Ads Id:38 -> Bùng nổ deal bay, sẵn sàng “Giải phóng - xõa bung nóc” cùng MoMo!

Khi nhắc đến những địa điểm du lịch xanh ở miền Bắc nước ta, hẳn bạn sẽ dễ dàng nhớ đến các tỉnh vùng Tây Bắc như Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La),… Nhưng vào những năm gần đây, nhiều du khách đã và đang tìm đến một thiên đường mát xanh nằm tại vùng Đông Bắc với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ, cùng các món ăn đặc sản ngon nức lòng. Không nơi nào khác, chính là hòn ngọc xanh Cao Bằng - một trong những tỉnh địa đầu của Tổ quốc.

Vậy du lịch Cao Bằng có gì mà “đốn tim” biết bao vị khách phương xa? Hãy cùng MoMo khám phá bí kíp vi vu núi rừng trong bài chia sẻ kinh nghiệm du lịch Cao Bằng này nhé!

  • Những điều bạn cần biết trước khi đặt chân đến Cao Bằng.
  • Thời điểm du lịch Cao Bằng lý tưởng nhất.
  • Đến Cao Bằng bằng phương tiện nào?
  • Đặt khách sạn Cao Bằng nhanh chóng ngay trên MoMo.
  • Top những địa điểm phải check-in khi đến Cao Bằng.
  • Đặc sản ngon nức lòng tại Cao Bằng.
  • Lưu ý cần biết khi du lịch Cao Bằng.

review du lịch Cao Bằng

Cùng trải nghiệm núi rừng hùng vĩ qua bài review du lịch Cao Bằng sau (@Hien Phung Thu)

1. Những điều bạn cần biết trước khi đặt chân đến Cao Bằng

Cao Bằng được biết đến là một tỉnh miền núi nằm ở vùng Đông Bắc nước ta, giáp liền Trung Quốc với đường biên giới dài trên 300km. Không những thế, Cao Bằng còn là nơi có địa hình 90% là đồi núi trập trùng hiểm trở, chia cắt bởi hệ thống sông ngòi dày đặc cùng các thung lũng sâu thẳm. Chính đặc điểm này đã mang đến cho nơi đây một vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ đến ngỡ ngàng, có sức mạnh “đốn tim” không biết bao du khách phương xa.

Ngoài ra, Cao Bằng còn là một vùng đất mang đậm truyền thống Cách mạng lâu đời với bề dày lịch sử chinh chiến hào hùng. Nơi đây được xem là cội nguồn của Cách mạng Việt Nam, vì là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc sau khi về nước, quyết tâm giành lại độc lập cho dân tộc và cho ra đời bài thơ “Tức cảnh Pác Bó” nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Cao Bằng còn được biết đến với các làn điệu dân ca cùng những phong tục tập quán, lễ hội truyền thống độc đáo, khiến những du khách đam mê văn hóa đắm say quên lối về.

kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc

Tham khảo kinh nghiệm du lịch Cao Bằng tự túc của MoMo (@vietnamtourismboard)

2. Du lịch Cao Bằng mùa nào đẹp nhất?

Mặc dù Cao Bằng được thiên nhiên ưu ái biết bao cảnh sắc đẹp, nhưng không phải thời điểm nào bạn cũng có thể ghé thăm và tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc núi rừng bạt ngàn ấy. Bởi khí hậu ở Cao Bằng được chia thành 2 mùa: mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 và mùa khô từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Tuy nhiên, các du khách tìm đến “hòn ngọc xanh” này đều cho rằng mùa nào thì Cao Bằng cũng mang một nét đẹp rất riêng.

Nhưng để có thể thu trọn hết vẻ đẹp của Cao Bằng thì thời điểm du lịch lý tưởng nhất sẽ là từ tháng 8 - 9 hàng năm. Khi đó, thời tiết sẽ vô cùng mát mẻ, ít mưa, thuận tiện cho việc di chuyển và khám phá tất tần tật những danh lam, thắng cảnh. Vào thời gian này, các thác nước nổi tiếng ở Cao Bằng cũng sẽ “hoạt động mạnh mẽ” với nguồn nước dồi dào, mang đến một cảnh quan vô cùng hùng vĩ. Nhờ đó mà bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh check-in sống ảo tại một trong những thác nước đẹp nhất Việt Nam.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm đến mùa hoa nở rộ, tràn ngập núi rừng, thì có thể tìm đến Cao Bằng vào hai tháng cuối năm. Lúc này, hoa tam giác mạch và hoa dã quỳ sẽ thi nhau đua nở, tựa như một bức tranh vùng núi non rực rỡ. Trong trường hợp bạn muốn trải nghiệm cái lạnh mùa đông, chiêm ngưỡng hình ảnh băng tuyết trắng xóa cả một khoảng trời, thì có thể tìm đến đây vào mùa đông tại cánh Vườn quốc gia Phia Oắc.

du lịch cao bằng mùa nào đẹp nhất

Đi du lịch Cao Bằng mùa nào đẹp? (@benz.mind)

3. Du lịch Cao Bằng bằng phương tiện nào?

3.1. Di chuyển đến Hà Nội

Cao Bằng nằm ở phía đông miền Bắc và cách Hà Nội khoảng 280km nên thuận tiện nhất là bạn dừng chân tại Thủ đô trước. Để có thể di chuyển từ các tỉnh khác đến Hà Nội, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều phương tiện khác nhau, nhưng để tiết kiệm thời gian nhất vẫn là di chuyển bằng máy bay.

Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm được bất kỳ chuyến bay thẳng của vô số hãng để đi từ khắp nơi trên cả nước đến Hà Nội. Tại MoMo, chỉ cần truy cập vào tính năng Du lịch - Đi lại là bạn đã đặt được vé máy bay của tất cả các hãng bay nội địa với đa dạng các khung giờ và mức giá, vô tư lựa chọn.

Tìm ngay cho mình vé máy bay với giá tiết kiệm tại: https://momo.vn/ve-may-bay/

Từ

Đến

Loại vé

Giá vé

Đà Nẵng (DAD)

Hà Nội (HAN)

Một chiều

Từ 654.000 VND*

TP. Hồ Chí Minh (SGN)

Hà Nội (HAN)

Một chiều

Từ 887.000 VND*

*Giá vé hiển thị có thể không còn hiệu lực tại thời điểm đặt chỗ. Hãng hàng không có thể thu thêm phí và lệ phí cho một số sản phẩm và dịch vụ.

3.2. Di chuyển đến Cao Bằng

Xe khách

Từ Hà Nội đến Cao Bằng, có rất nhiều phương tiện di chuyển từ xe khách, xe ô tô, đến xe máy. Trong đó, xe khách là sự lựa chọn tối ưu nhất về cả chi phí và thời gian. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm được chuyến xe phù hợp với lịch trình trên MoMo tại tính năng Du lịch - Đi lại nhờ sự đa dạng về nhà xe cũng như thời gian khởi hành. Giá vé xe khách Hà Nội – Cao Bằng chỉ từ 300.000 VND/khách/chiều.

Phương tiện cá nhân

Với những phượt thủ muốn di chuyển bằng xe ô tô hoặc xe máy để trải nghiệm trọn vẹn các cung đường xinh đẹp thì có thể thuê xe tại Hà Nội để di chuyển đến Cao Bằng. Giá thuê xe máy tại Hà Nội khoảng 120.000 VND/ngày.

Riêng với các nhóm du lịch đông người, có bằng lái ô tô có thể thuê xe tự lái tại MoMo để khởi động hành trình vi vu. Tính năng Du lịch – Đi lại của MoMo có rất nhiều lựa chọn thuê xe uy tín với giá cả phải chăng, thủ tục đơn giản.

Hướng dẫn đường đi chi tiết cho xe ô tô: Từ Hà Nội, bạn có thể chạy về hướng cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, sau đó men theo QL4 để đến Cao Bằng.

Hướng dẫn đường đi chi tiết cho xe máy: Các phượt thủ di chuyển bằng xe máy có thể di chuyển theo hướng cầu Thanh Trì, vào cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Sau đó, bạn tiếp tục đi cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đến Bắc Kạn, men theo QL3 để hướng đến Phủ Thông - Ngân Sơn - Cao Bằng.

Để di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô, đừng quên chuẩn bị đầy đủ các vật dụng đi đường cần thiết và kiểm tra kỹ lưỡng phương tiện từ đơn vị cho thuê để đảm bảo tối đa cho chuyến đi đường xa của mình nhé!

@motor_suguri

4. Khách sạn Cao Bằng

Chỉ mới là điểm dừng chân mới với du khách trong thời gian gần đây, Cao Bằng không có hệ thống khách sạn, resort “đồ sộ” như nhiều thành phố du lịch khác. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm là nơi đây vẫn có đầy đủ sự lựa chọn từ homestay, đến khách sạn bình dân, cũng như các nơi lưu trú 3 sao với chất lượng rất “ổn áp” so với giá tiền. Sau đây sẽ là một vài gợi ý khách sạn Cao Bằng được các tín đồ vi vu của MoMo yêu thích.

Max Boutique Hotel

Với phân khúc khách sạn 3 sao, Max Boutique Hotel sẽ là một điểm dừng chân lý tưởng để bạn tận hưởng chuyến du lịch cùng gia đình. Khách sạn có cách bày trí tối giản nhưng vẫn không kém phần sang trọng với tông màu xám - trắng chủ đạo. Ngoài ra, Max Boutique cũng cung cấp cho du khách những trải nghiệm du lịch thoải mái nhất với đầy đủ tiện nghi và nhà hàng phục vụ các món đặc sản ngay bên trong khách sạn.

  • Địa chỉ: 117 Vườn Cam, Phường Hợp Giang, Cao Bằng.
  • Giá phòng: Từ 1.350.000 VND/phòng/đêm.

Max Boutique Hotel

Max Boutique Hotel (@starsolutions.vn)

Jeanne Hotel

Ở phân khúc giá tốt hơn cho những nhóm bạn, gia đình muốn tối ưu chi phí, Jeanne Hotel sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Nội thất của khách sạn Cao Bằng này có tông màu vàng và gỗ, mang lại một cảm giác ấm cúng và thoải mái cho du khách. Một điểm cộng nữa là khách sạn có vị trí gần trung tâm thành phố Cao Bằng nên xung quanh có đầy đủ các tiện ích cần thiết như cửa hàng thực phẩm, ngân hàng, máy ATM hoặc các hiệu giặt giũ.

  • Địa chỉ: 99 Kim Đồng, Phường Hợp Giang, Cao Bằng.
  • Giá phòng: Từ 423.000 VND/phòng/đêm.

Jeanne Hotel

Jeanne Hotel (@caobangtourism.vn)

Bảo Lạc Homestay

Nếu bạn muốn tìm những điểm lưu trú mang đậm văn hóa bản địa, hoặc đơn giản là bạn muốn trải nghiệm những điều thú vị mà ở các khách sạn thông thường không có được thì Bảo Lạc Homestay hẳn sẽ không làm bạn thất vọng. Với thiết kế là một ngôi nhà sàn đặc trưng của vùng Đông Bắc, homestay này có các lựa chọn phòng nhỏ cho hai người, hoặc phòng lớn cho gia đình với các giường ngủ chỉ được ngăn cách một cách đơn giản bằng một tấm màng kéo. Đặc biệt, ở góc nhà còn có một bếp lửa ấm nóng bên cạnh một nơi thưởng trà, dùng cơm đậm chất vùng núi miền Bắc.

Bảo Lạc Homestay rất phù hợp cho các nhóm bạn đông người muốn được lưu trú cùng nhau. Cảm giác dùng cơm trong ngôi nhà sàn, bên cạnh bếp lửa hồng luôn cháy đỏ mà bạn chỉ từng được nghe đến trong những bài văn cấp 3 nay sẽ trở thành những kỷ niệm vô cùng đáng nhớ cho nhóm bạn đấy!

  • Địa chỉ: Khu 1, Bảo Lạc, Cao Bằng.
  • Giá phòng: Từ 283.500 VND/phòng/đêm.

Bảo Lạc Homestay

Bảo Lạc Homestay (@tripadvisor.com)

5. Top 7 trải nghiệm chắc chắn phải thử khi du lịch Cao Bằng

Cùng MoMo tìm hiểu về những điểm du lịch Cao Bằng nổi tiếng nhất, chắc chắn sẽ đem đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đến khám phá vùng rừng núi hùng vĩ này nhé. 

