Thanh toán tiền điện là nghĩa vụ của mỗi khách hàng khi đã đăng ký sử dụng điện. Nhưng do cuộc sống bộn bề, nhiều người vô tình quên đóng tiền điện dẫn đến việc bị cắt điện đột ngột. Vậy không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt? Chúng ta sẽ làm rõ vấn đề trong bài này nhé!

1. Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2012) về việc ngừng cấp điện được Pháp luật quy định như sau:

“Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”.

Nghĩa là, nếu bạn không đóng tiền điện đúng hạn quy định, đơn vị cung cấp điện sẽ thông báo nhắc nhở 02 lần. Sau 15 ngày (kể từ lần thông báo đầu tiên), nếu bạn vẫn chưa thanh toán tiền điện, đơn vị cung cấp điện có quyền cắt điện theo quy định của Pháp luật.

Lưu ý: Bên cung cấp điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra.

2. Đóng tiền điện trễ có phạt tiền không?

Câu trả lời là có. Ngoài việc trả đúng số tiền điện đã trễ, bạn phải đóng thêm các khoản phí khác như: lãi số tiền chưa nộp; chi phí ngừng và cấp điện trở lại. Mức tiền phạt là bao nhiêu sẽ tùy vào từng trường hợp như sau: 

2.1. Lãi suất trên số tiền chưa thanh toán

Lãi suất này đã được bạn và nhà cung cấp điện thỏa thuận trong hợp đồng (mức lãi luôn thấp hơn so với lãi suất ngân hàng). Do đó, mức phí này không thể xác định chính xác mà phụ thuộc vào thời điểm ký kết. 

2.2. Chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện

Theo Thông tư số 23/2020/TT-BCT, nếu bạn trả tiền muộn (và bị cắt điện), bạn sẽ phải trả chi phí khi ngừng và khôi phục dịch vụ điện cho nhà cung cấp. Mục đích của việc thu phí này là để đền bù cho nhà cung cấp điện khi họ phải khôi phục dịch vụ. Chi phí này sẽ được tính vào doanh thu hoạt động của công ty và sau đó sẽ được sử dụng để nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, chính phủ quy định mức phí khi ngừng và cấp điện trở lại (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT) như sau:

Khu vực có cấp điện áp từ 0.38kV trở xuống

98.000 đồng

Khu vực có cấp điện áp từ trên 0.38kV đến 0.35kV

231.000 đồng

Khu vực có cấp điện áp trên 0.35kV

339.000 đồng

3. Đột ngột bị cắt điện do quên đóng tiền, phải làm sao?

Nếu nhà bạn bị cắt điện, bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra xem đã đóng tiền điện chưa

Bước đầu tiền và rất quan trọng vì lỡ đâu có trường hợp nhầm lẫn, bạn cần kiểm tra chính xác có phải điện bị cắt do quên đóng tiền hay không. Bạn có thể kiểm tra qua Siêu ứng dụng MoMo:

  • Bước 1: Truy cập siêu ứng dụng MoMo, chọn “Thanh toán hóa đơn”, chọn dịch vụ “Điện”;
  • Bước 2: Nhập mã khách hàng;
  • Bước 3: Kiểm tra đã đóng tiền điện hay chưa.

Nếu bạn đã đóng, hệ thống sẽ thông báo “Chưa đến kỳ thanh toán tiếp theo”. Ngược lại nếu bạn chưa đóng thì giao diện sẽ tự động hiển thị hóa đơn tiền điện.

Bước 2: Thanh toán hóa đơn

Cũng trong màn hình thông báo hóa đơn tiền điện chưa đóng ở bước 1, bạn có thể thanh toán ngay trên Siêu ứng dụng MoMo nhé.

Bước 3: Xác nhận thanh toán

Sau khi bạn đã thanh toán hóa đơn, hãy liên hệ với công ty cung cấp điện và cung cấp thông tin xác nhận thanh toán. Họ sẽ kiểm tra và xử lý việc khôi phục điện cho bạn.

Bước 4: Chờ khôi phục điện 

Sau khi bạn đã thực hiện thanh toán và xác nhận với công ty cung cấp điện, bạn cần chờ một thời gian ngắn để dịch vụ điện được khôi phục. Thời gian này có thể khác nhau tùy theo quy định của công ty cung cấp và thời gian làm việc.

