Nổi tiếng là nơi núi non trùng điệp, hùng vĩ, Sơn La đang dần trở thành một điểm du lịch nổi tiếng trong thời gian gần đây. Nhờ nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, chưa chịu nhiều tác động của con người, du lịch Sơn La đã thu hút không ít các tín đồ trải nghiệm đến leo núi, săn mây, và “bỏ túi” những cung bậc cảm xúc mới lạ.

Vào những ngày đẹp trời, rất nhiều đỉnh núi tại Sơn La có mây bao phủ tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên đẹp mắt và huyền ảo. Đứng trên núi cao và tận mắt chiêm ngưỡng những biển mây, bạn sẽ có cảm giác như đang chu du trong xứ sở thần tiên chỉ có trong phim ảnh hay truyện cổ tích. 

Du lịch Sơn La có gì hay

Du lịch Sơn La có gì hay? Cùng MoMo tìm hiểu ngay! (Ảnh: @emmafang_1611)

Trong bí kíp săn mây tại Sơn La này, Ví MoMo sẽ cùng bạn điểm qua các phần sau: 

  1. Chuẩn bị cho chuyến đi săn mây
    • Cách di chuyển tới Sơn La
    • Địa điểm lưu trú tại Sơn La
  2. Các địa điểm săn mây nổi tiếng
    • Săn mây tại Mộc Châu
    • Săn mây tại Tà Xùa
  3. Lưu ý từ chuyên gia cho chuyến săn mây hoàn hảo

kinh nghiệm du lịch Sơn La

Tìm hiểu kinh nghiệm du lịch Sơn La, khám phá núi đồi hoang vu cùng MoMo (Ảnh: @mamashousemc)

1. Chuẩn bị cho chuyến đi săn mây tại Sơn La

Sơn La có khí hậu cận nhiệt đới ẩm vùng núi với mùa đông lạnh khô, mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều. Thế nên thời điểm để săn mây đẹp nhất là vào mùa khô, khoảng tháng 11 đến tháng 4. Bạn nên tránh đi du lịch Sơn La từ tháng 6 đến tháng 9 do đây là mùa mưa, dễ xảy ra lũ quét gây nguy hiểm cho khách du lịch. 

Du lịch Sơn La mùa nào đẹp

Du lịch Sơn La mùa nào đẹp nhất? (Ảnh: Oren Yomtov)

1.1. Cách di chuyển tới Sơn La

Sơn La nằm ở khu vực vùng núi Tây Bắc, cách Thủ đô khoảng 320km. Đường tới Sơn La hiện nay đã được trùng tu và nâng cấp khá đẹp nên nhiều bạn trẻ xuất phát từ Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc thích tự di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái.

Bạn cũng có thể lựa chọn đi xe khách để hành trình được an toàn hơn, sau đó tự thuê xe máy tự lái tại Sơn La để bắt đầu hành trình săn mây của mình. 

Nếu bạn ở các tỉnh miền Trung hoặc miền Nam, cách đơn giản và tiết kiệm thời gian nhất để di chuyển tới Sơn La là đặt vé máy bay đến sân bay Nội Bài - Hà Nội, sau đó di chuyển bằng xe khách/ô tô/xe máy tới Sơn La. 

những điểm du lịch Sơn La

Khám phá những điểm du lịch đẹp nhất tại Sơn La (Ảnh: @maitrantj2013)

Bay đến Hà Nội

Bạn có thể đặt vé máy bay đi Hà Nội với mức giá cực phải chăng tại tính năng Du lịch - Đi lại trên Ví MoMo để chủ động về thời gian và tiết kiệm kha khá chi phí nhờ nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Chặng bay

Loại vé

Giá tham khảo

TP Hồ Chí Minh – Hà Nội

Một chiều

Từ 550.000 VND*

Đà Nẵng – Hà Nội

Một chiều

Từ 676.000 VND*

*Giá vé có thể thay đổi tại thời điểm đặt chỗ. Tùy từng hãng hàng không, vé có thể chưa bao gồm phụ phí kèm theo cho một số sản phẩm và dịch vụ.

