IPO vốn đã phổ biến trong thế giới tài chính. Tuy nhiên, thuật ngữ này vẫn có những thông tin thú vị mà cả doanh nghiệp và các nhà đầu tư quan tâm. Hãy cùng khám phá sâu hơn về cơ hội và thách thức mà IPO mang lại, tại sao nó lại là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh nhé!

1. IPO là gì? 

1.1 IPO nghĩa là gì? 

IPO là viết tắt của cụm từ “Initial Public Offering”, theo tiếng Việt nghĩa là "Chào bán công khai lần đầu". Đây là thuật ngữ để thể hiện việc một công ty tư nhân chuyển đổi thành công ty cổ phần, lần đầu tiên phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

1.2 Doanh nghiệp IPO là gì? 

Khi nói đến thương vụ IPO có nghĩa là doanh nghiệp đó sẽ thực hiện “Chào bán công khai lần đầu", tức là một doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi từ việc hoạt động như một tổ chức cá nhân thành một công ty cổ phần, có cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Lý do các doanh nghiệp IPO là vì doanh nghiệp cần vốn từ các nhà đầu tư bên ngoài để sử dụng cho hoạt động kinh doanh. 

Tóm lại, IPO là một phương thức để các công ty có cơ hội mở rộng quỹ vốn bằng cách kêu gọi đầu tư từ công chúng. 

1.2.1 Doanh nghiệp sẽ như thế nào sau khi IPO? 

Dễ thấy nhất là doanh nghiệp sẽ có cơ hội huy động vốn, phát triển chiến lược kinh doanh mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, IPO tạo điều kiện để doanh nghiệp mua bán cổ phiếu dễ dàng, minh bạch thông qua các hoạt động công bố thông tin. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ cấu quyền sở hữu công ty luôn biến động do ảnh hưởng của giao dịch cổ phiếu hằng ngày. Đây cũng là cách để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường tài chính. 

1.3 Thương vụ IPO có gì? 

Thị trường IPO chính là một phần của thị trường chứng khoán, thương vụ IPO là nơi diễn ra mua bán và trao đổi cổ phiếu trong đợt phát hành đầu tiên. 

Vì mới ra mắt, nên giá cổ phiếu sẽ thấp hơn so với định giá. Vì thế, các nhà đầu tư rất hứng thú với thị trường này. Thị trường IPO có thể biến động mạnh mẽ do các nhà đầu tư cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị, thị trường. Nhiều nhà đầu tư sẽ có cơ hội trở thành cổ đông lớn trong công ty bởi họ nắm giữ lượng lớn cổ phiếu. Từ đây, các cổ đông lớn có quyền biểu quyết, tác động đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

2. Điều kiện để doanh nghiệp có thể IPO 

Theo quy định tại khoản 1 điều 15 Luật Chứng khoán 2019, các điều kiện để một công ty cổ phần được chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng bao gồm:

  • Vốn điều lệ: Mức vốn điều lệ đã góp tại thời điểm đăng ký chào bán phải trên 30 tỷ đồng tính theo giá trị ghi trên sổ kế toán.
  • Kết quả kinh doanh: Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong 2 năm liên tục liền trước năm đăng ký chào bán phải có lãi, đồng thời không có lỗ lũy kế tính đến năm đăng ký chào bán.
  • Phương án cụ thể: Phương án phát hành và sử dụng nguồn vốn thu được sau khi IPO phải được đại hội đồng cổ đông thông qua.
  • Tỷ lệ số cổ phiếu có quyền biểu quyết: Tối thiểu là 15% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của doanh nghiệp phải được bán cho ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn. Trường hợp vốn điều lệ của tổ chức phát hành từ 1.000 tỷ đồng trở lên, tỷ lệ tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết của tổ chức phát hành.
  • Cam kết của cổ đông lớn: Cổ đông lớn trước thời điểm IPO phải cam kết cùng nhau nắm giữ ít nhất 20% vốn điều lệ của tổ chức phát hành trong tối thiểu là một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.
  • Yêu cầu về pháp lý: Tổ chức phát hành không thuộc trường hợp đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đã bị kết án về một trong các tội xâm phạm trật tự quản lý kinh tế mà chưa được xóa án tích.
  • Đơn vị tư vấn: Doanh nghiệp phải có công ty chứng khoán tư vấn trong việc đăng ký phát hành chào bán cổ phiếu. Yêu cầu này không áp dụng đối với doanh nghiệp là công ty chứng khoán thực hiện IPO.
  • Cam kết: Doanh nghiệp cần cam kết và phải thực hiện niêm yết hoặc đăng ký giao dịch cổ phiếu trên hệ thống giao dịch chứng khoán sau khi kết thúc đợt chào bán. Điều kiện niêm yết cũng sẽ có sự khác nhau giữa các sàn chứng khoán.
  • Yêu cầu về tài khoản: Doanh nghiệp cần mở một tài khoản phong tỏa nhận tiền mua cổ phiếu của đợt chào bán.

