Trước sự biến động không ngừng của thị trường chứng khoán, việc xây dựng một chiến lược đầu tư thông minh là chìa khóa để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng của tài sản trong thời gian dài. Điều này không chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn mà còn phải có kiến thức đầu tư. Mời bạn đọc tiếp bài viết để có cái nhìn tổng quan hơn về bức tranh tài chính nhé!

1. Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? 

Đầu tư chứng khoán dài hạn là việc các nhà đầu tư mua và giữ các cổ phiếu, trái phiếu hoặc quỹ đầu tư trong một khoảng thời gian dài, thường từ vài năm đến hàng chục năm với mục tiêu tối ưu hóa lợi nhuận trong tương lai. Chiến lược này thường tập trung vào việc tìm kiếm các công ty hoặc tài sản có tiềm năng tăng trưởng ổn định và sinh lợi nhuận dài hạn, thay vì tập trung vào việc mua bán ngắn hạn để kiếm lời nhanh chóng. Đầu tư chứng khoán dài hạn đòi hỏi nhà đầu tư cần vững kiến thức về kinh tế, thị trường tài chính và có tầm nhìn dài hạn để bắt lấy thời cơ. 

2. Tiềm năng và rủi ro khi đầu tư chứng khoán dài hạn

Với bất kỳ phương án đầu tư nào cũng đều có tiềm năng và rủi ro, tương tự với đầu tư chứng khoán dài hạn. Bạn sẽ có một số tiềm năng cũng như rủi ro để có thể cân nhắc.

2.1 Tiềm năng khi đầu tư chứng khoán dài hạn

  • Tăng trưởng dài hạn: Nếu nhà đầu tư có tầm nhìn tốt, đầu tư đúng chỗ, đúng thời điểm thì sẽ dễ dàng hưởng quả ngọt nhờ vào sự tăng trưởng của công ty/ngành công nghiệp đầu tư ban đầu. 
  • Hưởng lợi từ chia cổ tức: Cổ đông dài hạn sẽ được nhận lợi nhuận từ cổ tức định kỳ mà công ty họ đầu tư.
  • Điều chỉnh lợi nhuận qua thời gian: Nhà đầu tư có thể kiếm lợi nhuận từ việc giữ chứng khoán trong một khoảng thời gian dài, để hưởng lợi từ việc tăng trưởng giá trị của cổ phiếu hay cổ tức định kỳ. Bên cạnh đó còn giúp giảm bớt ảnh hưởng của các biến động ngắn hạn trên thị trường chứng khoán. 
  • Phân bổ đầu tư: Đầu tư vào nhiều cổ phiếu hoặc quỹ đầu tư có thể giảm rủi ro. Tuy nhiên, cần xác định mục tiêu, chiến lược và không nên đầu tư vào quá nhiều loại cổ phiếu hoặc quỹ đầu tư cùng lúc. Điều này sẽ làm danh mục đầu tư của bạn bị chia nhỏ dẫn đến lợi nhuận sẽ không nhiều, trong trường hợp thị trường đi xuống sẽ khiến bạn thiệt hại nặng nề hơn. 

2.2 Rủi ro khi đầu tư chứng khoán dài hạn

  • Biến động thị trường: Thị trường chứng khoán có thể biến động lớn trong một khoảng thời gian, gây mất mát tạm thời cho nhà đầu tư dài hạn.
  • Rủi ro từ phía công ty đầu tư: Một số công ty có thể gặp phải các vấn đề tài chính hoặc quản lý, gây giảm lợi nhuận, từ đó ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu. 
  • Rủi ro liên từ các ngành công nghiệp: Các ngành công nghiệp có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như: biến đổi khí hậu, thay đổi chính sách quốc gia, hoặc công nghệ mới làm giảm năng suất, từ đó tác động lên giá trị cổ phiếu.
  • Lãi suất và lạm phát: Việc lãi suất hay lạm phát xảy ra là điều khó tránh khỏi, dễ ảnh hưởng đến giá trị của các loại tài sản đầu tư dài hạn như trái phiếu, cổ phiếu.

Trong khi đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại tiềm năng tăng trưởng lớn và lợi nhuận ổn định trong tương lai, thì ta cũng không thể phủ nhận rằng cũng tồn tại một số rủi ro nhất định. Tuy nhiên, với sự nắm vững về thị trường và một chiến lược đầu tư cẩn thận, nhà đầu tư có thể tận dụng các cơ hội tiềm năng mà không gặp phải những rủi ro không cần thiết. 

3. Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn? 

Quyết định nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn phụ thuộc vào mục tiêu tài chính, cũng như khả năng chịu đựng rủi ro mà nhà đầu tư có thể quản lý được. Để dễ hơn, bạn có thể xem xét một số điểm sau để có cho mình kế hoạch đầu tư phù hợp nhất.

3.1 Đầu tư chứng khoán dài hạn

Khi xây dựng chiến lược đầu tư dài hạn, bạn cần biết được cụ thể thời gian bạn muốn đầu tư, mục tiêu tài chính và khả năng chịu rủi ro. Trong đó, thời gian có lẽ là yếu tố quan trọng nhất, vì bạn cần xác định rõ thời gian mà bạn sẵn sàng để chịu lỗ trong trường hợp bất trắc. Bên cạnh đó mục tiêu tài chính cũng cần được xem xét kỹ lưỡng, bạn muốn kiếm lợi nhuận ổn định và dài hạn hay là kiếm lời nhanh chóng trong thời gian ngắn? 

