Đầu tư Quỹ đang là hình thức đầu tư phổ biến và được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Nếu bạn không có đủ nguồn lực về vốn, kinh nghiệm mà vẫn muốn đầu tư chứng khoán, có thể lựa chọn hình thức này để gia tăng lợi nhuận an toàn và ổn định.

Vậy tại Việt Nam, các quỹ đầu tư nào đang chiếm ưu thế và hiệu quả hoạt động của từng quỹ ra sao? Mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung sau.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Hiệu quả hoạt động của các Quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam trong Quý 1/2022

Theo thông tin từ Uỷ ban Chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán tại Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Thực tế cho thấy, quy mô quản lý tài sản của các công ty quỹ đang tăng trưởng và dự kiến chiếm đến 6 - 10% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2023.

Hiện nay, trên thị trường gồm đa dạng nhiều loại quỹ đầu tư khác nhau thuộc các nhóm quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu,... Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến ba cái tên sau DCBF, SSIBF, TCBF. Đây là những quỹ đầu tư uy tín và nổi tiếng tại Việt Nam mà bất kỳ nhà đầu tư cá nhân nào muốn đầu tư chứng chỉ quỹ nên biết.

DCBF - Quỹ đầu tư trái phiếu

Quỹ DCBF hoạt động theo mô hình quỹ mở chuyên đầu tư vào trái phiếu chính phủ, trái phiếu được chính phủ bảo lãnh, trái phiếu địa phương,... Tỷ lệ phân bổ tài sản chủ yếu vào trái phiếu (65,4%), phần nhỏ vào chứng chỉ tiền gửi (24,8%) và tiền - tương đương tiền (9,8%). Theo báo cáo kết quả hoạt động của quỹ trong quý 1/2022, giá trị tài sản ròng của 1 đơn vị quỹ đang ở mức 22.646,60 đồng, tăng 1,52% so với thời điểm đầu tháng 1/2022.

SSIBF - Quỹ đầu tư mở

Quỹ SSIBF là quỹ đầu tư mở nội địa dành cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước. Quỹ tập chung chủ yếu vào các loại tín phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá và các công cụ có thu nhập cố định khác. Tỷ trọng đầu tư vào các loại tài sản này từ 80% giá trị của các loại tài sản ròng của quỹ trở lên. Theo báo cáo thống kê kết quả hoạt động của quỹ, trong quý 1/2022, giá trị 1 đơn vị quỹ đã đạt mức độ tăng trưởng 1,53%, từ 12.953,51 đồng hồi đầu tháng 1 đến 13.151,15 đồng vào cuối tháng 3/2022.

TCEF - Quỹ đầu tư cổ phiếu

Quỹ đầu tư được tạo ra nhằm mang đến “sân chơi” tài chính vừa an toàn lại hiệu quả cho các nhà đầu tư thay vì phải đầu tư vào từng cổ phiếu lẻ. Bởi tài sản của quỹ sẽ được đầu tư 100% vào rổ cổ phiếu VN30 - Nhóm 30 công ty có vốn hoá và tính thanh khoản cao nhất thị trường. Cũng theo báo cáo về kết quả hoạt động của quỹ trong quý 1/2022, quỹ có sự giảm nhẹ ở mức -1,6%. Giá trị tài sản ròng tại thời điểm cuối tháng 3 ở mức 19.456,03 đồng. 

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Cách tính lợi nhuận khi đầu tư vào Quỹ 

Dù đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực vào, lợi nhuận vẫn luôn là yếu tố tiên quyết được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy lợi nhuận thực tế từ việc đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ đến từ đâu, cụ thể cách tính như thế nào? 

Lợi nhuận đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ được tính theo công thức sau:

Lợi nhuận tạm tính = (Giá chứng chỉ quỹ hiện tại /Giá mua chứng chỉ quỹ – 1) x 100 

Trong đó:

  • Giá chứng chỉ quỹ hiện tại: Là giá của 1 đơn vị chứng chỉ quỹ hiện tại đã được công bố (đơn vị: NAV/CCQ)
  • Giá mua chứng chỉ quỹ: Là giá của 1 đơn vị chứng chỉ quỹ mà bạn đã mua khớp (đơn vị: NAV/CCQ)
  • NAV/CCQ: Giá chứng chỉ quỹ.

