Khi đời sống ngày càng phát triển, mức sống càng được cải thiện thì con người đang dành nhiều sự đầu tư hơn trong các dịch vụ thư giãn, trải nghiệm và chăm sóc tinh thần. Vì cuộc sống hối hả, phải “quay cuồng” trong vòng xoay công việc khiến rất nhiều người gặp tình trạng stress kéo dài hoặc mắc các bệnh về tâm lý. Đặc biệt là sau hai năm đại dịch, tầm quan trọng của việc cân bằng sức khỏe – tâm trí lại càng được chú trọng hơn bao giờ hết. 

Với mục đích mang lại sự cân bằng, duy trì và phục hồi cảm xúc, du lịch chữa lành đang dần được lan tỏa sâu rộng và được nhiều người yêu thích. Trong bài viết này, MoMo sẽ dẫn bạn khám phá hình thức du lịch độc đáo này nhé. Bài viết gồm các phần: 

  • Du lịch chữa lành là gì?
  • Vì sao chúng ta cần có những chuyến du lịch chữa lành? 
  • Top 6 địa điểm du lịch chữa lành để phục hồi Thân - Tâm - Trí.

1. Du lịch chữa lành là gì?

Khác với những chuyến du lịch bạn được vi vu khắp mọi cung đường đẹp, chơi mọi trò vui, thưởng thức muôn vàn món ăn ngon, du lịch chữa lành lại là những chuyến đi “an tĩnh” hơn.

Điểm dừng chân của những chuyến du lịch chữa lành thường sẽ tạm rời xa những thành phố du lịch nổi tiếng, những thành phố nhộn nhịp suốt đêm ngày để tìm về vùng thiên nhiên, núi rừng, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe nhịp sống của tự nhiên. 

Đôi khi, bạn chỉ việc chọn một resort hoặc khách sạn để làm chỗ dừng chân và chẳng cần đi đâu khác trong nhiều ngày liền. Các hoạt động của chuyến du lịch chữa lành cũng nhẹ nhàng hơn, hướng đến việc thư giãn tinh thần như thiền, yoga, đạp xe, massage…

Bạn cũng được khuyên nên dành thời gian đọc sách, rời xa màn hình máy tính và điện thoại, làm những điều mình thích đã lâu nhưng lại chưa có cơ hội do công việc bận rộn.

Nếu bạn đặt các tour tour du lịch retreat hay du lịch wellness thì sẽ được trải nghiệm dịch vụ trọn gói, chăm sóc sức khỏe từ thể chất đến tinh thần.

Các mô hình này thường cũng được tổ chức tại những địa điểm này là nơi có không gian thiên nhiên rộng lớn, phù hợp cho thiền định, tĩnh tâm, kết hợp với các hoạt động thể thao khám phá.

du lịch chữa lành

Điểm dừng chân của những chuyến du lịch chữa lành là những vùng thiên nhiên, núi rừng (@melabavi)

2. Vì sao chúng ta cần có những chuyến du lịch chữa lành?

Kinh tế, xã hội, mức sống càng phát triển thì ngược lại, cơ thể, tâm trí của chúng ta lại càng phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất “chóng mặt” hơn để bắt kịp guồng quay của thời đại. Đó là lúc sức khỏe tinh thần của chúng ta bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà thậm chí chính bản thân ta cũng chẳng nhận ra. 

Hai đại dịch lại tiếp tục là một cú cộng hưởng. Thời gian giãn cách xã hội kéo dài nhiều tháng khiến con người càng cảm thấy ngột ngạt hơn, bế tắc, thiếu cơ hội giao lưu với bạn bè và trải nghiệm môi trường mới, tách biệt với thiên nhiên.

Tất cả đều như những “báo động đỏ” khiến chúng ta phải chú ý đến sức khỏe, không chỉ của cơ thể mà còn của tinh thần.

Trước nhu cầu thực tế đó, du lịch chữa lành đã trở thành một giải pháp hữu hiệu khi tận dụng được nguồn tài nguyên thiên nhiên phục vụ cho sức khỏe, giúp con người có thời gian để tận hưởng một cảm giác bình yên khi đi du lịch.

Mô hình du lịch chữa lành còn có sự kết hợp với các liệu trình chăm sóc chuyên biệt như như thiền, yoga giúp tăng cường hiệu quả thư giãn. Du khách khi đến đây là những người muốn tìm kiếm các chu trình chăm sóc sức khỏe để giúp thải độc, thanh lọc cũng như là “trẻ hóa” giác quan.

Thậm chí thông qua chế độ ăn uống được thiết kế dành riêng của các chuyên gia, bác sĩ đã có kinh nghiệm, tinh thần chúng ta cũng sẽ được phục hồi.

Du lịch chữa lành cũng là một cách để cả gia đình hoặc những người thân yêu có cơ hội được dành thêm nhiều thời gian gần nhau hơn. Những địa điểm du lịch chữa lành sẽ là “chất xúc tác” giúp những băn khoăn, mâu thuẫn hay những lời khó nói có thể được thổ lộ.

Thậm chí nếu bạn đang cần tìm một nơi chỉ để trải nghiệm cảm giác một mình, du lịch chữa lành cũng là một cách để giải tỏa hữu hiệu. 

Nghe có vẻ rất giống một chuyến đi trốn cho tâm hồn đúng không nào! Hãy cùng Ví MoMo khám phá top 6 địa điểm du lịch chữa lành đang hot nhất hiện nay để có cơ hội được đắm chìm trong không gian thư thái tuyệt đối, tận hưởng những phút giây an yêu trong tâm hồn nào!

  • Meliá Ba Vì Mountain Retreat
  • Medi Thiên Sơn Ba Vì
  • Legacy Yên Tử - MGallery
  • Alba Wellness Valley By Fusion
  • Laguna Lăng Cô
  • An Lâm Retreat

3. Một số địa điểm du lịch chữa lành giúp bạn phục hồi Thân - Tâm - Trí

MELIÁ Ba Vì Mountain Retreat

Cách Hà Nội chỉ khoảng 55km, Meliá Ba Vì Mountain Retreat là một khu nghỉ dưỡng xanh nằm lọt lòng giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, tách biệt khỏi thành phố ồn ã. Nơi đây không chỉ đẹp khi những tia nắng chiếu xuống hàng cây, mà còn mang đến trải nghiệm không khí se lạnh độc đáo giữa sương và mây giăng. 

Đến với Meliá Ba Vì, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên và có những trải nghiệm thiền định tuyệt vời nhất. Buổi sáng ngủ dậy khi mở cửa ra, màn sương trước mắt khiến bạn có cảm tưởng như đang được chạm vào mây.

Đó là lúc phù hợp để ngâm mình trong làn nước ấm ở bể bơi ngoài trời, hay nhâm nhi một tách trà nóng. Bạn sẽ cảm nhận được thời gian trôi chậm hơn, quên đi hết mọi muộn phiền âu lo mà đắm chìm vào thiên nhiên diệu kỳ này.

MELIÁ Ba Vì Mountain Retreat

MELIÁ Ba Vì Mountain Retreat (@melabavi)

Khu nghỉ dưỡng Meliá Ba Vì được thiết kế riêng giúp bạn tìm lại sự bình an, thư giãn và chữa lành sức khỏe một cách toàn diện.

Không chỉ có các khu resort sang trọng, Meliá Ba Vì Mountain Retreat còn có các hoạt động hướng đến thể chất lẫn tinh thần như đạp xe, đi bộ dọc suối Ngọc Hoa và khám phá khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Ba Vì.

Hãy để mình được thả lỏng và thật sự thoát khỏi mọi muộn phiền giữa không gian yên tĩnh, thư giãn và trẻ hóa tinh thần này bạn nhé.

  • Địa chỉ: Cote 600m, Vườn Quốc gia Ba Vì, Hà Nội.
  • Giá tham khảo: Từ 3.800.000 VND/phòng/đêm.

Medi Thiên Sơn

Medi Thiên Sơn tiếp tục là một địa điểm nghỉ dưỡng nằm trong Vườn Quốc gia Ba Vì, thừa hưởng tất cả những vẻ đẹp tuyệt mỹ mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây.

Một khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, một bầu không khí trong lành tuyệt đối, cùng với sự tĩnh lặng, êm ả là những điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể cảm nhận khi vừa đặt chân đến Medi Thiên Sơn.

Ngay từ con đường dẫn vào khu du lịch, bạn đã cảm nhận được sự thanh mát và tĩnh lặng của nơi này. Con đường rộng rãi, sạch sẽ, hai hàng cây xanh bên đường rợp bóng.

Càng tiến sâu vào bên trong, cảnh sắc càng thêm đẹp và ấn tượng. Một chuyến roadtrip bằng xe tự lái đến đây chắc chắn là một sự lựa chọn mới mẻ và thú vị.

Sau 1 – 1,5 giờ vi vu từ trung tâm Hà Nội đến khu du lịch, bạn sẽ thấy mình như được nạp lại năng lượng. Cảm giác oi ả dần được thay thế bằng sự mát mẻ, bình yên và dễ chịu, tỏa ra từ màu xanh của núi rừng, của bãi cỏ và mặt hồ long lanh, phẳng lặng. 

Bạn có thể dễ dàng tham khảo và thuê cho mình một chiếc ô tô tự lái trên Ví MoMo hoặc truy cập tại https://momo.vn/thue-xe-tu-lai. Với dịch vụ đặt xe linh hoạt, nhanh chóng với vài thao tác, bạn đã có thể sẵn sàng cho cho hành trình phục hồi Thân - Tâm – Trí rồi đấy.

Medi Thiên Sơn

Medi Thiên Sơn (@medithienson)

Du khách khi đến Medi Thiên Sơn còn được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như vượt suối, tắm thác hay leo núi. Nếu có sức khỏe tốt, bạn hãy thử thách bản thân với hành trình băng qua những rừng thông già để chinh phục thác Cổng Trời.

Ngoài ra, nếu tìm đến sự nhẹ nhàng, thư giãn bạn có thể thiền hoặc tập Yoga bên bờ hồ Ngoạn Sơn.

Bất kể một ngày nào đó mệt mỏi vì công việc, áp lực trong cuộc sống, bạn đều có thể tìm đến Medi Thiên Sơn. Chính cảnh sắc thiên nhiên nguyên sơ, trong trẻo sẽ giúp bạn chữa lành những vết thương hằn sâu bên trong tâm hồn.

  • Địa chỉ: Vân Hoà, Vườn Quốc gia Ba Vì, Hà Nội.
  • Giá tham khảo: Từ 350.000 VND/tour/khách. 

Legacy Yên Tử - MGallery

Vùng đất Yên Tử được xem là Đất Tổ của nền Phật giáo Việt Nam nên từ lâu nơi đây đã trở thành điểm du lịch tâm linh – chữa lành nổi tiếng. Giữa cuộc sống hiện đại và tất bật, một chút bình tâm giữa ngọn núi thiêng sẽ giúp bạn tìm về với chính mình. 

Được truyền cảm hứng từ những di tích cổ trên núi Yên Tử, Legacy Yên Tử – MGallery ra đời như một sự kế thừa tinh hoa văn hóa Việt và không gian đậm đà bản sắc của Quần thể Di tích núi Yên Tử.

Khu Tĩnh dưỡng được hoàn thiện bằng nội thất thủ công, thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết từ các nguyên vật liệu sản xuất theo phương thức truyền thống mang đến cảm giác thân thuộc, ấm cúng cho những vị khách xa.

Legacy Yên Tử - MGallery

Legacy Yên Tử - MGallery (@legacyyentu)

Legacy Yên Tử cung cấp các hoạt động như một phần của cuộc hành trình dẫn đến bản ngã của mỗi người. Hãy bắt đầu từ việc đắm chìm trong khung cảnh ngoạn mục của núi rừng và mây trời vùng Đông Bắc Việt Nam trong một chuyến lãng du đầy cảm hứng trên cáp treo Yên Tử.

Các hoạt động thú vị tiếp theo bạn có thể lựa chọn có thể kể đến như lớp yoga buổi sáng, trekking lên đỉnh chùa Đồng linh thiêng, tới các trải nghiệm truyền thống như làm tranh Đồng Hồ, trang trí mặt nạ tre, học cưỡi xe ngựa,…

Bên cạnh các hoạt động khám phá thiên nhiên và văn hóa lịch sử, Legacy Yên Tử cũng cung cấp các trải nghiệm nuôi dưỡng Thân - Tâm - Trí như các lớp thiền chuyên sâu, trị liệu thảo dược,... mang đến cho bạn những giờ phút thư giãn tuyệt đối.

  • Địa chỉ: Xã Thượng Yên Công, Thành Phố Uông Bí, Tỉnh Quảng Ninh.
  • Giá tham khảo: Từ 1.300.000 VND/phòng/đêm.

Legacy Yên Tử – MGallery luôn là một trong những địa điểm được yêu thích nhất khi du khách dừng chân tại vùng núi thiêng. Đặc biệt vào mùa Lễ Tết và những tuần hành hương của Phật tử, bạn nên đặt trước vé máy baykhách sạn tại Ví MoMo vì thời điểm này sẽ có rất đông du khách đến chiêm bái khiến việc đặt phòng trở nên đắt đỏ hơn.

Alba Wellness Valley By Fusion - Huế

Cách thành phố Huế 30km về phía Tây Bắc, Alba Wellness Valley mang đến hành trình chăm sóc sức khỏe Tâm – Thân độc đáo bằng các dịch vụ chuyên nghiệp và sản phẩm cao cấp.

Alba Wellness Valley cung cấp nhiều loại phòng và bungalow khác nhau với cách trang trí thanh nhã, nhẹ nhàng phù hợp cho chuyến du lịch chữa lành hòa mình cùng thiên nhiên.

Tại đây bạn sẽ được thư giãn trong làn suối khoáng nóng Thanh Tân, tắm Onsen và thưởng thức tiệc trà - một nét văn hóa và ẩm thực độc đáo ở Cố đô.

Cùng nhau thưởng thức những ly trà thảo mộc tốt cho sức khỏe, đàm đạo tại một góc nhỏ yên bình giữa núi rừng, giữa không gian thoang thoảng mùi trầm hương, tiếng gió xào xạc và tiếng suối chảy róc rách. Thời gian bỗng dưng như tĩnh tại và mọi lo toan bỗng được bỏ lại phía sau, bạn có tin chăng!

Alba Wellness Valley By Fusion - Huế

Alba Wellness Valley By Fusion - Huế (@albawellnessvalley)

Tại Alba Wellness Valley, bạn còn được trải nghiệm bộ môn Tai-chi - hay còn được gọi là Thái Cực Quyền. Tai-chi được biết đến như là một phương pháp dưỡng sinh trị liệu hữu hiệu giúp thư giãn tâm hồn, chống căng thẳng và giải tỏa stress.

Đừng bỏ lỡ hoạt động Tai-chi giữa khung cảnh thiên nhiên yên bình và tĩnh tại bởi không chỉ được thư giãn mà bạn còn có thể tự tin mình vừa học được một môn Võ thuật mới đó!

Các hoạt động chăm sóc Tâm – Thân được Alba Wellness Valley tổ chức miễn phí mỗi ngày. Các lớp học yoga, thiền, khí công, thực hành thở hằng ngày... thực sự sẽ dẫn bạn đến với hành trình “xanh lối sống, mạnh thân tâm và lành tinh thần” đúng nghĩa.

  • Địa chỉ: Phong Sơn, Phong Điền, Thừa Thiên Huế.
  • Giá tham khảo: Từ 1.500.000 VND/phòng/đêm.

Laguna Lăng Cô

Laguna Lăng Cô là khu nghỉ dưỡng rộng 280 héc-ta với bãi biển nguyên sơ, khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và nằm ngay trên Con đường Di sản miền Trung huyền thoại. Với kiến trúc mang đậm nét hoài cổ cùng không gian yên bình giữa muôn ngàn sắc xanh của núi rừng và biển cả, khu resort Laguna Lăng Cô là địa điểm lý tưởng cho những ai đang tìm kiếm sự tĩnh lặng trong cảm xúc. 

