Những thuyết âm mưu, vòng lặp thời gian, người ngoài hành tinh, trí thông minh nhân tạo… Những điều kỳ lạ, khác thường trên thế giới rất nhiều, và các bộ phim khoa học viễn tưởng hay dưới đây còn chứa đựng nhiều bí ẩn “hack não” hơn nữa.Bài viết dưới đây sẽ điểm qua những bộ phim thử độ hack não cho người xem yêu thích loại phim này, cùng theo dõi nhé!

THE SHINNING

Nói đến những bộ phim khiến khán giả “đau đầu” vì phải suy nghĩ thì rất nhiều, nhưng để thách thức khán giả, khiến cho chúng ta không ngừng suy nghĩ, lại vừa sợ hãi và ám ảnh cùng lúc thì lại hiếm hoi vô cùng, điển hình như tác phẩm “The Shining”.

The Shining ngập tràn những nỗi ám ảnh kinh dị The Shining ngập tràn những nỗi ám ảnh kinh dị

Phim xoay quanh Jack Torrance, một nhà văn và đồng thời cũng là người nhận việc trông coi Overlook Hotel – khách sạn trên vùng núi hẻo lánh trong suốt kỳ nghỉ. Để vừa đảm đương nhiệm vụ, vừa có thời gian và không gian viết lách cũng như chăm sóc vợ con, anh đưa vợ (Wendy) và con trai (Danny) đến ở cùng tại khách sạn đó. Tuy nhiên, khi cả ba người đến ở trong khách sạn cũng là lúc thời tiết mùa đông ngày càng trở nên khắc nghiệt với những trận bão tuyết liên tục, khiến cho họ không thể đi đâu và chỉ quanh quẩn trong Overlook. Từ đây, cậu bé Danny bắt đầu nhìn thấy hàng loạt những sự việc kỳ lạ, còn Jack Torrance thì thay đổi tính nết, trở nên dễ gắt gỏng và hung hãn một cách đáng sợ. Càng ngày, cả gia đình càng rơi vào tấn bi kịch không hồi kết, khi kỳ nghỉ bỗng hóa thành những ám ảnh kinh hoàng. Thành công của “The Shining” nằm ở những yếu tố tâm lý, khiến cho khán giả không thể ngơi nghỉ dù chỉ một giây và kể cả khi xem xong vẫn vẹn nguyên cảm giác hoang mang, sợ sệt y hệt như các nhân vật trong phim.

TRIANGLE

Nếu bạn đang mong chờ những bộ phim kinh dị hack não thì The Triangle sẽ là câu trả lời cho các bạn. Bộ phim xoay quanh một cô gái đang làm mẹ đơn thân tên Jess đang đi cùng nhóm bạn trên một chiếc du thuyền nhỏ. Bỗng nhiên, một cơn bão ập đến và đánh úp thuyền của họ. Đang trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, bỗng dưng nhóm bạn phát hiện ra một chiếc tàu có ghi chữ “Aeolus” gần đó. Họ quyết định tìm cách lên tàu để nhờ người giúp đỡ trở về lại đất liền. Từ khi bước chân lên chiếc tàu mới, Jess luôn có cảm giác “Deja-Vu”, như thể cô đã trải qua cảnh tượng này. Tình thế lại một lần nữa trở nên nguy hiểm khi một kẻ bí ẩn bịt kín mặt xuất hiện, đòi lấy mạng từng người trong nhóm. Trong quá trình bị đuổi giết, Jess đã vô tình rơi vào một vòng lặp thời gian tưởng chừng như vô tận và mắc kẹt trong đó, để rồi càng lúc mọi thứ càng trở nên rối tung và đi đến một cái kết vừa quen thuộc lại vừa gây sốc cho khán giả.

Triangle là một vòng lặp để làm tổn thương chính mình Triangle là một vòng lặp để làm tổn thương chính mình

Triangle là một phim có vòng lặp thời gian khá hack não, nếu chỉ đọc giới thiệu nội dung thì khó mà hình dung hết được sự hấp dẫn và kịch tính trong phim. Phim thuộc thể loại kinh dị nhưng không mang nhiều yếu tố hù hòa, thay vào đó là những tình tiết gây ám ảnh và hồi hộp cho người xem.

