Ví MoMo nhận bằng khen của Chính Phủ vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cổng Dịch Vụ Công Quốc gia

Thông cáo
31/12/2020·1.7K

Chiều ngày 30/12/2020, trong khuôn khổ Hội nghị Sơ kết 1 năm hoạt động Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), Ví điện tử MoMo nhận bằng khen của Văn phòng Chính phủ vì đã có những đóng góp xuất sắc trong việc xây dựng và vận hành Cổng DVCQG. Song song, Đại diện Ví MoMo đã ký cam kết “Đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp” trong năm 2021.

Ví MoMo nhận bằng khen của Chính Phủ vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cổng Dịch Vụ Công Quốc gia

Hội nghị Sơ kết 1 năm hoạt động Cổng ĐVCQG được chủ trì bởi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cùng với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao: Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ Điện tử ông Vũ Đức Đam; Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Toà án Nhân dân tối cao; Các Bộ, cơ quan ngang bộ; Các chuyên gia về Chính phủ Điện tử; Đại sứ các nước Pháp, Hoa Kỳ; Đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng, trung gian thanh toán. Hội nghị cũng đã được truyền hình trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo kết quả sau một năm triển khai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Cổng DVCQG là một trong những giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

Sau 1 năm đi vào hoạt động (từ 9/12/2019 - 24/12/2020), đã có 84 bộ, ngành, cơ quan, địa phương tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó có 19 bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 63/63 địa phương; Có 2.700 thủ tục hành chính đã được tích hợp; 412 nghìn tài khoản cá nhân, doanh nghiệp đăng ký; Hơn 100 triệu lượt truy cập; 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; 719 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến.

Đặc biệt, đã có 54/63 địa phương, 14 bộ, ngành, cơ quan hoàn thành kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến với Cổng DVCQG; Tổng số giao dịch qua hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng có sự tăng trưởng cao, trên 45,7 nghìn giao dịch. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

“Cổng DVCQG vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 sản phẩm Công nghệ thông tin tiêu biểu nhất năm 2020. Đây là kết quả rất đáng phấn khởi, đáng biểu dương với sự tham gia của Chính phủ, các bộ ngành, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và người dân”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai tiến Dũng cho biết.

Hơn 40% giao dịch và 20% doanh thu thanh toán dịch vụ công trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia bằng Ví MoMo 

Từ tháng 12/2019, Ví điện tử MoMo là một trong 4 đơn vị đầu tiên được tin tưởng lựa chọn đồng hành cùng Chính Phủ triển khai kênh thanh toán điện tử cho Cổng DVCQG. Theo đó, người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công trên Cổng có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí qua Ví MoMo bằng cách dùng tính năng quét QR Code của MoMo ngay tại website Cổng DVCQG.

Sau 1 năm, hợp tác giữa Ví MoMo và Cổng DVCQG đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, số lượng giao dịch thành công qua MoMo chiếm 40% trên tổng số lượng giao dịch trực tuyến của Cổng DVCQG. Doanh thu qua Ví MoMo chiếm hơn 20% trên tổng doanh thu thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG. 

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng Ví MoMo tăng đột biến (tăng 3 lần so với thời gian trước). Qua đó cho thấy quyết tâm của Chính Phủ khi đẩy mạnh các dịch vụ hành chính công trực tuyến trong đó có thanh toán qua các kênh điện tử là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu thế chung của thế giới.  

Giá trị hợp tác giữa Ví MoMo và Cổng DVCQG càng được chứng minh trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 khi hoàn thành xuất sắc vai trò đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cho phép hàng loạt dịch vụ công thanh toán trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thành tích cũng cho thấy, việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực dịch vụ công không còn là vấn đề xa vời mà ngày càng trở nên phổ biến, gần gũi với người dân, doanh nghiệp. Ví MoMo quyết tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan Nhà Nước trên khắp các tỉnh thành để tối ưu hóa việc thanh toán trực tuyến, cùng xây dựng xã hội không tiền mặt.

“Bằng khen của Chính Phủ là niềm vinh hạnh vì những nỗ lực của Ví MoMo cho sự phát triển chung của Cổng DVCQG nói riêng và xây dựng Chính phủ Điện tử nói chung đã được ghi nhận. Ví MoMo tự hào khi đồng hành cùng Chính Phủ giải quyết những vấn đề cốt lõi mang tầm quốc gia, đó là xây nền tảng cho xã hội không tiền mặt tại Việt Nam. Song song, hỗ trợ thanh toán dịch vụ công một cách thuận lợi - minh bạch - tin cậy, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ nỗ lực không ngừng vì mục tiêu tạo ra “Sản phẩm trí tuệ Việt, phục vụ người Việt’ mà MoMo theo đuổi”,  ông Nguyễn Bá Diệp (Đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo) chia sẻ.

“Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo rất quyết liệt các ngân hàng thương mại và các đơn vị trung gian thanh toán triển khai hàng loạt các giải pháp để việc thanh toán trực tuyến của người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn. Mục tiêu cho năm 2021, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để việc tin học hóa, số hóa các thủ tục hành chính công diễn ra tăng tốc, nhanh chóng hơn. Như đề xuất của Phó Thủ tướng là nâng con số này lên 100%”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu.

Cũng tại buổi Sơ kết, đại diện Cổng DVCQG đã công bố những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Cụ thể, trong năm sau, Cổng sẽ tích hợp thêm nhiều dịch vụ trực tuyến của các bộ, ngành: Bộ Giáo dục và Đào tạo tích hợp đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học; Tòa án nhân dân tối cao sẽ cung cấp dịch vụ trực tuyến Tiếp nhận và trả lời đơn; Thanh toán án phí; Công khai các bản án có hiệu lực thi hành; Nộp phạt theo các bản án của Tòa án; Kết nối, giải đáp nghiệp vụ của Hội đồng Thẩm phán, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán tối cao…

Phát huy những kết quả đạt được, hướng đến xây dựng hợp tác lên tầm cao mới, Ví MoMo đã ký cam kết “Đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp”.

Trong năm 2021, Ví MoMo sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong, tích cực đồng hành cùng Chính Phủ thông qua các hoạt động thiết thực như: Ưu đãi, hỗ trợ, miễn thu phí các giao dịch thanh toán trên Cổng DVCQG; Hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối;... Đặc biệt, Ví MoMo cũng phối hợp cùng Cổng DVCQG và với các tỉnh/thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Về Cổng Dịch vụ công Quốc gia:

Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính là cơ sở dữ liệu quốc gia về Thủ tục Hành chính (TTHC) và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan TTHC; Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp Bộ, tỉnh; Nền tảng thanh toán trực tuyến; Hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; Tích hợp các DVC trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Với vai trò đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu,... việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, tái sử dụng các thông tin. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính. 

Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện cung cấp các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến gồm: (1) Phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; (2) Thuế cá nhân, doanh nghiệp; (3) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và tổ chức sử dụng lao động; (4) Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; (5) Thanh toán tiền điện.

Đánh giá :
4.5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật