1. Léon: The Professional (1994) 

 Mở đầu danh sách là bộ phim tâm lý hình sự được xếp vào hàng kinh điển với các mọt phim. Léon: The Professional của đạo diễn Luc Besson có cả hiện thực tàn khốc khi ngập cảnh bạo lực đẫm máu, đậm mùi thuốc súng, phô bày xã hội lạnh lẽo lẫn chất thơ bay bổng, lãng mạn. Công cuộc báo thù của ông chú sát thủ Léon và cô bé mồ côi Mathilda đưa bạn đến mọi cung bậc cảm xúc từ khoảnh khắc kịch tính, hài hước tới bi thương. Sợi dây liên kết kỳ diệu giữa Léon và Mathilda đã vượt qua mọi ràng buộc toan tính, khoảng cách tuổi tác và thương đau, đưa họ sát lại gần nhau và nhen nhóm tình cảm thuần khiết. Bên cạnh diễn xuất tài tình của hai tài tử Jean Reno và Gary Oldman, vai diễn đầu đời cũng tạo bệ phóng cho Natalie Portman trở thành viên ngọc sáng trên màn ảnh. 

Tạo hình của Natalie Portman là nguồn cảm hứng thời trang cho khán giả trẻ. Tạo hình của Natalie Portman là nguồn cảm hứng thời trang cho khán giả trẻ.

2. Amélie (2001)

 Khán giả được chìm đắm thế giới cổ tích rực rỡ và lôi cuốn giữa đời thực khi dõi theo cuộc đời Amélie Poulain. Tuy cô đơn, nhút nhát, hay làm các hành động lập dị nhưng cô phục vụ cũng vô cùng tốt bụng khi âm thầm mang hạnh phúc cho nhiều người xung quanh. Để rồi sự chân thành cũng được đền đáp khi ngày kia, cô tìm được một nửa của đời mình. 

Những khung hình ấn tượng, cốt chuyện thú vị cùng sự đáng yêu, ngọt ngào của Amélie khiến phim được ví như bức thư tình chân thực gửi tới Paris. Tác phẩm lọt top 100 phim hay nhất mọi thời đại, giành 4 giải César, nhiều giải thưởng quốc tế và đưa tên tuổi nàng thơ Audrey Tautou lên tầm cao mới. 

Amélie luôn là bộ phim Pháp dễ thương nhất trong lòng các fan quốc tế. Amélie luôn là bộ phim Pháp dễ thương nhất trong lòng các fan quốc tế.

3. Les Choristes/ The Chorus (2004)

 Lấy bối cảnh thời hậu chiến tranh thế giới thứ II, khi xã hội còn nhiều rối ren, nhạc công già Clément Mathieu nhận làm giáo viên ở trường nội trú nam sinh sau những tháng ngày thất nghiệp. Tại đây, ông đã dùng lòng nhiệt huyết và âm nhạc cảm hóa những đứa trẻ ngỗ nghịch, giúp các em xóa bỏ mặc cảm, khơi dậy tự tin bất chấp sự phản đối của ban giám hiệu. Ngoài cốt truyện giản đơn, tình thầy trò dung dị và nhiều thông điệp nhân văn sâu sắc, Les Choristes còn khiến người xem đắm mình trong phần âm nhạc xuất sắc từ dàn hợp xướng thiếu niên, đa phần là những gương mặt mới toanh lần đầu chạm ngõ điện ảnh. 

Những thiên thần của điện ảnh Pháp năm ấy.  Những thiên thần của điện ảnh Pháp năm ấy. 

4. Jeux d’enfants/ Love me if you dare (2003)

 Jeux d’enfants có thể không phổ biến ở thị trường quốc tế nhưng là bộ phim đặc sắc bạn không nên bỏ lỡ. Từ chiếc hộp sắt đu quay và trò thách thức hồi nhỏ “Dám không?” mà Sophie và Julien trở thành đôi bạn thanh mai trúc mã nhưng cũng khiến họ nhiều năm bỏ lỡ nhau. Hãy yên tâm vì phim không theo lối mòn của những bộ tình cảm sướt mướt. Mạch phim nhanh, những cú máy sáng tạo và gam màu ấn tượng, đặc biệt là phần kết bất ngờ ngoài dự đoán. 

