Hành lý xách tay là thứ vô cùng quan trọng mỗi khi lên máy bay. Hãy cùng tìm hiểu các quy định về hành lý xách tay của các hãng hàng không tại Việt Nam để nắm rõ thông tin, tránh những rắc rối không đáng có nhé!

1. Hành lý xách tay là gì?

Hành lý xách tay là những đồ đạc, đồ dùng cá nhân hoặc đồ dùng cần thiết mà bạn mang theo khi đi du lịch hoặc trong chuyến bay mà bạn tự mang theo và không được đóng gói trong hành lý ký gửi. Đây thường là những túi xách, vali nhỏ hoặc ba lô chứa các vật dụng như quần áo, sách báo, dụng cụ làm đẹp, máy tính xách tay và các vật dụng quan trọng khác. Trong các chuyến bay, hành khách được phép mang theo hành lý xách tay miễn phí với kích thước và trọng lượng nhất định, nhưng cũng có thể có các quy định khác nhau tùy theo từng hãng hàng không và quy định cụ thể của từng địa điểm.

2. Quy định hành lý xách tay của các hãng bay nội địa Việt Nam

Các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airlines, Pacific Airlines sẽ có những quy định về hành lý xách tay khác nhau. Hãy tìm hiểu thông tin cụ thể để nắm rõ những quy định này trước khi lên máy bay.

2.1. Vietnam Airlines

Theo quy định hành lý xách tay của Vietnam Airlines, để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho hành khách trên hành trình bay, trọng lượng của hành lý xách tay đối với từng hạng vé cần đảm bảo những quy định sau:

  • Đối với hạng Phổ thông: Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá 12kg/26lb (Trong đó bao gồm 01 kiện xách tay không quá 10kg/22lb và 01 phụ kiện).
  • Đối với hạng Phổ thông đặc biệt/ hạng Thương gia: Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá 18kg/40lb (Trong đó bao gồm 02 kiện hành lý xách tay (mỗi kiện không quá 10kg/22lb) và 01 phụ kiện).

Bên cạnh đó, theo quy định hành lý xách tay Vietnam Airlines, đối với hành khách là trẻ em dưới 2 tuổi, kiện hành lý xách tay không được vượt quá 3kg (bao gồm đồ ăn, bỉm sữa) và 1 xe đẩy/ xe nôi có thể gập được vừa kích thước ngăn để hành lý trên máy bay. 

Bên cạnh những tiêu chuẩn về trọng lượng, Vietnam Airlines quy định hành lý xách tay của hành khách cũng cần đảm bảo những yêu cầu về kích thước như sau:

  • Đối với 01 kiện xách tay: Tổng kích thước tối đa 3 chiều (dài, rộng, cao) là 115cm (56cm x 36cm x 23cm)
  • Đối với 01 phụ kiện: Tổng kích thước tối đa 3 chiều (dài, rộng, cao) là 40cm x 30cm x 15cm

Quy định về hành lý xách tay của Vietnam Airlines cũng nhấn mạnh 02 trường hợp sau:

  • Bất kỳ kiện hành lý lý xách tay nào vượt quá số lượng, kích thước và trọng lượng nêu trên, hành khách sẽ phải ký gửi hành lý đó.
  • Trong một số trường hợp, do hạn chế sức chứa của máy bay, các hành lý xách tay lớn mặc dù đảm bảo kích thước giới hạn theo quy định, có thể vẫn phải ký gửi nhưng hoàn toàn miễn phí.

2.2. Vietjet Air

Theo quy định của hành lý xách tay của Vietjet Air, mỗi hành khách (ngoại trừ em bé dưới 2 tuổi) được phép mang 01 kiện hành lý xách tay chính và/hoặc 01 túi xách nhỏ tới tổng trọng lượng hành lý xách tay không vượt quá 07kg (tùy theo điều kiện hạng vé và đường bay). 