SHUTTER ISLAND

Năm 1954, 2 cảnh sát là Teddy Daniels (Leonardo DiCaprio) cùng với cộng sự Chuck Aule (Mark Ruffalo) tham gia tìm hiểu vụ mất tích của người phụ nữ tên Rachel Solando. Đây là bệnh nhân của bệnh viện dành cho tội phạm tâm thần Ashecliffe trên đảo Shutter, bang Boston. Nguyên nhân vì cô ta đã giết chết 3 đứa con của mình. Teddy tin rằng cô ta chỉ đang trốn trên đảo. (Phim hay của Leonardo)

Sống như quái vật hay chết như người hùng? Sống như quái vật hay chết như người hùng?

Nhờ kỹ năng trinh thám tuyệt vời của mình, anh đã tìm ra những điểm đáng nghi ngờ bởi ban điều hành của Ashecliffe dường như đã và đang tiếp tục che giấu điều gì đó mờ ám. Mọi thứ dần trở nên rõ ràng hơn thì những người này từ chối cung cấp thông tin. Tuy nhiên, một cơn bão bất ngờ ập đến khiến hòn đảo bị cách ly với thế giới bên ngoài khiến 2 cảnh sát bị mắc kẹt ở đây. Càng ở trên đảo càng lâu khiến bản thân Teddy tìm ra nhiều manh mối nhưng cũng dần nghi ngờ mọi thứ. Liệu anh có thể tin được đồng đội, những người trong bệnh viện hay thậm chí chính bản thân mình không?

Shutter Island là tác phẩm điện ảnh tuyệt vời, khởi đầu phim mang lại cảm giác đây chỉ là một bộ phim thám tử thông thường mang hơi hướng kinh dị. Tuy nhiên, càng đi sâu vào phim, những âm mưu và sự phức tạp kì dị không ngừng khiến người xem tò mò.

PREDESTINATION

Là bộ phim siêu hack não, Predestination kể về một mật vụ phải quay trở về quá khứ để ngăn chặn một tên khủng bố. Anh đóng giả làm một nhân viên quán bar nhằm thu thập thông tin về kẻ đánh bom. Một hôm, anh ta gặp một vị khách tên John. Người này cá cược với tay mật vụ rằng anh ta có thể kể một câu chuyện khó tin nhất trên đời, phần thưởng sẽ là 1 chai rượu. 

Vòng lặp hoàn hảo và nghịch lý tiền định Vòng lặp hoàn hảo và nghịch lý tiền định

Thế rồi John bắt đầu kể câu chuyện cuộc đời mình, rằng trước kia anh ta là một cô gái tên Jane, trải qua muôn vàn chuyện lớn nhỏ và rồi trở thành người đàn ông John. Sau đó là một cuộc hành trình dài và xoắn não khi John được tay mật vụ trao cho cơ hội thay đổi quá khứ của chính mình.

Nếu bạn yêu thích chủ đề du hành thời gian thay vì du hành vũ trụ, Predestination là một tác phẩm đáng để bỏ thời gian ra xem. Nó kể về một đặc vụ có khả năng xuyên không về quá khứ để ngăn chặn tội phạm, tuy nhiên chính việc này đã làm đảo lộn trật tự của dòng thời gian và đặt ra nhiều câu hỏi hóc búa cho khán giả.

PRIMER

Nội dung phim kể về hai người bạn cùng làm việc trong gara nhằm chế tạo một thiết bị có khả năng thao túng trọng lực nhưng lại vô tình tạo ra một cỗ máy thời gian. Không hề nhận thức được những gì mình đã làm, họ dùng cỗ máy để quay về quá khứ và chơi cổ phiếu; tuy nhiên, khi mà có hàng loạt những phiên bản khác nhau của bản thân xuất hiện liên tục trong dòng chảy thời gian, đôi bạn bắt đầu nhận ra thứ họ phát minh ra chẳng hề đơn giản chút nào, nó nguy hiểm hơn họ tưởng tượng rất nhiều.

