Thuộc “Khúc ruột Miền Trung”, Quảng Nam là điểm đến hiếm hoi hội tụ tất cả những vẻ đẹp bạn có thể tìm thấy nơi tại vùng đất hứa. Đó là bầu không khí trong lành, thiên nhiên xinh đẹp, những điểm đến mang đầy giá trị văn hóa, truyền thống, và những con người cứ nhắc đến là lấy thương vô bờ.

du lịch quảng nam

Nguồn: Duy Hậu
Bởi những lẽ đó, du lịch Quảng Nam luôn là điểm đến hàng đầu và thuộc top những thành phố du lịch có lượng khách ghé thăm cao nhất nhì cả nước. Vậy ngoài những điểm đến và những trải nghiệm thường thấy, bạn đã bao giờ nghĩ tới “Người dân xứ Quảng ăn gì? chơi gì?” hay chưa? Cùng mình khám phá những địa điểm vui chơi quên ngày về theo lời chỉ dẫn của một “thổ địa” đích thực nha.

  • Tổng quan về du lịch Quảng Nam
  • Ghé đất Quảng Nam, cảm nhận vẻ đẹp “hương đồng gió nội” 
  • Điểm danh những trải nghiệm phải thử khi du lịch Quảng Nam
  • Khám phá ẩm thực xứ Quảng
  • Lưu ý khi du lịch Quảng Nam tự túc

1. Tổng quan về du lịch Quảng Nam

Quảng Nam là một tỉnh thuộc vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, được gọi bằng cái tên thân thương là “khúc ruột miền Trung”. Nhắc đến Quảng Nam, người ta thường nhớ đến một phố cổ Hội An trầm mặc, một thánh địa Mỹ Sơn đầy huyền bí, một Cù Lao Chàm hoang sơ, hay bãi tắm Cửa Đại biếc xanh với những bờ cát trắng dài.

du lịch quảng nam

Nguồn: Phan Minh Tuyết

1.1 Thời gian thích hợp để du lịch tới Quảng Nam

Xứ Quảng đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 2 đến hết tháng 8. Thời tiết lúc này nắng đẹp, ít mưa, không bão, giúp bạn thuận lợi trong việc khám phá và trải nghiệm những điểm đến tuyệt đẹp của vùng đất này.

du lịch quảng nam

Nguồn: Duy Hậu

1.2 Cách di chuyển đến Quảng Nam

Quảng Nam nằm ở vị trí trung tâm Miền Trung, nên bạn có thể di chuyển bằng nhiều hình thức như máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách cực kỳ thuận tiện.

  • Di chuyển bằng máy bay: Bạn có thể đặt vé máy bay tới sân bay Đà Nẵng (cách Hội An tầm 30km) hoặc sân bay Chu Lai và thuê xe để di chuyển về thành phố Tam Kỳ hoặc Hội An một cách dễ dàng để bắt đầu hành trình khám phá mảnh đất xứ Quảng.
  • Di chuyển bằng tàu hỏa: Dẫu bạn xuất phát từ TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội thì đều có thể bắt tàu hỏa đi tới Ga Tam Kỳ. Hiện tại có khá nhiều chuyến tàu Bắc Nam chạy qua địa điểm này như SE3, SE5 hoặc SE7 với giá vé chỉ từ 578.000 VND/chiều.

du lịch quảng nam

Nguồn: Giang Châu

  • Di chuyển bằng xe khách: Xe khách là phương tiện phổ biến nhất để đi đến Quảng Nam. Cách này tuy khá mất thời gian nhưng bù lại giá rẻ chỉ từ 250.000 VND/ chiều, giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí dành cho chuyến đi.

Đặt vé máy bay và tàu hỏa/ xe khách tại: https://momo.vn/du-lich-di-lai

1.3 Các điểm đến đặc trưng và nổi tiếng của xứ Quảng

Quảng Nam nổi tiếng là mảnh đất địa linh nhân kiệt với nhiều danh thắng tuyệt đẹp và di tích lâu đời. Đến đây, bạn sẽ chọn đắm mình trong làn nước trong xanh của Cù Lao Chàm hay bãi biển Cửa Đại; lạc vào không gian trầm ấm và hoài mặc của phố cổ Hội An; hay khám phá nét huyền bí của Thánh Địa Mỹ Sơn - một trong những di sản văn hóa thế giới vô cùng nổi tiếng. Cùng mình điểm qua một vài địa điểm khám phá cực kỳ hay ho ngay bên dưới đây bạn nhé.

du lịch quảng nam

Nguồn: Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh

  • Địa điểm văn hóa tại Quảng Nam

Mảnh đất ôm trọn vô vàn di tích văn hóa, câu chuyện lịch sử và là nơi đã sản sinh ra nhiều thế hệ danh nhân cùng những anh hùng hào kiệt. Nếu bạn là một “mọt sách” đam mê những di tích huyền bí, chắc chắn Hội An sẽ là điểm đến phù hợp nhất bởi ở đây có tới 55 di tích cấp quốc gia và hơn 200 di tích cấp tỉnh. 

du lịch quảng nam

Nguồn: Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh

Điển hình có thể kể đến như:

Phố cổ Hội An

  • Địa chỉ: TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thánh địa Mỹ Sơn

  • Địa chỉ: Xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Tháp Chăm

  • Địa chỉ: Làng Chiên Đàn, thuộc địa phận xã Tam An, thị xã Tam Kỳ, Quảng Nam.

Kinh đô cổ Trà Kiệu

  • Địa chỉ: Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
 
  • Địa điểm thiên nhiên khi du lịch Quảng Nam

Ngoài những điểm đến văn hóa vô cùng nổi tiếng, các danh thắng tại xứ Quảng cũng khiến cho bất kỳ tín đồ mê du lịch nào “cảm nắng” ngay từ lần đầu tiên bởi cảnh quan tuyệt đẹp. 

du lịch quảng nam

Nguồn: Phan Anh

Bạn có thể trải nghiệm cảm giác đắm mình trong làn nước trong xanh tại mảnh đất cù lao, hoặc chọn tiêu tốn thật nhiều năng lượng trong chuyến trekking Núi Thành. Còn nếu là fan của những chuyến thuyền xuyên rừng thì rừng dừa Bảy Mẫu sẽ là những thước phim kỷ niệm tuyệt đẹp xứ Quảng dành tặng cho riêng bạn.

du lịch quảng nam

Nguồn: Thu Phuong Vu

Cù Lao Chàm

  • Địa chỉ:  Cã đảo Tân Hiệp, Hội An, Quảng Nam.

Biển Cửa Đại

  • Địa chỉ: Thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thác Hố Giang Thơm - Núi Thành Quảng Nam

  • Địa chỉ: Tam Mỹ Tây, Núi Thành, Quảng Nam.

Rừng dừa Bảy Mẫu

  • Địa chỉ:  Cẩm Thanh, Hội An, Quảng Nam.

Đỉnh Quế - Tây Giang

  • Địa chỉ: Huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Hòn Kẽm Đá Dừng

  • Địa chỉ: Thượng nguồn của con sông Thu Bồn, thuộc địa phận xã Hiệp Hòa, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

du lịch quảng nam

Nguồn: Tram Nguyen

  • Những làng nghề độc đáo tại Quảng Nam

Chuyến ghé thăm sẽ thêm phần thú vị nếu bạn được hóa thân thành những người dân xứ Quảng thứ thiệt và trải nghiệm tại các làng nghề độc đáo. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn có cái nhìn gần gũi hơn với văn hóa bản địa, hiểu hơn về con người - thứ tài sản vô giá làm nên sự chất phát của mảnh đất này; đồng thời góp phần phát triển du lịch văn hóa bền vững.

du lịch quảng nam

Nguồn: Tô Phương Dung

Top 8 làng nghề độc đáo nhất định phải ghé qua khi tới du lịch Quảng Nam

Làng gốm Thanh Hà

  • Địa chỉ: Phạm Phán, Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam.

Làng nghề đèn lồng Hội An

  • Địa chỉ: Xưởng sản xuất đèn lồng Hà Linh: 72 Trần Nhân Tông, phường Cẩm Châu, TP. Hội An.

Làng đúc đồng Phước Kiều

  • Địa chỉ: Điện Phương, Điện Bàn, Quảng Nam.

Làng lụa Hội An

  • Địa chỉ: 28 đường Nguyễn Tất Thành, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Làng dệt chiếu cói Bàn Thạch

  • Địa chỉ: xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Làng Mộc Kim Bồng

  • Địa chỉ: Đường Nông Thôn, Thôn Trung Hà, Xã Cẩm Kim, Cẩm Kim, Hội An, Quảng Nam.

