Từ ngày 1/8/2022, tất cả các trạm BOT trên toàn quốc sẽ áp dụng hình thức thu phí không dừng ETC, giúp việc đi qua các trạm thu phí sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn. Để tránh vi phạm Luật, hãy cùng MoMo tìm hiểu hướng dẫn và các lưu ý khi qua trạm thu phí không dừng trong bài viết dưới đây.

1. Hướng dẫn cách đi qua trạm thu phí không dừng

Đối với những người mới lái xe và cần phải di chuyển qua trạm BOT, việc thanh toán phí không dừng ETC dường như còn rất mới mẻ. Đây là hình thức thu phí giúp tiết kiệm thời gian lưu thông mà Bộ Giao Thông áp dụng từ ngày 15/7/2023. 

Hệ thống thu phí không dừng sử dụng thiết bị đầu đọc RFID Reader được lắp đặt trên giá long môn tại các trạm thu phí. Khi xe đi qua trạm, đầu đọc thẻ sẽ nhận biết xe thông qua thẻ định danh được dán trên xe, sau đó hệ thống sẽ tự động trừ tiền tương ứng trong tài khoản giao thông của chủ xe.

Vì thế, trước khi đi qua làn ETC, bạn cần chuẩn bị:

  • Đăng ký dịch vụ thu phí không dừng qua 1 trong 2 đơn vị là VETC (thẻ E-tag) hoặc thẻ Epass. Sau đó nhận thẻ và dán thẻ lên mặt trong của kính xe hoặc đèn xe.
  • Truy cập vào ứng dụng của thẻ thu phí và nạp tiền vào tài khoản thông qua ứng dụng hoặc nạp siêu nhanh bằng MoMo.

Tiếp theo, hãy tham khảo cách đi qua trạm thu phí không dừng như sau: 

  • Bước 1: Khi gần đến trạm thu phí, hãy quan sát đâu là làn thu phí ETC và di chuyển vào đúng làn.
  • Bước 2: Khi xe vừa di chuyển vào làn, nếu bạn nghe tiếng “bíp” từ camera quan sát, đồng thời kiểm tra thấy tài khoản giao thông trên điện thoại báo đã trừ tiền, tức là đã thanh toán phí thành công.
  • Bước 3: Ngay khi thấy thanh chắn barie tự động mở lên, bạn có thể di chuyển qua trạm cách nhanh chóng. 

2. Các lưu ý cần biết khi di chuyển qua trạm thu phí không dừng

2.1 Nạp đủ tiền trong tài khoản ETC

Điểm chung của 2 loại thẻ Epass và VETC là cần nạp tiền vào tài khoản mới có thể sử dụng, chứ không thể thanh toán trực tiếp qua tài khoản ngân hàng. Do đó, để đảm bảo tuân thủ luật giao thông và di chuyển thuận tiện, tài xế cần kiểm tra kỹ tài khoản và tính toán chi tiết hành trình để luôn có đủ tiền trong tài khoản ETC.

Cần lưu ý rằng, trường hợp ô tô đã dán thẻ thu phí tự động nhưng tài khoản VETC hoặc ePass nhưng không đủ tiền mà lại cố tình đi qua trạm ETC, sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Vì thế, các bác tài có thể sử dụng dịch vụ nạp phí không dừng ETC trên MoMo. Với thao tác siêu đơn giản, bạn có thể nạp phí vào tài khoản mọi lúc mọi nơi. Đặc biệt với các xe sử dụng thẻ Epass, MoMo đã cho ra mắt tính năng nạp tự động giúp tài khoản luôn có đủ tiền thanh toán. Từ đó bạn có thể yên tâm di chuyển mọi tuyến đường mà không lo sợ vi phạm Luật. 

2.2 Lái xe chậm rãi không quá 30km/giờ

Theo khuyến nghị của VETC, một cách qua trạm thu phí không dừng nhằm đảm bảo an toàn đó là các tài xế nên giữ tốc độ không quá 30 km/giờ. Điều này giúp tài xế có đủ thời gian phản ứng khi gặp các tình huống bất ngờ và giảm nguy cơ tai nạn. 

Ngoài ra, việc rà sẵn chân phanh cũng là biện pháp đề phòng thông minh, giúp tài xế có thể phản ứng kịp thời trong trường hợp thanh chắn không mở lên do lỗi kỹ thuật hoặc lỗi thanh toán, từ đó tránh được những va chạm không mong muốn.

2.3 Không bám sát xe trước

Khi đi qua khu vực trạm thu phí tự động không dừng, tài xế cần lưu ý không bám sát xe phía trước mà duy trì khoảng cách tối thiểu từ khoảng 15 mét. Điều này không chỉ giúp hạn chế nguy cơ va chạm trong trường hợp phanh gấp mà còn giảm nguy cơ cản tầm nhìn của hệ thống nhận diện phương tiện. 

Bên cạnh đó, vì thẻ định danh thu phí tự động được dán ở đèn xe hoặc phía sau kính lái, nên việc duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện giúp đảm bảo hệ thống nhận diện của trạm thu phí có thể quét được thẻ định danh một cách chính xác.