5.1. Chiêm ngưỡng Thác Bản Giốc đẹp ngất lòng người

Thác Bản Giốc là một trong những cụm thác nằm trên dòng sông Quây Sơn, tọa lạc lại tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Địa điểm này được biết đến như là một trong những thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á với độ cao hơn 60m, trong đó tầng dốc dài nhất lên đến 30m.

Như MoMo đã đề cập ở phần trước, thời điểm lý tưởng để bạn tham quan Cao Bằng là vào tháng 8 - 9 hàng năm, vì đây là lúc thác Bản Giốc phô diễn trọn vẹn sự hùng vĩ của mình. Lượng nước lớn từ sông sẽ chảy cuồn cuộn và đổ xuống qua các tầng đá cao thấp khác nhau. Các cụm thác như một cỗ máy hoạt động hết công suất giữa cảnh trời xanh ngát, núi rừng bạt ngàn, tất cả hòa vào nhau, tạo thành một bức tranh non nước đẹp đến ngỡ ngàng.

Tại thác, bạn cũng có thể trải nghiệm đi bè độc mộc để ngắm cảnh, hoặc thử thách bản thân trong hoạt động chèo thuyền kayak trên dòng sông Quây Sơn xanh mướt. Dù là hoạt động nào thì chắc chắn bạn sẽ có những khoảng thời gian tuyệt vời, khó quên tại đây đó nhé.

Cách di chuyển: Từ thành phố Cao Bằng, bạn sẽ di chuyển theo đường Đèo Mã Phục và đèo Khau Liên tầm khoảng 60km. Khi đến thị trấn Trùng Khánh, đi thêm tầm 30km là bạn sẽ đến được thác Bản Giốc.

du lịch thác bản giốc cao bằng

Du lịch thác Bản Giốc Cao Bằng (@_southeastasia)

5.2. Vi vu trên cung đường đèo Mã Phục đầy hiểm trở

Một trong những hoạt động mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Cao Bằng là vi vu trên cung đường đèo Mã Phục. Sở dĩ có cái tên đèo Mã Phục là bởi người dân địa phương cho rằng hình ảnh 2 tảng đá vôi ở QL3 đoạn lên đèo trông như 2 con ngựa nằm phủ phục và hướng đầu về phía nhau.

Cung đường này được mệnh danh là con đèo đẹp nhất Cao Bằng với tổng chiều dài hơn 3.5km và cao gần 700m so với mực nước biển. Không những thế, đèo Mã Phục còn có đến 7 tầng dốc với cánh cua tay áo quanh co. Hai bên là vách núi cao sừng sững khiến cho đoạn đường này trở thành một thử thách đầy kích thích với những tín đồ của các cung đường.

Đèo Mã Phục là một trong các điểm du lịch Cao Bằng hấp dẫn nhất 

Đèo Mã Phục là một trong các điểm du lịch Cao Bằng hấp dẫn nhất (@luxtour.com.vn)

5.3. Ngắm nhìn vẻ đẹp của hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tự nhiên rộng lớn tọa lạc tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng với vô vàn những dòng sông, suối ngầm đổ về. Tùy theo mực nước mỗi mùa mà hồ sẽ có chiều rộng từ 100 - 300m và chiều dài từ 500 - 1000m. Không những thế, hồ còn nằm ở độ cao từ 1500 - 1700m so với mực nước biển nên được xem là hồ nước ngọt tự nhiên cao nhất ở Việt Nam.

Trong tiếng Tày, hồ Thang Hen còn có nghĩa là hồ “đuôi ong”, vì khi bạn nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy hồ có hình dạng như một chiếc đuôi con ong. Điểm du lịch Cao Bằng này nổi tiếng với cảnh đẹp bình yên của dòng nước xanh mát, cùng nhiều góc check-in sống ảo đưa bạn hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp như: mỏm đá cô đơn, hồ lớn, những chiếc thuyền độc mộc đơn sơ, hoặc vườn hoa dã quỳ khoe sắc.