Di chuyển Hà Nội - Sơn La bằng xe máy/xe ô tô tự lái

Di chuyển tới Mộc Châu 

Mộc Châu - Sơn La nằm ngay trên tuyến Quốc lộ 6 nên việc di chuyển khá thuận lợi. Bạn có thể di chuyển theo đường đại lộ Thăng Long rồi đi cao tốc mới lên TP Hòa Bình, từ đây theo QL6 tầm 120km sẽ tới Mộc Châu. Đây là cung đường đơn giản, dễ đi, kết hợp được nhiều điểm du lịch nên được nhiều bạn trẻ lựa chọn. 

Di chuyển tới Tà Xùa

Từ Hà Nội, hãy đi theo QL32, đến thị xã Sơn Tây rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc, sau đó đi hướng Phù Yên sẽ tới Bắc Yên. Đi thêm chừng 15km sẽ tới Tà Xùa. Đường đi Tà Xùa hiện nay đường đẹp, khá dễ đi, tuy nhiên nếu bạn muốn thuê xe tự lái, nên để các bạn vững tay lái đèo bạn nha. 

Thuê xe tự lái sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển đến những điểm du lịch Sơn La (Ảnh: Tony Milos)

Di chuyển Hà Nội - Sơn La bằng xe khách

Từ Hà Nội, bạn có thể đặt vé xe khách đi Sơn La, xuất phát tại bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe phía sau nhà Khách Sơn La (378 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân). Bạn có thể chọn xe giường nằm hoặc xe Limousine với nhiều nhà xe uy tín. 

Loại xe

Nhà xe

Điểm đón

Loại vé

Giá

Xe Limousine

Xuân Tráng

35 Nguyễn Tuân

Một chiều

Từ 220.000 VND*

Xe Limousine

Nhật An

BigC Thăng Long

Một chiều

Từ 220.000 VND*

Xe Limousine

Pumpkin

89 Mã Mây

Một chiều

Từ 250.000 VND*

Xe khách

Cường Nguyệt

Bến xe Mỹ Đình

Một chiều

Từ 200.000 VND*

Xe khách

Ka Linh

Bến xe Yên Nghĩa

Một chiều

Từ 130.000 VND*

Xe đi Mộc Châu thường hay hết vé sớm và các dịp cuối tuần, đặc biệt là mùa cao điểm. Để chủ động trong việc tham khảo giờ xe chạy, đặt hoặc hoàn vé dễ dàng, bạn có thể đặt vé xe khách trong tại tính năng Du lịch - Đi lại của Ví MoMo để vừa tiết kiệm chi phí, vừa không lo bể kèo vì hết vé nha. 

Di chuyển tại Sơn La bằng xe máy

Với các bạn di chuyển tới Sơn La bằng xe khách, bạn cần chuẩn bị phương án thuê cả phương tiện di chuyển tại đây. Với hành trình đi săn mây tại tà Xùa và Mộc Châu, xe máy sẽ là phương án được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất vì chi phí rẻ, dễ dàng đi lại giữa các địa điểm tham quan.

Tuy nhiên khi đi săn mây, địa hình đồi núi khá gồ ghề nên bạn cần phải chuẩn bị một chỗ thuê xe uy tín và vững tay lái bạn nhé. 

Thuê xe máy Mộc Châu

  • Địa chỉ: thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La.
  • Điện thoại: 038 3259 666.

Thuê xe máy Nhung

  • Địa chỉ: thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La.
  • Điện thoại: 0212 3866 690.

Thuê xe thành Mỹ

  • Địa chỉ: Cạnh bến xe Bắc Yên.
  • Điện thoại: 0972 908 999.

Khi thuê xe máy, nhớ chuẩn bị các giấy tờ kèm theo và đừng quên mang theo photo CMND/CCCD để làm thủ tục được nhanh chóng và thuận tiện.

1.2. Địa điểm lưu trú tại Sơn La

Du lịch Sơn La 2 ngày 1 đêm cũng là phương án được nhiều bạn trẻ ưa chuộng nhất, vừa tham quan được nhiều địa điểm thú vị tại vùng Tây Bắc hùng vĩ, vừa có sự chuẩn bị đầy đủ nhất cho chuyến săn mây tại Mộc Châu hoặc Tà Xùa. 

