Nhắc đến check in ở Hội An là các tín đồ du lịch thường kể đến khu phố cổ với những quán xá, cửa tiệm nhỏ nhắn, những căn nhà mái ngói âm dương và bức tường vàng đặc trưng. Nhưng bên cạnh đó, vẻ đẹp cùng thời gian của phố Hội còn được ghi dấu tại những làng nghề truyền thống, đã cùng được sinh ra và phát triển với mảnh đất này suốt vài trăm năm qua.

Quét mã để tải ứng dụng hoặc đặt phòng ngay https://momoapp.page.link/eqR4FSDM93xiUMQW9

Mời các bạn cùng Siêu ứng dụng MoMo tìm hiểu 4 làng nghề truyền thống nổi tiếng nhất Hội An trong bài viết này. Đó là:

  • Làng rau Trà Quế
  • Làng gốm Thanh Hà
  • Làng mộc Kim Bồng
  • Làng nghề làm đèn lồng

1. Làng rau Trà Quế

Trong các làng nghề thì làng rau Trà Quế là điểm check in ở Hội An được biết đến sớm nhất, đặc biệt là với các vị khách nước ngoài. Làng rau Trà Quế cách trung tâm Hội An khoảng 2km - đủ gần cho chuyến khám phá trong ngày, đủ xa để tạm bỏ quên phố thị nhộn nhịp.

Nằm giữa sông Đế Võng và đầm rong Trà Quế nên đất đai ở làng rau rất màu mỡ. Rong được người dân vớt lên để làm phân bón nên rau ở đây cũng đặc biệt và ngon hơn những nơi khác, tạo nên thương hiệu rau Trà Quế nổi tiếng gần xa.

Ở Trà Quế có khoảng 40 loại rau, đa số là rau thơm như húng quế, tía tô, rau răm, rau mùi… Rau ở đây có lá nhỏ nên còn được gọi là rau con Trà Quế. Với mùi vị đặc trưng của mình, rau Trà Quế đã góp tạo nên hương vị của những món ăn Hội An như cao lầu, hến trộn...

Nguồn: colorme_manus

Đến với Trà Quế, bạn có thể đăng ký các tour trải nghiệm trồng rau với người dân. Khi tham gia bạn sẽ được trải nghiệm các bước trồng và chăm sóc rau như một nông dân thứ thiệt. Sau đó chắc chắn sẽ không thiếu tiết mục ăn uống để bạn có thể trực tiếp thưởng thức các món rau tươi ngon ngay tại vườn. Đừng quên chụp ảnh check in Hội An của chốn làng quê yên bình với background xanh mướt mát làng rau Trà Quế nhé.

Nguồn: traqueherbgarden

  • Địa chỉ: Thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP. Hội An
  • Cách di chuyển: Có 2 cách di chuyển đến làng rau Trà Quế tùy vào điểm xuất phát của bạn:
    • Từ Đà Nẵng: Bạn đi đường Sơn Trà - Điện Ngọc về hướng Hội An, đi khoảng 20km đến ngã ba rẽ vào đô thị cổ Hội An đi thêm khoảng 500m nữa sẽ thấy cổng chào vào làng.
    • Từ Hội An: Bạn đi theo hướng đường Hai Bà Trưng ra Đà Nẵng, tiếp tục đi thẳng trên con đường nhựa hai bên là ruộng lúa khoảng 3km bạn sẽ thấy làng rau Trà Quế bên tay phải.
  • Giá tour tham quan: Khoảng 200.000 - 300.000 VND/ khách
  • Lưu ý: Hội An có thời tiết nắng nóng nên bạn nhớ mang kem chống nắng, quần áo chống nắng hoặc dài tay và nón để trải nghiệm tại làng rau Trà Quế trọn vẹn hơn.

2. Làng gốm Thanh Hà

Cách trung tâm Hội An khoảng 3km, làng gốm Thanh Hà nằm bên bờ sông Thu Bồn yên bình. Đây là điểm check in ở Hội An mà bạn nên ghé qua nếu đang tìm kiếm sự mộc mạc nơi thôn quê, hoặc chiêm ngưỡng tài năng của những nghệ nhân làng gốm.

