Những sự cố thường gặp trên đường du lịch và mẹo xử lý bạn cần biết

Sự Kiện
04/07/2019·3.2K

Làm thế nào nếu bạn gặp phải những sự cố ngoài ý muốn khi đang tận hưởng chuyến du lịch ở nước ngoài? Bài viết này sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị cần thiết để vững vàng trước những tình huống "dở khóc dở cười" như mất tiền, hành lý, tai nạn,…

Những sự cố thường gặp trên đường du lịch và mẹo xử lý bạn cần biết
Du lịch mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng ẩn chứa nhiều rắc rối có thể phát sinh. Để không lúng túng nếu chẳng may gặp sự cố, bạn hãy ghi nhớ những cách xử lý tình huống sau.

Lạc đường

Đặt chân đến một nơi xa lạ, bị choáng ngợp bởi cảnh sắc, con người mới mẻ, nên du khách dễ rơi vào tình huống bị lạc đường. Ngày nay, mọi thứ đã trở nên tiện lợi hơn rất nhiều với Google Maps. Nhưng phòng khi bạn không thể sử dụng di động hoặc kết nối internet,  hãy chắc chắn bạn luôn có trong tay namecard hoặc địa chỉ của khách sạn nơi lưu trú. Ngoài ra, bạn cũng nên giữ bên mình thông tin của người liên lạc trong trường hợp khẩn cấp hoặc trưởng đoàn, hướng dẫn viên,…

Nếu không đủ tiền trả hoặc không tìm thấy phương tiện di chuyển, bạn hãy tìm đến đồn cảnh sát gần nhất hoặc những địa điểm an toàn để nhờ giúp đỡ.

Trễ chuyến bay

Khi bỗng dưng không bắt kịp chuyến bay hay tệ hơn là bị lạc đoàn, điều đầu tiên là bạn cần bình tĩnh, tránh hoang mang, rối trí. Hầu hết các hãng hàng không hiện nay đều giải quyết ổn thỏa trường hợp này bằng cách sắp xếp cho bạn trong chuyến bay kế tiếp. Bạn hãy đến quầy làm thủ tục và kiên nhẫn làm theo hướng dẫn của nhân viên, tuyệt đối không nên rời đi lung tung khiến tình huống tệ hơn.

Thất lạc hành lý

Nếu không tìm thấy hành lý ký gửi tại điểm đến thì khả năng cao là hành lý của bạn bị trễ do chuyển nhầm trên chuyến bay khác. Lúc này, bạn cần gặp ngay nhân viên hãng bay để được cấp cho giấy tờ về việc thất lạc hành lý. Với hệ thống an ninh và kiểm tra tinh vi, các hãng có thể tìm ra hành lý của bạn và hoàn trả trong vài giờ đồng hồ. Để tránh mất thời gian mô tả, trước khi khởi hành, hãy chụp lại hành lý của bạn và cung cấp cho nhân viên khi cần.

Trường hợp kém may mắn nhất khi hành lý của bạn bị mất cắp hay hư hỏng, bạn phải điền vào đơn kê khai các món đồ có trong hành lý để yêu cầu hãng bay bồi thường thiệt hại. Bạn cần kiên nhẫn vì thời gian giải quyết có thể lên tới hơn một tháng, và cũng nên lưu ý hãng bay chỉ bồi thường dựa trên giá trị khấu hao của tài sản.

Mất tiền, giấy tờ

Nạn móc ví, trộm cướp có thể xảy ra ở bất cứ điểm du lịch nào. Nếu không may mất những thứ có giá trị như tiền, thẻ tín dụng, bạn phải làm một bản xác nhận mất tài sản ở nơi xảy ra sự cố và trình báo ngay cho cảnh sát địa phương để giải quyết. Nếu mất thẻ tín dụng, bạn phải báo ngay với ngân hàng để khóa thẻ, đảm bảo tài khoản an toàn cho đến khi sự cố được giải quyết.

Mất hộ chiếu là cơn ác mộng thật sự với du khách vì nó ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động lưu trú, thủ tục xuất nhập cảnh,… Nếu để quên hộ chiếu trong phạm vi sân bay, bạn nên liên lạc nhân viên an ninh, tiếp tân,… gần đó nhất để được giúp đỡ. Nếu thất lạc hộ chiếu ở nơi khác, bạn phải báo ngay với cảnh sát sở tại. Đồng thời, bạn nên liên hệ với sứ quán Việt Nam để được hướng dẫn cấp lại một số giấy tờ cần thiết cho việc làm thủ tục xuất nhập cảnh. Một kinh nghiệm hữu ích là trước khi đi du lịch, bạn nên photocopy nhiều bản sao giấy khai sinh và hộ chiếu (có thị thực) và cất ở những nơi khác nhau, phòng khi bản chính bị mất.

Tai nạn

Khi xảy ra sự cố tại nước ngoài, hãy liên hệ ngay với lãnh sự quán Việt Nam để nhờ can thiệp và giúp đỡ. Dù bạn là nạn nhân hay vô tình gây ra tai nạn cho người khác đều cần giữ bình tĩnh, trình bày chính xác nội dung sự việc. Nếu có thể, hãy nhờ người phiên dịch để tránh những rắc rối do bất đồng ngôn ngữ gây ra.  
Để an tâm hơn trong mỗi chuyến đi và vững vàng khi gặp sự cố, du khách nên chọn mua bảo hiểm du lịch trước ngày lên đường. Theo các công ty bảo hiểm, số tiền mua bảo hiểm chỉ chiếm khoảng từ 1 - 2% tổng chi phí chuyến đi nhưng mức bồi thường có thể lên tới cả tỷ đồng. Bảo hiểm sẽ giúp bạn giải quyết hầu hết các sự cố du lịch như: tai nạn cá nhân (tử vong, thương tật), chi phí điều trị y tế tại nước ngoài, trách nhiệm pháp lý (thanh toán cho bên thứ 3 nếu người được bảo hiểm gây ra sự cố), mất tiền, mất hành lý,… Ngày nay, việc mua bảo hiểm du lịch đã trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết với ứng dụng Ví điện tử MoMo. Chỉ cần mở Ví, bạn sẽ tìm thấy những loại bảo hiểm du lịch uy tín đến từ Liberty, VBI, Bảo Việt, Bảo Long, MIC,… và chọn mua, thanh toán dễ dàng với vài thao tác chạm, lướt. Chứng nhận bảo hiểm sẽ được gửi về email đăng ký và có hiệu lực tức thì.
Đánh giá :
5
/0

Ưu đãi nổi bậtƯu đãi nổi bật