3. Làm thế nào để thực hiện IPO? 

Dưới đây là quy trình các doanh nghiệp hiện nay vẫn đang làm nếu muốn IPO: 

  • Bước 1: Thu thập ý kiến từ đại hội đồng cổ đông về kế hoạch chi tiết thực hiện IPO. Lập kế hoạch bao gồm: Mục đích huy động vốn, số vốn cần huy động cụ thể, số lượng và loại chứng khoán muốn phát hành, đối tượng được phân phối số vốn huy động.
  • Bước 2: Tổ chức thành lập Ban Chuẩn Bị sau khi đã đạt được sự thống nhất từ đại hội đồng cổ đông. Ban này sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ xin phép phát hành chứng khoán để nộp lên cơ quan hoặc đơn vị có liên quan đến hoạt động IPO. Đồng thời, họ sẽ là người lựa chọn tổ chức bảo lãnh phát hành nếu cần, liên hệ với bên thứ ba về tư vấn và kiểm toán để xây dựng phương án sử dụng vốn từ IPO.
  • Bước 3: Ban Chuẩn Bị sẽ phối hợp với các bên tư vấn và kiểm toán, tổ chức bảo lãnh để định giá chứng khoán. Việc này quan trọng vì giá chứng khoán cao có thể gây khó khăn trong quá trình chào bán, tuy nhiên nếu giá quá thấp có thể dẫn đến việc không đủ vốn huy động.
  • Bước 4: Tổ chức xác nhận các báo cáo tài chính và hoàn tất hồ sơ hợp lệ. Công ty cần kiểm toán để có thể tiến hành kiểm toán nội bộ. Sau khi hồ sơ hoàn chỉnh sẽ được nộp lên ủy ban chứng khoán. Doanh nghiệp lúc này sẽ chờ ủy ban kiểm tra và xác nhận, từ đó sẽ có câu trả lời chấp nhận hoặc từ chối phát hành chứng khoán.
  • Bước 5: Sau khi đã được uỷ ban phê duyệt, công ty cần thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng về quyết định này. 
  • Bước 6: Cuối cùng, cần báo cáo kết quả. Công ty sẽ đăng ký lưu trữ, thanh toán và chuyển giao chứng khoán tại trung tâm lưu ký VSD cùng ủy ban chứng khoán, đồng thời đăng ký vốn với cơ quan có thẩm quyền.

Kết 

IPO không chỉ đơn thuần là một phương thức huy động vốn, mà còn là cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường tài chính và vai trò của IPO đối với doanh nghiệp trong kinh tế.

Bên cạnh đó, bạn có thể theo dõi và nghiên cứu các xu hướng tài chính cùng MoMo qua Sàn Đầu Tư. 

Sàn Đầu Tư ra đời với mong muốn đưa đến bạn những thông tin đầu tư cũng như có thể được đồng hành cùng bạn trên con đường tài chính. 

Một số sản phẩm tài chính của Sàn Đầu Tư trên Ứng dụng MoMo bạn có thể tìm hiểu: Chứng Chỉ Quỹ, Tiết Kiệm Online, Túi Thần Tài

Quyền lợi khi tham gia Sàn Đầu Tư trên MoMo: 

  • Mọi giao dịch ngay trên ứng dụng, không cần đến quầy giao dịch trực tiếp.
  • Chủ động thời gian, rút ngắn thời gian giao dịch.
  • Thao tác đơn giản, thông tin trực quan, dễ dàng so sánh, đối chiếu.
  • Quản lý thông tin đầu tư thông minh, tra cứu nhanh chóng, không cần sổ sách.
  • Đảm bảo an toàn, bảo mật. 
  • Miễn phí dịch vụ.

⭐ Đừng quên tham gia "Cộng Đồng Đầu Tư" trên MoMo 

👉 Cách 1: Chọn mục "Cộng Đồng" ở phía dưới màn hình > nhấn "Tham gia"

👉 Cách 2: Tại thanh tìm kiếm của MoMo > nhập từ khóa "Cộng Đồng Đầu Tư" > nhấn Tham gia.

⭐Xem thêm nhiều kiến thức và thông tin thị trường, đầu tư thú vị tại đây

Sàn Đầu Tư: Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo. Qua Sàn Đầu Tư, Khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm tài chính sau đây:

Mọi thắc mắc người dùng có thể liên hệ qua:

  • Hotline: 1900 545441 (1.000Đ/phút).
  • Trung tâm Trợ Giúp: Đăng nhập MoMo >> Ví của tôi >> Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm (Miễn phí).