Trong những năm gần đây, xu hướng “Du lịch tự túc” đang ngày một trở nên phổ biến. Hưởng ứng theo đó, dịch vụ cho thuê xe tự lái trực tuyến cũng cực kỳ phát triển để có thể đáp ứng nhu cầu đi lại của những tín đồ cuồng chân. Nếu bạn đang muốn thuê xe tự lái cho chuyến du lịch gia đình sắp đến, đừng ngần ngại bỏ túi ngay những kinh nghiệm mà MoMo sắp chia sẻ dưới đây để có cho mình những trải nghiệm hoàn hảo sắp tới nhé.

Nguồn: DPRO Việt Nam

Thuê xe tự lái trực tuyến có những ưu điểm vô cùng vượt trội, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 khiến cho khoảng cách giữa “người và người” ngày một xa hơn. Việc đi cùng những người lạ trong chuyến du lịch hay ngồi cạnh một nhân tố mang đầy ẩn số khiến du khách e dè hơn với việc du lịch truyền thống. Hay đơn giản chỉ là việc du lịch theo đoàn sẽ không có những điểm đến mới lạ, cũng như khá bất tiện với các gia đình có con nhỏ.

Là một gia đình đang có kế hoạch thuê xe tự lái để vi vu, có điều gì bạn cần lưu ý? Cùng nghe những kinh nghiệm của MoMo trong bài viết này nhé:

  • Bỏ túi ngay kinh nghiệm thuê xe tự lái trực tuyến
  • Những điều cần lưu ý khi nhận xe
  • Những điều cần lưu ý khi trả xe

1. Kinh nghiệm thuê xe tự lái trực tuyến

Không phải ai cũng biết cách chọn được những loại xe ưng ý, hay cần chuẩn bị những giấy tờ gì nếu không nắm rõ những “quy tắc ngầm” cực kỳ quan trọng. Cùng MoMo tìm hiểu sâu hơn về các cách thuê xe trực tuyến để có thể chọn được cho mình trong chuyến đi sắp tới bạn nhé:

Nguồn: Nhadautu.vn

1.1. Các loại xe phù hợp cho chuyến du lịch gia đình 

Hiện nay có rất nhiều hãng xe trên thị trường có thể đáp ứng tất cả những yêu cầu cho chuyến du lịch gia đình. Bạn nên chọn những loại xe có không gian rộng, ghế ngồi êm ái, có phần cốp to để có thể lưu trữ đủ những đồ vật cần thiết. 

Một trong những lưu ý quan trọng khi chọn xe là dựa vào chiều cao và cân nặng của các thành viên để có thể chọn được một chiếc xe đủ lớn để đem lại sự thoải mái suốt hành trình dài. Nếu gia đình có trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, hãy chắc chắn rằng chiếc xe sắp tới có chỗ để lắp ghế trẻ em bạn nhé.

  • Lựa chọn xe số tự động: Đối với những chuyến du lịch nhẹ nhàng, đường đi không quá khó, ít đèo dốc bạn có thể lựa chọn những loại xe số tự động như Honda City, Vinfast Fadil, Vinfast LUX A, Hyundai Grand i10 cho chuyến đi của mình.
  • Lựa chọn xe số sàn: Còn với những chuyến phượt địa hình nhiều đất đá hay đèo dốc nhiều thì nên chọn thuê xe tự lái số sàn để có thể đảm bảo khả năng kiểm soát tình huống tốt hơn. Bạn cũng nên chọn xe có gầm cao cho những chuyến đi đến địa hình phức tạp. Một số dòng xe bạn có thể tham khảo như: Toyota Hilux, KIA Sonet, Hyundai Accent, Ford Ranger,...

Nguồn: Xe 360.vn

1.2. Nên đặt thuê xe trước tầm bao lâu?

Để tránh tình trạng “cháy” xe vào những dịp nghỉ lễ dài hoặc mùa hè cao điểm du lịch, MoMo khuyên bạn nên tìm kiếm chiếc xe ưng ý khoảng 2 tuần trước chuyến đi. Còn vào những ngày trong tuần, bạn chỉ cần đặt 5-7 ngày trước khi đi là có thể thuê được một chiếc xe tốt rồi.

Hiện tại, MoMo đã cho ra mắt dịch vụ Thuê xe tự lái uy tín trong mục Du lịch – Đi lại, giúp bạn có thể thuê xe trực tuyến nhanh chóng và yên tâm hơn. Với thao tác xác thực danh tính nhanh gọn và thanh toán chỉ chưa tới 5 giây, bạn sẽ có được trải nghiệm hoàn hảo cho chuyến đi sắp tới.

Nguồn: VOV Giao Thông

1.3. Các cách thuê xe tự lái

Thông thường các bên cung cấp dịch vụ thuê xe tự lái uy tín sẽ đưa ra 2 gói chính để bạn có thể lựa chọn đó là thuê xe theo ngày và thuê xe theo kilomet. 

 
  • Thuê xe theo ngày: Đây là hình thức thuê xe có giá cố định theo ngày. Thông thường các chủ xe sẽ giới hạn số kilomet được chạy trong ngày, nếu vượt quá bạn sẽ cần trả thêm một khoản phí theo mỗi kilomet tăng thêm. Với những chuyến đi dài hoặc chưa có lịch trình cụ thể, bạn nên chọn hình thức thuê xe theo ngày để có thể tiết kiệm chi phí. Giá thuê xe dao động từ 650.000-3.000.000 VND/ ngày tùy loại xe.
  • Thuê xe theo kilomet: Hình thức này phù hợp cho những chuyến đi gia đình ngắn ngày và có điểm đến cố định. Giá thuê theo km giao động chỉ từ 600.000 VND cho 250km đầu tiên, nếu phụ trội các bên sẽ thu chênh lệch từ 3.000 VND/ km trở lên tùy loại xe mà bạn chọn.

Nguồn: Quang Minh Hà Thành

1.4. Thuê xe tự lái cần giấy tờ gì?

  • Giấy phép lái xe (Tùy theo loại xe mà hạng giấy phép lái xe được yêu cầu tương ứng)
  • Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu. Đối với một số đơn vị cho thuê xe tự lái không cần hộ khẩu, bạn có thể thay thế bằng giấy tờ cá nhân khác.
  • Phương tiện thế chấp (Xe máy, tiền mặt,...) 

Nguồn: Chothuexeotogiare.vn

2. Những điều cần lưu ý khi nhận xe

2.1. Kiểm tra giấy tờ xe và hợp đồng

  • Kiểm tra giấy tờ xe và các loại bảo hiểm kèm theo xe.
  • Kiểm tra thời hạn đăng kiểm và bảo dưỡng của xe.
  • Kiểm tra kỹ điều khoản hợp đồng và thắc mắc ngay những điều khoản gây bất lợi cho người thuê để có sự chỉnh sửa.
  • Đối với những hỏng hóc giữa chừng trong quá trình thuê mà không có bất cứ một tác động bên ngoài nào, hãy yêu cầu bên cho thuê xe thêm vào hợp đồng những điều khoản cần thiết để đảm bảo quyền lợi của mình.
 

Nguồn: Carmudi.vn

2.2. Kiểm tra tổng thể bên ngoài & bên trong xe:

Kiểm tra bên ngoài xe:

  • Bạn nên yêu cầu rửa xe (tùy cơ sở sẽ miễn phí hoặc tính phí) để có thể nhìn rõ hơn về tổng thể bên ngoài chiếc xe mà mình chuẩn bị thuê. Việc này cực kỳ quan trọng để giúp bạn phát hiện các vết móp, nứt, xước nhỏ để so sánh khi trả xe, tránh đến việc đền bù về sau. Sau đó chụp ảnh lại nguyên trạng chiếc xe để làm bằng chứng đối chiếu khi trả xe.
  • Kiểm tra kỹ lốp xe và những phụ tùng đi kèm như kích xe, hộp đồ, cầu chì, bóng đèn sơ cua, lốp sơ cua,... Nếu thiếu hãy yêu cầu ngay bên cho thuê bổ sung để đảm bảo dự phòng an toàn tuyệt đối cho chuyến đi.

