Ví MoMo xin mang tới bài đánh giá bộ phim siêu anh hùng Jupiter's Legacy đã được công chiếu trên nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix. Với xuất phát điểm là bộ comic Jupiter's Legacy do Mark Millar chắp bút (ông cũng tạo ra Kick-Ass, Kingsman), lần chuyển thể sang điện ảnh này phim đi sát  theo từng chi tiết trong comic từ phục trang cho đến tính chất máu me, bạo lực và điều quan trọng nhất làm nên thương hiệu của Jupiter's Legacy đó là sự đối lập giữa hai thế hệ siêu anh hùng!

Cốt truyện phim

Poster chính thức của Jupiter's Legacy.

Nếu đã từng xem The Witcher vào năm 2019, bạn sẽ hẳn quen với cách kể chuyện của Jupiter's Legacy, cốt truyện song song diễn ra trong hai mốc thời gian khác nhau khiến người xem vừa nắm bắt được quá khứ hình thành của tất cả thế hệ siêu anh hùng cũ vừa hiểu được tình hình hiện tại khi những siêu anh hùng mới được sinh ra và sống trong “chiếc bóng” mà cha mẹ họ đã xây dựng lên hay còn gọi là di sản.

Xuất phát điểm của câu chuyện diễn ra vào năm 1932 khi công ty thép của nhà Sampson bị rơi vào cuộc suy thoái kinh tế. Đây là cuộc khủng hoảng của toàn nước Mỹ, trước cú sốc lớn như vậy cha của Walter Sampson (Brainwave) và Sheldon Sampson (Utopian) đã chọn cách xuống dưới gặp các nhân viên của mình nhanh chóng nhất bằng đường không trên nóc nhà công ty.  Trước cú sốc đầu đời vì phải chứng kiến cảnh tượng đó, Sheldon đã bị ám ảnh dẫn đến những cơn mơ và ảo giác không hồi kết về các hình tròn giao nhau kỳ lạ. Những hình tròn này đưa Sheldon đến vùng Kansas xa xôi để rồi cho anh biết về những người anh cần tập hợp, Sheldon điện về nhà để được đón sau đó kể với George Hutchence (Skyfox) và đề nghị một chuyến đi đến hòn đảo kì bí giữa đại dương. Walter Sampson biết chuyện và cho rằng điều này là điên rồ, nhưng với sức mạnh của tình anh em Sheldon đã thuyết phục thành công anh trai mình cho chuyến đi giải quyết những ám ảnh trong tâm trí anh.

Các thành viên đầu tiên của The Union trong hành trình khám phá đảo hoang.

Sheldon tập hợp tất cả những người mà anh thấy trong ảo giác gồm: Walter, Grace (Lady Liberty), George, Fitz (The Flare), Paul Amos, David Julians (Blue Bolts). Sau bao nhiêu sóng gió và thử thách về tâm lý cả nhóm đã đến hòn đảo để nhận lấy sức mạnh cho mình. Mở ra kỷ nguyên siêu anh hùng của nước Mỹ với quy tắc: Không giết chóc, không chính trị, không tiền bạc.

Thế hệ The Union cũ gồm: Lady Liberty, Utopian, Brainwave (từ trái qua).

Những chiến tích lẫy lừng của họ kéo dài hàng trăm năm và tạo thành một thứ gọi là di sản. Đến mốc thời gian hiện tại, khi mà thế hệ con cái của The Union được sinh ra và họ bị bắt buộc phải thừa kế các di sản mà thế hệ trước đã gầy công xây dựng. Nhưng có vẻ những quy tắc mà thế hệ trước gầy dựng lên đã không còn phù hợp với thực tế thế giới hiện tại. Khi thế giới càng ngày càng cởi mở hơn, suy nghĩ thoáng hơn và lối sống nhanh hơn thì những quy tắc của thế hệ cũ liệu còn có hiệu quả. Cũng từ đây những âm mưu thanh toán và chiếm đoạt quyền lực diễn ra giữa Walter và Sheldon ngây thơ, đây có lẽ là cú twist to nhất phim khi vào những năm 30 của thế kỷ trước thì Walter là người thương em trai mình hết mực.