Nếu quá 24h sau khi thanh toán mà vẫn chưa có điện, bạn nên liên lạc với bộ phận CSKH của EVN và Công ty Điện lực qua hotline, email hoặc đến trực tiếp địa chỉ gần nhất để được hướng dẫn giải quyết. 

  • Tổng đài công ty Điện lực 

- Tổng đài công ty Điện lực miền Bắc: 19006769 

- Tổng đài công ty Điện lực miền Trung: 19001909 

- Tổng đài công ty Điện lực miền Nam: 19001006 - 19009000

- Tổng đài công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh: 1900 54 54 54

4. Mẹo giúp bạn không bao giờ quên đóng tiền điện

Việc bị cắt điện đột ngột sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt trong gia đình. Bạn có thể sử dụng mẹo sau đây để không bao giờ quên đóng tiền điện nhé:

Cách 1: Đặt nhắc nhở trên điện thoại

Cuộc sống bộn bề lo toan nên bạn không đừng quá tự tin về trí nhớ của mình, đặt nhắc nhở trên điện thoại vào ngày đóng tiền điện mỗi tháng. Mỗi khi thấy thông báo, bạn nên hoàn thành nhiệm vụ ngay lập tức chứ đừng tự “dời deadline” đến lúc quên luôn đấy nhé!

Cách 2: Thanh toán qua Siêu ứng dụng MoMo

Thay vì phải đến tận các điểm thu tiền điện thì bạn có thể thực hiện nó chỉ với vài thao tác đơn giản thông qua MoMo. Bạn chỉ cần lưu lại thông tin khách hàng, MoMo sẽ chủ động nhắc nhở bạn khi đến kỳ thanh toán.

Hướng dẫn thanh toán hóa đơn Điện qua Siêu ứng dụng MoMo:

  • Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản ứng dụng MoMo. Chọn mục “thanh toán hóa đơn”.
  • Bước 2: Chọn mục thanh toán điện được minh họa bằng icon hình bóng đèn;
  • Bước 3: Nhập thông tin hóa đơn gồm mã khách hàng và nhấn vào ô tiếp tục;
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin trên hóa đơn và nhấn “Tiếp tục”;
  • Bước 5: Áp mã khuyến mãi (nếu có) và nhấn nút “Xác nhận” để thanh toán hóa đơn.

Cách 3: Đăng ký thanh toán tự động trên Siêu ứng dụng MoMo

Đây là cách dễ dàng và đảm bảo nhất giúp bạn không bao giờ bị cắt điện do quên đóng tiền điện. Bạn chỉ cần đăng ký thanh toán tiền điện tự động, còn lại MoMo sẽ xử lý giúp bạn:

Hướng dẫn đăng ký thanh toán hóa đơn Điện tự động qua Siêu ứng dụng MoMo:

  • Bước 1: Đăng nhập App MoMo;
  • Bước 2: Chọn Thanh toán hóa đơn > Điện;
  • Bước 3: Nhập MÃ KHÁCH HÀNG (cách lấy mã khách hàng được hướng dẫn trên ứng dụng);
  • Bước 4: Chọn “Thanh toán hóa đơn tự động”;
  • Bước 5: Cài đặt ngày thanh toán và hạn mức phù hợp.

Vậy là xong, khi đến kỳ thanh toán hóa đơn mỗi tháng, MoMo sẽ tự động trích tiền từ tài khoản mà bạn đã cài đặt để thanh toán hóa đơn. (Bạn có thể xem các hóa đơn đã đóng trong phần Lịch sử)

5. Kết luận

Qua bài viết trên, MoMo mong rằng đã giúp bạn trả lời được các câu hỏi như “đóng tiền điện trễ bao lâu thì bị cắt” “Đóng tiền điện trễ có bị phạt không?”,... Qua đó giúp bạn có thêm những mẹo hay để không bao giờ quên ngày đóng tiền điện. Cảm ơn bạn đã luôn đồng hành cùng Siêu ứng dụng MoMo. Tiếp tục theo dõi để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!

Mọi thắc mắc về việc thanh toán, khách hàng vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

  • Hotline: 1900 54 54 41 (1.000đ/phút)
  • Email: [email protected]
  • Tính năng Trợ giúp: Đăng nhập MoMo >> Chọn biểu tượng Trợ giúp hoặc nhập từ khóa "trợ giúp" vào ô tìm kiếm.