Mua chứng chỉ quỹ ETF có thể là một cách hiệu quả để đầu tư vào nhiều loại tài sản khác nhau mà không cần phải mua riêng từng loại tài sản. Vậy làm sao để chọn kênh đầu tư quỹ ETF an toàn và dễ dàng nhất? Xem chi tiết!

1. Chứng chỉ quỹ ETF là gì?

Thị trường chứng khoán bắt đầu hình thành từ năm 1602 và ngày nay đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu. Sàn giao dịch chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong việc huy động vốn cho các doanh nghiệp và cung cấp cơ hội đầu tư cho nhà đầu tư.

Sự phát triển của kinh tế đi đôi với sự phát triển của các sàn giao dịch chứng khoán. Trên thế giới hiện nay, có những sàn giao dịch nổi tiếng như Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq.

Theo thời gian, nhiều công ty đã trở nên mạnh mẽ hơn và giá cổ phiếu của một số trong số họ đã tăng vọt. Đôi khi, giá cổ phiếu có thể tăng hàng chục hoặc hàng trăm lần so với giá lúc đầu khi chúng được công bố công khai (IPO).

Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu tăng quá cao và cổ phiếu đó có sức hấp dẫn lớn, người ta đặt ra câu hỏi làm thế nào để đầu tư vào nó. Đây là lúc mà Exchange-Traded Funds (ETFs), hay còn gọi là Quỹ Giao Dịch Trái Phiếu xuất hiện. ETF là một sản phẩm tài chính mới, cho phép đầu tư vào một rổ các loại chứng khoán, được mua bán như cổ phiếu trên các sàn giao dịch. ETF đầu tiên xuất hiện vào năm 1993 và có tên là SPDR S&P 500. 

Bản chất của ETF là một danh mục đầu tư, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa như nguyên liệu thô, năng lượng, hoặc các chỉ số chứng khoán. Các ETF phổ biến thường tập trung vào các lĩnh vực như tài chính, công nghệ, năng lượng, và y tế. Việc này giúp các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục của họ và tham gia vào những ngành có tiềm năng tăng trưởng.

2. Lợi thế của các quỹ ETF

Để nghiên cứu về một mã cổ phiếu, tức một công ty, thì các nhà đầu tư tổ chức phải bỏ ra nhiều nguồn lực để theo dõi cổ phiếu đó.

Các nhà đầu tư tổ chức, hay của các quỹ lớn nắm nhiều lợi thế trong việc này. Họ có đội ngũ nhân viên phân tích chuyên nghiệp, các nguồn tin và dữ liệu. Đó là còn chưa kể các nguồn tin không chính thức, chỉ có được qua các mối quan hệ nhất định.

Uy tín và chiến lược đầu tư của các quỹ là yếu tố quan trọng để nhà đầu tư có thể quyết định việc chọn theo quỹ nào, từ đó lọc ra cổ phiếu mình cần. Tại Việt Nam thì có thể kể đến các quỹ thuộc Công ty Quản lý Quỹ Dragon Capital, SSI,...

3. Tại sao nhà đầu tư mới thường chọn ETF?

  • Đa dạng hóa đầu tư: ETF cho phép bạn đầu tư vào nhiều tài sản khác nhau, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, và thậm chí cả thị trường nước ngoài. Điều này giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, giảm rủi ro.
  • Khả năng thanh khoản cao: ETF có tính thanh khoản cao, có nghĩa là bạn có thể mua và bán chúng trên thị trường tương tự như cổ phiếu thông thường.
  • Dễ dàng theo dõi và tìm hiểu: ETF thường theo dõi chỉ số cụ thể, điều này làm cho việc hiểu và theo dõi hiệu suất của chúng trở nên dễ dàng hơn. Việc đầu tư vào ETF như vậy là ủy thác cho các nhà đầu tư tổ chức chuyên nghiệp lựa chọn và quản lý danh mục cho mình. Nhà đầu tư vì thế không phải mất nhiều thời gian để theo dõi thị trường.

4. Hướng dẫn mua bán quỹ ETF cho người mới bắt đầu 

Có ba phương pháp phổ biến để mua và bán chứng chỉ quỹ ETF, cụ thể dưới đây:

Mua trực tiếp với Công Ty Quản Lý Quỹ:

  • Phương pháp này thường áp dụng khi muốn mua hoặc bán một lượng lớn chứng chỉ quỹ.
  • Các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoặc tổ chức tài chính có thể được ủy quyền tham gia vào quá trình tạo ra hoặc hoán đổi chứng chỉ quỹ này.
  • Người ủy quyền có thể trao đổi cổ phiếu hoặc trái phiếu thực tế với chứng chỉ quỹ hoặc tiền mặt tùy thuộc vào quy định của quỹ ETF để tạo ra hoặc hủy chứng chỉ quỹ. Quá trình này giúp duy trì tỷ lệ chính xác giữa giá trị của chứng chỉ quỹ và giá trị tài sản thực tế của quỹ.

