Mã thanh toán tiền nước được xem như yếu tố để xác định danh tính trên hợp đồng cấp nước. Nếu bạn đang cần thông tin về mã đóng tiền nước nhưng không biết làm thế nào thì đừng bỏ lỡ bài viết này. MoMo sẽ hướng dẫn bạn 4 cách lấy mã khách hàng đóng tiền nước cực nhanh gọn.

1. Mã khách hàng đóng tiền nước là gì? 

Mã khách hàng đóng tiền nước là mã số duy nhất tương ứng với từng khách hàng được in trên hóa đơn, giấy báo tiền nước.

Bạn có thể nhận biết mã thanh toán tiền nước với các đặc điểm sau:

  • Ký hiệu của mã khách hàng thanh toán tiền nước có nhiều dạng ký hiệu như Mã danh bộ (MDB), Mã khách hàng (MKH), Số danh bộ (SDB), Danh bộ (DB)... do từng đơn vị cấp nước quy định.  Ví dụ, SDB: 0279320 hay Danh bộ: 16098922418.
  • Một dãy có 7 đến 11 ký tự gồm số và chữ cái đứng liền kề. Mỗi mã sẽ ứng với một chủ hộ và mang tính duy nhất, không trùng lặp với bất kỳ ai khác. Thường thì 2 ký tự đầu tiên sẽ tương ứng với ký hiệu riêng của nhà cung cấp nước. Ví dụ, Công ty cấp nước Trung An có dãy số bắt đầu là 15, Công ty cấp nước Thủ Đức  có ký hiệu là 16…

2. Tại sao cần tìm mã khách hàng đóng tiền nước?

Mã khách hàng đóng tiền nước đóng vai trò định danh cho hợp đồng cấp nước của chủ hộ. Thông qua đó, giúp công ty cấp nước và đơn vị thu tiền trung gian xác định được chính xác thủ thể cần thanh toán hóa đơn là ai, địa chỉ liên hệ ở đâu, số tiền cần thu chính xác là bao nhiêu.

Hơn thế, nhiều khách hàng sẽ cần mã số này để tra cứu hóa đơn điện tử và chủ động đóng tiền nước online vô cùng tiện lợi.

3. Cách lấy mã khách hàng đóng tiền nước

Để lấy mã đóng tiền nước, bạn có thể áp dụng các phương án sau:

3.1. Thông qua hóa đơn nước 

Đây chính là cách lấy mã khách hàng đơn giản nhất, phù hợp với mọi đối tượng đã quen với phương thức đóng tiền nước truyền thống. Bạn chỉ cần tìm lại các hóa đơn, biên lai thu tiền nước từ các tháng trước đó và thực hiện theo các bước:

  • Bước 1: Quan sát tại khu vực bên dưới tiêu đề của biên lai, giấy báo thu tiền, hóa đơn. Thông thường mã danh bộ sẽ nằm ở vị trí bên trên hoặc dưới tên của chủ hộ, khách hàng;
  • Bước 2: Xác định mã thanh toán tiền nước với ký hiệu quen thuộc như Mã danh bộ (MDB), Số danh bộ (SDB), Mã khách hàng (MKH) đi kèm với dãy số có 7 đến 11 ký tự phía sau.

Có một lưu ý nhỏ là bạn cần quan sát thật kỹ để tránh lộn với mã lộ trình (MLT) cũng có 10 ký tự thể hiện đợt đọc số đồng hồ nước của khách hàng.

3.2. Lấy mã thông qua nhân viên thu tiền nước 

Phương thức xin mã khách hàng này phù hợp với những chủ hộ lớn tuổi, không rành về công nghệ. Ưu điểm là khách hàng có thể xin mã một cách nhanh chóng, chính xác, dễ thực hiện.

Mách bạn cách nhận mã số đóng tiền nước từ nhân viên thu tiền nước:

  • Bước 1: Xác định khoảng thời gian nhân viên đi thu tiền nước hàng tháng và sắp xếp công việc để có mặt tại nhà đúng thời điểm;
  • Bước 2: Nhờ nhân viên cung cấp thông tin mã số khách hàng;
  • Bước 3: Ghi chép mã số cẩn thận vào sổ tay hoặc nhập vào ứng dụng ghi chú trên điện thoại;
  • Bước 4: Xác nhận lại với nhân viên thu tiền để đảm bảo độ chính xác.

3.3. Cách lấy tại công ty cấp nước

Ưu điểm của cách lấy mã đóng tiền nước này rất phù hợp với những người ở gần trụ sở công ty cấp nước. Bạn có thể chủ động sắp xếp công việc và tranh thủ ghé công ty cấp nước khi có thời gian rảnh.