Bên cạnh những nhân vật của thế hệ trước, phim cũng đưa ra hai cá nhân tiêu biểu là con cái của Utopian và Lady Liberty là Grace Sampson (Sau này là Grace Hutchence) và Brandon Sampson. Grade không muốn phải là người kế thừa những di sản và cô chọn con đường sống cuộc sống của mình với cuộc sống nổi loạn chìm đắm trong mai thuý và tình dục (do bản chất là siêu anh hùng nên cô hít coke như hít bột ngọt). Còn Brandon muốn là Utopian tiếp theo nên luôn bị gánh nặng này đè trên vai, anh cố gắng sao chép người cha của mình từng xíu một nhưng anh chưa đủ mạnh chưa “xứng đáng” như Sheldon muốn. Khai thác điểm yếu này, Walter người anh 2 thế kỷ của Sheldon đã xây dựng mưu đồ lật bánh tráng, đá ống bơ mà như trong truyện thì là cái chết của Utopian và Lady Liberty. 

Brandon Sampson hay Paragon trong The Union.

Sử dụng một mô tuýp vô cùng cổ điển như thời mà ông sinh ra, Walter cài cắm kẻ chủ mưu hiện đã biến mất là Skyfox (anh này được cho là đã phản bội The Union) để gây rối cho đội hình The Union và hoang mang cho các siêu anh hùng trẻ. Thâm độc hơn nữa khi hắn biến chất đến mức thủ tiêu luôn cả con gái mình để bịt đầu mối. Song song với kế hoạch của Walter thì con trai của Skyfox là Hutch Hutchence cũng đang ấp ủ kế hoạch đưa bố của mình trở lại. Kết thúc mùa một với 8 tập phim khắc hoạ lên những bước đầu đen tối hơn ở mùa 2 sắp tới.

Diễn xuất

Các diễn viên trong Jupiter's Legacy hầu hết chỉ dừng ở vai trò tròn vai chứ thực sự nổi bật, xuyên suốt 8 tập phim chúng ta sẽ thấy một màu đều đều giữa các nhân vật không có sự cá tính. Riêng bản thân mình thấy có lẽ do tóc và râu quá dài dẫn đến hạn chế việc biểu lộ cảm xúc trong khuôn mặt của Sheldon và Walter ở mốc thời gian hiện tại, còn mốc thời gian quá khứ cả hai đều làm tốt bộc lộ được những giằng xéo ám ảnh trong tâm trí cũng như sự đấu tranh về nội tâm.

Skyfox được tạo ra trong ma trận tâm trí của Brainwave.

Những diễn viên trong Jupiter's Legacy là siêu anh hùng trẻ và chỉ duy nhất Grace Sampson là để lại ấn tượng cho người xem với tính các khác biệt cùng sự buông lơi bất cần đời của dân nghiện coke chính hiệu. Brandon thì quá mờ nhạt và chỉ có duy nhất một highlight bem bể sọ Blackstar fake để cứu bố mình, còn lại anh khá uỷ mị và yếu đuối.

Ads Id:2 -> MUA VÉ XEM PHIM CỰC RẺ TRÊN MOMO

Tiềm năng và sức mạnh của Grace Sampson là rất lớn.

Đánh giá

Di Sản Mộc Tinh là một bộ truyện hay mang nặng về tư tưởng chính trị cũng như giấc mơ Mỹ mà Sheldon Sampson ấp ủ và ông ta mang danh nghĩa Utopian để thực hiện chúng. Dựa vào những Quy tắc của The Union ông áp đặt lên thế hệ mới thứ họ phải tuân theo nếu muốn kế thừa các danh hiệu vì đó là “di sản” mà các thế hệ trước tạo dựng bằng xương máu cũng như các chiến tích lẫy lừng. Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu trong thời thế hiện tại có phù hợp với những ‘Quy tắc’ mà Utopian theo đuổi?

Màn đối thoại về tư tưởng giữa Brainwave và Utopian.

Cái bóng của những Utopian và Lady Liberty quá lớn khiến con họ bị đè bẹp và áp lực khi lớn lên, chúng chỉ muốn sống cuộc đời của chúng. Tiêu biểu ở đây là Grace, cô đại diện cho thế hệ mới với những ham muốn và nhu cầu hết sức bình thường nhưng dưới sự đè nén ép buộc thành người kế nhiệm cô đã chọn cách thoát ly khỏi gia đình và sống đúng với bản ngã của mình. Còn đối với Brandon, ý chí non nớt của anh dễ bị tác động bởi những câu nói vô thưởng vô phạt. Anh mong muốn được kế nhiệm bố mình nhưng lại bị thao túng bởi người bác Walter vì chính điểm yếu đó và anh cũng thấy những quy tắc của bố mình bắt đầu cần được thay đổi. 

“Liệu nếu không có giết chóc, cái ác có tiêu biến hoàn toàn?”

Blackstar: kẻ phản diện duy nhất nhưng đã bị bỏ tù ở Supermax.

Điều đó dường như là không thể trong Jupiter's Legacy vì đơn giản họ dù là siêu anh hùng đi chăng nữa vẫn có những dục vọng và ham muốn quyền lực dành cho riêng mình vì đó là bản chất của con người. Walter đại diện cho điều đó, ông muốn có nhiều quyền lực và quyền quyết định hơn trên nước Mỹ, ông muốn là người lãnh đạo The Union thay cho người em trai cứng nhắc và bảo thủ. Thế là cuộc chơi bắt đầu với chính điểm yếu trong gia đình nhà Sheldon.

“Bất độc bất trượng phu” và Walter là kẻ độc đoán, hắn là Brainwave kẻ chơi đùa với trí não của đối phương. Cũng không bất ngờ khi hắn chu toàn trong công cuộc làm cho mọi người nghi ngờ chính bản thân mình và tin vào sự chỉ dẫn của hắn mọi bước đi đã được tính trước bao gồm người để đổ tội vốn dĩ đã biến mất từ lâu. Logic trong bước đầu lật đổ đế chế là phải tạo ra câu chuyện hợp lý thì Walter đã thành công. Ông ta còn thành công trong việc đánh lừa người xem trong cả 7 tập đầu của phim nữa.

Kẻ có sức mạnh trí óc luôn là kẻ thao túng cuộc chơi.

Tổng kết

Để nói Jupiter's Legacy có khác biệt so với hàng loạt những tựa phim siêu anh hùng khác không thì chắc là có vì nó mang màu chính trị. Nhưng để lại ấn tượng hay cốt truyện sâu lắng thì Jupiter Legacy bản điện ảnh này có vẻ chưa thể nào làm được như The Falcon & The Winter Soldier, hay đơn giản là sự đen tối trong câu chuyện cùng những phân cảnh bạo lực đầy máu me vẫn chưa đạt được ngưỡng như The Boys nhà Amazon Prime đem lại. Nếu đây là chiêu trò để kéo người xem đợi ở mùa tiếp theo thì đây không phải nước đi hay của Netflix. Phim quá một màu và thiếu điểm nhấn cũng như nói quá nhiều thay vì hành động làm khi cảm giác xem sẽ hơi lê thê và lan man. Nhưng nếu bạn là người lần đầu tiên thử sức với thể loại siêu anh hùng hư hỏng thì Jupiter's Legacy sẽ là entry level của bạn! Phim dừng lại ở mốc xem để biết.

Vì rạp chiếu phim đang đóng cửa nên đội ngũ Ví MoMo xin mang đến những bài review phim hot trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến. Hy vọng đây sẽ là món ăn tinh thần của bạn trong những ngày ở nhà và xem phim trên các thiết bị điện tử nhé! Rạp phim sẽ trở lại sớm thôi!