  • Cách di chuyển: Từ trung tâm thành phố Cao Bằng, bạn di chuyển về hướng QL3 tầm 21km thì tiếp tục men theo tỉnh lộ 205 khoảng 4km nữa. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy một ngã rẽ bên tay trái, hướng dẫn đi vào khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen. Sau đó bạn chỉ việc di chuyển khoảng 8km đường đèo là đến được hồ.
  • Giá vé: 30.000 VND/người.

Hồ Thang Hen là địa điểm du lịch Cao Bằng mà bạn không thể bỏ qua khi đến đây (@luxtour.com.vn@tinhtungtang_)

5.4. Động Ngườm Ngao - Kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng

Động Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là hang hổ, vì người dân địa phương cho rằng thời xưa hang là nơi sinh sống của rất nhiều hổ dữ. Tuy nhiên, một truyền thuyết khác lại kể rằng cái tên Ngườm Ngao có thể xuất phát từ việc người dân đứng ở trong động và nghe tiếng nước chảy giống như tiếng hổ gầm.

Động Ngườm Ngao được phát hiện vào năm 1921 và bắt đầu được khai thác du lịch từ những năm 1996. Đây là một hang động đá vôi với vẻ đẹp tráng lệ, được Mẹ thiên nhiên tạo nên từ cách đây khoảng 400 triệu năm và đến nay cũng không có bất kỳ sự tác động nào từ con người. Động có tổng chiều dài là 2144m với 3 cửa chính là Ngườm Ngao, Ngườm Lồm, Bản Thuôn. Điểm đặc biệt của động Ngườm Ngao là đông ấm hè mát nên bạn cứ yên tâm du lịch vào mùa đông cũng chẳng sao nhé.

Cách di chuyển: Từ thành phố Cao Bằng, bạn sẽ đi theo đường đèo Mã Phục và đèo Khau Liên để đến thác Bản Giốc. Sau đó trên đường đến gần thác, bạn rẽ vào hướng tỉnh lộ 206 và đi đến khi thấy biển chỉ dẫn đến động Ngườm Ngao là đến.

Động Ngườm Ngao - Kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng

Động Ngườm Ngao - Kiệt tác thiên nhiên của Cao Bằng (@duclamblog)

5.5. Trải nghiệm du lịch cắm trại tại Núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần (hay còn được biết là núi Thủng) thuộc quần thể 36 hồ Thang Hen, nơi đây cũng một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Cao Bằng. Nguồn gốc tên gọi núi Thủng bắt nguồn từ hình dáng đặc biệt của ngọn núi với một lỗ thủng hình tròn trên đỉnh với đường kính đến 50m. Bên cạnh cái tên dân dã đó, nơi đây còn có tên là núi Mắt Thần để thể hiện vẻ độc đáo mà tạo hóa đã dành tặng cho ngọn núi này.

Khi đi dạo trong khu vực xung quanh núi, bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp những hình ảnh sinh hoạt thường ngày của các gia đình người Tày; những cảnh nhà sàn độc đáo cùng hàng rào đá đã luôn vững vàng qua bao năm tháng. Nếu du lịch Cao Bằng vào mùa lúa chín, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa chín vàng, nổi bật trên đó là những chú trâu nằm phơi nắng, mang đến một bức tranh thôn quê yên bình, giúp bạn xua đi sự mệt mỏi, tất bật của phố thị.

Cách di chuyển: Từ hồ Thang Hen, bạn có thể hỏi người dân địa phương để tìm đến xóm Bản Danh. Sau đó là khi vòng theo con đường mòn phía bên dưới chân núi là có thể tìm đến được núi Mắt Thần.

Trải nghiệm du lịch cắm trại tại Núi Mắt Thần

Trải nghiệm du lịch cắm trại tại Núi Mắt Thần (@h.hieeus_)

5.6. Viếng chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc

Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là ngôi chùa đầu tiên được xây dựng tại khu vực biên cương Đông Bắc. Chùa chỉ cách thác Bản Giốc tầm 500m nên du khách có thể dễ dàng kết hợp hai địa điểm này trên cùng hành trình tham quan. Đặc biệt, khi đứng tại chùa Phật tích Trúc Lâm và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ thu vào tầm mắt toàn bộ quang cảnh núi non hùng vĩ của Cao Bằng.