Ví dụ: Bạn đầu tư vào Quỹ đầu tư mở DCBF, giá mua là 20.000đ, giá hiện tại được Quỹ công bố tăng lên mức 27.000đ. Như vậy, lợi nhuận tạm tính bạn nhận được khoảng 35%.

Cũng theo công thức trên, có thể thấy, lợi nhuận thực tế từ việc đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ đến từ sự chênh lệch giá chứng chỉ quỹ tại thời điểm hiện tại so với giá chứng chỉ quỹ tại thời điểm bạn mua vào (đã trừ phí mua và phí bán nếu có). Như vậy, nếu giá chứng chỉ quỹ tại thời điểm hiện tại trừ đi giá chứng chỉ quỹ tại thời điểm bạn mua vào (sau khi đã trừ đi các loại phí) cao hơn so với giá bạn mua thì bạn đang có lãi.

Ngoài ra, với một số quỹ đầu tư mở, lợi nhuận của nhà đầu tư còn đến từ:

  • Cổ tức của các cổ phiếu đang nắm giữ
  • Lãi suất trái phiếu
  • Lãi suất tiền gửi có kỳ hạn
Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?

Có nên đầu tư vào quỹ đầu tư chứng khoán không?

Đầu tư chứng chỉ quỹ luôn là hình thức được chuyên gia khuyến khích cho các nhà đầu tư “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường. Bởi nó mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho nhà đầu tư.

  • Không yêu cầu nhiều kinh nghiệm: Khác với các hình thức đầu tư khác như cổ phiếu, vàng hay bất động sản, đầu tư chứng chỉ quỹ không yêu cầu người tham gia phải có kinh nghiệm dày dặn trong thị trường chứng khoán. Bởi bạn chỉ cần góp vốn vào các quỹ, sau đó các chuyên gia tại đây sẽ giúp bạn quyết định đầu tư vào đâu để thu về lợi nhuận tốt nhất.
  • Không yêu cầu vốn lớn: Chi phí để mua chứng chỉ quỹ thấp hơn rất nhiều so với bạn trực tiếp đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu.
  • Danh mục đầu tư đa dạng: Mỗi danh mục quỹ bao gồm một rổ chứng khoán bao gồm nhiều loại được các chuyên gia lựa chọn kỹ lưỡng dựa trên những tiêu chí cụ thể (rủi ro,...).
  • Tính thanh khoản cao: Chứng chỉ quỹ được mua bán dễ dàng với các đơn vị phát hành.
  • Minh bạch thông tin: Trong quá trình đầu tư, nhà đầu tư sẽ được cập nhật thường xuyên và kịp thời thông tin từ công ty quản lý quỹ.

Như vậy, trong bài viết này, chúng ta đã cùng nhau đi vào phân tích hiệu quả hoạt động của một số quỹ đầu tư nổi bật tại Việt Nam, cũng như cách tính lợi nhuận khi đầu tư chứng chỉ quỹ. Hi vọng những thông tin này giúp bạn có thêm nguồn thông tin tham khảo trước khi lựa chọn đầu tư vào các quỹ đầu tư tại Việt Nam.

Hiện nay, việc đầu tư chứng chỉ quỹ đã tiện hơn rất nhiều qua sản phẩm Chứng Chỉ Quỹ. Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF. Bạn đã có thể đầu tư chứng chỉ quỹ dễ dàng với:
- Sở hữu trực tiếp chứng chỉ quỹ với số vốn nhỏ chỉ từ 100.000đ.
- Thao tác đơn giản, nhanh chóng.
- An toàn, bảo mật.
- Thanh toán trực tiếp trên Ứng dụng MoMo với bất kỳ nguồn tiền nào bạn muốn.

Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF.

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ.

Ads Id:23 -> SÀN ĐẦU TƯ TRÊN MOMO CÓ GÌ HOT?