Cổ phiếu là một trong những loại chứng khoán phổ biến, đóng vai trò quan trọng kích thích sự phát triển kinh tế và tạo ra cơ hội cho các nhà đầu tư. Cùng MoMo tìm hiểu sâu hơn về cổ phiếu để bạn hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động, từ đó có những chiến lược đầu tư đúng đắn nhé!

1. Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là một loại chứng khoán được phát hành dưới dạng chứng chỉ và là đại diện cho một phần sở hữu trong một công ty. Khi mua cổ phiếu của một công ty, có nghĩa là bạn trở thành một cổ đông, có quyền chia sẻ lợi nhuận của công ty (nếu có) và quyền biểu quyết trong các quyết định quan trọng của công ty. Giá trị của cổ phiếu thường biến động theo hiệu suất kinh doanh của công ty, tình hình thị trường và các yếu tố kinh tế khác. 

2. Các loại cổ phiếu trên thị trường. 

Trên thị trường có nhiều loại cổ phiếu, mỗi loại có đặc điểm và quyền lợi khác nhau. Dưới đây là một số loại cổ phiếu phổ biến nhất: 

2.1 Cổ phiếu thường (Common Stock)

Là cổ phiếu phổ biến nhất hiện nay, đối với cổ phiếu thường thì nhà đầu tư sẽ có quyền biểu quyết tại các hội đồng cổ đông và quyền nhận cổ tức khi công ty chia lợi nhuận theo kết quả kinh doanh và giá trị cổ phiếu đang nắm giữ. 

Tuy nhiên, các cổ đông cổ phiếu thường sẽ xếp sau các chủ nợ và cổ đông ưu đãi khi công ty phá sản hoặc phân chia tài sản.

2.2 Cổ phiếu ưu đãi (Preferred Stock): 

Cổ đông cổ phiếu ưu đãi sẽ được ưu tiên nhận tiền trước khi cổ đông cổ phiếu thường. Trong trường hợp công ty phá sản, thì họ cũng là người được công ty trả trước. 

Tuy nhiên điểm hạn chế là cổ đông cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết trong các quyết định công ty.

Hiện nay cũng có nhiều mô hình cổ phiếu khác tuỳ thuộc vào quy định công ty hoặc pháp lý của từng thị trường, tuy nhiên hai mô hình nêu trên là cổ phiếu phổ biến nhất. 

3. Đầu tư cổ phiếu là gì? 

Đầu tư cổ phiếu là việc bạn đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, nếu công ty tăng trưởng có nghĩa cổ phiếu bạn mua tăng hơn so với giá mua ban đầu. 

Chính vì thế, khi bạn mua cổ phiếu của bất kỳ công ty nào, bạn cần xem xét tình hình tài chính của công ty, tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp, điều kiện thị trường để đưa ra quyết định đầu tư.

Ngoài việc mua cổ phiếu và giữ chúng để đợi tăng giá trị, đầu tư cổ phiếu cũng có thể bao gồm việc mua và bán cổ phiếu ngắn hạn để tận dụng các biến động giá cả ngắn hạn trên thị trường chứng khoán. Điều này thường gọi là giao dịch cổ phiếu hoặc giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư có thể sử dụng các phân tích kỹ thuật hoặc cơ bản để đưa ra quyết định giao dịch. Tuy nhiên, giao dịch cổ phiếu ngắn hạn thường gặp rủi ro cao hơn so với việc đầu tư dài hạn.

4. Hướng dẫn đầu tư cổ phiếu 

4.1 Các bước để đầu tư cổ phiếu 

Sẽ có nhiều loại cổ phiếu khác nhau, tuy nhiên để đầu tư cổ phiếu thì đây là những bước cơ bản bạn cần làm: 

  • Bước 1: Mở tài khoản giao dịch tại công ty chứng khoán. 

Đây sẽ là nơi lưu trữ tiền cũng như thực hiện các giao dịch mua bán cổ phiếu. Bạn cần có giấy tờ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân là đã có thể mở tài khoản.