Cỗ máy hoạt động không hề đơn giản như Abe và Aaron nghĩ

Điều bất ngờ ở đây là kinh phí cho bộ phim chỉ vẻn vẹn 7000$, và tất nhiên với số tiền eo hẹp như vậy bản thân đạo diễn Shane Carruth đã phải làm tất cả mọi công đoạn, kể cả đóng một trong hai vai chính. Mặc dù vậy, nó vẫn rất thành công nhờ cốt truyện li kì và bí ẩn, giống như chính chủ đề du hành thời gian và những hệ lụy của nó. Vô số câu hỏi có thể được đặt ra sau khi xem xong phim, song rất nhiều trong số đó có lẽ sẽ chẳng thể có câu trả lời.

INCEPTION

Đây có thể là bộ phim hiếm hoi khiến bạn xem đi xem lại nhiều lần nhưng vẫn cảm giác ảo hoặc không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Đặc biệt nó gần như không có “sạn” và kịch bản gần như hoàn hảo. 

Inception: Thực hay mơ?

Nhân vật chính trong phim là Dom Cobb. Dom Cobb (Leonardo DiCaprio) là một tên trộm, một kẻ chuyên đánh cắp những giấc mơ. Hắn cùng các đồng bọn của mình là Arthur, Eames và Ariadne, Yusuf đã phát minh ra cỗ máy có thể đi vào giấc mơ và tiềm thức của bất kỳ ai, để từ đó khai thác, đánh cắp những bí mật sâu kín nhất của họ để bán cho kẻ muốn mua. Phi vụ cuối cùng của Cobb trước khi “rửa tay gác kiếm” có sự khác biệt và nguy hiểm hơn nhiều, bởi hắn sẽ không “trộm” mà là “cấy ý tưởng” vào tiềm thức trong mơ của Robert Fisher – người thừa kế duy nhất của tập đoàn Fisher Morrow để anh ta hủy diệt cả “đế chế” của cha mình để lại.

Bộ phim sẽ khiến bạn phải vận dụng 100% khả năng não bộ của mình để hiểu được những lý thuyết về giấc mơ, sự chênh lệch thời gian, những thay đổi trong tiềm thức con người cũng là bộ phim logic hay nhất. Và ở trong mơ, mọi giá trị khoa học thực tiễn đều bị bác bỏ, khiến bạn “rối não” đến không phân biệt được đâu là thực hay mơ.

INTERSTELLAR

Interstellar là bộ phim hack não người xem từ đầu đến cuối và câu trả lời chỉ được tiết lộ ở tình tiết bất ngờ cuối phim. Với sự biến đổi khí hậu – chủ yếu là do bàn tay phá hoại của con người – Trái Đất sắp bước vào thời kỳ diệt vong khi mà cây cối khó có thể gieo trồng được nữa. Cooper đã từng là một phi công của NASA, nay phải đứng trước hai sự lựa chọn: ở lại Trái Đất cùng 2 đứa con, hay bay vào vũ trụ để tìm phương án cứu sống cả loài người.Để rồi từ đây, Cooper và cả phi hành đoàn rơi vào những chiều không gian khác nhau, mãi mãi không trở về. trong sự chờ đợi vô vọng, con gái út của anh, Murph lại nhận được rất nhiều “lời nhắn” kỳ lạ do chính cha mình gửi từ một chiều không gian khác. Nhưng làm sao? Bằng cách nào? Thời gian và không gian bị bóp méo hay bản chất tồn tại những dòng thời gian song hành, những thế giới song song đã khiến Cooper thực hiện được điều đó?

Cuộc hành trình xuyên không thời gian và không gian Cuộc hành trình xuyên không thời gian và không gian

Nếu là fan của dòng phim khoa học viễn tưởng, hoặc fan của Christopher Nolan, bạn chắc chắn không thể nào bỏ qua được tuyệt phẩm vượt tầm hiểu biết này. Phim hack não người xem khi xoáy sâu vào lịch sử không gian và mối quan hệ cha con của nhân vật chính Cooper và cô con gái Murph.