Làng bích họa Tam Thanh

  • Địa chỉ: Thanh Niên, Tp. Tam Kỳ, Quảng Nam.

Làng trống Lâm Yên

  • Địa chỉ: Ấp Nam, Đại Minh, Đại Lộc, Quảng Nam.

du lịch quảng nam

Nguồn: Báo Quảng Nam

2. Ghé đất Quảng Nam, cảm nhận vẻ đẹp “hương đồng gió nội” 

Hậu Covid-19, xu hướng du lịch chữa lành và nhu cầu tìm về những miền quê nghỉ dưỡng giúp cho Quảng Nam trở thành điểm đến có tiềm năng lớn. Du khách không cần tìm đến những điểm đến thiên nhiên như Bali (Indonesia), Chiang Mai (Thái Lan) mới có thể có được những trải nghiệm “thuần tự nhiên”, mà ở ngay tại Quảng Nam cũng có những trải nghiệm trọn vẹn chẳng kém.

du lịch quảng nam

Nguồn: Nguyễn Minh Đức

Những Farmstay nổi lên với mô hình du lịch ở nông trại thuần tự nhiên, hay những quán cafe độc đáo nằm giữa những cánh đồng lúa biếc xanh dần trở thành điểm đến yêu thích của bất cứ vị khách nào khi du lịch Quảng Nam.

du lịch quảng nam

Nguồn: Ty Boo Huệ Chi

Đến với xứ Quảng, bạn hãy dành những phút giây sống chậm để cảm nhận nét yên bình và mộc mạc nơi đây, cảm nhận một chuyến du lịch “xanh” và “F5” lại bản thân sau những chuỗi ngày bận rộn với công việc, kẹt giữa những khói bụi ồn ào nơi phố thị.

Lò Gạch Cũ

  • Địa chỉ: Thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

ROVING CHILLHOUSE

  • Địa chỉ: Vòng xoay cầu Đế Võng Đường Võ Chí Công, Thanh Tây, Hội An, Quảng Nam.

Đồng Sen Trà Lý

  • Địa chỉ: Duy Xuyên, Quảng Nam.

3. Điểm danh những trải nghiệm phải thử khi đi du lịch Quảng Nam

  • Khám phá chợ cá Tam Tiến 

Chợ cá Tam Tiến là một trong những khu chợ vô cùng nhộn nhịp và được họp vào sáng sớm mỗi ngày. Nếu ghé chợ vào quãng thời gian từ 4:00 – 5:00, bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh từng thuyền cá về đầy ắp và tự tay lựa những loại hải sản tươi ngon vừa được đánh bắt.

  • Ngồi thuyền thúng ở rừng dừa Bảy Mẫu

Nằm cách phố cổ Hội An chưa đầy 3km, dịch vụ chèo thuyền thúng ở rừng dừa Bảy Mẫu thu hút một lượng lớn không chỉ khách du lịch quốc tế mà còn cả khách Việt Nam. 

Đây cũng là điểm đến quen thuộc của những nhiếp ảnh gia phong cảnh. Với góc nhìn được chụp từ trên cao bằng Flycam, cả rừng dừa tựa như một tuyệt tác xanh biếc đẹp, đến nao lòng.

  • Dạo chơi làng rau Trà Quế

Trà Quế là một ngôi làng nhỏ với tuổi đời lên đến 400 năm. Đây là điểm đến yêu thích của những bạn trẻ yêu thích du lịch sinh thái và muốn tìm cho mình những giây phút sống “xanh” thật sự.

du lịch quảng nam

Nguồn: Nguyên Phan

  • Tìm hiểu các làng nghề truyền thống ở Quảng Nam

Hãy ghé qua và tham gia tìm hiểu những làng nghề truyền thống lâu đời của Quảng Nam như làm đèn lồng, dệt thổ cẩm… và bỏ túi những trải nghiệm khó quên. Còn điều gì tuyệt vời hơn việc bạn tự tay làm những món quà thủ công gửi đến những người thân yêu của mình đúng không nào?

du lịch quảng nam

Nguồn: Maria Tuyền

  • Thưởng thức show diễn Ký Ức Hội An

Show thực cảnh hoành tráng được tổ chức tại Công viên ấn tượng Hội An với sự góp mặt của hơn 500 diễn viên chuyên nghiệp hứa hẹn sẽ là trải nghiệm khó quên nhất khi bạn đến với mảnh đất bình dị này. 