Hướng dẫn cách lấy thông tin mã khách hàng đóng tiền nước hàng tháng tại công ty cấp nước:

  • Bước 1: Trước tiên, bạn hãy tra cứu trên Google Maps vị trí chính xác của công ty cấp nước;
  • Bước 2: Đừng quên chuẩn bị sẵn các giấy tờ bao gồm: Căn cước công dân và các thông tin như tên chủ hộ, số điện thoại đăng ký, địa chỉ thường trú, giấy bút;
  • Bước 3: Đến quầy giao dịch và nhờ nhân viên hỗ trợ tra cứu mã thanh toán hóa đơn nước;
  • Bước 4: Ghi chú vào sổ tay, điện thoại và xác nhận lại thông tin.

3.4. Lấy mã thanh toán nước qua Siêu ứng dụng MoMo

Đây là cách tìm mã thanh toán hóa đơn nước phù hợp với khách hàng sử dụng thành thạo điện thoại thông minh và đã từng thanh toán tiền nước trên Siêu ứng dụng MoMo. 

MoMo có tính năng lưu thông tin của bạn ngay từ lần thanh toán đầu tiên và sẽ tự động nhập mã cho những lần tiếp theo. Gần đến kỳ hạn thanh toán tháng kế tiếp, ứng dụng sẽ tự động thông báo giúp bạn không bỏ lỡ thời gian đóng tiền. Như vậy, bạn sẽ không sợ bị quên mã khách hàng đóng tiền nước và mất thời gian tra cứu. 

Bạn có thể lấy mã khách hàng đóng tiền nước thông qua hệ thống danh bạ hóa đơn với 4 bước đơn giản:

  • Bước 1: Đăng nhập vào Siêu ứng dụng MoMo;
  • Bước 2: Nhấn vào mục “Thanh toán hóa đơn”;
  • Bước 3: Nhấn chọn thanh toán nước;
  • Bước 4: Lúc này, khu vực nhập mã khách hàng sẽ hiển thị những gợi ý thông tin mã mà bạn đã nhập trước đó. Bạn chỉ cần kiểm tra lại thông tin thật kỹ xem liệu mã khách hàng đó có trùng khớp với thông tin cá nhân của mình hay không.

Ngoài ra, Siêu ứng dụng MoMo còn đem lại vô vàn lợi ích khác như:

  • Thao tác đơn giản, dễ thực hiện, không cần sử dụng tiền mặt khi giao dịch. Chỉ cần vài lần chạm giúp bạn chủ động thanh toán tiền nước ngay cả khi không có mặt ở nhà;
  • Có nhiều mã ưu đãi hàng tháng giúp bạn tiết kiệm chi phí cho sinh hoạt;
  • Dễ dàng quản lý và tra cứu hóa đơn từng tháng. MoMo có các thông kê dạng biểu đồ giúp bạn so sánh trực quan và cân đối lại chi tiêu;
  • Có thể thanh toán nhiều hóa đơn tiền nước cùng lúc trên Siêu ứng dụng MoMo mà không lo bị nhầm lẫn;
  • Có thể liên kết với đa dạng các ngân hàng; 
  • Tính bảo mật cao, đảm bảo không bị đánh cắp thông tin;
  • Có tính năng nhắc nhở thanh toán hóa đơn tự động giúp người dùng không bị trễ hạn đóng hóa đơn;
  • Bên cạnh đóng tiền nước, MoMo còn giúp bạn tra cứu và đóng tiền nhiều dịch vụ sống khác như Internet, truyền hình, tiền điện, phí chung cư, phí ETC, học phí…
  • MoMo cũng là siêu ứng dụng được hàng triệu hộ gia đình khắp cả nước tin dùng để thanh toán nhiều hóa đơn tiện ích khác như hóa đơn Điện, hóa đơn mạng Internet, hóa đơn Truyền hình/Chung cư, …

Như vậy, với những lợi ích trên, bạn hoàn toàn có thể An tâm thanh toán hóa đơn tiền Nước tại MoMo nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm công sức lại còn thêm vô vàn lợi ích, ưu đãi.

4.  Lưu ý khi lấy mã khách hàng đóng tiền nước

MoMo xin mách bạn 4 lưu ý để lấy mã thanh toán tiền nước nhanh chóng, chính xác:

  • Bạn có thể lưu lại mã thanh toán để tiết kiệm thời gian, tiện sử dụng cho những lần sau. Lời khuyên là hãy ghi chú vào sổ tay hoặc điện thoại và lưu trữ cẩn thận;
  • Kiểm tra thông tin mã khách hàng thật kỹ trước khi thanh toán. Điều này sẽ hạn chế tình trạng đóng nhầm hóa đơn nước cho người khác;
  • Tốt nhất là bạn nên lựa chọn các hình thức thanh toán có tính năng tự động lưu mã khách hàng. Từ đó bạn sẽ không cần phải lo lắng trường hợp bị quên mã danh bộ, tiết kiệm thời gian tra cứu mỗi lần thanh toán;
  • Lựa chọn đơn vị thanh toán tiền nước uy tín có liên kết với công ty cấp nước và được Nhà nước cho phép hoạt động.

