1. Ăn đúng, uống đủ

Chuyện ăn uống đôi khi chúng ta không quan trọng, chỉ cần no là được. Đây là một quan niệm rất sai lầm. Bạn phải tập thói quen ăn uống đúng cách để cung cấp đủ chất cho cơ thể cũng như não bộ.

Não được cung cấp đủ chất thì sẽ hoạt động tốt hơn và dĩ nhiên bạn cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn trong ngày hôm đó. Các chuyên gia còn cho rằng, ăn uống đúng và đủ chất còn giúp cải thiện tâm trạng, tinh thần sảng khoái hơn. Sống thông minh đơn giản là vậy thôi.

Ăn uống đủ chất sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể Ăn uống đủ chất sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể

2. Vận động mỗi ngày

Bạn được khuyên rất nhiều là vận động thường xuyên. Vậy bạn có biết vì sao đây là thói quen tốt hàng ngày không? Khoa học đã chứng minh, khi bạn vận động, cơ thể tiết ra một protein gọi là BDNF. Đây là một thành tố bảo vệ phần não trí nhớ của bạn và có tác dụng như một nút reset - khởi động lại. Đó là lí do tại sao chúng ta lại cảm thấy dễ chịu và mọi thứ thật rõ ràng sau khi vận động.

Chọn hình thức vận động phù hợp với mình để hình thành thói quen tốt hàng ngày. Có thể tập thể dục hoặc chơi thể thao. Hay như tập thể dục tại nhà bằng các bài tập đơn giản. Nhẹ nhàng hơn nữa là đi bộ mỗi ngày vừa có lợi cho sức khỏe và dễ thực hiện.

Tích cực vận động để cơ thể khỏe mạnh Tích cực vận động để cơ thể khỏe mạnh

3. Sống chậm để nhìn lại

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng đã có mấy ai thực hiện được. Áp lực cuộc sống đã khiến chúng ta luôn lao về phía trước mà không bao giờ reflect - nhìn lại. Một điều lạ là khi bạn càng chạy theo guồng máy cuộc sống bạn càng bị nó bỏ xa.

Muốn theo kịp guồng máy này bạn chỉ cần dừng lại, quan sát và sắp xếp lại, xác định lại mục tiêu, phương hướng. Làm thế bạn sẽ có được cách làm việc khoa học và công việc sẽ hiệu quả hơn. Đây là thói quen hàng ngày bạn nên áp dụng để cuộc sống thông minh hơn mỗi ngày.

Sống chậm lại để đi xa hơn Sống chậm lại để đi xa hơn

4. Mở rộng kết nối

Mở rộng kết nối, gia tăng các mối quan hệ là một thói quen tốt hàng ngày bạn cần phải rèn luyện để cuộc sống thông minh hơn. Xây dựng và phát triển các mối quan hệ sẽ giúp cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn, đồng thời công việc cũng hiệu quả hơn.

Điều này không cần phải bàn cãi vì nó quá hiển nhiên. Xây dựng được các mối quan hệ tốt sẽ giúp bạn có được nhiều kinh nghiệm, kiến thức và bồi dưỡng được đời sống tinh thần khi có được bạn bè khắp nơi. Đừng xây dựng một “hòn đảo” riêng cho mình nhé. Cứ tập thói quen mở rộng các mối quan hệ.

Mở rộng quan hệ để giữa thăng bằng cuộc sống Mở rộng quan hệ để giữa thăng bằng cuộc sống

5. Du lịch để tái tạo năng lượng

Ai cũng biết du lịch là liệu pháp rất tốt để ta làm mới bản thân. Vì vậy bạn cũng phải duy trì thói quen này để làm cho cuộc sống tốt hơn, thông minh hơn. Sau mỗi chuyến du lịch dù dài hay ngắn bạn cũng sẽ cảm thấy năng lượng nhiều hơn và làm việc chắc chắn hiệu quả hơn.

Bạn có thể chọn du lịch đến Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Bali… hay đơn giản chỉ là chuyến tham quan trong nước, địa điểm gần nhà. Điều đó không quan trọng. Cái chính là bạn phải có được một trải nghiệm thú vị, hạnh phúc và nhiều kỷ niệm đẹp cùng bạn bè, người thân.