Diện tích của chùa tầm khoảng 3ha với lối kiến trúc đặc trưng của những ngôi chùa Việt với cổng tam quan, lầu chuông, lầu trống, nhà thờ Tổ, Mẫu,... Nơi đây còn có đền thờ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và còn nhiều anh hùng vang danh sử sách khác.

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là một trong những điểm du lịch Cao Bằng mà bạn nên ghé qua tham qua

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc là một trong những điểm du lịch Cao Bằng mà bạn nên ghé qua tham qua (@canadaniittekita)

5.7. Làng đá cổ Khuổi Ky

Du lịch Cao Bằng không chỉ có những địa điểm thiên nhiên mà còn có một ngôi làng cổ 400 năm tuổi, đến nay vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, có phần huyền bí. Đó chính là Làng đá cổ Khuổi Ky, chỉ cách Thác Bản Giốc tầm 3km và cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 100km.

Khi bạn nghe đến một ngôi làng, hẳn bạn sẽ dễ dàng nghĩ ngay đến một nơi với hàng trăm hộ dân sinh sống chan hòa, nhưng thực chất nơi đây chỉ có 14 hộ gia đình dân tộc Tày. Họ sống và sinh hoạt bên trong những ngôi nhà làm bằng đá được xây dựng từ những năm 1594 - 1677 khi nhà Mạc tìm đến vùng đất Cao Bằng để xây dựng thành lũy, bảo vệ đất nước.

Làng đá cổ Khuổi Ky

Làng đá cổ Khuổi Ky (@touyenn99)

6. Các món ngon đặc sản Cao Bằng nhất định phải thử

Nếu đã du lịch Cao Bằng thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức đặc sản của người Tày, cùng những món ngon mang đậm phong cách vùng núi phía Bắc. Hãy để MoMo điểm mặt chỉ tên cho bạn những cái tên nằm trên bảng vàng không thể bỏ qua nhé!

6.1. Bánh cuốn Cao Bằng

Khác với cách ăn bánh cuốn của hai miền Nam – Bắc là rưới nước mắm vào bánh, thì tại Cao Bằng, người ta sẽ thưởng thức món ăn quen thuộc này cùng nước dùng ninh xương. Vỏ bánh được tráng mỏng, nhưng vẫn rất dẻo dai, thơm mùi gạo, bên trong cuốn một ít thịt bằm và được phục vụ cùng một chén nước dùng có trứng chần, giò heo, rau mùi. Khi ăn, bạn có thể gắp thêm một chút măng ngâm mắc mật dùng kèm để làm tăng thêm hương vị độc đáo của món ăn này.

Sẽ không hề ngoa khi nói bạn đã bỏ lỡ một nền ẩm thực độc đáo của miền núi Đông Bắc khi đến Cao Bằng mà không thử qua món bánh cuốn này đấy!

Bánh cuốn Cao Bằng

Bánh cuốn Cao Bằng là món đặc sản Cao Bằng mà bạn không nên bỏ qua (@namhoang2210)

6.2. Bánh áp chao

Còn có cái tên gọi khác là bánh vịt chao, món bánh này thường được bày bán nhiều vào mùa đông lạnh, cụ thể là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau. Bánh có lớp vỏ nếp dẻo được chiên giòn và phần nhân được làm từ thịt vịt được nêm ướp đậm đà. Khi dọn ra cho thực khách, chủ quán sẽ cắt nhỏ bánh và phục vụ kèm một chén nước chấm chua ngọt, đu đủ ngâm và rau thơm.

Bánh áp chao là một trong những món ngon Cao Bằng nổi tiếng nhất

Bánh áp chao là một trong những món ngon Cao Bằng nổi tiếng nhất (@thanhnien.vn)

6.3. Bánh trứng kiến (Pẻng Rày)

Món bánh độc lạ này là đặc sản của Cao Bằng vào tháng 4 - 5. Vì khi đó, loài kiến đen rừng sẽ sinh trưởng rất mạnh nên trứng kiến đặc biệt thơm ngon, béo ngậy.

Cách chế biến bánh trứng kiến cũng khá đơn giản: trứng kiến sau khi được làm sạch sẽ phi thơm với hành, một chút thịt heo bằm, đậu phộng đập nhuyễn, và lá kiệu thái nhỏ để làm nhân. Phần vỏ bánh được làm từ gạo nếp nương và bọc lá non bên ngoài để luôn giữ được độ dẻo thơm.