  • Bước 2: Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán.

Để tài khoản của bạn có thể giao dịch được thì bạn cần nộp tiền vào tài khoản, tuỳ vào tình hình cũng như nhu cầu kinh tế mà bạn có thể đưa ra ngân sách phù hợp để nạp tiền. Hiện nay có nhiều sàn chứng khoán chấp nhận đầu tư chỉ từ 2.000.000đ, vì thế bạn đừng ngần ngại mà hãy tự tin đầu tư với số vốn nhỏ nhé. 

  • Bước 3: Giao dịch và đặt lệnh.

Tìm hiểu kỹ cổ phiếu bạn muốn mua cũng như đảm bảo số tiền có trong tài khoản đủ mua số lượng cổ phiếu bạn mong muốn. 

4.2 Các loại lệnh 

"Lệnh" là một yêu cầu mua/bán cổ phiếu với một mức giá cố định hay giá tối đa/tối thiểu mà nhà đầu tư muốn mua/bán. Lệnh này được đưa ra thông qua các sàn giao dịch, các hệ thống giao dịch trực tuyến. Một số lệnh bạn cần nắm là: 

  • Lệnh ATO: Là lệnh mở cửa phiên giao dịch, thường diễn ra từ 9h đến 9h15 sáng.
  • Lệnh ATC: Ngược lại với lệnh ATO, lệnh ATC thường diễn ra vào cuối ngày giao dịch, từ 14h30 đến 14h45.
  • Lệnh LO: Lệnh này có hiệu lực từ thời điểm được đưa vào hệ thống giao dịch cho đến khi kết thúc phiên giao dịch hoặc khi lệnh này bị hủy bỏ.

Ngoài ra còn nhiều loại lệnh khác như: Lệnh MP, lệnh MTL, lệnh MOK, lệnh PLO… Cần tìm hiểu về các lệnh khác bạn có thể xem thêm trên Sàn Đầu Tư qua Ứng dụng MoMo : [Link]

Đây chính là nơi thuận lợi và an toàn dành cho những người mới đầu tư, giúp bạn nắm bắt những xu hướng trên thị trường cũng như tìm được khẩu vị đầu tư phù hợp.

5. Khi nào nên mua hay bán cổ phiếu? 

Quyết định mua và bán cổ phiếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục tiêu đầu tư, điều kiện thị trường, tình hình kinh tế của công ty mà bạn mua cổ phiếu. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên tắc cơ bản bạn có thể xem xét:

5.1 Khi nào nên mua cổ phiếu:

  • Khi bạn đã nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về công ty, bao gồm tình hình tài chính, hiệu suất kinh doanh, tiềm năng tăng trưởng và cạnh tranh.
  • Khi giá cổ phiếu hợp lý dựa trên phân tích cơ bản hoặc các chỉ số định giá, từ đó thấy được tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu. 
  • Khi bạn có kế hoạch đầu tư dài hạn và tin rằng công ty có tiềm năng tăng trưởng, thì việc mua cổ phiếu khi giá cổ phiếu đang thấp có thể là một lựa chọn hợp lý.

5.2 Khi nào nên bán cổ phiếu:

  • Khi giá cổ phiếu đã đạt mục tiêu lợi nhuận bạn mong muốn, thì bạn có thể xem xét việc bán để thu lời.
  • Khi tình hình công ty đi xuống như lợi nhuận giảm, vấn đề tài chính… bạn có thể xem xét việc bán cổ phiếu.
  • Khi chiến lược đầu tư của bạn thay đổi thì bạn hoàn toàn có thể cần điều chỉnh danh mục đầu tư của mình bằng cách bán cổ phiếu.

6. Kết

MoMo hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn nắm được thông tin cơ bản đầu tư cổ phiếu, mong bạn sẽ có trải nghiệm đầu tư thật tốt cũng như gặt hái được nhiều thành công. 

Mọi thắc mắc về Sàn Đầu Tư, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ tại đây