Được chia thành nam hồi nhỏ, chương trình Ký Ức Hội An kéo dài 75 phút, thể hiện bối cảnh lịch sử của thương cảng xưa, đi qua dần những đổi mới cùng thời đại.

du lịch quảng nam

Nguồn: Linh Đỗ

  • Thưởng thức show diễn Mỹ Sơn Huyền Thoại

Đây là show trình diễn nghệ thuật ngoài trời, kết hợp hoàn hảo giữa ngôn ngữ múa của người Champa cùng với kỹ xảo ánh sáng và hiệu ứng sân khấu. Đây chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm chỉ xứ Quảng mới có thôi đó.

du lịch quảng nam

Nguồn: Lều Trung Hiếu

  • Thưởng thức cafe và ngắm nhìn Hội An từ trên cao

Sau những ngày khám phá khắp vùng đất Quảng Nam, hãy dành một buổi chiều để dạo quanh phố cổ. Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn “xí” được những quán cafe rooftop với view nhìn bao quát cả những ngôi nhà ngói đỏ, những bước tường vàn đã nhuốm màu thời gian bên dưới. Vẻ đẹp trầm mặc của con phố hơn 400 năm tuổi hẳn sẽ khiế bạn khó lòng quên được.

du lịch quảng nam

Nguồn: Nguyễn Vũ Cẩm Nhung

4. Khám phá ẩm thực xứ Quảng

Đến với mảnh đất Quảng Nam, du khách không chỉ đắm chìm trong những cảnh đẹp thơ mộng cùng những công trình kiến trúc độc đáo, mà còn phải “đắm say” trước những món ngon nức tiếng khắp vùng.

du lịch quảng nam

Nguồn: Sưu tầm

Người xứ Quảng nổi tiếng cầu toàn và vô cùng chu đáo, nét tính cách này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến ẩm thực địa phương. Điểm tinh hoa trong ẩm thực Quảng Nam là dù cho có vô vàn cách chế biến thì cũng phải giữ cho bằng được cái hương vị nguyên thủy của món ăn. 

Vị đậm đà của mắm Cửa Khe, chất tươi rói của cá tôm nơi xứ biển, vị béo bùi của dầu phộng, hay cảm giác cay nồng của giống ớt Cu Tí trứ danh luôn phải được gìn giữ cho tới cuối hậu vị của người thực khách phương xa.

du lịch quảng nam

Nguồn: Mạnh Tiến Khôi

Top những món ngon đặc sắc nổi tiếng xứ Quảng và địa chỉ chuẩn vị mà bạn nên thử một lần:

Cao lầu - Quán Thanh

  • Địa chỉ: 26 Thái Phiên, Phường Minh An, Hội An, Quảng Nam.

Mỳ Quảng - Quán Ông Hai 

  • Địa chỉ: 6A Trương Minh Lượng, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam.

Bánh Mì Hội An - Bánh Mì Phượng

  • Địa chỉ: 2b Phan Chu Trinh, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam.

Cơm gà Quảng Nam – Quán Bà Luận

  • Địa chỉ: 707 Phan Châu Trinh, Phường Hòa Hương, Tam Kỳ, Quảng Nam.

Ram tôm xứ Quảng

  • Địa chỉ: Dũng Sĩ Điện Ngọc, Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam.

du lịch quảng nam

Nguồn: Mạnh Tiến Khôi

5. Lưu ý khi đi du lịch Quảng Nam tự túc

  • Tránh đi du lịch Quảng Nam vào khoảng tháng 9 cho tới tháng 12, bởi thời điểm này tiết trời mưa nhiều và chịu ảnh hưởng nhiều của bão.
  • Thuộc khu vực miền Trung nên người dân ở đây ăn cay khá nhiều, hãy lưu ý mỗi khi gọi món và yêu cầu nếu bạn không ăn được món cay.
  • Giọng Quảng Nam rất đặc biệt với loạt phương ngữ nghe rất lạ. Hãy tìm hiểu sơ qua một chút để có thể nói chuyện dễ dàng và hiểu hơn về mảnh đất này bạn nhé.