Tham khảo danh sách khách sạn Sơn La dưới đây để có một chuyến đi trọn vẹn nhất (Ảnh: Sưu tầm)

Địa điểm lưu trú tại Mộc Châu

Trong những năm gần đây, du lịch Mộc Châu được đầu tư bài bản về cả loại hình và dịch vụ, vậy nên có nhiều sự lựa chọn cho bạn khi nghỉ qua đêm tại đây. Không những đa dạng về mức giá, các khách sạn Mộc Châu còn rất đầu tư vào thiết kế, mang nhiều phong cách trang trí, kiến trúc khác nhau. 

Một số địa điểm lưu trú được đánh giá cao tại Ví MoMo có thể kể đến như: 

Mường Thanh Holiday Mộc Châu (4 sao)

  • Địa chỉ: Đường Hoàng Quốc Việt, Phiêng Luông, Mộc Châu.
  • Giá tham khảo: Từ 900.000 VND - 1.500.000 VND/phòng/đêm.

The November Mộc Châu

  • Địa chỉ: Đông Sang, Mộc Châu.
  • Giá tham khảo: Từ 200.000 VND - 600.000 VND/phòng/đêm.

Mộc Châu Retreat 

  • Địa chỉ: Chiềng Đi, Mộc Châu.
  • Giá tham khảo: Từ 650.000 VND - 900.000 VND/phòng/đêm.

Ảnh: @farwegotravelvietnam

Địa điểm lưu trú tại Tà Xùa

Với các bạn chủ đích chỉ đi săn mây ở Tà Xùa, bạn có thể dừng nghỉ ở Bắc Yên để chuẩn bị lên Tà Xùa vào sáng sớm hôm sau mà không cần dậy quá sớm. HIện nay trung tâm xã Tà Xùa cũng đã có nhiều nhà nghỉ và homestay được xây dựng để phục vụ khách du lịch. 

Tà Xùa Could Homestay

  • Địa chỉ: Tà Xùa, Bắc Yên, Sơn La.
  • Giá tham khảo: Từ 850.000 VND - 1.550.000 VND/phòng/đêm.

Hoa Ban Homestay

  • Địa chỉ: 66 Bản Lác 2, Chiềng Châu, Mai Châu, Hòa Bình.
  • Giá tham khảo: Từ 150.000 VND - 400.000 VND/phòng/đêm.

Pu Nhi Farm

  • Địa chỉ: Bản Pu Nhi, xã Phiêng Ban, Bắc Yên, Sơn La.
  • Giá tham khảo: Từ 650.000 VND - 900.000 VND/phòng/đêm.

Bạn có thể tìm được các lựa chọn lưu trú này tại tính năng đặt khách sạn trên Ví MoMo, với nhiều ưu đãi khách sạn hấp dẫn. Chỉ cần mở điện thoại lên, thao tác vài bước đơn giản là bạn đã có thể đặt ngay phòng nghỉ cho chuyến đi của mình. 

Ngoài ra, nếu bạn là dân phượt lâu năm, bạn cũng có thể lựa chọn cắm trại tại Tà Xùa với một lưu ý là bạn cần mang theo đầy đủ lều và các dụng cụ giữ ấm cho một chuyến cắm trại đêm trên vùng cao.

Thử tưởng tượng sớm mai khi ánh nắng bình minh vừa ló dạng, vừa mở cửa lều là nhìn được thiên đương mây, chắc hẳn sẽ là một cảm giác có một không hai bạn nhỉ!

Ảnh: @todidau

2. Các địa điểm săn mây nổi tiếng tại Sơn La

2.1. Săn mây tại Mộc Châu

Săn mây tại Hang Kia - Pà Cò

Nếu ở thị trấn Mộc Châu, bạn có thể thức dậy vào lúc 4:30 sáng và xuất phát đi Hang Kia - Pà Cò. Là điểm tiếp giáp giữa Hòa Bình và Sơn La, đây là một địa điểm săn mây dễ dàng dành cho các tay chơi mới. Cung đường này đặc biệt đẹp vào khoảng tháng 9 đến tháng 4 năm sau, khi sau lưng bạn là một đồng hoa cánh bướm, trước mặt là biển mây trắng xóa. 