Thông qua nội dung được đề cập tại bài viết trên, MoMo hy vọng rằng bạn đã hiểu về tầm quan trọng của việc ghi nhớ mã khách hàng và biết cách lấy mã khách hàng đóng tiền nước nhanh chóng. 

5. Siêu ứng dụng MoMo - Giải pháp đóng tiền nước online hàng đầu

Siêu ứng dụng MoMo ra đời với mục đích mang đến cho người dùng giải pháp công nghệ phần nâng cấp chất lượng cuộc sống. Giao diện của Siêu ứng dụng MoMo thân thiện với người dùng, thao tác đơn giản - nhanh phù hợp với cả những người không rành về công nghệ. Cùng điểm qua một vài tính năng nổi bật của MoMo:

  • Thanh toán Nhanh - tức thì, an toàn, tiết kiệm thời gian: Chỉ cần có tài khoản MoMo và một vài thao tác, nhập đúng mã khách hàng trên ứng dụng là bạn đã có thể thanh toán hóa đơn mọi lúc mọi nơi. 
  • Tiện ích có thể thanh toán mọi hóa đơn chỉ trong một Siêu ứng dụng MoMo: Điện, Nước, Internet, Di động trả sau, Truyền hình, Chung cư, Môi trường,...phủ sóng đối tác trên khắp cả nước.
  • Tính năng nhắc hẹn đóng tiền định kỳ hàng tháng: Có thể nói đây là cứu cánh cho những người mắc chứng hay quên. Chỉ cần một lần nhập mã khách hàng duy nhất, MoMo sẽ tự động lưu lại thông tin, theo dõi và nhắc nhở bạn thanh toán tiền nước các tháng tiếp theo. Nhờ đó mà bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi gia đình không phải chịu cảnh bị mất nước chỉ vì đóng tiền trễ hẹn.
  • Tính năng thống kê - báo cáo hóa đơn thông minh: Những thông tin về thanh toán trên app sẽ được lưu lại ở dạng biểu đồ giúp người dùng dễ dàng so sánh các chỉ số tăng hay giảm giữa các kỳ để cân đối lại kế hoạch sử dụng sao cho hợp lý nhất.
  • Ưu đãi mã giảm giá cho Khách hàng mới: MoMo hiện đang áp dụng tính chương trình ưu đãi thẻ quà giảm giá cho tất cả các Khách hàng mới, được lưu trong mục “Ưu đãi của tôi” ngay trên ứng dụng MoMo. Trong đó có nhiều thẻ quà thanh toán tiền nước giảm giá cực sốc.
  • Độ bảo mật thông tin cao đạt tiêu chuẩn quốc tế: Tiền có trong MoMo đều là tiền thật được bảo chứng bởi 32 ngân hàng lớn và nhiều tổ chức thẻ quốc tế như Visa/Master/JBC đang hợp tác với MoMo. Hơn thế, để có thể đăng nhập vào ứng dụng, bạn phải đăng nhập bằng mật khẩu có 5 chữ số hoặc FaceID và dấu vân tay. Mỗi lần thanh toán đều phải nhập lại mật khẩu, có mã OTP xác thực gửi về số điện thoại đăng ký. Ứng dụng cũng được cài đặt sẽ tự động khóa lại sau 5 phút nếu người dùng không có nhu cầu sử dụng để tránh rủi ro. 
  • Tiết kiệm chi phí so với nhiều hình thức thanh toán tiền nước online khác: Siêu ứng dụng MoMo không thu phí dịch vụ đối với những giao dịch đóng tiền nước trên ứng dụng. Ngược lại, bạn còn có thể tích lũy điểm để đổi nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
  • Siêu ứng dụng MoMo cho phép người dùng thực hiện thanh toán cùng lúc nhiều hóa đơn tiền nước miễn là bạn nhập đúng thông tin mã khách hàng. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thanh toán giúp người thân, bạn bè mà không sợ bị nhầm lẫn giữa các hóa đơn. Và cũng đừng quên áp dụng mã giảm giá đóng tiền nước nhé!

Mọi thắc mắc về việc thanh toán tiền nước online, bạn có thể liên hệ với MoMo qua các kênh sau:

  • Hotline: 1900 545441 (1.000 đồng/phút)
  • Trung tâm Trợ Giúp: Đăng nhập Siêu ứng dụng MoMo > Ví của tôi > Trợ giúp hoặc nhập từ khóa “trợ giúp” vào ô tìm kiếm (Miễn phí)
  • Email: [email protected] (Miễn phí)