Bạn có thể thấy Julien và Sophie điên rồ, đôi khi các tình tiết siêu thực tới hoang đường nhưng cũng quá đỗi tự nhiên và chân thành. Bản nhạc bất hủ “La vie en rose” được biến tấu xuyên suốt phim càng mang thêm nhiều sắc thái cho câu chuyện tình yêu. 

Ngoài đời, 2 ngôi sao Guillaume Canet và Marion Cotillard cũng là bạn thân cả thập kỷ trước khi chính thức nên duyên và trở thành một trong những cặp đôi quyền lực của làng giải trí Pháp. 

Chỉ vì sợ thua cuộc mà không dám nói mở lời yêu.   Chỉ vì sợ thua cuộc mà không dám nói mở lời yêu.  

5. Le Papillon (2002)

 Trong Le Papillon (Con bướm), người lính già cô độc Julien ngày qua ngày chăm sóc lũ sâu kén, chờ chúng lột xác thành những cánh bướm xinh đẹp. Sự xuất hiện của bé gái Elsa đã hoàn toàn đảo lộn cuộc sống trầm lặng của Julien khi cô nhóc bày ra đủ trò rắc rối “làm phiền” ông.

 Bạn sẽ cùng bộ đôi bất đắc dĩ khám phá cảnh sắc hùng vĩ, tươi mát của mùa hè nước Pháp trong cuộc phiêu lưu tìm kiếm loài bướm lạ để thực hiện lời hứa với người con trai quá cố. Hành trình đong đầy cảm xúc của hai ông cháu cùng bài hát chủ đề do chính họ trình bày mang tới những giây phút thú vị, dễ thương mà sâu lắng.

Cô bé đáng yêu với vạn câu hỏi “Ông ơi tại sao lại thế?”.  Cô bé đáng yêu với vạn câu hỏi “Ông ơi tại sao lại thế?”. 

6. Untouchable/ The Intouchables (2011)

Dựa trên câu chuyện có thật, Untouchable xoay quanh tình bạn của Philippe, một doanh nhân giàu có bị liệt toàn thân sau tai nạn và Driss, chàng da màu trông nom ông. Tuy đối lập xuất thân tới quan điểm sống, một bên lịch thiệp nhưng bảo thủ, một bên có vẻ thô bạo nhưng chất phác, họ là hai cục nam châm bù trừ, học hỏi, động viên lẫn nhau và cùng trân trọng những khoảnh khắc ý nghĩa trong cuộc sống. 

Bộ phim nhân văn, đủ bi hài này là hiện tượng toàn cầu năm 2011 khi đứng đầu doanh thu phòng vé tại Pháp và cũng là phim Pháp được xem nhiều nhất trên thế giới lúc bấy giờ. Omar Sy trở thành nam diễn viên gốc Phi đầu tiên giành giải César danh giá. 

Untouchable/ The Intouchables (2011)

7. Trois Couleurs: Bleu/ Three Colours: Blue (1993)

Bleu mở màn cho chùm phim về 3 màu trên quốc kỳ Pháp: Xanh - Trắng - Đỏ, đại diện cho tự do, bình đẳng và bác ái. Sau khi mất đi chồng con, người vợ Julie tìm đến cái chết bất thành, cũng không thể vơi nỗi đau bằng cách tách mình với thế giới. Đúng với chủ đề “tự do về cảm xúc”, Julie dần bình tâm chấp nhận hiện thực, giải phóng chính mình để mở lòng đón nhận những mối quan hệ mới và chủ động tìm kiếm hạnh phúc. Âm nhạc không chỉ gắn liền với nghề nghiệp các nhân vật, dẫn kết cảm xúc mà còn là hình ảnh ẩn dụ quan trọng khi Julie nhận ra mình cần hòa nhập với xã hội, cũng giống như một nốt nhạc riêng lẻ không thể tạo niên giai điệu. 

Nhịp phim chậm rãi nhưng không buồn tẻ, mỗi khung hình ẩn chứa nhiều thông điệp cùng lối kể chuyện tinh tế của Krzysztof Kieślowski, Blue xứng đáng là một tuyệt tác điện ảnh đương đại. 

