Chứng chỉ quỹ là loại hình đầu tư được nhiều nhà đầu tư cá nhân lựa chọn, đặc biệt là những người mới tập đầu tư. Vậy chứng chỉ quỹ là gì và đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ mang lại những lợi ích nào? Xem bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

1. Chứng chỉ quỹ là gì và có bao nhiêu loại chứng chỉ quỹ? 

1.1 Chứng chỉ quỹ là gì? 

Chứng chỉ quỹ là một loại tài sản chứng khoán được xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đó đối với một phần vốn được góp vào quỹ đầu tư chứng khoán. Hoặc có thể hiểu rằng nếu bạn có phần tiền nhàn rỗi, bạn sẽ góp phần vốn vào việc hình thành quỹ đầu tư. Nguồn tiền trong quỹ sẽ được dùng để đầu tư cho các sản phẩm khác trên thị trường chứng khoán.

Người sở hữu chứng chỉ quỹ sẽ được chia nhận lợi nhuận từ việc đầu tư và số tiền được nhận sẽ tương ứng với số lượng, giá trị của chứng chỉ quỹ mà họ sở hữu. 

1.2 Có bao nhiêu loại chứng chỉ quỹ? 

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại hình quỹ đầu tư, đó là “Quỹ mở” và “Quỹ đóng”. Vậy trước khi trả lời câu hỏi “Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ hay không?” thì bạn hãy tìm hiểu thật rõ 2 loại hình quỹ đầu tư này. 

1.2.1 Quỹ mở 

Quỹ mở là một loại quỹ đầu tư được quản lý chuyên nghiệp bởi công ty quản lý quỹ. Khi đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư có thể mua hay bán chứng chỉ quỹ vào bất kỳ thời điểm nào. Số lượng chứng chỉ quỹ có thể biến đổi tùy thuộc vào nhu cầu mua và bán của các nhà đầu tư. Các quỹ mở thường được quản lý bởi các công ty quản lý quỹ và thường mở rộng danh mục đầu tư của mình để đảm bảo tính thanh khoản cao. Tóm lại, quỹ đầu tư mở cho phép các nhà đầu tư rút hoặc bổ sung vốn vào quỹ sau thời điểm thành lập quỹ. 

Hiện nay, trên thị trường gồm có 3 loại chứng chỉ quỹ trong quỹ mở: Chứng chỉ quỹ mở cổ phiếu (chỉ đầu tư vào cổ phiếu), chứng chỉ quỹ mở cân bằng (đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu), chứng chỉ quỹ mở trái phiếu (chỉ đầu tư vào trái phiếu). 

1.2.2 Quỹ đóng 

Quỹ đóng là loại hình quỹ phát hành chứng chỉ quỹ với số lượng nhất định và được giao dịch trên thị trường. Giá trị của chứng chỉ quỹ biến động dựa trên cung và cầu của thị trường thứ cấp. Trái ngược với quỹ mở, quỹ đóng không cho phép nhà đầu tư tự động bổ sung hay rút vốn đầu tư sau thời điểm thành lập quỹ. 

Chứng chỉ quỹ đóng được mua bán thông qua nhà môi giới, với phí giao dịch do nhà môi giới quy định. Chứng chỉ quỹ của quỹ đóng chỉ được phát hành một lần duy nhất, sau đó được giao dịch trên thị trường thứ cấp.

2. 2 cách để mua chứng chỉ quỹ đơn giản nhất

2.1 Mua chứng chỉ quỹ thông qua website 

Để mua chứng chỉ quỹ thông qua website, bạn hãy thực hiện các bước sau: 

  • Bước 1: Bạn cần phải tạo tài khoản trên trang web cần mua chứng chỉ quỹ.
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cá nhân của mình. 
  • Bước 3: Xác minh tài khoản vừa mới tạo.
  • Bước 4: Đăng nhập lại vào tài khoản vừa tạo. 

Sau đó, bạn hãy lựa chọn chứng chỉ quỹ mà mình muốn đầu tư, thanh toán hoặc chuyển khoản là đã hoàn thành đặt lệnh giao dịch.

2.2 Mua chứng chỉ quỹ thông qua ứng dụng điện thoại 

Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng trên điện thoại di động được phát triển bởi các tổ chức quản lý chứng chỉ quỹ. Trên các ứng dụng đó, bạn có thể dễ dàng thao tác thực hiện và theo dõi tình hình biến động thị trường, tình hình đầu tư. 