MONEY HEIST

Money Heist là bộ phim vô cùng đình đám hiện tại, chiếm trọn vị trí top 1 trên bảng xếp hạng phim Netflix được xem nhiều nhất trong ngày. Phim xoay quanh một băng đảng trộm cướp đứng đầu bởi "The Professor" - Giáo sư. Professor là kẻ chủ mưu hình sự, anh lên kế hoạch thực hiện một vụ cướp lớn nhất lịch sử để nhắm vào xưởng in tiền Tây Ban Nha với mục đích in ra hàng tỷ euro. Để giúp anh thực hiện kế hoạch đầy tham vọng này, Professor đã kết nạp thêm 8 người với những khả năng ấn tượng, điểm chung đều là không sợ chết. Băng đảng cướp đã thực hiện nhiều phi vụ không ngán trời đất từ bắt giữ con tin, uy hiếp chính quyền đến đấu súng với cảnh sát. Money Heist mang đến những màn âm mưu cướp giật vô cùng chuyên nghiệp và đấu trí cũng như những pha hành động ấn tượng.

Nhân vật Giáo sư là sự kết hợp hoàn hảo của 2 bộ óc kiệt xuất Walter White và Michael Scofield Nhân vật Giáo sư là sự kết hợp hoàn hảo của 2 bộ óc kiệt xuất Walter White và Michael Scofield

EDGE OF TOMORROW

Đây là bộ phim hành động viễn tưởng dựa trên bộ truyện tranh manga Nhật Bản nổi tiếng là “All you need is kill”. Lấy bối cảnh tương lai khi Trái Đất bị một chủng ngoài hành tinh xâm lược, mang đến cuộc chiến hủy diệt mà con người không thể chống cự. Trung tá Bill Cage (Tom Cruise) là một người chưa từng tham gia chiến đấu thực địa nên đương nhiên đã tử nạn sau vài phút ra trận. Nhưng rồi anh lại tỉnh lại, nhận thấy mình đang tham gia cuộc chiến lần nữa, để rồi lại chết, và lại tỉnh dậy… Cage nhận ra mình đã rơi vào 1 vòng lặp thời gian với điểm lặp chính là khi anh chết. Và sau mỗi vòng lặp, Cage lại có thêm kinh nghiệm, hiểu thêm cách để tiêu diệt kẻ thù. Và điểm thú vị là không chỉ 1 mình Cage “reset” cuộc chơi mà bên cạnh anh còn có cô nàng Rita (Emily Blunt) đồng hành trong mọi trận đánh.

Tom Cruise vào vai chính của bộ phim Tom Cruise vào vai chính của bộ phim

LUCY

Lucy (Scarlett Johansson) đột ngột bị bắt cóc, bị nhét 1 gói thuốc vào trong bụng để vận chuyển trái phép qua biên giới. Nhưng xui xẻo thay, gói thuốc trong bụng Lucy bị rách khiến tinh chất trong đó ngấm vào cơ thể cô, giúp cho Lucy sở hữu một nguồn sức mạnh kỳ diệu đến mức đáng sợ. Và cô phải tìm cách để giải thích cho sự thay đổi kỳ lạ này, cũng như cứu mạng sống của chính mình.

Cô gái Lucy vô tình rơi vào tay một băng đảng xã hội đen từ ngay những phút đầu của bộ phim

Lucy là bộ phim khai thác chủ đề quen thuộc nhưng luôn kích thích được trí tò mò của con người: Giới hạn của bộ não chúng ta tới đâu? Khoa học cho rằng con người hiện nay chỉ sử dụng tối đa 10% dung lượng não. Vậy sẽ thế nào nếu có thể kích hoạt và vận hành được 100% bộ não? Điều gì sẽ xảy ra? Con người sẽ ra sao và họ sẽ có được những sức mạnh vô biên nào với 100% đó?

MR.NOBODY

Mr. Nobody là câu chuyện xoay quanh cuộc đời của Nemo Nobody. Ông là người phàm trần cuối cùng ở một thế giới, nơi con người gần như bất tử. Và trên giường bệnh của mình, ông kể câu chuyện về tuổi thơ của mình, bắt đầu từ thời điểm bố mẹ ông chia tay nhau trên sân ga. Nemo lúc đó được tự quyết định mình sẽ ở với bố hay mẹ. Con tàu rục rịch khởi hành mang theo mẹ Nemo đi xa, trong khi cậu vẫn chưa đưa ra quyết định. Cậu bé Nemo vội cất bước chạy theo mẹ, liệu cậu có lên kịp chuyến tàu đang dần rời đi ?