Sẵn sàng xoa dịu mọi muộn phiền, Laguna Lăng Cô sẽ dẫn bạn thoát khỏi những vướng bận thường ngày nơi bờ cát vàng dài miên man tại một trong những Vịnh biển đẹp nhất Thế Giới - Chân Mây, Lăng Cô. Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ chắc chắn sẽ mở ra những cung bậc cảm xúc mới, cùng như những cảm hứng giác quan bất tận. 

Laguna Lăng Cô

Laguna Lăng Cô (@lagunalangco)

Nghỉ dưỡng tại Laguna Lăng Cô, bạn còn có thể lựa chọn tham gia chương trình chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần, có được những giây phút thiền định và trải nghiệm hồi phục tâm an riêng biệt mà không phải nơi nào cũng có được.

Một “kỳ nghỉ chữa lành” điển hình sẽ bao gồm: Nghỉ dưỡng tại biệt thự được thiết kế riêng để cải thiện giấc ngủ; tham gia lớp Yoga và các bài tập nghi thức cho cơ thể; thưởng thức các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng; và tìm hiểu thêm về liệu pháp chăm sóc cơ thể và spa cùng các bài tập hướng dẫn các phương pháp chăm sóc sức khỏe tại nhà.

  • Địa chỉ: Thôn Cù Dù, Xã Lộc Vĩnh, Huyện Phú Lộc, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Giá tham khảo: Từ 2.400.000 VND/phòng/đêm.

An Lâm Retreats Ninh Vân Bay

Tọa lạc tại Vịnh Ninh Vân, An Lâm Retreats Ninh Van Bay Resort là khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, giao thoa giữa phong cách hiện đại và thuần Việt. Khu nghỉ dưỡng có địa thế phong thủy, lưng dựa vào dãy núi Hòn Hèo thoai thoải, mặt hướng vịnh biển hiền hòa, được bao quanh bởi khu rừng xanh ngắt.

Vẻ đẹp thiên nhiên tại An Lâm Retreats Ninh Vân Bay không chỉ dừng lại ở biển xanh, cát vàng, mà còn đến từ sự hùng vĩ của những dãy núi trùng điệp, cánh rừng nguyên sơ và dòng suối tươi mát. 

Do nằm khá xa trung tâm thành phố, lại biệt lập so với đất liền nên resort này được nhiều du khách chọn làm điểm đến du lịch thư giãn phục hồi và tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Mọi không gian và dịch vụ tại An Lâm Retreats Ninh Vân Bay được thiết kế nhằm đưa du khách đến gần hơn với thiên nhiên như một liệu pháp chăm sóc sức khỏe ngay trong kì nghỉ dưỡng.

An Lâm Retreats Ninh Vân Bay

An Lâm Retreats Ninh Vân Bay (@anlamretreats_ninhvanbay)

Dạo bước trong vườn rau hữu cơ xanh mát hay detox với bể ngâm thảo mộc là những trải nghiệm thú vị và đề cao tính riêng tư. Bên cạnh đó bạn còn có thể tham gia một số buổi trị liệu tại spa và luyện tập yoga - thiền định với tầm nhìn hướng ra đại dương bao la.

  • Địa chỉ: Bán đảo Hòn Hèo, Vịnh Ninh Vân, Ninh Hòa, Khánh Hòa.
  • Giá tham khảo: Từ 6.000.000 VND/phòng/đêm.
 

Có thể nói du lịch chữa lành là một liều thuốc cho cơ thể và tâm trí. Bạn hãy xem đây như một chuyến đi “đổi gió” thông thường và đừng đặt quá nhiều suy nghĩ, kỳ vọng. Hãy thả lỏng, thư giãn đầu óc và thật sự tận hưởng một môi trường mới, một không gian mới. 

MoMo sẽ giúp bạn một tay trên chuyến hành trình trở về với chính mình. Tất cả đã được chuẩn bị sẵn tại tính năng Du lịch - Đi lại. Chủ động lựa chọn khách sạn, đặt vé máy bay hay thậm chí thuê xe tự lái, bạn còn có thể dễ dàng so sánh giá vé, giá phòng, thời gian khởi hành, hãng bay hay dịch vụ lưu trú khác nhau. Sẵn sàng lên đường cùng MoMo để đi xa, tìm lại sự cân bằng, bình yên trong tâm hồn nào!