Thẻ tín dụng đang đáp ứng được nhu cầu dùng trước trả sau của rất nhiều người. Nhưng có một bộ phận khách hàng lại mất khả năng chi trả sau khi dùng chúng. Vậy việc vay tín dụng không trả có sao không? Xem bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Những khái niệm cần biết khi sử dụng thẻ tín dụng

1.1 Thẻ tín dụng là gì? 

Thẻ tín dụng là một sản phẩm tài chính của ngân hàng cấp cho khách hàng và cho phép họ sử dụng tiền dựa trên hạn mức đã được cấp trước đó mà không yêu cầu phải có số dư trong tài khoản. Đơn giản thì đây là một loại thẻ cho phép bạn mua sắm trước và sau đó thanh toán lại số tiền đã sử dụng sau.

Việc sử dụng thẻ tín dụng mang lại nhiều sự tiện lợi trong việc thanh toán và mua sắm. Bạn có thể thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, đặt vé máy bay và sử dụng nhiều dịch vụ khác mà không cần mang theo tiền mặt. Ngoài ra, khả năng rút tiền mặt tại các cây ATM và khả năng trả góp với nhiều ưu đãi hấp dẫn cũng chính là những lợi thế của thẻ tín dụng. Với cách hoạt động đơn giản và nhiều lợi ích, thẻ tín dụng sẽ trở thành một công cụ tài chính hữu ích và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày của rất nhiều người.

1.2 Các loại lãi suất khi sử dụng thẻ tín dụng 

Lãi suất thẻ tín dụng là chi phí mà chủ thẻ phải trả khi sử dụng khoản vay từ thẻ. Có một số loại lãi suất phổ biến áp dụng cho các giao dịch khác nhau mà bạn cần phải tìm hiểu trong khi dùng thẻ tín dụng:

  • Lãi suất trả chậm:

Đây là loại lãi suất phát sinh khi bạn không thanh toán đầy đủ hoặc trả chậm so với hạn thanh toán. Lãi suất trả chậm thường cao và có thể tính theo tỷ lệ hàng ngày hoặc hàng tháng trên số tiền nợ còn lại. Chính vì thế, bạn cần phải lường trước được mức lãi suất trả chậm này là rất cao để tự nhắc bạn thân phải quản lý tài chính thật tốt, tránh phải chịu lãi suất trả chậm. 

  • Lãi suất rút tiền mặt:

Khi bạn rút tiền mặt từ thẻ tín dụng thì ngay lập tức bạn sẽ phải chịu ngay lãi suất rút tiền mặt. Lãi suất này thường cao hơn so với lãi suất thường áp dụng cho giao dịch mua sắm thông thường. Do lãi suất rút tiền mặt khá cao nên bạn hãy hạn chế hoặc không nên sử dụng thao tác này.

  • Lãi suất chuyển đổi ngoại tệ:

Nếu bạn thực hiện giao dịch ở một đất nước sử dụng ngoại tệ khác, lãi suất chuyển đổi ngoại tệ có thể được áp dụng. Điều này làm tăng chi phí nếu bạn không thanh toán ngay.

Lưu ý: Đối với một số thẻ tín dụng, có thể có khoảng thời gian nhất định áp dụng ưu đãi lãi suất 0%, gọi là "interest-free period." Tuy nhiên, khi kỳ ưu đãi kết thúc, nếu bạn không thanh toán toàn bộ dư nợ hàng tháng, bạn sẽ phải chịu lãi suất theo quy định của ngân hàng. 

2. Nếu không đủ khả năng chi trả thẻ tín dụng thì bạn phải làm gì? 

2.1 Thanh toán bất cứ số dư nào trong khả năng của bạn, mặc dù có thể dưới số dư nợ tối thiểu

Nhiều khách hàng khi không có khả năng chi trả dư nợ thường thắc mắc rằng không trả nợ thẻ tín dụng có sao không? Trong trường hợp bạn không thể trả nợ thẻ tín dụng, thậm chí chỉ là một khoản thanh toán nhỏ thì chớ nên bỏ qua mà không thanh toán. Điều này có thể dẫn đến việc tích lũy lãi suất cao và cộng thêm các loại phí phạt khác khi thanh toán chậm trễ. Hãy cố gắng làm mọi cách để tránh tình huống này xảy ra hoặc ít nhất là giảm thiểu phí phạt, lãi suất từ khoản nợ của bạn.

Trong trường hợp này, bạn nên đến ngân hàng và thanh toán một số tiền có thể (nhỏ hơn số tiền tối thiểu) cùng với việc thương lượng để chứng minh rằng bạn đã cố gắng thanh toán nợ đúng hạn. Điều này giúp bạn tránh được phí phạt và tạo độ tin cậy với ngân hàng.

Hoặc đơn giản hơn, bạn không cần phải ra các chi nhánh ngân hàng hay các phòng giao dịch mà vẫn có thể thanh toán các khoản vay thẻ tín dụng ngay trên Ứng dụng MoMo. Khi thanh toán thẻ tín dụng qua Ứng dụng MoMo, bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau: 

  • Nhanh chóng và đơn giản: Hoàn thành thanh toán dư nợ chỉ trong 3 bước và ghi nhận giao dịch thành công 24/7.
  • Không cần kiểm tra sao kê hàng tháng: Kiểm tra đầy đủ Dư nợ hiện tại, Dư nợ cuối kỳ sao kê và Thanh toán tối thiểu mà không cần mở sao kê.
  • Quản lý dễ dàng: Tự động nhắc nhở khi đến kỳ thanh toán, dễ dàng quản lý nhiều thẻ trên 1 ứng dụng duy nhất.
  • Nhiều ưu đãi: Ưu đãi hoàn tiền, giảm giá cho khách hàng thường xuyên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng trên MoMo.

2.2 Kiếm thêm thu nhập 

Một giải pháp nhanh chóng hơn mà bạn có thể thực hiện ngay là tìm cách kiếm thêm thu nhập. Bạn có thể tăng thu nhập hiện tại bằng một công việc bán thời gian hoặc tài xế xe công nghệ. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu việc thanh lý những món đồ không sử dụng như quần áo hoặc đồ dùng cá nhân và những món đồ có giá trị khác. Có nhiều phương pháp khác nhau để tạo ra thu nhập bổ sung một cách linh hoạt chớ đừng nên nghĩ đến việc không trả tiền thẻ tín dụng nhé! 

2.3 Chia sẻ khó khăn của mình với bên nhà phát hành tín dụng của bạn 

Đôi khi việc trao đổi trung thực về tình hình tài chính của bạn với phía nhà phát hành tín dụng có thể là một phương pháp khôn ngoan hơn là việc không trả nợ thẻ tín dụng. Hãy thông báo với ngân hàng rằng tình trạng mà bạn đang đối diện chỉ là một sự cố tạm thời và là lần đầu tiên xảy ra, đồng thời cung cấp thông tin chính xác về thời điểm bạn có thể thanh toán được nợ đó. Nếu lý do của bạn hợp lý và bạn có lịch sử thanh toán tốt, ngân hàng có thể xem xét giảm phí phạt trễ hạn, tăng thời gian thanh toán. Tuy nhiên, không phải tất cả các tổ chức tài chính đều linh hoạt như vậy. 

2.4 Nhờ vào sự giúp đỡ của người thân, gia đình hoặc các chuyên gia của bạn 

Khi bạn cảm thấy mình không trả nợ thẻ tín dụng được thì hãy tìm đến sự trợ giúp của các chuyên gia tài chính. Họ có thể giúp bạn xử lý vấn đề này bằng cách tái cấu trúc ngân sách tài chính của bạn và thỏa thuận với nhà cung cấp thẻ tín dụng để có một kế hoạch thanh toán tối thiểu hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, việc vay mượn người thân, gia đình hoặc bạn bè một khoản tạm thời để thanh toán nợ thẻ tín dụng giúp bạn hạn chế được việc phải chịu lãi suất trễ hạn. 

2.5 Xem lại các hóa đơn mà bạn đã thanh toán gần đây 

Hãy giữ lại các hóa đơn hàng tháng của bạn như tiền nước, tiền điện,... Có thể chúng sẽ cung cấp cho bạn thông tin quan trọng để phân tích chi tiêu của mình và tìm cách cắt giảm nếu cần thiết. Điều này giúp bạn tiết kiệm đủ tiền để thanh toán số dư nợ tối thiểu mỗi tháng.

3. Hậu quả của việc không trả tiền thẻ tín dụng là gì? 

3.1 Chịu phí phạt do trễ hẹn thanh toán 

Khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng cần tuân thủ đúng mục đích và thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho các khoản vay và lãi phát sinh theo hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành thẻ.

Hiện nay, các ngân hàng thường cung cấp khoảng thời gian miễn lãi suất kéo dài khoảng 45 ngày (tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng), bao gồm thời gian miễn lãi giữa hai chu kỳ thanh toán và thời gian được gia hạn (là thời gian ngân hàng gia hạn để khách hàng thanh toán số tiền đã vay). Vì thế, bạn nên tận dụng khoảng thời gian vàng này để thanh toán dư nợ để không chịu thêm mức phí nào nhé!