Việc bắt kịp đoàn tàu số phận hay không sẽ quyết định đến định mệnh của Nemo. Sau này cậu giàu có hay nghèo khổ, hạnh phúc hay bất hạnh trong tình yêu, cưới những cô gái khác nhau, nghề nghiệp khác nhau, và tất nhiên trở thành những con người khác nhau.

Mr. Nobody và những lựa chọn trong cuộc đời

Nhưng, có một vấn đề là bạn sẽ không biết được hướng đi nào mới là hướng đi thật của cuộc đời Nemo. Bạn không biết ông có lên kịp chuyến tàu hay không, ông đã sống với bố hay mẹ,mọi thứ đều chỉ là một ẩn số. Mr. Nobody là một bộ phim nghệ thuật đích thực dành cho bạn. Phim để lại cho khán giả đôi chút bâng khuâng trước câu hỏi: "Con đường đời mình đi rẽ lối nào mới chạm tới an yên?”

THE MAN FROM EARTH

Phim kể về bữa tiệc chia tay của Giáo sư John Oldman trước khi ông quyết định nghỉ hưu. Tại buổi tiệc, ông đã tiết lộ cho những người đồng nghiệp một bí mật động trời. Bản thân ông chính là một người bất tử đã sống trên trái đất hơn 14.000 năm. Đi thuyền với Columbus, kết bạn với đức Phật Bồ Tát và gần như tất cả các biến cố của lịch sử, mọi thứ đều có sự chứng kiến của Oldman. Mặc dù The Man from earth nói về lịch sử rất nhiều, nhưng phim chỉ lấy bối cảnh tại căn phòng khách của John, chứ không hề có bất kỳ một cảnh flashback hay đoạn kỹ xảo nào.

Người bất tử từ thời tối cổ đến hiện đại

The Man from Earth là tác phẩm điện ảnh rất “kén” người xem bởi vì nội dung và bố cục của phim được đảo lộn hoàn toàn khiến người xem phải vận dụng toàn bộ chất xám để xâu chuỗi các câu chuyện lại với nhau. Bí mật về cuộc đời của John Oldman đến tận lúc ông về hưu mọi người mới biết và họ rất muốn nghe về những câu chuyện của ông. Bộ phim đơn giản đến mức không hề có kỹ xảo gì và chủ yếu xoay quanh một căn phòng với ánh đèn.

PARASITE

Nếu như các bạn mới nghe qua cái tên Parasite thì chắc chắn các bạn sẽ nghĩ đây là một bộ phim kinh dị đúng không? Thực tế đây là một bộ phim miêu tả cuộc sống đời thường chứ chả hề kinh dị chỗ nào hết! Parasite là một tác phẩm điện ảnh thành công của Hàn Quốc khi bộ phim đã lên án được xã hội, lên án được thực trạng phân cấp giàu nghèo. Bộ phim ẩn chứa rất nhiều ẩn ý sâu xa, chúng nhiều đến nỗi ngay sau khi bộ phim ra mắt đã có hàng loạt bài báo đăng tải với chủ đề “giải đáp những biểu tượng hack não trong Parasite”. Nếu bạn muốn thách thức não bộ của mình về vấn đề cảm nhận nội dung ẩn ý thì đây là sự lựa chọn hàng đầu.

Phim đã đoạt đến 3 giải Oscar trong mùa giải 2020

Với danh sách những bộ phim gây “rối não” này, chúc bạn sẽ có một buổi xem phim thú vị và tiếp nhận được thêm nhiều kiến thức mới.

Phim trinh thám hay nhất

MYSTIC RIVER, PRISONERS, VERTIGO, GONE BABY GONE, THE SILENCE OF THE LAMBS, CHINATOWN, KNIVES OUT, PRIMAL FEAR, SE7EN, THE INVISIBLE GUEST, ZODIAC. Xem thêm về phim trinh thám hay.

Phim người ngoài hành tinh đáng xem

THE THING (1982), DISTRICT 9 (2009), UNDER THE SKIN (2013), INDEPENDENCE DAY(1996), E.T THE EXTRA - TERRESTRIAL (1982), THE IRON GIANT (1999), 2001: A SPACE ODYSSEY (1968), MEN IN BLACK (1997), ATTACK THE BLOCK (2011), ENDER'S GAME (2013). Xem thêm về phim người ngoài hành tinh hay.