Hiện nay, bạn đã có thể dễ dàng thao tác mua và theo dõi chứng chỉ quỹ thông qua Ứng dụng MoMo bằng dịch vụ Chứng Chỉ Quỹ. Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư trên Ứng dụng MoMo (là ứng dụng cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán) giúp khách hàng có thể tiếp cận một cách dễ dàng các loại quỹ mở trên thị trường của nhiều Công ty Quản lý Quỹ danh tiếng tại Việt Nam như Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM, VCBF. Đồng thời, khách hàng là người sở hữu trực tiếp chứng chỉ quỹ, đây là một lợi ích nổi bật đã thu hút nhiều nhà đầu tư tin tưởng sử dụng dịch vụ Chứng Chỉ Quỹ. 

Hướng dẫn chi tiết các bước mua chứng chỉ quỹ thông qua Ứng dụng MoMo: 

  • Bước 1: Tại màn hình chính MoMo, tìm kiếm từ khóa "Chứng Chỉ Quỹ" hoặc chọn biểu tượng Chứng Chỉ Quỹ.
  • Bước 2: Chọn quỹ bạn muốn đầu tư để mở tài khoản giao dịch Chứng Chỉ Quỹ với Công ty Quản lý Quỹ tương ứng.
  • Bước 3: Kiểm tra và điền một số thông tin cá nhân bắt buộc và nhấn “Tiếp tục” để hoàn thành đăng ký.
  • Bước 4: Sau khi đã đăng ký thành công, nhấn "Mua Chứng Chỉ Quỹ" và chọn quỹ bạn mong muốn đầu tư.
  • Bước 5: Nhập số tiền bạn muốn đầu tư và nhấn “Tiếp tục”.
    Lưu ý: Bạn có thể tham khảo số tiền đầu tư tối thiểu và giá của một chứng chỉ quỹ (NAV/CCQ) tại phiên giao dịch gần nhất.
  • Bước 6: Chọn "Xác nhận" để thanh toán lệnh mua chứng chỉ quỹ. 
  • Bước 7: Bạn đã đặt lệnh mua thành công. Bạn có thể chọn "Chi tiết lệnh" để xem tình trạng lệnh và đợi Công ty Quản lý Quỹ cập nhật lệnh mua.

3. Có nên đầu tư chứng chỉ quỹ hay không? 

Bất cứ sản phẩm đầu tư nào cũng sẽ có 2 mặt rủi ro và lợi ích nhất định. Vì thế, trước khi trả lời được câu hỏi “Có nên đầu tư vào chứng chỉ quỹ không?” thì bạn cũng nên biết rõ về các lợi ích và rủi ro khi tham gia đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

3.1 Lợi ích 

  • Đa dạng danh mục đầu tư nhằm giảm thiểu rủi ro: Thông thường, các quỹ đầu tư sẽ không tập trung đầu tư vào một sản phẩm duy nhất trên thị trường chứng khoán. Họ sẽ áp dụng nguyên tắc là không để tất cả trứng vào cùng một giỏ. Quỹ đầu tư sẽ đa dạng hóa đầu tư vào chứng khoán và các danh mục khác nhau. Việc này nhằm mục đích phân tán rủi ro, mang lại lợi nhuận tốt nhất cho bạn.
  • Các quyết định đầu tư sẽ được đưa ra bởi các chuyên gia: Điều này giúp giảm tỷ lệ rủi ro cho bạn khi đầu tư. Các chuyên gia sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư, việc của bạn chỉ là chỉ chọn mua chứng chỉ quỹ và hưởng lợi nhuận khi có lãi.
  • Rõ ràng và minh bạch: Việc thành lập đa số các công ty quản lý chứng chỉ quỹ trên thị trường đều được sự chấp thuận của pháp luật. Vì thế, bạn khá yên tâm vì không có chuyện tiền của bạn bị sử dụng cho mục đích không rõ ràng. Nhờ có rủi ro thấp nên chứng chỉ quỹ có tính thanh khoản tương đối cao. 
  • Nguồn thu nhập ổn định: Việc đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ đem tới cho bạn nguồn thu nhập ổn định. Đặc biệt là trong dài hạn, chứng chỉ quỹ sẽ chịu ít tác động từ thị trường, giúp đảm bảo các quyền lợi của nhà đầu tư. Mức lãi suất chứng chỉ quỹ không cố định mà phụ thuộc vào từng loại quỹ nhưng cao hơn so với gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. 