Bộ phim nhuốm màu buồn nhưng không bi lụy.  Bộ phim nhuốm màu buồn nhưng không bi lụy. 

8. Le Petit Nicholas - Nhóc Nicholas (2009) 

Dựa trên truyện thiếu nhi của tác giả René Goscinny, Le Petit Nicholas xoay quanh cuộc sống của cậu nhóc tinh nghịch Nicholas. Những trò phá phách cùng nhóm bạn ở trường lớp, lo lắng bố mẹ bỏ rơi mình khi có em bé, giận hờn vu vơ cho tới nỗ lực trở thành người anh cả mẫu mực, Nicholas cũng giống như bao bạn nhỏ ở bất kỳ thời đại nào. Sự hồn nhiên, dễ thương của dàn diễn viên, màu sắc tươi mới và câu chuyện hài hước khiến phim chinh phục khán giả mọi lứa tuổi. 

 Le Petit Nicholas - Nhóc Nicholas (2009)

9. La vie en rose (2007)

 Nếu là người yêu âm nhạc, bạn hẳn quen thuộc với tượng đài của văn hóa Pháp thế kỷ XX Édith Piaf qua những bản nhạc bất hủ mà bà để lại cho đời. Hành trình đầy gian truân của cố danh ca được tái hiện sống động trong bộ phim tiểu sử La Môme (tên phát hành quốc tế: La vie en rose) từ cô bé yếu ớt lang bạt với gánh hát rong, rồi tới ca sĩ trong các phòng trà trên đại lộ Champs-Élysées đến khi tiếng tăm lừng lẫy năm châu. Dù thăng tiến trong nghiệp cầm ca nhưng cuộc đời Piaf đầy rẫy bất hạnh khi chưa từng được hưởng hơi ấm tình thân, mất đi đứa con duy nhất và người cô yêu say đắm, để rồi trượt dài trong men rượu và qua đời ở tuổi 47. 

 Bộ phim được chăm chút tỉ mỉ từng chi tiết, âm nhạc tuyệt đỉnh và màn hóa thân xuất sắc của nữ diễn viên Marion Cotillard mang cho cô tượng vàng Oscar. 

Marion Cotillard lột xác để nhập vai “Chim sẻ nhỏ” nước Pháp.  Marion Cotillard lột xác để nhập vai “Chim sẻ nhỏ” nước Pháp. 

10. Paris, je t’aime/ Paris, I love you (2006)

Nhắc đến Paris, người ta thường gắn với nhiều mỹ từ nhưng khó có bộ phim nào lột tả trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây. Việc gom 18 mẩu chuyện nhỏ ở các quận thuộc Paris vào một tác phẩm dài 2 tiếng, quy tụ 22 đạo diễn và nhiều ngôi sao đa quốc tịch quả là một ý tưởng độc đáo. Theo chân các nhân vật, bạn sẽ du ngoạn một vòng phong cảnh kinh đô diễm lệ. Ở Paris, je t’aime, không chỉ có niềm vui, hạnh phúc mà còn có tan vỡ, chia ly nhưng chính những mảnh ghép cuộc sống khác nhau đã tạo nên bức tranh Paris sống động, chân thực nhất. 

Paris, je t’aime/ Paris, I love you (2006)

MoMo hy vọng danh sách 10 phim Pháp kể trên sẽ giúp bạn tận hưởng những phút giây giải trí đong đầy cảm xúc. Xin hẹn gặp lại ở chủ đề độc đáo khác lần tới.

Phim vòng lặp thời gian siêu hack não

Roundhog Day, Edge Of Tomorrow, Run Lola Run, Source Code, Triangle, Plus One (+1), Wind Chill, Before I Fall, ARQ, Russian Doll. Xem thêm về phim vòng lặp thời gian hay.

Phim tình cảm Mỹ xúc động

Forrest Gump, Titanic, The Notebook, La La Land, The Vow, The Great Gasby, The Fault In Our Stars, Call Me By Your Name, Love Simon. Xem thêm về phim tình cảm mỹ hay.