Săn mây tại Pha Luông

Đỉnh Pha Luông cũng là một địa điểm lý tưởng và thu hút khách du lịch, đặc biệt là các bạn trẻ ưa thích khám phá mạo hiểm. Đặt chân tới đây, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những dải mây uốn lượn quanh các đỉnh núi kỳ ảo. Đứng trên đỉnh Pha Luông, bạn cũng sẽ có cảm giác hòa mình vào thiên nhiên mây trời, cảm giác chỉ cần chìa tay ra cũng có thể chạm ngay vào biển mây ngay trước mắt.

Ảnh: @mamashousemc

2.2. Săn mây tại Tà Xùa

Tà Xùa được mệnh danh là “thiên đường mây” tại Việt Nam, là địa điểm nổi tiếng với các bạn trẻ mê phượt trong những năm gần đây. Đứng trên đỉnh Tà Xùa phóng tầm mắt ra xung quanh sẽ thấy thung lũng Tà Xùa được mây mù che phủ dày đặc, những dải mây cuồn cuộn, trắng bồng bềnh như những con sóng chực ập vào vách núi. Khung cảnh như chốn thần tiên chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm giác mới lạ và ấn tượng nhớ mãi.

Săn mây tại Tà Xùa

Săn mây tại Tà Xùa (Ảnh: @yangfeng___)

Săn mây tại sống lưng khủng long Tà Xùa

Địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn để chụp những tấm ảnh săn mây Tà Xùa để đời có lẽ là tại sống lưng Khủng Long với địa thế khá đặc biệt, tựa như chiếc mỏ neo. Nếu nhìn từ xa, sẽ thấy ngọn núi giống sống lưng của một con khủng long đang nằm ngủ. 

Vào buổi sáng sớm bình minh cũng là thời điểm xuất hiện những áng mây bồng bềnh, lãng đãng ôm lấy sống lưng khủng long, tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo. Lưu ý là sống lưng khủng long cũng khá hiểm trở nên lời khuyên của MoMo cũng như phần lớn du khách là bạn nên đi bộ, thư giãn giữa khung cảnh mây trời, cảm nhận như đang hòa vào làm một với núi non hùng vĩ.

Săn mây tại sống lưng khủng long Tà Xùa

Săn mây tại sống lưng khủng long Tà Xùa (Ảnh: @chi.linh.fo)

Săn mây tại Mỏm Cá Heo

Mỏm Cá Heo cũng là một địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn khi săn mây tại Tà Xùa. Đây cũng là địa điểm checkin nổi tiếng tại Sơn La, cho ra những bức ảnh ấn tượng triệu like khi một bên là con người nhỏ bé, một bên là thiên nhiên hùng vĩ của núi, của mây, của trời. 

Săn mây tại Mỏm Cá Heo

Săn mây tại Mỏm Cá Heo (Ảnh: @linh_ha1011)

du lịch Tà Xùa

Ảnh: @mamashousemc

Ngoài ra, tại Tà Xùa có rất nhiều địa điểm khác để săn mây đẹp. Cứ đi trên đường vào buổi sớm, mây mờ giăng lối, bạn sẽ tự kiếm tìm được những khung cảnh, những góc máy đẹp mà không cần phải cố định tại một địa điểm cụ thể nào. 

du lịch Sơn La

Ảnh: Sưu tầm

3. Lưu ý từ chuyên gia cho chuyến đi săn mây tại Sơn La trọn vẹn nhất

  • Đường đi săn mây tại Tà Xùa, Mộc Châu không quá xấu nhưng cũng không phải đường dễ đi. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm đi phượt bằng xe máy, không nên đi quá nhanh, đi đoàn quá đông hoặc đi một mình. 
  • Kiểm tra kỹ thời tiết trước chuyến đi để có một chuyến đi an toàn và tỉ lệ săn mây thành công cao nhất. 
  • Tà Xùa không có nhiều ATM để rút tiền. Hãy mang theo nhiều tiền mặt cần thiết khi đi du lịch tại đây. 
  • Săn mây thường phải đi vào sáng sớm. Bạn nhớ mặc đủ áo, khăn quàng để giữ ấm cho bản thân nhé.
  • Nên đi giày thể thao để khi leo núi, săn mây được đảm bảo an toàn nhất.

Ví MoMo vừa cùng bạn khám phá các địa điểm săn mây tại Sơn La để thỏa ước nguyện được một lần hòa mình vào mây trời, núi non. Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có một chuyến đi săn mây trọn vẹn và khó quên nhé.