Mua bán trực tiếp trên sàn:

  • Các chứng chỉ quỹ ETF được niêm yết và giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán, như NYSE, NASDAQ và các sàn quốc tế.
  • Bạn có thể mua hoặc bán chứng chỉ quỹ như mua bán cổ phiếu thông thường trên sàn giao dịch.
  • Điều này cho phép nhà đầu tư cá nhân tham gia mua bán chứng chỉ quỹ với số lượng nhỏ, dựa trên giá trị thị trường hiện tại.

Mua bán trực tiếp tại Sàn Đầu Tư trên ứng dụng MoMo: 

  • Tiếp cận đa dạng các loại Quỹ ETF phổ biến và uy tín trên thị trường.
  • Dễ dàng đầu tư với số tiền nhỏ.
  • Thao tác đơn giản, nhanh chóng.
  • Khách hàng là người sở hữu trực tiếp Chứng Chỉ Quỹ.
  • Thanh toán trực tiếp bằng nguồn tiền từ tài khoản MoMo.
  • Công ty Quản lý Quỹ hoạt động dưới sự giám sát của Cơ quan Nhà nước, các Quỹ mở được đầu tư cũng được kiểm toán, giám sát bởi Ngân hàng. Do đó, Chứng Chỉ Quỹ là hình thức đầu tư có độ an toàn cao mà bạn có thể tin tưởng và lựa chọn.
  • Được trao đổi, học hỏi về kiến thức đầu tư với tư vấn viên MaMa Tài Chính trên MoMo. 

Bạn có thể bắt đầu tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ chỉ từ 100.000đ tại đây. 

Dựa vào mục tiêu đầu tư của bạn, số lượng quỹ cần mua/bán và khẩu vị đầu tư, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp. Phương pháp mua bán trực tiếp qua ứng dụng MoMo thường là lựa chọn phổ biến cho nhà đầu tư trẻ nhờ tính tiện lợi và nhanh chóng, trong khi phương pháp trực tiếp với công ty quản lý quỹ thường áp dụng cho các giao dịch lớn hơn và có liên quan đến việc tạo ra hoặc hủy chứng chỉ quỹ.

Cuối cùng, việc mua chứng chỉ quỹ ETF có thể hữu ích cho việc đa dạng hóa và quản lý đầu tư của bạn, nhưng điều quan trọng là bạn cần hiểu rõ và nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư cụ thể. Hãy theo dõi MaMa Đầu Tư trên MoMo hoặc tham gia Cộng đồng Tài chính MoMo để được tư vấn, hỗ trợ, tìm hiểu về các sản phẩm đầu tư phổ biến nhất trên thị trường hiện nay nhé!

Thông tin thêm về Sàn Đầu Tư trên MoMo

Sàn Đầu Tư: Sàn Đầu Tư là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp Khách hàng nắm bắt xu hướng đầu tư mới nhất trên thị trường, và tìm hiểu khẩu vị đầu tư của bản thân, qua đó dễ dàng phân bổ nguồn vốn hiệu quả thông qua các sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi các đối tác của MoMo. Qua Sàn Đầu Tư, Khách hàng có thể tiếp cận với các sản phẩm tài chính sau đây:

  1. Túi Thần Tài: Túi Thần Tài là sản phẩm của Công ty Cổ phần Finsight (Finsight) giúp người dùng góp vốn hợp tác kinh doanh với Finsight trên nền tảng Ứng dụng MoMo. Vốn hợp tác kinh doanh của người dùng sẽ được quản lý đầu tư bởi Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Thiên Việt (TVAM).
  2. Tiết Kiệm Online: Tiết Kiệm Online là sản phẩm của các ngân hàng giúp Khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến một cách nhanh chóng và tiện lợi qua Ứng dụng MoMo. Hiện nay, Khách hàng có thể gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Bản Việt qua Ứng dụng MoMo với số tiền gửi chỉ từ 500.000đ.
  3. Chứng Chỉ Quỹ: Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF. 
  4. Tiệm Vàng Online: Tiệm Vàng Online là một tính năng trên nền tảng Ứng dụng MoMo giúp Khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ của các công ty vàng bạc đá quý uy tín tại Việt Nam. Hiện nay, qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng có thể mua vàng mỹ nghệ 24k chỉ từ 0,1 chỉ và được gửi giữ hoàn toàn miễn phí tại Sacombank-SBJ.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.