ cho kênh đầu tư nào, mức lợi nhuận dự kiến và mức rủi ro mà bạn có thể chấp nhận.

  • Bước 2: Xác định mục tiêu đầu tư

Đặt ra mục tiêu đầu tư của bạn là dài hạn hay ngắn hạn. Xác định mức tiền cần thiết để đạt được mục tiêu và dùng tiền nhàn rỗi để cân nhắc có nên đầu tư liên tục hay không.

  • Bước 3: Chọn kênh đầu tư phù hợp

Dựa trên tình hình tài chính và mục tiêu đầu tư, từ đó bạn chọn kênh đầu tư phù hợp. Nghiên cứu ưu - nhược điểm của các kênh đầu tư online để đưa ra quyết định:

- Kênh nào phù hợp với số vốn hiện có?

- Kênh nào sinh lãi suất đáp ứng mong muốn cá nhân?

- Kênh nào bạn hiểu rõ và muốn đầu tư trong thời điểm hiện tại và tương lai?

  • Bước 4: Xác định rủi ro có thể chấp nhận được

Luôn cân nhắc về rủi ro như:

- Nếu có sự cố, bạn có khả năng khắc phục được tình hình tài chính không?

- Số tiền tối đa bạn có thể mất là bao nhiêu và bạn có thể chấp nhận được không?

- Nếu có vấn đề, có kênh đầu tư dự phòng hoặc dự trữ nào giúp bạn không?

  • Bước 5: Tìm đơn vị trực tuyến đại diện cho kênh đầu tư

Chọn đơn vị uy tín, có kinh nghiệm, được nhiều người tin dùng và hoạt động hợp pháp. Kiểm tra kỹ hợp đồng trực tuyến và chế tài bảo vệ cá nhân trong trường hợp vi phạm hợp đồng.

  • Bước 6: Tạo tài khoản

Mỗi đơn vị sử dụng một nền tảng khác nhau. Hãy tìm hiểu cách tạo tài khoản của đơn vị bạn chọn. Khám phá mọi dịch vụ sau khi tạo tài khoản để tận dụng đầy đủ ưu đãi.

  • Bước 7: Bắt đầu với một số vốn nhỏ

Đối với người mới, bạn nên bắt đầu với một khoản vốn nhỏ để giảm thiểu rủi ro. Giữ lại số tiền còn lại để đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc đầu tư vào các kênh khác để tăng cơ hội lợi nhuận và ổn định.

  • Bước 8: Tiếp tục theo dõi và xử lý các vấn đề trong đầu tư

Theo dõi thị trường thường xuyên để có những biện pháp xử lý kịp thời cho đầu tư của bạn, mặc dù hệ thống tự động online sẽ giúp bạn quản lý mọi thứ.

5. Kết

Cuối cùng, mong rằng sau bài viết này bạn hãy nhớ rằng đầu tư không chỉ là việc dành riêng cho những người giàu có hay người trong lĩnh vực tài chính. Mà đối với các bạn sinh viên hay người có thu nhập còn hạn chế thì đầu tư có thể tạo ra một tương lai tài chính khả quan cho bạn. Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo đã tạo điều kiện thuận lợi và an toàn nhất dành cho mọi khách hàng, đặc biệt là những người mới đầu tư. Hãy tham khảo qua Sàn Đầu Tư và lựa chọn cho mình một kênh đầu tư online an toàn và phù hợp nhất nhé! 

Mọi thắc mắc về Sàn Đầu Tư, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ tại đây