1. Lãi suất bảo hiểm nhân thọ là gì?

Lãi suất bảo hiểm nhân thọ là mức lãi được các công ty bảo hiểm phân bổ vào giá trị hợp đồng khi tham kết thúc năm tài chính. Lãi suất của các công ty bảo hiểm hiện nay  dựa vào các gói sản phẩm, bao gồm 2 loại như sau:

  • Lãi suất không đảm bảo đối với các sản phẩm bảo hiểm có tham gia chia lãi: Khi tham gia gói sản phẩm bảo hiểm có tham gia chia lãi, bạn không chỉ được hưởng các quyền lợi thông thường như: quyền đáo hạn, các quyền lợi về thương tật toàn bộ, hoặc vĩnh viễn, thậm chí tử vong,.. mà còn có thêm quyền lợi từ kết quả kinh doanh của công ty bảo hiểm, là lãi suất chia cuối hợp đồng hoặc bảo tức.
  • Lãi suất đầu tư đối với các loại bảo hiểm liên kết đầu tư: Khi tham gia sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư, bên mua sẽ được hưởng quyền lợi từ kết quả đầu tư thực tế từ các Quỹ liên kết đầu tư như: Quỹ liên kết chung hoặc Quỹ liên kết đơn vị theo cơ chế lãi riêng biệt.

2. Cách tính lãi suất bảo hiểm nhân thọ hiện nay

Lãi suất bảo hiểm nhân thọ bao nhiêu là câu hỏi được nhiều người tìm hiểu. Dưới đây là cách tính lãi suất bảo hiểm nhân thọ hiện nay để bạn đọc tham khảo:

2.1 Lãi suất chia hàng năm

Phí bảo hiểm từ các hợp đồng có tham gia chia lãi của nhiều người sẽ được tập hợp vào Quỹ chỉ hợp đồng có tham gia chia lãi. Lúc này các công ty bảo hiểm sẽ mang tài sản Quỹ này đầu tư vào các kênh: trái phiếu, tiền gửi ngân hàng có tính an toàn cao và rủi ro thấp.

Từ đó, khoản lãi chia cho các hợp đồng bảo hiểm có tham gia hoàn toàn không phụ thuộc vào mức phí bảo hiểm đã đóng. Theo đó, mức lãi suất dựa vào kết quả của quỹ đầu tư này.

Trong khi, kết quả đầu tư thực tế thường dựa vào sự biến đổi của môi trường đầu tư, bao gồm: kinh tế, xã hội, tài chính, pháp lý,... Do đó, mức lão chia có thể chênh lệch và không giống với bảng minh họa quyền lợi trước đó. Thế nên, mức lãi chia không đảm bảo được thể hiện trong bảng quyền lợi bảo hiểm chỉ mang tính chất minh họa.

2.2 Lãi suất đầu tư

Lãi suất đầu tư phụ thuộc vào từng loại sản phẩm bảo hiểm, cụ thể:

  • Lãi đầu tư bảo hiểm liên kết chung: Được chia theo kết quả đầu tư thực tế của Quỹ liên kết chung, nhưng không thấp hơn mức lãi suất tối thiểu được quy định trong hợp đồng. Có thể thấy, lãi chia ở sản phẩm bảo hiểm này có sự đảm bảo và mang tính rủi ro thấp.
  • Lãi suất đầu tư bảo hiểm liên kết đơn vị: Lãi được chia theo kết quả đầu tư thực tế của Quỹ liên kết đơn vị mà người tham gia chọn. Mức lãi suất ở sản phẩm này sẽ không có sự đảm bảo tối thiểu, và người tham gia phải chịu rủi ro đầu tư. Tuy nhiên, rủi ro sẽ tương ứng với khả năng sinh lời. Nếu mức độ rủi ro càng cao thì lãi suất chia càng cao.