2.4 Trường hợp hệ thống thu phí bị trục trặc

Trong trường hợp bạn đi qua trạm thu phí không dừng nhưng hệ thống lại không trừ tiền trong tài khoản mặc dù có có đủ tiền thanh toán, lúc này nhân viên thu phí thường sẽ yêu cầu tài xế sử dụng tiền mặt. Theo kinh nghiệm của MoMo, bạn không nên thanh toán bằng tiền mặt tại các trạm đã triển khai ETC. Vì các nhà cung cấp dịch vụ sẽ trừ tiền vào tài khoản sau khi hệ thống hoạt động bình thường trở lại.

Ngoài ra, khi tài khoản ETC thông báo đã trừ tiền nhưng thanh chắn vẫn không mở, đồng thời nhân viên yêu cầu thanh toán bằng tiền mặt, tài xế cần bình tĩnh và không nên vội vàng đưa tiền. Thay vào đó, hãy cung cấp tin nhắn hoặc thông báo trừ tiền và yêu cầu nhân viên kiểm tra lại, sau đó yêu cầu họ mở thanh chắn cho xe qua, nhằm tránh trường hợp mất tiền không đáng có.

3. Giải đáp một số thắc mắc khi đi qua trạm thu phí không dừng 

Câu 1: Cách nạp tiền qua trạm thu phí không dừng?

Hiện nay, việc sử dụng ứng dụng MoMo để nạp phí không dừng ETC đang trở nên phổ biến và được nhiều tài xế ưa chuộng nhờ có nhiều ưu điểm như sau:

  • Linh hoạt: Bạn có thể nạp tiền mọi lúc mọi nơi mà không cần phải đến điểm giao dịch trực tiếp.
  • Tiện lợi: Thao tác đơn giản và nhanh chóng chỉ qua vài bước trên ứng dụng MoMo.
  • An toàn: MoMo đã đạt chứng nhận bảo mật quốc tế PCI DSS, giúp người dùng yên tâm về tính bảo mật của giao dịch.
  • Dễ dàng quản lý: Bảng thống kê lịch sử nạp tiền chi tiết giúp bạn dễ dàng theo dõi và quản lý các giao dịch.
  • Ưu đãi hấp dẫn: MoMo thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khủng giúp bạn tiết kiệm chi phí và nhận được nhiều phần thưởng hấp dẫn.

Cách nạp tiền qua trạm thu phí không dừng thông qua MoMo chỉ cần vài bước đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Mở MoMo > Nhập từ khóa “ETC” hoặc “ePass” hoặc “VETC”
  • Bước 2: Chọn loại thẻ thu phí ePass hoặc VETC
  • Bước 3: Điền biển số xe và chọn số tiền cần nạp
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin > Xác nhận. Nạp tiền thành công

Riêng đối với các tài xế mới sẽ có cơ hội nhận ngay gói quà tặng hấp dẫn lên đến 200.000đ khi đăng ký và sử dụng ứng dụng MoMo. Chỉ cần thực hiện một số bước đơn giản như sau:

Bước 1: Tải ứng dụng MoMo

Bước 2: Đăng ký tài khoản, nhập mã "ETCMOMO" trong mục Ưu Đãi

Bước 3: Liên kết với ngân hàng nội địa. Nạp 10.000đ vào tài khoản (Lưu ý ngân hàng không nằm trong các ngân hàng trả thưởng, chi tiết tại đây)

Bước 4: Tiến hành các bước xác thực tài khoản. Sau khi đã hoàn tất bạn sẽ nhận ngay ưu đãi đặc biệt, bao gồm:

  • Giảm ngay 50k khi nạp phí không dừng ETC từ 100k 
  • Giảm ngay 50k khi thanh toán hoá đơn điện/truyền hình/internet/trường học từ 100K 
  • Giảm ngay 50k khi thanh toán các đơn hàng trên Tiki/Lazada/ Tik Tok shop từ 200K 
  • Giảm ngay 50% tối đa 20k khi thanh toán các ứng dụng của Apple/Google từ 50k 
  • Giảm ngay 10% tối đa 60k khi đặt vé máy bay Vietnam Airlines từ 2 triệu đồng  

Câu 2: Cách phân biệt làn ETC và làn MTC?  

Trạm thu phí một dừng (MTC) là hình thức thu phí truyền thống đã tồn tại tại Việt Nam từ lâu trước khi chuyển sang sử dụng thu phí tự động không dừng. Khi đi qua trạm này, tài xế phải dừng lại để mua vé, thanh toán tiền và nhận hóa đơn trực tiếp tại trạm BOT.

Hệ thống MTC hoạt động dựa trên việc sử dụng vé giấy và công nghệ tự động nhận dạng biển số (OCR - Optical Character Recognition) để phân loại các loại xe. Tuy nhiên, quá trình xử lý xe qua trạm này thường gây mất thời gian do phải thực hiện các thủ tục tại chỗ.

Ngược lại, Làn thu phí tự động không dừng (ETC) đem lại nhiều ưu điểm so với hình thức truyền thống thu phí một dừng (MTC). Tài xế không cần dừng lại để mua vé và thanh toán tiền mặt mà phí qua trạm BOT sẽ được trừ vào tài khoản Online, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và giảm ùn tắc giao thông.

Hi vọng với các nội dung hữu ích bên trên, các bác tài đã nắm được cách đi qua trạm thu phí không dừng. Đừng quên mở app MoMo và trải nghiệm ngay tính năng nạp tiền ETC tiện lợi để yên tâm vi vu trên mọi hành trình nhé.