Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhất trên thế giới, ảnh hưởng đến hàng triệu người mỗi năm. Đây là một loại bệnh khiến cơ thể bị tấn công bởi các tế bào ung thư, phát triển và lây lan một cách không kiểm soát. Tuy nhiên bạn vẫn có thể chiến thắng căn bệnh này bằng cách chữa trị sớm, bài viết sau sẽ đưa ra những dấu hiệu giai đoạn đầu mà bạn cần biết về ung thư.

Nguyên nhân gây ra ung thư và tầm quan trọng của việc phát hiện sớm

Ung thư bắt nguồn từ sự đột biến của các tế bào trong cơ thể, khi các tế bào này bắt đầu phát triển và phân chia không kiểm soát. Các nguyên nhân gây ra ung thư rất đa dạng: 

  • Di truyền: Đây là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khi nhắc đến ung thư. 
  • Môi trường: Khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, tia cực tím và các chất độc hại khác có thể gây ra đột biến gen và dẫn đến ung thư.
  • Thói quen sống: Ăn uống không tốt, thiếu chất dinh dưỡng, ít vận động, tăng cân quá nhanh, uống rượu, hút thuốc cũng dễ gây ra ung thư.
  • Nhiễm độc: Nếu bạn lỡ tiếp xúc với các chất độc như asbest, benzen, dioxin sẽ tạo nguy cơ tạo các tế bào ung thư. 
  • Lão hóa: Sự lão hóa của cơ thể cũng góp phần vào việc phát triển ung thư, nên chúng ta thấy ung thư xuất hiện nhiều ở những người lớn tuổi. 

Tuy nhiên, việc phát hiện ung thư sớm có thể tăng khả năng chữa khỏi và giảm nguy cơ lây lan. Dễ hiểu thì ở giai đoạn đầu việc điều trị và chữa khỏi sẽ dễ dàng hơn, tuy nhiên nếu để lâu các tế bào ung thư có thể phát triển và lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây tổn thương nặng nề và làm giảm khả năng chữa khỏi của người bệnh. Ngoài ra, phát hiện sớm còn giúp giảm thiểu những tác động phụ của điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Vì vậy, việc thực hiện các phương pháp phát hiện ung thư sớm như kiểm tra sàng lọc định kỳ, tự kiểm tra là rất cần thiết. Đặc biệt là đối với những người có nguy cơ mắc ung thư cao như: Những bệnh nhân có tiền sử gia đình hoặc đã từng mắc bệnh ung thư. 

7 triệu chứng báo hiệu ung thư giai đoạn đầu

Ở giai đoạn đầu, ung thư thường không có dấu hiệu rõ ràng hoặc rất ít. Dưới đây là một số triệu chứng để bạn nắm rõ hơn: 

1. Khối u hoặc cục máu không thể cảm nhận được

Trong nhiều trường hợp, một khối u nhỏ có thể không gây đau hay bất kỳ biểu hiện đối với cơ thể bạn nên chúng ta thường bỏ qua điều này. 

2. Đau hoặc khó chịu tại vùng khối u

Một số loại ung thư sẽ gây ra đau hoặc khó chịu tại vị trí khối u như: Ung thư vú có thể gây đau hoặc khó chịu tại vùng vú.

3. Thay đổi về kích thước hoặc hình dạng so với cơ thể bình thường

Ví dụ: Một khối u ở gan có thể phát triển lớn hơn và thay đổi hình dạng gan.

4. Sự thay đổi của cơ thể

Ung thư sẽ tàn phá các bộ phận của cơ thể, gây ra những thay đổi trong thời gian dài nên cơ thể sẽ có sự thay đổi. Ví dụ: Ung thư phổi có thể gây ra khó thở hoặc ho khan.

5. Thay đổi về hệ thống nội tiết

Ung thư tuyến giáp có thể gây ra các triệu chứng như thay đổi về cân nặng, mệt mỏi, cảm giác lạnh nóng thất thường. 