Kiểm tra bên trong xe:

  • Nên đi cùng người có kinh nghiệm xem xe nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm.
  • Kiểm tra kỹ các nội thất bên trong xe như: túi hơi, ghế ngồi, thảm chân, trần xe, vô lăng, màn hình, đồng hồ hiển thị,... xem có chỗ nào bị rách, cháy hay hư hỏng hay không.
  • Đừng quên kiểm tra các mặt táp lô, các tay nắm cửa, hệ thống kính điện hoặc các chi tiết nhỏ trong xe để có thể dán và niêm phong sau đó ghi chú vào hợp đồng thuê xe.
  • Kiểm tra số kilomet hiện tại và đừng quên chụp ảnh lại nguyên trạng bên trong xe để dễ dàng đối chiếu khi trả xe bạn nhé.

Nguồn: Tinh tế

2.3 Kiểm tra máy & chạy thử:

Việc kiểm tra máy là một trong những bước kiểm tra khó khăn nhất, đặc biệt nếu bạn là người ít kinh nghiệm thuê xe, tay lái mới hay thuê xe ở những địa chỉ mới. Những điều MoMo lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết được phần nào khó khăn này.

  • Nên chọn những loại xe đời mới, tránh những xe quá cũ hoặc xe đời mới nhưng số công tơ mét quá cao do chạy dịch vụ để tránh được việc hỏng vặt trong quá trình di chuyển.
  • Hãy gọi ngay cho bên thuê xe nếu gặp phải tình trạng hỏng giữa đường để nhận được sự hướng dẫn cụ thể và giải quyết sớm tránh mâu thuẫn. Tuyệt đối không được mang xe đi sửa khi chưa có sự thông qua từ chủ xe.
  • Bạn nên kiểm tra kẹp chì ở đồng hồ công-tơ-mét, số km hiện tại và tình trạng xăng trong bình để có thể nắm rõ hiện trạng xe.
  • Chạy thử xe để kiểm tra hệ thống lái, giảm xóc, hệ thống điều hòa để tránh những lỗi này trong quá trình chạy xe, giúp đảm bảo an toàn hơn cho chuyến đi.

Nguồn: Vietnamnet

3. Những điều cần lưu ý khi trả xe

Khi trả xe, hai bên sẽ đối chiếu tình trạng xe so với ban đầu. Thường thì các bên khi nhận xe sẽ kiểm tra kỹ và gắt gao hơn so với lúc giao xe cho khách, vì thế bạn nên kiểm tra kỹ tình trạng xe trước khi bàn giao cho chủ xe. Ngoài ra có một số lưu ý như sau mà bạn tuyệt đối không được quên:

  • Cần trả xe theo đúng thời gian thỏa thuận nếu không muốn bị tính thêm phí. Nếu quá thời gian ghi trong hợp đồng bạn sẽ phải thanh toán theo thỏa thuận ban đầu. 
  • Trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc sự cố ngoài ý muốn và dẫn đến việc đền bù, hãy nhờ vả người hiểu biết về xe để tư vấn trước, tránh những đôi co và đòi hỏi đền bù không thỏa đáng.
  • Đối với những đơn xe thuê trực tuyến qua MoMo, bạn hãy nhờ sự trợ giúp từ đội ngũ chăm sóc khách hàng nếu có vấn đề trong quá trình thuê hay bàn giao xe nhé.

Nguồn: IBaoViet.vn

Bên trên là những kinh nghiệm chọn và thuê xe tự lái trực tuyến phù hợp với chuyến du lịch gia đình. MoMo hi vọng sẽ giúp bạn có được chuyến đi an toàn và vui vẻ nhất. Đừng quên ghé mục Du lịch - Đi Lại để đặt vé máy bay, đặt tàu xe, phòng khách sạn, trải nghiệm, thuê xe tự lái và săn thêm thật nhiều mã giảm giá bạn nhé!