Về kích thước:

  • 01 kiện hành lý xách tay chính có kích thước tối đa 56cm x 36cm x 23cm.
  • 01 túi cá nhân nhỏ (gồm một trong những túi sau):
    • 01 túi xách phụ nữ hoặc sách, tạp chí, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay...có kích thước không quá 30cm x 20cm x 10cm.
    • 01 túi đựng áo khoác có kích thước tối đa khi mở ra không quá 114cm x 60cm x 11cm.
    • 01 túi đựng máy tính xách tay có khích thước tối đa là 40cm x 30cm x 10cm.

Về chất lỏng:

Tùy thuộc vào luật áp dụng và quy định tại chỗ, hành khách được mang chất lỏng trong hành lý xách tay lên máy bay, nếu hành lý đó đáp ứng các điều kiện sau:

a) Chất lỏng được đựng trong vật chứa với thể tích không quá 100ml;

b) Tất cả các vật chứa chất lỏng có thể tích tối đa 100ml mỗi thứ có thể được dễ dàng tách riêng vào một túi bóng trong suốt có thể đóng kín có thể tích 1 lít.

c) Túi nhựa có thể phải được mở riêng ra ở khu vực an ninh. Quý khách có thể sẽ bị đòi hỏi phải bỏ đi các chất lỏng nếu không đáp ứng các yêu cầu trên.

2.3. Bamboo Airways

Theo quy định, hành lý xách tay Bamboo Airways bao gồm kiện xách tay (trọng lượng tối đa 07kg) và 01 vật dụng nhỏ (trọng lượng tối đa 03kg) .

Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá:

  • Đối với hạng Phổ thông: 07kg kích thước không quá 115cm (56 x 36 x 23cm).
  • Đối với hạng Thương gia: 02 kiện x 07kg kích thước mỗi kiện không quá 115cm (56 x 36 x 23cm).

Ngoài hành lý xách tay theo tiêu chuẩn, hành khách có thể mang thêm 01 vật dụng nhỏ với trọng lượng không quá 03kg và kích thước không quá 80cm (40 x 30 x 10cm).

Vật dụng nhỏ là một trong những vật dụng sau: Máy tính xách tay,  túi xách phụ nữ, ba lô nhỏ, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, hàng hóa miễn thuế, v.v….

Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi và hành khách sẽ trả phí dịch vụ cho hành lý kí gửi phát sinh.

Trẻ em dưới 2 tuổi không được hưởng các tiêu chuẩn về hành lý xách tay.

2.4. Pacific Airlines

Theo quy định, hành lý xách tay Pacific Airlines gồm 01 kiện hành lý & 01 phụ kiện với tổng trọng lượng là 07kg.

Cụ thể như sau:

  • Gồm kiện xách tay kích thước không quá 56 x 36 x 23cm
  • 01 phụ kiện kích thước không quá 40 x 30 x 15cm
  • Tổng trọng lượng kiện xách tay & phụ kiện không quá 7kg

Phụ kiện có thể là: túi xách, máy tính xách tay trong túi mỏng, sách bỏ túi hoặc ví, máy quay nhỏ, thức ăn cho em bé dùng trên chuyến bay, những loại hàng hoá miễn thuế đã được duyệt.

Nếu hành khách mang quá nhiều đồ hoặc chúng vượt hạn mức kích thước/trọng lượng, hành lý quá cỡ đó sẽ cần phải làm thủ tục ký gửi & nộp phí.

Bên cạnh việc chú ý những quy định về hành lý xách tay, bảo hiểm du lịch cũng là thứ cần trang bị cho mỗi chuyến đi. Khi trang bị bảo hiểm du lịch, hành khách sẽ được hưởng những quyền lợi trong trường hợp chuyến bay bị delay hoặc huỷ bỏ chuyến bay.

