Khách hàng sử dụng thẻ tín dụng hằng tháng đều nhận được bảng sao kê thẻ tín dụng từ ngân hàng.Thông tin trong bảng sao kê rất nhiều nhưng bạn đã nắm rõ được những nội dung trong đó chưa? Xem thêm thông tin chi tiết ở bài viết bên dưới nhé!

1. Sao kê thẻ tín dụng là gì và sao kê có tốn phí hay không? 

Bảng sao kê thẻ tín dụng là tài liệu tổng quan về việc sử dụng thẻ tín dụng trong một chu kỳ cụ thể. Trong bảng sao kê này, bạn sẽ tìm thấy các thông tin như: số tiền đã chi tiêu trong chu kỳ trước đó, số tiền nợ cần thanh toán trong chu kỳ hiện tại và ngày cần thanh toán dư nợ. Thời hạn thanh toán thường kéo dài từ 15 - 25 ngày kể từ ngày chốt sao kê, tùy vào quy định của ngân hàng phát hành thẻ. 

Thông thường, ngân hàng sẽ gửi bảng sao kê qua email đã đăng ký hoặc gửi trực tiếp qua đường bưu điện đến địa chỉ nhà của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bảng sao kê trên ứng dụng di động hoặc trang web của ngân hàng một cách dễ dàng. 

Về chi phí sao kê, nếu bạn chọn phương án nhận sao kê thẻ tín dụng qua hình thức email hoặc gọi tổng đài chăm sóc khách hàng thì mức phí là 0 đồng. Trong trường hợp bạn muốn nhận bảng sao kê trực tiếp tại các quầy giao dịch/chi nhánh ngân hàng, mức phí sẽ dao động từ 20.000đ - 100.000đ, tùy thuộc vào loại thẻ tín dụng mà bạn dùng và quy định của ngân hàng phát hành thẻ. 

2. Ngày sao kê thẻ tín dụng là gì? 

Ngày sao kê thẻ tín dụng là ngày mà ngân hàng sẽ phát hành bảng tóm tắt các giao dịch, lãi suất, chi phí phát sinh, các bút toán điều chỉnh (nếu có) và số tiền tối thiểu bạn phải trả cho ngân hàng. Các thông tin đó sẽ được ghi nhận lại tại bảng sao kê thẻ tín dụng và gửi trực tiếp hoặc trực tuyến cho bạn. 

Ngày sao kê thường sẽ cố định và rơi vào những ngày từ 20 đến 25 hằng tháng. Nếu kỳ sao kê thẻ tín dụng rơi vào khoảng thời gian cuối tuần hoặc ngày lễ, bạn sẽ được nhận bảng sao kê thẻ tín dụng vào ngày liền kề trước đó. 

Hãy lưu ý rằng sau khi nhận được bảng sao kê thẻ tín dụng, nếu bạn phát hiện có những sai sót hay bất thường nào, hãy nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để được giải quyết sớm nhất. 

3. Cách kiểm tra bảng sao kê thẻ tín dụng

3.1. Kiểm tra sao kê thẻ tín dụng thông qua email 

Thông thường, bản sao kê thẻ tín dụng sẽ được gửi qua email của chủ thẻ vào mỗi kỳ sao kê, đây là cách kiểm tra bảng sao kê tiện lợi và phổ biến nhất hiện nay.

Email nhận sao kê thường là địa chỉ email mà bạn đã đăng ký với ngân hàng khi làm thẻ tín dụng. Thông thường, ngày 20 – 25 hằng tháng sẽ là kỳ sao kê thẻ tín dụng.

Sau khi nhận được email, bạn cần thanh toán sao kê thẻ tín dụng đúng hạn để tránh bị phạt vì thanh toán trễ. Thời hạn thanh toán sao kê thẻ tín dụng là từ 15 - 25 ngày kể từ ngày sao kê.

3.2 Kiểm tra sao kê trực tiếp tại chi nhánh ngân hàng

Đây là cách duy nhất bản in sao kê có hiệu lực pháp lý, bởi thông tin được in trên giấy của ngân hàng và có dấu đỏ. Bạn nên thực hiện cách này khi cần chứng minh tài chính hoặc chứng minh thu nhập để làm thủ tục vay mượn, mở thẻ tín dụng, xin Visa đi nước ngoài...

