1. Tổng quan về đầu tư chứng chỉ quỹ và chứng khoán

1.1 Đầu tư chứng chỉ quỹ

Chứng chỉ quỹ là một loại tài sản tài chính, đại diện cho sự sở hữu của người đầu tư trong một quỹ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp. Quỹ này được hình thành bằng cách huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư và đầu tư vào một danh mục đa dạng các tài sản như cổ phiếu, trái phiếu, tiền mặt và tài sản khác. Đầu tư vào chứng chỉ quỹ cho phép nhà đầu tư sở hữu một phần của danh mục đầu tư lớn hơn mà không cần mua trực tiếp từng tài sản riêng lẻ.

1.2 Đầu tư chứng khoán

Chứng khoán là một loại tài sản đại diện cho sự sở hữu của người đầu tư trong một công ty. Đầu tư chứng khoán cho phép bạn mua và bán cổ phiếu của các công ty niêm yết trên thị trường để kiếm lời bằng việc tăng giá cổ phiếu hoặc nhận cổ tức từ lợi nhuận của công ty.

Tóm lại, cả chứng chỉ quỹ và chứng khoán đều có đặc điểm riêng, phù hợp với từng nhu cầu đầu tư. Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán thường mang lại cơ hội lợi nhuận cao hơn nhưng đi kèm với rủi ro lớn và yêu cầu lớn hơn. Còn đầu tư chứng chỉ quỹ mang lại rủi ro ít hơn nếu lựa chọn cho mình một Công ty Quản lý Quỹ tốt, dựa trên một số tiêu chí chính như độ uy tín, lịch sử hoạt động, đội ngũ chuyên gia, lãnh đạo, trách nhiệm công bố thông tin,...

2. Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán và chứng chỉ quỹ?

2.1 Đầu tư chứng chỉ quỹ

Không có một con số cụ thể về số tiền cần để đầu tư chứng chỉ quỹ. Nó sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính cũng như rủi ro bạn có thể chấp nhận. Tuy nhiên cần lưu ý về định mức đầu tư tối thiểu của từng quỹ khi bạn đầu tư chứng chỉ quỹ. 

Cụ thể, mỗi quỹ chứng chỉ quỹ sẽ có định mức đầu tư tối thiểu để bạn có thể đầu tư. Số tiền này có thể khác nhau tùy thuộc vào quỹ cụ thể và quy định của mỗi Công ty Quản lý Quỹ. Tại Chứng Chỉ Quỹ trên MoMo, bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào chứng chỉ quỹ chỉ từ 10.000 đồng.

2.2 Đầu tư chứng khoán

Tương tự như đầu tư chứng chỉ quỹ, không có một con số cụ thể về số tiền cần để đầu tư chứng khoán, nó sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Mục tiêu đầu tư, chiến lược đầu tư, khả năng tài chính cũng như rủi ro bạn có thể chấp nhận. 

3. Điều kiện cần để đầu tư chứng chỉ quỹ và chứng khoán

Trước khi đầu tư chứng chỉ quỹ hay chứng khoán, dưới đây là những điều kiện cần để đảm bảo bạn đủ tiêu chí để bắt đầu con đường đầu tư này: 

  • Xác định số tiền có sẵn để đầu tư: Đây là số tiền không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và bạn có thể chấp nhận mất đi nếu có rủi ro xảy ra.
  • Tính đến khả năng tiếp tục đầu tư: Ngoài số tiền đầu tư ban đầu, bạn cũng nên xem xét khả năng tiếp tục đầu tư trong tương lai. Đầu tư đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng tài chính để tiếp tục mua bán trong thời gian dài.

4. Lưu ý khi đầu tư chứng chỉ quỹ và chứng khoán

Một số lưu ý quan trọng cần xem xét để đảm bảo việc đầu tư hiệu quả và giảm thiểu rủi ro: 

  • Nghiên cứu thị trường: Bạn nên nắm vững kiến thức về các loại hình đầu tư, tìm hiểu về các quỹ và công ty niêm yết, cơ cấu, chiến lược đầu tư và quản lý rủi ro của chúng. Cập nhật thông tin thị trường để có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định đầu tư thông minh.
  • Phân tán rủi ro: Không đặt tất cả trứng vào một rổ. Phân tán đầu tư vào nhiều loại chứng chỉ quỹ và chứng khoán khác nhau giúp giảm thiểu rủi ro. Bởi khi một khoản đầu tư không thuận lợi, các khoản đầu tư khác có thể bù đắp và giảm thiểu tác động tiêu cực.
  • Quản lý rủi ro và tình hình tài chính: Đặt một tỷ lệ phần trăm nhất định cho mỗi khoản đầu tư và tuân thủ nguyên tắc này. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng việc đầu tư không ảnh hưởng đến tình hình tài chính cá nhân và khả năng sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư vấn và hỗ trợ từ chuyên gia: Nếu cần, hãy tìm đến các chuyên gia tài chính, Công ty Quản lý Quỹ hoặc các nhà đầu tư có kinh nghiệm để được tư vấn và hỗ trợ. Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết và khuyến nghị phù hợp. 

Kết

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn giải quyết được những câu hỏi trong quá trình đầu tư của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức cũng như tự mình đầu tư trên Sàn Đầu Tư MoMo, tìm hiểu thêm tại đây.