Du lịch để tái tạo năng lượng nào Du lịch để tái tạo năng lượng nào

6. Chọn một môn giải trí

Để cân bằng cuộc sống bạn nhất định phải chọn một môn giải trí nào đó. Đó có thể là âm nhạc, hội họa, thể thao...Chúng ta có đời sống vật chất tốt thôi chưa đủ, phải tạo lập đời sống tinh thần phong phú nữa. Nó sẽ mang lại cho bạn lối sống tích cực, làm việc hiệu quả hơn và cuộc sống trở nên thông minh hơn.

Chơi một môn thể thao hoặc chơi một loại nhạc cụ là thói quen tốt hàng ngày được các nhà khoa học khuyến khích mọi người. Và bạn phải nhớ rằng, đó là thói quen tốt, lành mạnh để giúp bạn sống hạnh phúc hơn.

  Tập Yoga sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc và các khối cơ Tập Yoga sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc và các khối cơ

7. Thái độ tích cực trước mọi tình huống

Keith D. Harrell có viết cuốn “Thay Thái độ Đổi Cuộc đời” với thông điệp thái độ sống là điều quan trọng và kỳ diệu nhất giúp bạn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Bạn không thể chọn lựa được hoàn cảnh nhưng bạn có thể chọn thái độ để đối diện hoàn cảnh.

Sống tích cực trong mọi hoàn cảnh Sống tích cực trong mọi hoàn cảnh

Một thái độ tích cực sẽ giúp cuộc sống bạn tốt đẹp hơn, dễ dàng vượt qua mọi thử thách. Đây là thói quen bạn nhất định phải duy trì để cuộc sống ngày một thông minh và hạnh phúc hơn.

8. Bổ sung kiến thức mỗi ngày

Có rất nhiều cách để bạn bổ sung kiến thức mỗi ngày, mở mang đầu óc, tăng sự sáng tạo. Bạn đừng bó buộc trong việc tham gia khóa học học, đọc sách, hay nghe người thành công chia sẻ. Hãy nhìn rộng ra và đơn giản hơn trong việc bổ sung kiến thức.

Kiến thức là sự học hỏi mỗi ngày. Học hỏi cách làm việc từ đồng nghiệp, sếp học bạn bè. Học hỏi chính bản thân mình bằng cách nhìn lại như trên đã chia sẻ ở trên. Những người bình thường xung quanh bạn cũng có cái cho bạn học đấy. Đừng bỏ lỡ nhé. Và nên nhớ luôn luôn đặt câu hỏi Vì sao?

9. Đặt mục tiêu cho bản thân

Có câu nói thế này, bạn không biết đích đến của mình thì làm sao biết cách để đến đó. Vì vậy, việc đặt mục tiêu rất quan trọng trong hành trình của bạn. Dù việc lớn hay nhỏ cũng phải có mục tiêu rõ ràng.

Tại sao ư? Bởi vì sự khác biệt giữa người thành công và người không thành công là việc xác định mục tiêu sống. Từ đó bạn có phương pháp và làm việc sẽ hiệu quả hơn. Nhớ nhé, thói quen tốt hàng ngày này bạn phải luôn để trong đầu mình.

10. Làm việc thiện

Hạnh phúc là cho đi. Bạn không cần giàu sang dư dả mới nghĩ đến việc làm từ thiện. Và từ thiện không nhất thiết là tiền hay những thứ quý giá. Chỉ cần bạn giúp đỡ một người già qua đường cũng là việc thiện rồi. Trong cơn đại dịch Covid-19 này những việc làm thiện càng được khuyến khích và có nhiều hình thức rất sáng tạo.

Điều Nhỏ Bé Vĩ Đại

Điển hình là chiến dịch Điều nhỏ bé vĩ đại của Ví điện tử MoMo đồng hành chia sẻ khó khăn với những chiến sĩ áo trắng đang ngày đêm chống dịch Corona. Bạn có thể quyên góp bằng tiền hoặc chỉ cần đi bộ đủ 4.000 bước mỗi ngày cùng ứng dụng Ví MoMo để tạo heo vàng dùng quyên góp. Không cần tốn tiền mà có lợi cho sức khỏe nữa.

Xem thêm: