Khỏe mạnh và sống lâu bên gia đình có lẽ là mong ước của rất nhiều người. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh của chúng ta lại ngày một tăng lên khi già đi, lúc này hệ miễn dịch bị suy yếu nhanh chóng. Chưa kể những yếu tố khác như ô nhiễm môi trường hay các thói quen xấu cũng góp phần "rút ngắn" tuổi thọ xuống đi.

Vậy nên, chủ động phát hiện và đến khám sớm chính là cách tốt nhất để ngừa bệnh và tăng tuổi thọ. Nếu quá bận để khám sức khỏe định kỳ, bạn vẫn có thể tự kiểm tra tình trạng bản thân bằng 5 phương pháp đơn giản sau:

1. Kiểm tra bệnh tim và phổi 

Cách kiểm tra sức khỏe tim và phổi là bạn đặt các ngón tay theo hình chữ J lộn ngược và đan hai tay lại sao cho móng hai ngón trỏ áp vào nhau.

• Sức khỏe tốt: Nếu bạn thấy một khoảng trống nhỏ giữa hai móng tay của hai ngón trỏ thì hệ tim mạch của bạn vẫn khỏe mạnh.

• Sức khỏe không tốt: Nếu bạn không thấy khoảng trống giữa hai móng tay thì có nghĩa móng đã bị dày lên do máu không có đủ oxy. Tình trạng này có thể do các bệnh về tim mạch, phổi và đường tiêu hóa.

drive.google.com/file/d/1BTnYKduYAh_HRlZ_3Q5PVYhgoj7A5Wt9/view?usp=sharing

2. Kiểm tra đột quỵ và mất trí nhớ

Bạn hãy nâng một chân lên sao cho đùi song song với sàn và bắt đầu bấm giờ.

• Sức khỏe tốt: Nếu bạn có thể đứng với tư thế này trong 20 giây trở lên thì nguy cơ đột quỵ hay mất trí nhớ của bạn rất thấp.

• Sức khỏe không tốt: Ngược lại, nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng trên một chân thì hãy tập luyện và sinh hoạt điều độ hơn để bảo vệ não bộ nhé.

Kiểm tra đột quỵ và mất trí nhớ

3. Kiểm tra bệnh thiếu máu 

Bạn hãy đứng trước gương và kéo mí mắt dưới xuống

• Sức khỏe tốt: Nếu phần da bên dưới mí mắt có màu hồng tươi thì sức khỏe của bạn rất ổn.

• Sức khỏe không tốt: Tuy nhiên, nếu phần da này màu hồng nhạt hoặc màu vàng thì bạn có thể thiếu máu đấy.

Bệnh thiếu máu là do thiếu huyết sắc tố và khiến các cơ cũng như mô trong cơ thể không được nhận đủ oxy, từ đó không thể hoạt động một cách hiệu quả. Nếu bạn thấy mình xanh xao, dễ mệt hoặc thở nặng nề thì hãy đi khám ngay nhé.

4. Kiểm tra mất cân bằng hormone 

Mỗi ngày, bạn rụng từ ​​50 đến 100 sợi tóc và đây là việc bình thường, không đáng lo. Tuy nhiên, bạn cần cẩn thận nếu thấy tóc rụng quá nhiều. Bạn hãy áp dụng bài kiểm tra nhỏ sau đây để kiểm tra tóc mình có rụng nhiều quá hay không. Khi tóc đã khô và sạch, bạn cầm một lọn tóc nhỏ và kéo nhẹ.

• Sức khỏe tốt: Nếu bạn chỉ thấy khoảng 2 – 3 sợi tóc rụng xuống thì đây là chuyện hoàn toàn bình thường.

• Sức khỏe không tốt: Bạn cần đi khám nếu tóc rụng nhiều hơn 2 – 3 sợi.

Chứng rụng tóc có thể do căng thẳng, vệ sinh kém hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đôi khi, đây là dấu hiệu mất cân bằng hormone hoặc thiếu chất dinh dưỡng.

Kiểm tra mất cân bằng hormone 

5. Kiểm tra bệnh tim mạch

Để làm bài kiểm tra này, bạn sẽ cần leo cầu thang (khoảng 8 – 12 bước) và hát một bài hát. Nếu không muốn hát, bạn có thể nói chuyện điện thoại hoặc đọc thành tiếng một cái gì đó.

• Sức khỏe tốt: Nếu bạn cảm thấy hoàn toàn bình thường khi vừa hát vừa bước lên thì tim mạch của bạn không có vấn đề gì.

• Sức khỏe không tốt: Nếu bạn cảm thấy tim mình đập nhanh khi vừa leo thang vừa nói chuyện thì có nghĩa là hệ thống tim mạch và phổi không đủ khỏe.

Mặc dù các cách kiểm tra sức khỏe ở nhà có thể giúp bạn an tâm hơn nhưng không thể thay thế quy trình khám tổng quát định kỳ cũng như trang bị bảo hiểm để giảm thiểu gánh nặng tài chính khi gặp rủi ro. Đừng quên theo dõi MaMa Bảo hiểm trên MoMo để biết thêm nhiều thông tin bổ ích, tận hưởng ưu đãi hấp dẫn khi tham gia bảo hiểm, cùng bạn sống vui khoẻ mỗi ngày.