Còn nếu không trả nợ thẻ tín dụng được toàn bộ (hoặc trả góp) trong thời gian này thì người dùng sẽ phải trả thêm tiền lãi của ngân hàng.

3.2 Có lịch sử nợ xấu 

Nợ xấu là những khoản vay mà khách hàng đã mượn từ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng, nhưng đã đến thời hạn trả và vẫn chưa được trả hoặc không trả đúng hẹn. Các khoản nợ này sẽ được ghi lại và lưu trữ thông tin tại Trung tâm tín dụng CIC.

Khi cần vay vốn từ ngân hàng, vay tiêu dùng hoặc vay tín dụng, các tổ chức tài chính thường sẽ kiểm tra thông tin tín dụng của khách hàng trên hệ thống CIC để đánh giá độ tin cậy trước khi quyết định cho vay. Vì thế, bạn đừng để mình bị dính nợ xấu vì sẽ ảnh hưởng đến sự nghiệp trong tương lai nếu bạn muốn vay vốn để mở doanh nghiệp, mua nhà,... 

3.3 Bị làm phiền bởi những cuộc gọi 

Trường hợp nếu bạn quên thanh toán nợ hoặc không trả nợ thẻ tín dụng thì ngân hàng thường sẽ áp dụng nhiều biện pháp nhắc nhở khác nhau như gửi tin nhắn, thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc gửi thư để nhắc nhở khách hàng. Khi gặp tình huống này, khách hàng không nên lơ đi và không trả nợ thẻ tín dụng, mà nên tương tác với ngân hàng để trả lời và thảo luận về phương án xử lý tốt nhất.

Trong trường hợp không có sự tương tác giữa hai bên thì sau một thời gian, ngân hàng có thể quyết định khóa hoặc đóng tài khoản thẻ để ngăn chặn việc sử dụng tiếp tục của bạn. Trường hợp nghiêm trọng nhất, khách hàng có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về khoản nợ của mình.

3.4 Chịu trách nhiệm với pháp luật 

Như đã đề cập trước đó, nếu khách hàng không trả nợ thẻ tín dụng sau nhiều lần nhắc nhở từ nhân viên ngân hàng thì ngân hàng phát hành thẻ tín dụng có thể tiến hành gửi đơn khởi kiện đến tòa án.

Nếu khách hàng thanh toán nợ, ngân hàng có thể rút đơn khởi kiện hoặc hai bên có thể yêu cầu Tòa án xử lý theo thỏa thuận của họ. Tuy nhiên, nếu không có thỏa thuận về việc khách hàng không trả nợ thẻ tín dụng, Tòa án sẽ tiến hành xem xét và ra phán quyết đối với chủ thẻ. Đồng thời, các biện pháp cưỡng chế có thể được áp dụng lên chủ thẻ để đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Trong trường hợp chủ thẻ bị phát hiện có hành vi trốn tránh, sử dụng tiền mặt nhưng cố tình không thanh toán nợ, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm và chiếm đoạt tài sản.

Kết 

Mong rằng bài viết này đã giải đáp được cho các bạn thắc mắc là không trả nợ thẻ tín dụng có sao không? Bạn đã có thể thấy được rằng những hậu quả rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân khi không trả nợ thẻ tín dụng là như thế nào. Vì thế, khi bạn quyết định sử dụng sử dụng thẻ tín dụng thì cần phải có kế hoạch tài chính hợp lý, để tránh việc mất khả năng chi trả và gây ảnh hưởng xấu đến điểm tín dụng cá nhân nhé! 

Mọi thắc mắc về Thanh toán thẻ tín dụng, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Ứng dụng ​​MoMo: Ứng dụng MoMo là siêu ứng dụng trên nền tảng di động do M_Service phát triển và vận hành để cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép và các dịch vụ khác phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của M_Service được triển khai dưới thương hiệu MoMo tại Việt Nam và là một trong những ứng dụng Fintech phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thông qua Ứng dụng MoMo, M_Service cung cấp cho các Đối tác và Khách hàng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ xử lý dữ liệu và giải pháp, nền tảng công nghệ để hỗ trợ các đối tác đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh đồng thời giúp Khách hàng dễ dàng và thuận tiện tiếp cận, sử dụng các dịch vụ đa dạng của các đối tác của M_Service.