Làng gốm Thanh Hà là làng gốm lớn và đã có mặt từ cuối thế kỷ 15 - đầu thế kỷ 16. Dân cư ở đây có gốc từ vùng Thanh Hoá, Nam Định, Hải Dương di cư vào từ 1516, tiếp tục truyền thống làm gốm và gạch ngói của cha ông.

Nguồn: jinxtjx

Gốm Thanh Hà được làm từ loại đất sét màu nâu, đặc, dẻo và có độ kết dính cao. Chính vì lẽ đó, khi đi dọc phố cổ Hội An bạn sẽ thấy kiến trúc có màu chủ đạo là nâu, vàng, đỏ thẫm… Đó là màu đất, màu gỗ và cũng là màu mái ngói được làm từ gốm.

Đến làng gốm Thanh Hà, bạn sẽ được quan sát quá trình tạo nên một sản phẩm gốm, hoặc cũng có thể tự tay tạo làm một món đồ gốm nhỏ xinh dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Đặc biệt, đừng quên ghé công viên đất nung Thanh Hà để có thể chụp ảnh những pose ảnh check in Hội An nghìn like và tìm hiểu về lịch sử nghề gốm tại không gian bảo tàng ở đây. Và tất nhiên, những món quà lưu niệm làm từ gốm như ly, chén, tò he, các mô hình mini tái hiện món ăn đặc sản Hội An được thổi hồn hiện đại luôn được du khách lựa chọn mua về làm quà.

Nguồn: charlieyaa

  • Địa chỉ: Phạm Phán, khối phố 5, phường Thanh Hà, TP. Hội An
  • Cách di chuyển: Từ phố cổ Hội An đi về phía Vĩnh Điện theo đường Duy Tân sẽ gặp bảng chỉ đường đến làng gốm.
  • Giờ mở cửa: 8:30 - 17:30
  • Giá vé: 15.000-30.000 VND/ khách, bao gồm hoạt động xem nghệ nhân chuốt hình gốm, khám phá di tích tổ nghề gốm Miếu Nam Diêu, di tích Đình Xuân Mỹ, chuốt gốm và nặn con thổi
  • Lưu ý: Nếu bạn đi từ 8 khách trở lên, bạn có thể liên hệ thuyết minh hướng dẫn miễn phí tại phòng vé

3. Làng mộc Kim Bồng

Nằm bên kia bờ sông Hoài, đối diện với phố cổ Hội An chính là làng mộc Kim Bồng - nơi mang không khí yên bình khác hẳn với vẻ tấp nập ở nơi trung tâm. Từ phố cổ, bạn chỉ cần băng qua cây cầu Cẩm Kim, đi theo bảng hướng dẫn khoảng 3km nữa là đến làng mộc. Do vị trí gần, di chuyển thuận tiện nên đây cũng là điểm check in ở Hội An phổ biến.

Nguồn: lendang.vn

Nghề mộc ở Kim Bồng có từ thế kỷ 15, theo chân người dân ở vùng Thanh - Nghệ - Tĩnh vào khai khẩn vùng đất Cẩm Kim, Hội An. Vào thế kỷ 17 và 18, nghệ nhân mộc làng Kim Bồng bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhờ sự phồn thịnh của hương cảng Hội An. Quá trình đô thị hoá ở Hội An đã kéo theo sự phát triển của làng mộc Kim Bồng, từ đó mang đến các công trình kiến trúc, chùa chiền, ghe thuyền bằng gỗ theo nhu cầu của dân buôn lúc bấy giờ. Hiện nay, theo xu thế phát triển du lịch, các nghệ nhân còn làm thêm mộc mỹ nghệ, cũng như tham gia trùng tu các kiến trúc, di tích lịch sử ở phố cổ.

Đến với làng mộc Kim Bồng, bạn sẽ được quan sát các công đoạn tạo nên một món đồ mộc, để có cái nhìn chân thực và sinh động hơn về ngành nghề này. Làng mộc có tuổi đời 500 năm tuổi này vẫn mang nét yên bình, mộc mạc của làng quê, là nơi check in Hội An đẹp đậm chất lịch sử và văn hoá địa phương không nên bỏ qua.