3.2 Rủi ro 

  • Bị động khi đầu tư: Bạn sẽ không kiểm soát được việc đưa ra quyết định đầu tư. Tất cả các quyết định đều được thực hiện bởi các công ty quản lý quỹ. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn các công ty quản lý quỹ uy tín, an toàn và minh bạch. Đây là một nhược điểm của chứng chỉ quỹ mà bạn cần lưu ý trước khi quyết định đầu tư.
  • Các rủi ro khác như: Không đạt được lợi nhuận như kỳ vọng ban đầu, quỹ đầu tư phá sản,…

4. Những lưu ý trước khi đầu tư chứng chỉ quỹ 

Sau khi đã tham khảo và bạn quyết định đầu tư, ngoài việc cân nhắc những lợi ích và rủi ro trong việc đầu tư chứng chỉ quỹ, bạn cũng cần lưu ý những điều sau đề việc đầu tư của mình có kết quả tốt nhất: 

4.1 Lựa chọn công ty quản lý quỹ uy tín

Đây là yếu tố ưu tiên hàng đầu mà bạn phải xem xét sau yếu tố nên mua chứng chỉ quỹ nào. Bởi vì việc đầu tư có hiệu quả và sinh lời hay không hoàn toàn phụ thuộc vào công ty quản lý quỹ mà bạn chọn. Các nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ trực tiếp mang tiền của bạn đi đầu tư và chịu trách nhiệm cho việc tạo ra lợi nhuận hoặc thua lỗ. 

4.2 Chú ý đến tài sản ròng 

Giá trị tài sản ròng trên một chứng chỉ quỹ là một yếu tố để đánh giá hiệu quả của quỹ đầu tư. Giá trị tài sản ròng sẽ bao gồm 3 yếu tố cấu thành mà bạn cần xem xét đến như: vốn cổ đông, vốn hình thành từ lợi nhuận và vốn chênh lệch do phát hành cổ phiếu, quỹ dự trữ phát triển dự phòng.

4.3 Chấp nhận xảy ra rủi ro

Ngoài những ưu điểm của việc đầu tư chứng chỉ quỹ thì song song đó vẫn có những rủi ro nhất định. Vì vậy, bạn cần lường trước được tỷ lệ rủi ro mà mình có thể chấp nhận được là bao nhiêu trước khi tiến hành đầu tư.

5. Kết:

Sau bài viết này, MoMo mong là đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về chứng chỉ quỹ là gì cũng như những lợi ích và rủi ro của việc đầu tư chứng chỉ quỹ. Từ những lợi ích và rủi ro đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi đi đến quyết định có nên đầu tư chứng chỉ quỹ hay không. Hiện nay, thông qua Ứng dụng MoMo thì việc đầu tư chứng chỉ quỹ đã trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu bạn đã có một nguồn tiền nhàn rỗi, muốn sinh lời từ nguồn tiền đó, hãy mở Ứng dụng MoMo lên và đầu tư chứng chỉ quỹ ngay! 

Dành cho bạn - Người có đam mê, hứng thú với đầu tư! 

💌 Bạn là người thích giao lưu, muốn nhận được "chỉ giáo", những chia sẻ thiết thực từ các đồng môn Đầu Tư để ngày càng kinh nghiệm, trở thành người dùng Túi Thần Tài thông minh?

🤩 Vậy thì Cộng Đồng Đầu Tư chính là nơi dành cho bạn!

Tham gia & giao lưu ngay chỉ với 2 bước:

👉 Bước 1: Nhấn nút THAM GIA CỘNG ĐỒNG ĐẦU TƯ TRÊN MOMO ở phía dưới; 
👉 Bước 2: Bạn sẽ được dẫn về app MoMo để tham gia Cộng Đồng Đầu Tư, nơi bạn có thể thoải mái đưa ra những thắc mắc từ cơ bản đến nâng cao về đầu tư, cũng như cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường để nắm bắt cơ hội đầu tư.

Mọi thắc mắc về việc đầu tư chứng chỉ quỹ, vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút). 
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.

Chứng Chỉ Quỹ là sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ danh tiếng tại Việt Nam. Thông qua Ứng dụng MoMo, Khách hàng dễ dàng, thuận tiện tiếp cận và trực tiếp sở hữu Chứng Chỉ Quỹ từ các quỹ mở được quản lý bởi Dragon Capital Việt Nam, IPAAM, SSIAM và VCBF. 

Đây là sản phẩm có rủi ro tài chính. Để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn cần đọc kỹ các thông tin, hướng dẫn trước khi quyết định. M_Service là bên trung gian cung cấp giải pháp công nghệ và trung gian thanh toán. Để biết thêm về các thông tin có liên quan, vui lòng tham khảo FAQ.