Các bước thực hiện gồm:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu (với người nước ngoài).
  • Bước 2: Đến chi nhánh của ngân hàng và yêu cầu nhân viên hỗ trợ sao kê tài khoản.
  • Bước 3: Xuất trình CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu cho nhân viên ngân hàng.
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin tài khoản, thông tin cá nhân vào mẫu đơn đề nghị sao kê mà nhân viên ngân hàng cung cấp.
  • Bước 5: Đợi nhân viên ngân hàng thực hiện các bước kiểm tra giấy tờ và in sao kê. 

4. Cách thanh toán thẻ tín dụng 

Hiện nay, có rất nhiều cách thanh toán thẻ tín dụng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Thanh toán tại quầy: Bạn có thể đến trực tiếp các chi nhánh hoặc điểm giao dịch của ngân hàng để thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt. Nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn cách thanh toán và cung cấp biên nhận cho giao dịch.
  • Thanh toán tự động: Bạn có thể thiết lập thanh toán thẻ tín dụng tự động từ tài khoản ngân hàng của mình. Hệ thống sẽ tự động trừ tiền từ tài khoản của bạn vào ngày thanh toán của thẻ tín dụng.
  • Thanh toán trực tuyến: Bạn có thể sử dụng ứng dụng trực tuyến của ngân hàng phát hành thẻ hoặc các ứng dụng di động để thanh toán sao kê thẻ tín dụng.

Hiện nay, thông qua Ứng dụng MoMo, bạn đã có thể dễ dàng thanh toán sao kê thẻ tín dụng trực tuyến bằng dịch vụ “Thanh toán thẻ tín dụng”. Ngoài ra, khi thanh toán thẻ tín dụng qua Ứng dụng MoMo, bạn sẽ nhận được những quyền lợi sau: 

  • Nhanh chóng và tiện lợi: Hoàn thành thanh toán dư nợ chỉ trong 3 bước và ghi nhận giao dịch thành công 24/7. 
  • Kiểm tra đầy đủ Dư nợ hiện tại, Dư nợ cuối kỳ sao kê và Thanh toán tối thiểu mà không cần mở sao kê. 
  • Tính năng Tự động nhắc nhở thanh toán khi đến kỳ sao kê thẻ tín dụng.
  • Nhiều ưu đãi hoàn tiền, giảm giá cho khách hàng thường xuyên thanh toán sao kê thẻ tín dụng trên MoMo. 

5. Hướng dẫn chi tiết cách đọc bảng sao kê 

Dưới đây là những mục và thông tin chi tiết của những mục đó. Khi đọc bảng sao kê thẻ tín dụng, bạn cần phải hiểu ý nghĩa của những mục đó là gì để tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân.

  • Ngày lập bảng: Là ngày mà ngân hàng phát hành tài liệu tóm tắt các giao dịch hằng tháng của bạn. Bảng sao kê này sẽ liệt kê tất cả các giao dịch và thanh toán mà bạn đã thực hiện trong kỳ thanh toán cuối cùng. Thông thường, các ngân hàng sẽ cho chủ thẻ đến 45 ngày miễn lãi, nghĩa là sau ngày sao kê thẻ tín dụng, bạn có thêm 15 ngày để thanh toán sao kê thẻ tín dụng cho tất cả các giao dịch được liệt kê.
  • Ngày đến hạn thanh toán (Vui lòng thanh toán trước): Đây là mục quan trọng mà bạn cần chú ý để tránh phải chịu các khoản phí phát sinh. Đây là thời điểm cuối cùng mà chủ thẻ sẽ được miễn lãi cho các khoản phí. Để tránh phải chịu phí phạt hay lãi suất cao, bạn cần thanh toán đầy đủ (hoặc ít nhất là số tiền tối thiểu) cho ngân hàng trước thời hạn ở mục này. Để tránh trường hợp giao dịch thanh toán không kịp ghi nhận đúng hạn, bạn nên sắp xếp thanh toán trước ngày đến hạn thanh toán. Ví dụ: Ngày đến hạn thanh toán là 15 hằng tháng, bạn nên tiến hành thanh toán dư nợ vào ngày 9 hoặc 10. Nếu trễ hạn, bạn có thể bị báo cáo lên CIC - Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam và điều này gây khó khăn cho bạn trong các giao dịch tài chính tương lai.
  • Dư nợ cuối kỳ: Là tổng số tiền mà bạn đã sử dụng, phí, lãi phát sinh liên quan đến việc sử dụng thẻ trong kỳ và dư nợ của kỳ trước (nếu kỳ trước chưa thanh toán hết). Bạn cần thanh toán con số ở mục này hoặc dư nợ tối thiểu. 
  • Thanh toán tối thiểu: Đây là số tiền tối thiểu mà bạn phải trả cho ngân hàng khi đáo hạn nếu không có khả năng thanh toán hết tất cả dư nợ, tùy theo quy định của ngân hàng mà mức tối thiểu này dao động từ 2% đến 5% số dư khi đáo hạn.
  • Ngày giao dịch: Đây là ngày mà giao dịch thanh toán sẽ được xử lý. 
  • Ngày hệ thống: Là ngày giao dịch được ghi nhận vào tài khoản thẻ tín dụng của bạn. Sau đó bạn kiểm tra sao kê thẻ tín dụng.
  • Chi tiết giao dịch: Đây là nơi cập nhật thông tin chi tiết về giao dịch thẻ tín dụng, bao gồm: Thanh toán, mua hàng, rút ​​tiền mặt,...trong quá trình dùng thẻ của tháng trước. Bạn có thể dựa vào phần này để quản lý chi tiêu của mình hiệu quả hơn vào các tháng tiếp theo. 
  • Số tiền: Mục này sẽ liệt kê chi tiết các số tiền mà bạn đã chi tiêu trong quá trình sử dụng của mình như: Mua sắm, thanh toán điện/nước, rút tiền,… 
  • Chương trình điểm thưởng/ưu đãi: Tùy vào vào từng ngân hàng mà chương trình điểm thưởng sẽ khác nhau. Điểm thưởng/ưu đãi bạn sẽ nhận được thông qua những chi tiêu hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. 

Kết

Mong rằng sau bài viết này, MoMo đã chia sẻ đến cho bạn những thông tin bổ ích về bảng sao kê thẻ tín dụng cũng như là hướng dẫn chi tiết cách đọc bảng sao kê như thế nào cho đúng. Lưu ý rằng, khi nhận được bảng sao kê hằng tháng, bạn nên nhanh chóng thanh toán dư nợ thẻ tín dụng của mình trong vòng 15 ngày để tránh phải chịu phí phạt hoặc lãi suất cao. 

Hiện nay, bạn đã có thể thanh toán dư nợ thẻ tín thông qua Ứng dụng MoMo một cách nhanh chóng chỉ với một vài thao tác. Bên cạnh đó, dịch vụ “Thanh toán thẻ tín dụng” cũng được tích hợp thêm các tính năng tiện lợi như: “Nhắc hạn đến kỳ thanh toán”, “Tự động thanh toán dư nợ tối thiểu” giúp đánh bay nỗi lo mang tên quên thanh toán thẻ tín dụng hằng tháng cho bạn. 

Mọi thắc mắc về việc dịch vụ Thanh toán thẻ tín dụng, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Ứng dụng ​​MoMo: Ứng dụng MoMo là siêu ứng dụng trên nền tảng di động do M_Service phát triển và vận hành để cung cấp các dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép và các dịch vụ khác phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của M_Service được triển khai dưới thương hiệu MoMo tại Việt Nam và là một trong những ứng dụng Fintech phát triển nhanh nhất trên thế giới. Thông qua Ứng dụng MoMo, M_Service cung cấp cho các Đối tác và Khách hàng dịch vụ trung gian thanh toán, dịch vụ xử lý dữ liệu và giải pháp, nền tảng công nghệ để hỗ trợ các đối tác đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh đồng thời giúp Khách hàng dễ dàng và thuận tiện tiếp cận, sử dụng các dịch vụ đa dạng của các đối tác của M_Service.