3. So sánh lãi suất bảo hiểm nhân thọ mới nhất hiện nay

Dưới đây là bảng lãi suất bảo hiểm nhân thọ của một số công ty tiêu biểu nhất hiện nay giúp bạn trả lời được câu hỏi lãi suất bảo hiểm nhân thọ bao nhiêu:

Công ty bảo hiểm

Lãi suất

AIA

Từ 5,6%

Prudential

Từ 5,5%

Manulife 

Từ 5,73%

Generali  

Từ 3,9%

Chubb 

Từ 5,0%

Sunlife

Từ 5.50%

Số liệu trong bảng được tính từ năm tài chính 2020 và mức lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Ở từng sản phẩm bảo hiểm cụ thể của từng công ty sẽ có mức lãi suất chính xác theo từng thời điểm mua.

4. Lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ 

Để chọn được gói bảo hiểm nhân thọ tốt, phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau đây trước khi quyết định mua:

  • Hiểu rõ mục đích của sản phẩm bảo hiểm là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và tài chính của người thân trước những rủi ro không lường trước được trong cuộc sống.
  • Lãi suất bảo hiểm nhân thọ chỉ là khoản cộng thêm, được xếp sau những quyền lợi của người bảo hiểm tham gia có được trước đó.
  • Luôn lựa chọn công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín trên thị trường.
  • Lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tương ứng với nhu cầu của bản thân về mức phí, thời gian đóng và quyền lợi được bảo vệ.
  • Trung thực với tất cả các thông tin được khai báo khi mua bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.
  • Tìm hiểu và đọc các điều khoản hợp đồng, điều kiện thật kỹ trước khi tiến hành ký kết.
  • Tìm hiểu đầy đủ các trường hợp được bồi thường, chi trả quyền lợi tài chính khi gặp rủi ro.
  • Luôn giữ liên lạc với đại lý bảo hiểm và công ty bảo hiểm để kết nối khi cần được hỗ trợ.

Kết

Trên đây là những thông tin về lãi suất bảo hiểm nhân thọ bao nhiêu, cũng như cách tính lãi bảo hiểm tương ứng với từng gói sản phẩm. Việc hiểu đúng về các quyền lợi và lãi của sản phẩm bảo hiểm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định chọn mua gói sản phẩm phù hợp với nhu cầu của cá nhân và gia đình một cách chính xác nhất.

Có thể bạn quan tâm: Đóng phí bảo hiểm nhân thọ đúng hạn có quan trọng hay không?

Bảo hiểm nhân thọ là hình thức mà người mua (chủ hợp đồng) cần thực hiện đóng phí định kỳ (tháng, quý, năm…) nhằm duy trì hợp đồng để tối ưu các quyền lợi trong thời gian hợp đồng có hiệu lực. Việc đóng phí trễ hoặc quên đóng phí sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hợp đồng bảo hiểm, tệ nhất là sẽ bị hủy hợp đồng bảo hiểm.

“Điểm danh” một số quyền lợi khi thanh toán bảo hiểm qua MoMo:

  • Có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi. 
  • Hoàn thành nhanh chóng chỉ với vài bước đơn giản. 
  • Ghi nhận hợp đồng ngay tức thì. 
  • Hạn mức thanh toán lên đến 100 triệu/giao dịch/ngày.
  • An toàn tuyệt đối với chứng nhận bảo mật PCI DSS toàn cầu. 
  • Miễn phí dịch vụ.
  • Đặc biệt: Nhắc bạn đóng phí đúng hạn theo tháng, theo quý hoặc theo năm để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm và không bị hủy hợp đồng trong trường hợp bạn quá bận rộn và quên mất đi việc phải duy trì đóng phí bảo hiểm.

Tham gia Cộng Đồng Bảo Hiểm trên MoMo để cập nhật những thông tin mới nhất về chương trình ưu đãi độc quyền khi thanh toán/ đóng phí bảo hiểm trực tiếp trên ứng dụng. Tham gia nhóm Cộng Đồng Tài Chính MoMo để cùng trao đổi về các sản phẩm Tài chính - Bảo hiểm trên MoMo. 

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: hotro@momo.vn
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.