Hiện nay, khi mua vé máy bay trên Ứng dụng MoMo và mua kèm bảo hiểm du lịch toàn diện, bạn sẽ được hoàn 888.000 đồng về tài khoản MoMo khi bị trễ chuyến bay trong thời gian từ 02 giờ liên tục kể từ thời gian khởi hành (theo lịch trình của chuyến bay như được nêu trong giấy chứng nhận).

Bên cạnh đó, bảo hiểm du lịch bao gồm nhiều loại hạng mục bảo hiểm khác nhau, nhưng các phần chính là bảo hiểm y tế, bảo hiểm hủy chuyến đi và bảo hiểm mất hành lý.

3. Bạn nên trang bị bảo hiểm du lịch để nhận được những quyền lợi sau: 

  • Bảo vệ tài sản cá nhân: Bạn sẽ được bảo vệ các tài sản cá nhân như hành lý, máy ảnh, điện thoại, laptop,... tránh khỏi mất mát hoặc bị đánh cắp. Bạn có thể được bồi thường chi phí thay thế hoặc sửa chữa tài sản, hoặc được bồi thường tiền mặt.
  • Hỗ trợ y tế: Khi bị bệnh hoặc tai nạn trong khi du lịch, bạn sẽ được hỗ trợ các chi phí liên quan đến y tế, bao gồm viện phí, chi phí điều trị, chi phí điều trị sau tai nạn hoặc bệnh tật, vận chuyển khẩn cấp và nhiều hơn nữa.
  • Giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyến đi: Nếu bạn phải hủy hoặc hoãn chuyến đi,  bảo hiểm du lịch sẽ hỗ trợ bạn về chi phí hoàn lại vé máy bay, phí đặt chỗ khách sạn hoặc các chi phí khác liên quan đến chuyến đi của bạn.
  • Bảo vệ trách nhiệm dân sự: Bảo hiểm du lịch còn giúp bảo vệ bạn về trách nhiệm dân sự khi bạn gây ra thiệt hại cho người khác hoặc tài sản của người khác trong khi đi du lịch.

4. Hướng dẫn mua Bảo hiểm Du lịch Toàn diện kèm vé máy bay trên MoMo

Bước 1: Tại màn hình chính MoMo, chọn hoặc tìm kiếm “Du lịch - Đi lại” > Chọn "Vé máy bay".

Bước 2: Nhập thông tin tìm kiếm chuyến đi > Chọn chuyến bay phù hợp > Nhập thông tin khách hàng  

Bước 3: Chọn mua “Bảo hiểm Du lịch Toàn diện” hoặc “Bảo hiểm Trễ chuyến bay”. “Bảo hiểm Du lịch toàn diện” được mặc định chọn sẵn. Bạn có thể chọn mua cả 2 sản phẩm để nhận được quyền lợi bảo vệ toàn diện.

Bước 4: Kiểm tra và xác nhận thông tin hành trình.

Bước 5: Chọn "Xác nhận" để thanh toán.

5. Hướng dẫn mua Bảo hiểm Du lịch Toàn diện không kèm vé máy bay

Bước 1: Tại màn hình chính MoMo, tìm kiếm và nhấn chọn “Bảo hiểm Du lịch toàn diện”.

Bước 2: Nhập thông tin hành trình > Thông tin chuyến bay (lưu ý: nhập số hiệu chuyến bay để được nhận bồi thường tự động) > Chọn gói quyền lợi “Bảo hiểm Trễ chuyến bay” hoặc “Bảo hiểm Du lịch toàn diện”> Điền thông tin người được bảo hiểm >  

Bước 3: Kiểm tra thông tin và ấn Đồng ý với điều kiện điều khoản

Bước 4: Chọn "Xác nhận" để thanh toán.

- Theo dõi MaMa Bảo hiểm để cập nhật nhiều thông tin bổ ích về Bảo hiểm Trễ chuyến bay, Bảo hiểm Du lịch cũng như các chương trình khuyến mãi độc quyền tại đây.

- Tham gia nhóm Cộng Đồng Tài Chính MoMo tại đây.

 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.