6. Thay đổi trong chức năng tiêu hóa

Ung thư đại trực tràng, ung thư vòm họng hoặc ung thư dạ dày có thể gây ra các triệu chứng như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn hoặc tiêu chảy.

7. Thay đổi về hệ thống tiết niệu

Ung thư bàng quang hay ung thư thận sẽ khiến bạn tiểu buốt hoặc tiểu nhiều hơn thường lệ.

Bên cạnh đó bạn cũng nên lắng nghe cơ thể mình, nếu gặp các triệu chứng như mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, sốt, hoặc vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn hoặc tiêu chảy thì nên tìm đến bác sĩ. 

Khi nào cần tìm đến bác sĩ? 

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng báo hiệu ung thư giai đoạn sớm, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khoẻ của bạn. Điều này sẽ giúp các bác sĩ sớm phát hiện và tăng cơ hội chữa khỏi.

Trong trường hợp bác sĩ nghi ngờ, họ sẽ đề nghị bạn thực hiện các xét nghiệm và kiểm tra sàng lọc để xác định chính xác tình trạng của bạn.

Phương án dự phòng chi phí cho bệnh ung thư

Xuất phát từ sự thấu hiểu người dùng, chia sẻ cảm giác khi phải đối mặt với nhiều nỗi lo về bệnh ung thư mà bỏ lỡ việc tận hưởng khoảnh khắc hiện tại, Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo SuperCare ra đời với mong muốn giúp mọi người hãy “Lo sống, đừng sống lo”.

Với Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo SuperCare trên MoMo, bạn sẽ được trải nghiệm quy trình mua dễ dàng và siêu nhanh chóng. Chỉ với với vài thao tác đơn giản, SuperCare sẽ đưa bạn đến “thế giới” của vô vàn quyền lợi bảo hiểm đặc biệt, lần đầu tiên ra mắt và “có 1-0-2” trên thị trường bảo hiểm Việt Nam. 

Các điểm nổi bật của Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo SuperCare: 

  • Quyền lợi bảo vệ đến 10 TỶ ĐỒNG; 
  • Chi trả 100% chi phí y tế thực tế: Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường 100% chi phí y tế cho các  bệnh lý nghiêm trọng thường gặp, bao gồm chi phí phát sinh trong quá trình khám, chữa bệnh;
  • Quyền lợi bảo vệ cho 100 bệnh ung thư và 11 bệnh hiểm nghèo phổ biến khác.
  • Không giới hạn lựa chọn Bệnh viện/Cơ sở y tế: Bạn có thể tùy ý lựa chọn Bệnh viện/Cơ sở y tế công lập hoặc tư nhân hợp pháp và được phát hành hóa đơn giá trị gia tăng nếu có nhu cầu; 
  • Phí bảo hiểm hấp dẫn, chỉ từ 100.000đ/tháng. Áp dụng trả phí theo năm;
  • "Chiết khấu" phí bảo hiểm được cá nhân hóa theo từng người dùng;
  • Miễn khám sức khỏe - Quy trình tham gia nhanh chóng.

Đặc biệt, Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo SuperCare đang có chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đăng ký sớm. Nhanh tay tham gia ngay hôm nay để an tâm tận hưởng tương lai và nhận thêm nhiều đặc quyền:

  • Gói quà trị giá 500.000đ.
  • Miễn phí bảo hiểm 3 tháng đầu.
  • Giảm giá riêng cho người dùng MoMo, dựa trên hoạt động sức khỏe cá nhân.

Tìm hiểu thêm tại đây.

Kết

Trên đây là 7 dấu hiệu phát hiện ung thư mà bạn nên lưu ý, hy vọng với những thông tin trên có thể giúp bạn và gia đình có thêm kiến thức về căn bệnh này. Tuy nhiên, để phòng ngừa bệnh tật, bạn hãy giữ phong cách sống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe bản thân và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý.