Đấu giá bữa trưa: Trao 300.000 cây giống tạo sinh kế cho đồng bào Raglai tại Ninh Thuận

Số tiền đấu giá sẽ được quyên góp để đồng hành cùng RED cho dự án “Lấn cát tạo sinh kế" trao tặng cây giống nha đam cho 30 hộ dân đồng bào người Raglai, giúp tạo nguồn sinh kế bền vững cho bà con.

Số tiền đấu giá sẽ được quyên góp để đồng hành cùng RED cho dự án “Lấn cát tạo sinh kế"  trao tặng cây giống nha đam cho 30 hộ dân đồng bào người Raglai, giúp tạo nguồn sinh kế bền vững cho bà con.
Tổ chức
Thực hiện bởi TreeBank
Truyền thông phát triển
Đơn vị đồng hành Giving Lunch
Đấu giá bữa trưa vì mục đích xã hội
64.549.111
600.000.000 mục tiêu
Đã hết thời hạn
73 lượt quyên góp
10.76%
Quyên góp trực tiếp
Đạt mục tiêu
Đã hết thời hạn
QR nhận
quyên góp

Số tiền đấu giá sẽ được quyên góp để trao 300.000 cây giống tạo sinh kế cho đồng bào Raglai tại Ninh Thuận.

Câu chuyện

Ở vùng núi phía Tây của tỉnh Ninh Thuận, người đồng bào Raglai cư trú đông đúc và có nhiều nét văn hoá riêng vô cùng độc đáo. Để đến được nơi người đồng bào Raglai sinh sống, phải xuyên qua những cung đường, những con suối, phải băng qua những đoạn đèo nhỏ sâu vào rừng thẳm. Và những căn nhà sàn nhỏ ven núi hiện ra trong tầm mắt, sẽ chẳng còn âm thanh ồn ào nơi phố thị mà chỉ còn tiếng dê, cừu đi dọc con đường, tiếng suối róc rách… 

Đồng bào người Raglai thường lựa chọn sống tại nơi lưng chừng đồi trong các vùng sâu và gần với nguồn sông suối nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt thường ngày. Cũng bởi vì cuộc sống có phần biệt lập, tự cung tự cấp và sống du canh du cư theo các triền núi nên đồng bào người Raglai vẫn luôn thuộc nhóm cộng đồng nghèo nhất nước ta. Họ sinh sống chủ yêu dựa vào làm nương rẫy với nguồn lương thực chính là lúa và bắp, ngoài ra họ cũng kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Do đặc điểm thổ nhưỡng và khí hậu khô nóng nên việc trồng lúa rẫy của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bắp dễ trồng và chịu hạn hơn nên bắp là cây lương thực chính nuôi sống cộng đồng người Raglai. Một số người dân còn biết làm thủ công đan lát, rèn và làm gốm sứ để phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, những do phương thức sản xuất vẫn còn khá thô sơ nên cũng không mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Đến nay nhiều hộ dân ở đây vẫn không có việc làm và thu nhập ổn định.

Trước những khó khăn về đời sống kinh tế của đồng bào người Raglai tại Ninh Thuận, Giving Lunch kết hợp cùng TreeBank triển khai dự án “Lấn cát tạo sinh kế” để trao tặng cây giống nha đam cho đồng bào Raglai. Cây nha đam là loài cây có thể trồng được trên cát và có thể tận dụng hết các thành phần của cây để sản xuất ra các sản phẩm thực phẩm khác nhau. Nha đam được đánh giá là loại cây dễ trồng, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nắng nóng, nhu cầu nước tưới ít, chi phí thấp, và loại cây này có tiềm năng phát triển rất lớn tại Ninh Thuận... Dự án đặt mục tiêu quyên góp 600.000.000 đồng. 

Để chung tay cùng Giving Lunch và TreeBank trong dự án này, người tham gia sẽ sử dụng phương thức “Đấu giá bữa trưa" để mời cộng đồng đấu giá cho bữa ăn cùng mình. Theo đó, người tham gia sẽ quyết định thời gian, số tiền đấu giá khởi điểm và bước tăng thấp nhất của chương trình. Cuối cùng số tiền đấu giá sẽ được quyên góp cho dự án “Lấn cát tạo sinh kế" để trao tặng 300.000 cây giống nha đam cho 30 hộ dân đồng bào người Raglai tại Ninh Thuận. Với giá trung bình là 2.000đ/cây giống nha đam,  như vậy mỗi hộ dân sẽ có 8.800 cây/1 sào đất trồng. Ngoài ra, TreeBank sẽ sử dụng 12% cho chi phí quản lý bao gồm: vận hành, khảo sát, logistic trao cây, báo cáo, phí xây dựng hệ thống apps bền vững… Dù số tiền đấu giá của bạn là bao nhiêu, nó cũng góp phần tạo nguồn sinh kế bền vững cho đồng bào Raglai có cơ hội phát triển kinh tế và vươn lên thoát nghèo. 

*Sau khi hoàn thành đấu giá, số tiền đấu giá cao nhất của mỗi người sẽ được gửi về TreeBank để triển khai chương trình “Lấn cát tạo sinh kế”. Tiến độ của sau chương trình sẽ được chúng tôi cập nhật tới Quý vị trong thời gian sớm nhất.

Về Giving Lunch:
Giving Lunch là phong trào thiện nguyện cộng đồng, dưới hình thức đấu giá bữa trưa nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội. Người tham gia (Host) sẽ mời cộng đồng đấu giá cho bữa ăn cùng mình, nhằm quyên góp cho hoạt động xã hội mà Host ủng hộ. Giving Lunch làm việc với các tổ chức thiện nguyện uy tín để mang lại các dự án quyên góp có sức ảnh hưởng và minh bạch. Không chỉ vậy, Giving Lunch còn giúp những mối quan hệ lỏng lẻo trên mạng xã hội thành cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp, đồng thời mang lại nhiều tác động tích cực cho cuộc sống người Việt Nam.

Về TreeBank:
TreeBank là chương trình của Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication), khởi nguồn từ 1 sáng kiến cộng đồng ở Đà Lạt năm 2019 (Vườn ở khắp nơi - Ms Phan Diệu Linh), được RED kế thừa và phát triển với sự hỗ trợ ban đầu của Đại sứ quán Canada.

TreeBank kết nối bên góp cây và bên nhận cây, tạo giá trị chung giữa doanh nghiệp và cộng đồng, tạo sinh kế bền vững, tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ, giảm áp lực lên rừng. Song song đó, TreeBank lồng ghép các hoạt động CSR marketing và truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng.

Về viện nghiên cứu truyền thông phát triển (RED Communication):
Tổ chức phi chính phủ Việt Nam thành lập từ năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông phát triển. RED xây dựng được mối quan hệ hài hoà với cả khối Nhà nước, Tổ chức xã hội, Doanh nghiệp, các đối tác phát triển và có mạng lưới nhà báo và marketer trên phạm vi toàn quốc.

Viện nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED)

  • Trụ sở: P707, tòa nhà 142 Lê Duẩn, P. Khâm Thiên, Quận Đống Đa, Hà Nội
  • Văn phòng HCM: Villa 63 – Vinhomes Golden River – 02 Tôn Đức Thắng, P. Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM

Danh sách nhà hảo tâm