  • Địa chỉ: Đường Nông Thôn, thôn Trung Hà, xã Cẩm Kim, TP. Hội An
  • Giờ tham quan: 07:00 - 17:00
  • Hướng dẫn di chuyển: Từ phố cổ Hội An, có 2 cách để đến làng mộc Kim Bồng:
    • Bằng đò: Từ bến đò phố cổ đi về phía Nam, đoạn đường Bạch Đằng ven sông rồi đi tuyến đò Hội An – Cẩm Kim. Khi đò đã tới bến, bạn đi bộ thêm đoạn ngắn
    • Bằng xe máy hoặc xe đạp: Từ hướng phố cổ băng qua cầu Cẩm Kim dài khoảng 600m, sau đó đi tiếp theo chỉ dẫn thêm 3km là đến nơi

4. Làng nghề làm đèn lồng

Nhắc đến Hội An về đêm, mọi người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh khu phố cổ được thắp sáng lung linh bằng những ngọn đèn lồng đủ màu sắc, tạo nên khung cảnh nên thơ đáng nhớ. Nhằm góp phần quảng bá và tạo nên thương hiệu cho phố cổ Hội An, nhiều cơ sở đèn lồng có xưởng nằm ngay tại khu vực phố cổ, rất dễ dàng cho du khách tham quan và mua sắm.

Nguồn: unsplash

Chiếc đèn lồng phố Hội là kết tinh văn hoá Việt - Hoa - Nhật ở nơi thương cảng sầm uất từ hơn 400 năm trước. Nhiều người cho rằng, đèn lồng có mặt ở Hội An là do những người Triều Châu, Phúc Kiến, Quảng Đông mang theo khi đến đây sinh cơ lập nghiệp. Họ mang theo đèn lồng treo trước cửa nhà để thoả nỗi nhớ cố hương, rồi dần lan toả tạo nên tập quán đặc trưng. Giờ đây, du khách dễ dàng bắt gặp những đèn lồng khung tre bọc vải nhiều màu sắc và hoạ tiết treo trước các cửa hàng, nhà hàng hay kể cả các di tích lịch sử.

Một số xưởng sản xuất đèn lồng nổi tiếng, thuộc các điểm check in Hội An phổ biến như Hà Linh hay Huỳnh Văn Ba đều có cơ sở nằm ngay tại khu vực phố cổ. Bạn có thể đến đây để đăng ký trải nghiệm làm đèn lồng hoặc mua về vài chiếc đèn lồng để làm quà lưu niệm.

Nguồn: sưu tầm

  • Địa chỉ:
    • Xưởng sản xuất đèn lồng Hà Linh: 72 Trần Nhân Tông, phường Cẩm Châu, TP. Hội An
    • Xưởng sản xuất đèn lồng Huỳnh Văn Ba: 15A Phan Đình Phùng, phường Cẩm Sơn, TP. Hội An
  • Giá vé: 100.000 VND/ người bao gồm 1 suất tham gia làm lồng đèn, du khách có thể mang chiếc lồng đèn thành phẩm của mình về như một món quà kỷ niệm.

Là thương cảng cổ, từng sầm uất bậc nhất Đông Nam Á một thời, Hội An vẫn còn mang những nét đẹp hoài cổ, thể hiện qua kiến trúc, ẩm thực cũng như qua các làng nghề truyền thống. Vì vậy, check in ở Hội An mà thiếu những làng nghề truyền thống như MoMo vừa gợi ý thì trải nghiệm tại phố cổ cũng khó mà trọn vẹn.

Ads Id:4 -> Giảm 100K khi mua vé máy bay

Những địa điểm đậm màu văn hóa truyền thống đã có, bạn còn chờ gì mà chưa đặt vé máy bay, khách sạn, hoặc vé xe khách tại Siêu ứng dụng MoMo và sẵn sàng lên đường khám phá phố Hội!