Cuối cùng, khả năng chịu rủi ro là yếu tố cần phải đánh giá cẩn thận. Nếu bức tranh tài chính của bạn cho phép bạn chịu biến động ngắn hạn trên thị trường chứng khoán mà không cần phải bán ra ngay khi thị trường giảm thì việc đầu tư chứng khoán dài hạn là hợp lý. 

3.2 Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Ngược lại, nếu bạn muốn kiếm lời nhanh chóng từ thị trường chứng khoán và luôn theo dõi thị trường hàng ngày thì việc đầu tư ngắn hạn sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, bạn phải luôn cập nhật và phân tích thị trường, giá cổ phiếu trong thời gian ngắn để đảm bảo bạn có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi quyết định đầu tư ngắn hạn.

4. Chiến lược đầu tư chứng khoán dài hạn 

4.1 Chiến lược đầu tư giá trị

Chiến lược đầu tư vào giá trị là một phương pháp phù hợp để đánh giá mức độ chính xác của giá cổ phiếu so với giá trị thực của các doanh nghiệp. Trong giai đoạn thị trường hồi phục sau suy thoái, việc đánh giá dựa trên giá trị tài sản thuần (NAV) thường là phương pháp hiệu quả. Trong khi đó, khi kinh tế đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, việc sử dụng hệ số tương đối (P/E, EV/EBIT) hoặc phương pháp chiết khấu dòng tiền (DCF) để định giá thường mang lại kết quả hữu hiệu hơn.

4.2 Chiến lược đầu tư tăng trưởng

Đây là cách để các nhà đầu tư tập trung vào việc tìm kiếm các doanh nghiệp trong các lĩnh vực như sinh học, công nghệ có tiềm năng tăng trưởng lớn với hy vọng được hưởng lợi từ trong tương lai. Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược này đòi hỏi sự cẩn trọng cũng như tầm nhìn tốt, trong trường hợp một lượng lớn nhà đầu tư mua cổ phiếu của một doanh nghiệp theo trào lưu thì tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp đó có thể giảm đi. Do đó, nhà đầu tư cần phải tiến hành đánh giá cẩn thận để tránh rủi ro khi thực hiện chiến lược đầu tư này. 

4.3 Chiến lược đầu tư cổ tức

Mặc dù nhiều nhà đầu tư không đánh giá cao chiến lược đầu tư dài hạn dựa trên cổ tức, vì cổ tức không đủ hấp dẫn so với việc tập trung vào hưởng lợi từ chênh lệch giá mua và bán trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tỷ lệ hồi quy dài hạn, một mã chứng khoán tốt sẽ cung cấp cổ tức tương đối hấp dẫn, thậm chí có thể cao hơn cả lãi suất tiền gửi ngân hàng.

5. Một số chiến lược đầu tư khác 

Bên cạnh việc đầu tư chứng khoán dài hạn, vẫn còn một số kênh đầu tư dài hạn khác để bạn cân nhắc. Đây cũng là phương án để bạn phân bổ tài sản tốt hơn, tránh quy tất cả về một nơi sẽ dễ gặp rủi ro sau này. 

  • Đầu tư vào Công nghệ và Công nghiệp 4.0: Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và Công nghiệp 4.0 có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Việc đầu tư vào các công ty tiên phong trong lĩnh vực này có thể mang lại lợi nhuận lớn.
  • Đầu tư vào bất động sản: Đây được xem là kênh đầu tư phổ biến nhất hiện nay do tiềm năng sinh lời ổn định mà kênh này mang lại.
  • Tái đầu tư cổ tức: Sử dụng cổ tức từ các khoản đầu tư để mua thêm cổ phiếu hoặc tái đầu tư vào các khoản đầu tư khác để tối ưu hóa sinh lợi nhuận dài hạn.
  • Mua vàng hay lập sổ tiết kiệm: Có thể nói đây là phương án an toàn, nhẹ nhàng dành cho những nhà đầu tư thích sự ổn định lâu dài. 

Sẽ không có phương pháp nào là hoàn hảo, quan trọng nhất là bạn phải biết được sở thích, tài chính của bản thân từ đó đưa ra quyết định phân bổ tỷ lệ vốn cho đầu tư dài hạn hay ngắn hạn. Điều quan trọng là phải nắm kiến thức và tìm hiểu kỹ thông tin tài chính.

Thấu hiểu nhu cầu bắt kịp thị trường tài chính của các nhà đầu tư, MoMo cho ra mắt tính năng Sàn Đầu Tư. Đây là nơi để bạn trao đổi, cập nhật và học tập những thông tin tài chính mới nhất. Ngoài ra, Sàn Đầu Tư còn có những sản phẩm phù hợp với mọi khẩu vị đầu tư như: 

  • Chứng Chỉ Quỹ: Là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF. 
  • Tiết Kiệm Online: Là sản phẩm của các ngân hàng giúp khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo với số tiền gửi chỉ từ 500.000 đồng.
  • Túi Thần Tài: là sản phẩm của Công ty Cổ phần Finsight (Finsight) giúp người dùng góp vốn hợp tác kinh doanh với Finsight trên nền tảng Ứng dụng MoMo. Vốn hợp tác kinh doanh của người dùng sẽ được quản lý đầu tư bởi Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM).

MoMo hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được thông tin cần thiết để có trải nghiệm đầu tư thật tốt cũng như gặt hái được nhiều thành công.

Mọi thắc mắc về Sàn Đầu Tư, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ tại đây