Đặc sản núi rừng Cao Bằng - Bánh trứng kiến (Pẻng Rày) (Nguồn: @ngocanhngxx)

6.4. Bánh coóng phù (bánh trôi Cao Bằng)

Vào mùa đông, món quà vặt này rất được lòng nhiều người du khách bởi mùi thơm quyến rũ, mang theo chút vị ngọt thanh của nước đường nóng ấm, xua đi cái lạnh giá ở vùng cao. Cũng giống như các loại bánh trôi ở nhiều nơi khác, bánh coóng phù được làm bởi các loại nếp dẻo thơm. Tuy nhiên, người Cao Bằng sẽ đặc biệt dùng nếp Pì Pết hoặc nếp hương trộn cùng một ít gạo tẻ để tăng độ dẻo. Sau đó, hỗn hợp nếp sẽ được mang đi xây thành bột và nhào nặn thành những viên bánh tròn nhỏ, dùng cùng nước đường nóng với một vài nhánh gừng đập dập.

Vào những ngày Đông chí, nhiều hộ gia đình ở Cao Bằng còn dùng bánh coóng phù để dâng lên bàn thờ nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với tổ tiên, cha ông.

Bánh coóng phù (bánh trôi Cao Bằng)

Bánh coóng phù (bánh trôi Cao Bằng) (@2dep.vn)

6.5. Xôi trám

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp món xôi này ở bất cứ đâu tại Cao Bằng vào mùa trám (khoảng tháng 7 – 8 hàng năm). Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được vị bùi của trám, kết hợp cùng nếp dẻo ngọt ăn mãi mà không biết chán. Đặc biệt hơn, xôi trám lại càng được xếp vào hàng mỹ vị khi được Hội Kỷ lục gia Việt Nam công bố nằm trong danh sách top 100 món ăn, ẩm thực đặc sản tiêu biểu trên toàn quốc.

Xôi trám

Xôi trám (@bagiahamchoi)

Bấy nhiêu đó đã đủ lý do để bạn tìm đến vào thưởng thức ngay những món ăn đặc trưng của vùng đất Cao Bằng này chưa? Hãy nhanh chóng lưu lại và cùng MoMo lên kế hoạch oanh tạc các món ngon vùng Đông Bắc này thôi nào!

7. Lưu ý khi du lịch Cao Bằng

  • Nên chuẩn bị quần áo phù hợp, gọn nhẹ theo mùa khi du lịch Cao Bằng. Đặc biệt là phải đem theo quần áo ấm và có khả năng giữ nhiệt khi đi vào mùa đông vì nhiệt độ có thể xuống thấp đến 3 - 4 độ C.
  • Cần đem những vật dụng như: áo mưa, nón, áo bông, bản đồ, pin sạc dự phòng, thuốc uống và xịt côn trùng để dự phòng cho những trường hợp bất ngờ.
  • Cần mang đầy đủ các giấy tờ tùy thân vì Cao Bằng là vùng biên giới trọng yếu.
  • Các cung đường ở Cao Bằng chủ yếu là đường đèo nên bạn cần có một tay lái vững, trang bị đầy đủ các đồ bảo hộ và kiểm tra xe thật kỹ lưỡng để tránh bị hư hỏng dọc đường.
  • Bạn cần tìm hiểu một chút về các phong tục tập quán của người dân địa phương để không phạm phải những kiêng kỵ khi tham quan.

Để hành trình du lịch Cao Bằng chinh phục núi rừng thật suôn sẻ và thú vị, bạn có thể truy cập tính năng Du lịch - Đi lại trên MoMo để đặt trước phòng khách sạn, vé máy bay hay thậm chí là thuê trước xe tự lái. Mọi thứ bạn cần luôn có vô vàn lựa chọn, chỉ cần vài thao tác đơn giản là bạn đã sẵn sàng cho chuyến ghé thăm Cao Bằng đẹp đến “đốn tim” rồi đấy!

Ads Id:38 -> Bùng nổ deal bay, sẵn sàng “Giải phóng - xõa bung nóc” cùng MoMo!